157-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy13-7-2019
Tiêu điểm
Đơn vị quản lý khai thác tuyến cao
tốcTP.HCM- LongThành -DầuGiây cho
biết thời gian qua đơn vị đã xây dựng
đồng bộ các biện pháp vận hành trên
tuyến, tại các trạm thu phí để giảm
thiểu tối đa tình huống ùn tắc giao
thông trên tuyến.
Để giảmùn tắc, đơn vị quản lý tuyến
cao tốc đã gửi khuyến cáo đến người
tham gia giao thông trên tuyến nên
lựa chọn các lộ trình thích hợp để di
chuyển trong các khung giờ cao điểm,
đặc biệt là vào các ngày cuối tuần và
dịp lễ, tết nhằmgiảmtải chođườngcao
tốc, đồng thời không gây ảnh hưởng
đến lịch trìnhdi chuyểncủangười tham
gia giao thông.
đơn vị quản lý cao tốc cần nhìn nhận
lại. Trong đó, đơn vị quản lý phải xem
xét lại thiết kế dự phòng đường cao tốc
này có còn phù hợp với quy hoạch và
năng lực thông xe hay không.
“Chúng ta phải đánh giá năng lực
thông xe ở đầu vào và đầu ra hiện
nay là nút giao bằng có còn phù hợp
không. Và khi đã xảy ra tình trạng
quá tải thì buộc phải xây thêm cầu,
thêm đường và phân luồng tuyến” -
TS Hùng nói.
Tương tự, TS Võ Kim Cương,
nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng
TP.HCM, cho biết hiện nay kết nối
tại các giao lộ ở An Phú và quốc lộ
51 đều không còn phù hợp nên mới
dẫn đến tình trạng kẹt xe như hiện
nay. Nguyên nhân là do lưu lượng
xe tăng quá nhanh và nút giao kết
nối không còn phù hợp.
Theo ông Cương, Nhà nước cần
xây dựng nhiều tầng nút giao tại hai
đầu đường cao tốc thì mới giải quyết
dứt điểm tình trạng kẹt xe này. Ngay
từ bây giờ cần phải điều tra lại lượng
xe, nhu cầu xe, các nút thắt, điều
phối để xây dựng thêm cầu, đường
trước khi sân bay Long Thành đi
vào hoạt động.
Cần nghiên cứu cụ thể
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC) Nguyễn Quốc Bình cho
hay: “Trong thời gian ngắn, lưu lượng
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây đã tăng rất nhanh, hiện nay đã
tiệm cận mãn tải (tính tiệm cận theo
giờ và giờ cao điểm), nên đã đến lúc
xem xét để mở rộng”.
Theo ông Bình, VEC đã có kế
hoạch mở rộng đường nhưng cần
phải nghiên cứu, đề xuất, xây dựng
kế hoạch một cách chi tiết. Và về
lý thuyết, VEC sẽ báo cáo HĐTV
VEC trước để xem xét và sau đó sẽ
có báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Việc mở rộng đoạn nào, bao nhiêu
làn, nguồn vốn bao nhiêu thì ông
Bình cho rằng cần có nghiên cứu cụ
ĐÀOTRANG-KIÊNCƯỜNG
H
iện tình trạng kẹt xe trên cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây đang là nỗi ám ảnh của
nhiều người tham gia giao thông,
nhất là vào các giờ cao điểm hoặc
khi có sự cố giao thông.
Cao tốc đã quá tải
Báo động tình trạng quá tải tuyến
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây là tình trạng kẹt xe cục bộ khu
vực phía đôngTP.HCMvào ngày 9-7.
Chỉ riêng sự cố giao thông trên cầu
Phú Mỹ đã khiến toàn bộ các tuyến
đường kết nối bị tê liệt. Cụ thể, các
phương tiện từ đường Mai Chí Thọ
không thể vào được vành đai 2 và
các xe trên cao tốc cũng không thể
thoát ra được.
Anh Đào Văn Hùng (một tài xế
chuyên chở khách đi Vũng Tàu) than
thở: “Bây giờ đi cao tốc Long Thành
- Dầu Giây thực sự là nỗi ám ảnh của
cánh tài xế chúng tôi, bởi đoạn đường
chỉ có khoảng 20 kmnhưng nhiều khi
mất một giờ đồng hồ để di chuyển”.
TSPhạmVănHùng, Phó Phân viện
trưởng Phân viện Khoa học và công
nghệGTVTphíaNam, nhận định tình
trạng kẹt xe cục bộ ở khu vực phía
đông TP là một dấu hiệu thực tế mà
Sự cố giao
thông khu
vực cầu Phú
Mỹ ngày 9-7
khiến cao tốc
Long Thành
- DầuGiây
tê liệt. Ảnh:
NGUYỄNTÂN
Đã đến lúc mở rộng cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Các chuyên gia lĩnh vực giao thông cho rằng cao tốc TP.HCM - LongThành - Dầu Giây đã rơi vào
tình trạng quá tải.
thể mới đề xuất được. Thời gian dự
kiến giữa tháng 8 thì sẽ báo cáo các
cấp có thẩm quyền để từ đó có chủ
trương cho phép hay không cho phép
việc mở rộng. Hơn một tuần trước,
UBND tỉnh Đồng Nai cũng có văn
bản gửi Bộ GTVT về đề xuất mở
rộng cao tốc này.
“Nút giao An Phú thì lại thuộc
thẩmquyền củaTP.HCM. Năm2018,
TP có ý kiến đề nghị Bộ GTVT sử
dụng nguốn vốn của JICA (nguồn
vốn này thuộc VEC) để mở rộng và
xây dựng hầm chui của nút giao An
Phú” - ông Bình nói.
Tuy nhiên, theo ông Bình, hiện
nay nguồn vốn này đang hạn hẹp và
trước mắt VEC chưa thu xếp được.
“Cách đây một tháng, TP.HCM tiếp
tục có văn bản gửi lại Bộ GTVT đề
nghị Bộ xem xét tiếp nội dung này,
Bộ cũng đã trả lời về khó khăn và
kiến nghị nếu TP.HCM thu xếp được
vốn thì là điều tốt nhất” - ông Bình
thông tin.•
Cần điều tra lại lượng
xe, nhu cầu xe, các nút
thắt, điều phối để xây
dựng thêm cầu, đường
trước khi sân bay Long
Thành đi vào hoạt động.
Bộ GTVT chỉ đạo tìm nguyên nhân
trật đường ray tại Lăng Cô
Sau sự cố trật đường ray trên đèo Hải Vân (Lăng Cô,
Huế), Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đến các đơn vị liên
quan. Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị Tổng Công ty Đường sắt
Việt Nam (VN) chủ động phối hợp với Cục Đường sắt VN,
các cơ quan chức năng để phân tích tìm ra nguyên nhân sự
cố, tai nạn trên để có biện pháp khắc phục.
Bộ cũng yêu cầu nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm toàn
Tổng Công ty Đường sắt VN và tổ chức, cá nhân liên quan để
xảy ra sự cố, tai nạn vừa qua. Tổng công ty phải tăng cường
công tác kiểm tra, rà soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với
các nhà thầu thi công trên đường sắt đang khai thác không thực
hiện đúng phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt.
Đặc biệt, chú trọng tới chất lượng công tác duy tu, bảo
trì kết cấu hạ tầng đường sắt, chất lượng bảo dưỡng sửa
chữa xe chở khách, chở hàng trước khi đưa ra vận dụng trên
đường sắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bộ yêu cầu Cục Đường sắt VN cần chỉ đạo lực lượng
thanh tra đường sắt phối hợp với lực lượng công an, các đơn
vị đường sắt trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên
nhân sự cố, tai nạn. Theo đó, xử lý các trường hợp vi phạm
trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt
và có các giải pháp cụ thể đối với từng trường hợp.
Trước đó, ngày 29-6,
Pháp Luật TP.HCM
 có thông tin
về việc tàu SE3 xuất phát tại ga Hà Nội tới địa phận Lăng
Cô (Huế) Km 764+700 thì bị trật các trục bánh số 5, 6, 7,
8 của toa xe số 4. Vụ tai nạn không có thiệt hại về người
nhưng đã gây thiệt hại lớn về tài sản và gây bức xúc cho dư
luận xã hội.
NGUYỄN NHUNG
Thưởng nóng tài xế xe buýt bắt
kẻ cướp xe máy
Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM vừa
cho biết Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM đã khen thưởng số
tiền 2 triệu đồng cho tài xế Lê Xuân Huy vì đã có hành động
dũng cảm ép ngã đối tượng cướp xe máy vào ngày 10-7.
Cụ thể, trưa 10-7, anh Lê Xuân Huy, tài xế xe buýt tuyến
54, trong lúc lái xe buýt tại khu vực dốc cầu Kênh Tẻ đã phát
hiện một cô gái vẫy tay chạy theo một phụ nữ đi xe máy.
Thoạt đầu anh tưởng cô gái chạy theo người nhà. Nhưng khi
thấy bộ dạng vẫy tay của cô gái rất yếu ớt và hoảng loạn, với
kinh nghiệm của mình, anh Huy nhận định đây là nhóm cướp
vì phía sau cô gái là một nam giới chạy xe máy. 
Ngay sau đó, anh Huy đã đánh lái để ép người phụ nữ đang
chạy xe vào lề đường. Sau đó, người thanh niên phía sau cô
gái chạy lên và chở người phụ nữ trốn thoát. Hành động của
anh Huy đã giúp cô gái lấy lại được xe máy của mình. 
Theo trung tâm, trước đây anh Lê Xuân Huy cũng từng
được khen thưởng vì đã buộc một người móc túi hành
khách trên xe buýt phải xuống xe. Với hành động đó, công
ty đã có giấy khen và thưởng anh Huy 1 triệu đồng. 
Ngoài ra, trong quá trình làm việc, anh Huy cũng là một
người hay làm những việc tốt, có ích cho cộng đồng. Điển
hình, anh vẫn thường chuẩn bị tiền lẻ cho những hành khách
không đủ tiền hoặc không có tiền lẻ để mua vé xe buýt. Hoặc
thi thoảng anh Huy còn chuẩn bị thêm những con thú nhồi
bông nhỏ xinh, những viên kẹo nhỏ để cho những vị khách
nhí trên xe buýt. Đến mùa mưa, anh Huy cũng hay mua sẵn
một cọc áo mưa để trên buồng lái cho những hành khách
không có áo mưa khi cần sử dụng.
THÁI NGUYÊN
Theo báo cáo của đơn vị quản lý, khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, đã có khoảng 4 triệu lượt phương tiện thông qua tuyến
trong quý I-2019, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng
6, lưu lượng trên tuyến tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh đó, một số yếu tố khách quan khác cũng cộng thêm vào khiến
tình trạng giao thông càng thêm căng thẳng. Ví dụ, các phương tiện có
tải trọng lớn khi qua khu vực trạm thu phí Long Phước và cầu Long Thành
thường di chuyển chậm trong khi các phương tiện liên tục đổ dồn về đây
gây ùn ứ trước cầu Long Thành.
Tiếp đó, các phương tiện lưu thông chậm đến trạm thu phí Long Phước
dẫn đến ùn ứ giao thông. Riêng tại khu vực gần trạm thu phí quốc lộ 51,
tình trạng ùn ứ thường xảy ra vào buổi sáng các ngày thứ Bảy và các ngày
đầu dịp lễ, tết do lưu lượng từ TP.HCM đi Vũng Tàu tăng đột biến, trong
khoảng từ 6 giờ đến 11 giờ.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook