168-2019 - page 5

5
Thời sự -
ThứSáu26-7-2019
Bị vây bắt, nghi phạm rút lựu đạn
chống trả
Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã hoàn tất hồ
sơ, bàn giao Xồng Bá Hử, Xồng Bá Và (cùng trú xã
Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cùng tang vật cho
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra.
Sau một thời gian xác lập chuyên án, chiều 24-7,
Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên
phòng tỉnh Nghệ An, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc
tế Nậm Cắn, Đồn biên phòng Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn)
chủ trì, phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn, Đội
kiểm soát ma túy (Cục Hải quan tỉnh Nghệ An) quyết
định phá án.
Khi Hử cùng Và ôm ma túy đi trên quốc lộ 7 đoạn
qua địa bàn xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn thì ban
chuyên án vây bắt.
Lúc này, Hử cùng Và chống trả quyết liệt, rút lựu
đạn để ném vào lực lượng vây bắt. Tuy nhiên, lực
lượng bộ đội biên phòng đã kịp khống chế, tước lựu
đạn trên tay Và.
Hử, Và bị bắt cùng tang vật là 60.000 viên ma
túy tổng hợp, 2 kg chất tinh thể màu trắng (ma túy
dạng đá) và một quả lựu đạn. Bước đầu Hử, Và
khai nhận số ma túy trên có nguồn gốc từ Lào đưa
vào Nghệ An.
Đ.LAM
Bắt ba nghi can vụ nổ súng chết người
Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cửa Lò (Nghệ An)
đang phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng
Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An điều tra cái
chết của anh Nguyễn Quốc Hùng (35 tuổi, trú phường
Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò).
Trước đó, đêm 23-7, anh Hùng được đưa đến bệnh
viện cấp cứu với vết thương thấu bụng và đã tử
vong. Nghi anh Hùng bị bắn thủng bụng, mọi người
đã báo sự việc lên Công an thị xã Cửa Lò để vào
cuộc điều tra.
Trước khi anh Hùng tử vong, anh có ở trong nhà
với ba người đàn ông tại phường Thu Thủy. Tại đây
anh Hùng có mâu thuẫn, cãi nhau với một số người.
Gần khu vực hiện trường, Công an thị xã Cửa Lò thu
giữ được một khẩu súng vứt ở mương nước.
Từ trích xuất các camera, công an đã tạm giữ ba
người gồm Dương Văn D. (23 tuổi), Nguyễn Văn
T. (30 tuổi) và Trương Quốc Ư. (26 tuổi, cùng trú
thị xã Cửa Lò) để phục vụ công tác điều tra vụ án
mạng trên.
Đ.LAM
Súng, đạn và ma túy trong căn nhà
không số ở Bình Dương
Công an thị xã Bến Cát, Bình Dương cho biết vừa
bắt giữ bốn người để điều tra hành vi tàng trữ trái
phép chất ma túy.
Trước đó, rạng sáng 24-7, Công an thị xã Bến Cát
phối hợp với Công an phường Thới Hòa ập vào ngôi
nhà không số tại khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã
Bến Cát.
Tại đây, công an phát hiện Trần Hoàng Mai (47
tuổi), Nguyễn Thế Anh (37 tuổi, cùng quê Nghệ An)
đang giấu bốn bịch nylon loại lớn, nhiều gói nylon
nhỏ chứa ma túy đá (hơn 500 g), một khẩu súng ngắn
và ba viên đạn.
Mở rộng điều tra, Công an thị xã Bến Cát bắt giữ
thêm hai người có liên quan là Huỳnh Hoàng Triển
(quê Đồng Tháp) và Nguyễn Văn Tý (ở Cà Mau).
Khám xét nơi ở của hai người này, công an cũng thu
giữ nhiều gói ma túy.
Vụ việc đang được điều tra làm rõ.
LÊ ÁNH
Nhóm
người bị
bắt giữ vì
tàng trữ
trái phép
chất
ma túy.
Ảnh: LA
17 km quốc lộ: Nơi nào
cũng là điểm đen tai nạn
Phương án tối ưuvề an toàngiao thông trênquốc lộ5 là xâydựng cầuvượt nhẹ.
Tuynhiên, không thểmỗi lốimởxâydựngmột cầuvì không thể cókinhphí.
Mỗi ngày có khoảng
57.000 lượt phương
tiện lưu thông qua
QL5, cao gấp bốn
lần so với thiết kế
cho phép.
Lời khai tài xế trong tai nạn
năm người chết
Liên quan tới vụ tai nạn khiến năm người chết, hai người
bị thương trênQL5 đoạn qua xã CộngHòa, ngày 24-7, Công
an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ tài xế xe tải Hoàng Xuân Hòa
(26 tuổi, quê Thanh Hóa).
Tại trụ sở công an, người này khai do đang chạy thì xe tải
bị hỏng thắng nên đã chủ động điều khiển ép ô tô vào dải
phân cách giữa để giảm tốc độ, thế nhưng xe lật, tông và
đè lên nhiều người đang chờ qua đường.
Cơ quan chức năng đã kiểm tra và không phát hiện nồng
độ cồn trong khí thở tài xế. Người này cũng âm tính với
chất ma túy.
ĐỖHOÀNG
Q
uốc lộ (QL) 5 có lưu
lượng xe lưu thông
cao gấp bốn lần thiết
kế cho phép, trong khi trên
địa bàn tỉnh Hải Dương có
hàng trăm lối đi dân sinh và
đường ngang tiềm ẩn nguy cơ
tai nạn giao thông (TNGT).
Toàn tuyến là
điểm đen tai nạn
giao thông
Trưa 23-7, trên QL5 đoạn
ngay trước UBND xã Cộng
Hòa, huyện Kim Thành (Hải
Dương), các loại ô tô, trong
đó chủ yếu xe container lưu
thông theo chiều Hải Dương
- Hải Phòng kéo thành đoàn
dài rầm rập phóng qua khu
vực lối mở có rất nhiều người
dân đi xemáy chờ qua đường.
Theo ghi nhận, những người
dân phải chờ tới 15-20 phút,
khi luồng xe giãn ra chút ít
mới có thể qua.
ÔngVũ Đức Hạnh, Trưởng
Phòng pháp chế - an toàn, Sở
GTVT tỉnh Hải Dương, cho
biết lối mở qua UBND xã
Cộng Hòa cũng là khu vực
xảy ra vụ tai nạn xe tải chở
nước lao vào dải phân cách
rồi tông chết năm người chờ
qua đường vào sáng 23-7.
Trước đây lối mở này rất
nhỏ, chỉ vừa cho xe máy và
người đi bộ qua, tuy nhiên
do nhu cầu qua lại giữa hai
bên tuyến đường cao, trong
khi đó nơi đây không có cầu
vượt nên người dân đã tự dỡ
dải phân cách mở rộng ra
cho cả xe máy, thậm chí cả
ô tô đi quay đầu. Với mật độ
phương tiện lưu thông quá
dày, không có gờ giảm tốc,
không cầu vượt thì nơi đây
luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an
toàn giao thông.
Về giải pháp, theo ông
Hạnh, trước mắt cơ quan
chức năng dự tính tại khu vực
này sẽ sơn gờ giảm tốc, đặt
biển báo giảm tốc độ phương
tiện, sơn vạch kẻ đường cho
người sang đường để người
điều khiển phương tiện nhận
biết. “Về lâu dài, cơ quan
chức năng đang bàn thảo,
khả năng tại khu vực này
sẽ xây dựng một cầu vượt
nhẹ” - ông Hạnh nói.
Vị trưởng Phòng pháp chế
- an toàn cho hay theo tiêu
chí của Bộ GTVT, khu vực
nào trong một năm để xảy
ra TNGT chết một người, bị
thương một người thì tính là
điểm đen TNGT. Theo tiêu
chí này, toàn bộ tuyến QL5
qua huyện Kim Thành dài
17 km gần như nơi nào cũng
là điểm đen về TNGT vì chỉ
tính riêng từ đầu năm 2019
đến nay, trong 17 km này đã
xảy ra tám vụ TNGT, làm 22
người chết, hàng chục người
bị thương.
“Tuyến QL5 chạy qua
huyện Kim Thành có đặc
điểm đường sắt chạy song
song, nhà cửa dân cư san sát
dọc bên đường sắt và QL5.
Người dân cứ mở lối đi trực
tiếp qua đường sắt, đường 5
nên thiếu an toàn” - ông Hạnh
nói thêm.
Xây cầu vượt nhẹ
là phương án tối ưu
nhưng…
Theo thống kê của Sở
GTVT tỉnh Hải Dương, trên
huyện KimThành có khoảng
gần 130 lối đi dân sinh và 15
đường ngang đấu nối vào công
trình công cộng và đường của
địa phương. Mở rộng ra thì
toàn tỉnh Hải Dương dọc theo
QL5 có 170 lối đi dân sinh
và 36 đường ngang. Những
đường giao cắt với QL5 đều
là những điểm có nguy cơ
xảy ra tai nạn. Trong khi đó,
mỗi ngày có khoảng 57.000
lượt phương tiện lưu thông
qua QL5, cao gấp bốn lần so
với thiết kế cho phép.
Sở GTVT tỉnh Hải Dương
cho rằng phương án tối ưu
về an toàn giao thông trên
QL5 là xây dựng cầu vượt
nhẹ. Tuy nhiên, không thể
mỗi lối mở xây dựng một
cầu vượt vì không thể có
kinh phí, vì vậy cần xây
dựng hệ thống đường gom
đồng bộ với cầu vượt nhẹ.
Theo đó, cứ vài km đường
gom vào một lối đi chính nối
với QL5, tại đó tăng cường
các biện pháp an toàn giao
thông sẽ khả thi hơn chứ
không thể xây dựng cả trăm
cầu vượt được.
Tuy nhiên, từ năm 2013,
UBND tỉnh đã kiến nghị Ủy
banAn toàn giao thông quốc
gia, Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí
xây dựng đường gom xóa
bỏ 86 lối đi dân sinh nhưng
những kiến nghị này rơi vào
im lặng. Tiếp đó, năm 2017,
tỉnh Hải Dương lại lập báo
cáo chủ trương đầu tư dự án
đường gom và rào chắn phân
cách đường sắt, đường gom
qua khu dân cư để xóa bỏ 99
lối đi dân sinh cắt ngang tuyến
đường sắt đấu nối với QL5.
Tỉnh đề nghị Bộ GTVThỗ trợ
kinh phí hơn 84 tỉ đồng làm
hơn 4 km đường gom nhưng
rồi cũng không được hỗ trợ.
Sau vụ TNGT xe tải tông
vào đoàn viếng mộ liệt sĩ
làm tám người chết, tám
người bị thương tại khu vực
cầu vượt Cổ Phục (xã Kim
Lương, huyện Kim Thành)
hôm 21-1-2019, UBND tỉnh
Hải Dương lại tiếp tục kiến
nghị hỗ trợ 105 tỉ đồng xây
dựng gần 5 km đường gom
tại năm đoạn trên địa bàn
huyện Kim Thành nhưng
kết quả cũng như những
lần trước.
Được biết tỉnh Hải Dương
đang triển khai dự án đầu tư
xây dựng tuyến đường kết nối
QL5 đi QL37 (dự kiến hoàn
thành năm2020), sau khi hoàn
thành lưu lượng giao thông
qua nút giao giữa QL5 và
QL37 sẽ tăng cao. Tuy nhiên,
nút giao này là nút giao cùng
mức, khi lưu lượng phương
tiện tăng cao, nơi đây sẽ có
nguy cơ ùn tắc và TNGT. Vì
vậy, tỉnhHải Dương kiến nghị
cần xây dựng cầu vượt tại nút
giao này.•
Hiện trường vụ tai nạn nămngười chết trên quốc lộ 5 ngày 23-7. Ảnh: Đ.HOÀNG
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook