157-2019 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBảy13-7-2019
lý nhà nước về thi hành pháp luật
xử lý vi phạm hành chính (VPHC)
trên địa bàn TP.
Thực hiện kế hoạch trên, nhiều
sở, ngành, quận, huyện đã tổ chức
thanh tra, kiểm tra tình hình VPHC
trên địa bàn. Theo đó, sáu tháng đầu
năm 2019 TPđã xử phạt VPHC hơn
43.000 vụ, chuyển truy cứu trách
nhiệm hình sự 11 vụ. Có 7.444 đối
tượng bị phạt là tổ chức, cá nhân
bị phạt gần 40.000 người... Tổng
số tiền phạt VPHC thu được là hơn
92 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, TP cũng gặp khó
khăn, vướng mắc trong công tác xử
lý VPHC mà cụ thể là một số nội
dung của Luật Xử lý VPHC chưa
rõ, chưa có hướng dẫn thống nhất,
chưa phù hợp thực tiễn, không khả
thi... Có tình trạng một hành vi vi
phạm nhưng được quy định ở nhiều
nghị định khác nhau, mức phạt khác
nhau gây lúng túng cho các cơ quan
có thẩm quyền xử phạt.
Ví dụ: Hành vi xả rác nơi công
cộng, theo điểm đ khoản 2 Điều 12
Nghị định 46/2016 của Chính phủ
thì bị phạt tiền 300.000-400.000
đồng. Tại điểm d khoản 1 Điều
20 Nghị định 155/2016 thì hành
vi này bị phạt tiền 5-7 triệu đồng.
Trong khi đó, tại điểm c khoản
2 Điều 7 Nghị định 167/2013
thì hành vi này bị phạt tiền 1-2
triệu đồng.
Ông Hạnh dẫn chứng thêm: Hành
vi đi vệ sinh không đúng nơi quy
định bị phạt tiền 100.000-300.000
đồng theo điểm c khoản 1 Điều 7
Nghị định 167/2013. Tuy nhiên,
cũng hành vi này tại điểm b khoản
1 Điều 20 Nghị định 155/2016 lại
bị phạt 1-3 triệu đồng.
Thứ hai, có tình trạng quy định
hành vi vi phạm nhưng thẩm quyền
xử phạt không phù hợp thực tiễn
quản lý và cũng chưa phù hợp
các quy định pháp luật khác dẫn
đến không phát huy hiệu quả trên
thực tế.
Ví dụ: Hành vi gây rối trật tự tại
phiên tòa được quy định tại điểm d
khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013
nhưng nghị định này không quy
định thẩm quyền xử phạt của các
chức danh của tòa án như chủ tọa
phiên tòa, chánh án... Trong khi
đó, theo quy định của BLTTHS
và Luật Xử lý VPHC thì các chức
danh của tòa án như thẩm phán,
chánh án, thẩm phán chủ tọa phiên
tòa lại có quyền xử phạt.
Cạnh đó, công tác quản lý nhà
nước về xử lý VPHC cũng gặp
một số khó khăn như biên chế,
trang thiết bị phục vụ chưa đáp
ứng được đầy đủ, hoạt động kiểm
tra, thanh tra chưa được quan tâm
thường xuyên...
Năm bất cập của
uật Xử lý VPHC
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc
Sở Tư pháp TP.HCM, cũng phân
tích năm điểm bất cập của Luật
Xử lý VPHC.
Một là
do không tạm giữ được
giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh, CMND, thẻ căn cước nên
gây nhiều khó khăn cho cơ quan
chức năng, nhất là không xác định
được các thông tin về đối tượng
vi phạm...
Hai là
thẩm quyền xử phạt của
các chức danh như chủ tịch UBND
cấp huyện, giám đốc CAND cấp
tỉnh còn thấp, làm tăng khối lượng
công việc cho chủ tịch UBND
cấp tỉnh.
Ba là
thời hạn tạm giữ tang vật
để xác định giá trị chỉ có tối đa
48 giờ, gây khó khăn cho cơ quan
có thẩm quyền, đặc biệt trong
trường hợp phải thành lập hội
đồng định giá.
Bốn là
quy định lĩnh vực mà cơ
quan, người có thẩm quyền xử phạt
VPHC được sử dụng phương tiện,
thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát
hiện VPHC của Luật Xử lý VPHC
chưa phù hợp thực tiễn và chưa có
hướng dẫn cụ thể cách thức xử phạt
(đặc biệt là trong lĩnh vực trật tự,
an toàn giao thông). Từ đó dẫn đến
số vụ việc xử phạt được thông qua
phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ rất
thấp so với số vụ việc phát hiện.
Ví dụ, theo Công anTP, năm2018
phát hiện gần 60.000 trường hợp vi
phạm giao thông qua camera, ban
hành hơn 12.000 quyết định xử lý
VPHC (chiếm tỉ lệ 20%), 80% còn
lại người vi phạm không đến, không
KIMPHỤNG
C
hiều 12-7, Bộ Tư pháp tổ chức
hội nghị trực tuyến sơ kết công
tác tư pháp sáu tháng đầu năm
2019. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ
Tư pháp Lê Thành Long chủ trì tại
điểm cầu trung ương, 63 điểm cầu
các tỉnh, TP trực thuộc trung ương
cùng tham dự.
Nghị định “giẫm chân”
nghị định
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Tư
pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh
cho biết đầu năm 2019, Sở Tư pháp
đã tham mưu cho UBND TP.HCM
ban hành kế hoạch thực hiện quản
Giámđốc Sở Tư pháp TP.HCMHuỳnh VănHạnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Bộ Tư pháp chiều 12-7. Ảnh: KP
1 hành vi
xả rác,
3 nghị định
cùng
điều chỉnh
Một hành vi vi phạmhành chính nhưng
được quy định ở nhiều nghị định khác
nhau với nhữngmức phạt khác nhau, gây
lúng túng cho các cơ quan xử phạt.
thừa nhận hành vi vi phạmnên không
ban hành quyết định xử phạt.
Năm là
các biện pháp cưỡng
chế chưa phù hợp, chưa đầy đủ,
không khả thi nên các cơ quan
gặp nhiều khó khăn trong việc
cưỡng chế thi hành quyết định
xử phạt VPHC.
Bộ Tư pháp sẽ kịp thời
tháo gỡ
Từ các khó khăn trên, Sở Tư
pháp TP.HCM kiến nghị Bộ Tư
pháp quan tâm, giải quyết theo
thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ
quan có thẩm quyền xem xét, giải
quyết. Qua đó giúp các ngành, địa
phương tháo gỡ khó khăn, đảm bảo
công tác xử lý VPHC được áp dụng
thống nhất, đồng bộ, đảm bảo hiệu
quả công tác quản lý nhà nước trong
lĩnh vực này.
Sở Tư pháp các tỉnh, thành khác
như Hà Nội, Bến Tre, Hải Phòng,
Nam Định... cũng nêu những khó
khăn, bất cập trong công tác tư
pháp khác như hộ tịch, lý lịch
tư pháp, công chứng... Các địa
phương đề xuất, kiến nghị Bộ Tư
pháp gỡ vướng những vấn đề liên
quan đến lĩnh vực này như thiếu
nhân sự, cơ sở vật chất...
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ
Tư pháp Lê Thành Long đề nghị
các sở tư pháp tập trung tính đến
những việc đã làm được, chưa
được trong thời gian qua và bám
sát chương trình, kế hoạch đã đề
ra để hoàn thành nhiệm vụ năm
2019. Bộ trưởng lưu ý chất lượng
thẩm định hồ sơ văn bản, chất
lượng tham mưu thẩm định văn
bản của cán bộ tư pháp chưa cao
nên cần chú ý làm đúng quy định,
đúng pháp luật.
Theo bộ trưởng, ngành tư pháp
còn nhiều vấn đề cần xử lý, cần
cung cấp kịp thời thông tin giữa
các cơ quan tư pháp với nhau để
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.
Các địa phương cần thông tin cho
bộ về những vướng mắc để bộ kịp
thời tháo gỡ..., tiến tới hoàn thành
nhiệm vụ năm 2019 và triển khai
công tác năm 2020.•
Tránh phát triển văn phòng công chứng
tràn lan
Tại hội nghị, bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư
pháp, đề cập đến lĩnh vực công chứng. Theo bà Yến, Điều 2 của Luật sửa
đổi, bổ sungmột số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch (có hiệu
lực thi hành từ ngày 1-1-2019) bãi bỏ các quy định có liên quan đến quy
hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng. Hiện nay, Bộ KH&ĐT
đã có văn bản trình Chính phủ ban hành danh mục các quy hoạch hết
hiệu lực, trong đó có quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề
công chứng.
Bà Yến lưu ý về điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng
(VPCC). Bộ Tư
pháp cho rằng
việc thành lập
VPCCphảituân
theo các tiêu
chí do UBND
cấp tỉnh ban
hànhvàcácquy
định tại Luật
Công chứng.
Điềunàynhằm
đảmbảothành
lậpVPCCuy tín,
chất lượng vì
hoạt động công chứng là dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm; việc công
chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch liên quan chặt chẽ đến quyền và
lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh
nghiệp, trật tự, an toàn xã hội.
Hiện nay, Bộ Tư pháp đang xây dựng chính sách phát triển nghề công
chứng để trình Chính phủ xem xét, ban hành quy định pháp luật liên
quan đến việc này. “Chúng ta không ngăn cản quyền tự do thành lập
VPCC nhưng cần phải có đủ điều kiện thành lập, chính sách phát triển
nghề công chứng một cách phù hợp với thực tiễn, tránh tùy tiện, tràn
lan, kém chất lượng” - bà Yến khẳng định.
BàĐỗHoàngYến, Cục trưởngCụcBổ trợ tưpháp, BộTư
pháp, phát biểu tại hội nghị trực tuyếnchiều12-7. Ảnh: KP
Hành vi đi vệ sinh
không đúng nơi quy
định bị phạt tiền
100.000-300.000 đồng
theo Điều 7 Nghị định
167/2013; cũng hành vi
này Điều 20 Nghị định
155/2016 lại bị phạt 1-3
triệu đồng.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook