168-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Dù có nhiều ô tô đậu nhưng con số thực thu được rất ít. Ảnh chụp trên đường Trần Bình Trọng, quận 5
ngày 23-7. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Cứu nhiều xe mất thắng khi
xuống dốc, đổ đèo
Ngày 25-7, Bộ GTVT cho biết từ năm 2016 đến nay,
ngành đường bộ đã xử lý gần 1.000 điểm đen, điểm tiềm ẩn
tai nạn giao thông (TNGT). Riêng sáu tháng đầu năm 2019,
ngành xử lý dứt điểm 185 điểm đen.
Theo Bộ GTVT, sau khi xử lý các điểm đen, nhiều tuyến
đường đèo giảm số lượng vụ TNGT, số người chết và bị
thương. Cụ thể, trên tuyến đèo Lò Xo - đường Hồ Chí
Minh, năm 2015-2016 xảy ra 50 vụ TNGT, làm 11 người
chết và 45 người bị thương. Tuy nhiên, sau khi thực hiện
các giải pháp như sửa chữa đường cứu nạn, nâng cao tường
phòng hộ, lắp một số đoạn tường lốp tại vị trí nguy cơ xe
lao xuống vực sâu, vách đá để đón và cứu những xe mất
thắng… Từ tháng 7-2018 đến nay chỉ còn xảy ra 11 vụ tai
nạn, làm năm người bị thương, nguyên nhân chủ yếu là xe
mất thắng, tự lật khi vào cua.
Tiếp đó, tuyến quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La, năm
2017 xảy ra 98 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 104
người. Nhưng với việc triển khai gờ giảm tốc, đinh phản
quang, biển báo…, năm 2018 giảm còn 17 người chết. Đặc
biệt, sáu tháng đầu năm 2019 chỉ còn ba vụ TNGT với năm
người chết, sáu người bị thương.
Bộ GTVT cũng cho biết theo báo cáo của Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, hiện nay còn 46 điểm đen TNGT trên
quốc lộ đang được xử lý dứt điểm trong năm 2019. Ngoài
ra, khi có các điểm đen phát sinh sẽ kịp thời xử lý; đối với
các điểm tiềm ẩn TNGT sẽ được lựa chọn một số vị trí nguy
hiểm, bức xúc để ưu tiên xử lý ngay, các điểm còn lại đưa
vào kế hoạch hằng năm. “Ngoài ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan rà soát các điểm nguy cơ mất an toàn
giao thông để xử lý và lắp camera quan sát...” - Bộ GTVT
chỉ đạo.
VIẾT LONG
Năm 2020, khởi công bãi đậu xe ngầm
Trống Đồng
UBND TP.HCM vừa có văn bản cho phép dự án bãi đậu
xe ngầm Trống Đồng (quận 1) tiếp tục triển khai sau một
thời gian bị đình chỉ. Trong đó, UBND TP yêu cầu chủ đầu
tư phải thực hiện khởi công dự án theo tiến độ đề ra như
cam kết là trong năm 2020. Về phía chủ đầu tư là Công
ty TNHH Tập đoàn Đông Dương cũng cam kết thực hiện
đúng tiến độ theo kế hoạch trong trường hợp được các sở,
ngành TP hỗ trợ nhanh các thủ tục.
Theo đó, UBND TP đã giao Sở TN&MT khẩn trương
thực hiện chỉ đạo của UBND TP là tham mưu, đề xuất TP
phương án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai các bước của
dự án theo đúng quy định. Giao Sở QH-KT khẩn trương
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan
khẩn trương có ý kiến về phương án thiết kế kiến trúc công
trình theo hồ sơ của nhà đầu tư đã nộp ngày 28-5. UBND
TP cũng giao UBND quận 1 chỉ đạo Ban Bồi thường giải
phóng mặt bằng quận 1 khẩn trương hoàn tất thủ tục lập
phương án bồi thường, hỗ trợ di dời (cập nhật phương án
di dời cây xanh, các thủ tục thực hiện cho phù hợp với tình
hình thực tế hiện nay), trình duyệt theo đúng quy định.
Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương chủ động liên hệ
Sở TN&MT, Sở QH-KT và Ban Bồi thường giải phóng mặt
bằng quận 1 để được hướng dẫn hoàn tất các thủ tục đầu
tư. Sau khi gỡ bỏ quyết định thu hồi, UBND TP đề nghị
chủ đầu tư khởi công dự án theo đúng tiến độ đã cam kết là
trong năm 2020. Trường hợp công ty không khởi công dự
án theo đúng tiến độ đã cam kết, TP sẽ thu hồi dự án.
Trước đó, dự án bãi đậu xe Trống Đồng bị tạm đình chỉ
vào cuối năm 2018 do nằm trong danh sách 180 dự án bị
thu hồi. Sau đó, Công ty Đông Dương đã kiến nghị Sở
GTVT báo cáo UBND TP việc dự án nằm trong danh sách
thu hồi là không đúng quy định.
ĐÀO TRANG
Phá sản thu phí đậu ô tô
dưới lòng đường
Saumột năm thực hiện thu phí đậu ô tô dưới lòng đường theo giờ, doanh thu ngày càng giảm
khiến cơ quan chức năng “đau đầu”.
KIÊN CƯỜNG
“T
uần sau chúng tôi sẽ
họp với bên thanh niên
xung phong (TNXP),
lực lượng thu phí, một số đơn
vị khác và sau đó sẽ báo cáo các
giải pháp căn cơ với TP để thu
phí đậu ô tô dưới lòng đường
đạt hiệu quả. Cụ thể như thế
nào, Sở sẽ thông tin sau” - ông
Trần Quang Lâm, Giám đốc
Sở GTVT TP.HCM, trao đổi
với PV
Pháp Luật TP.HCM
.
Không thấy bóng dáng
nhân viên thu phí
Trên thực tế, qua một năm
triển khai (từ ngày 1-8-2018),
việc thu phí đang làmmột cách
chiếu lệ và ngày càng bộc lộ
nhiều hạn chế của việc áp dụng
công nghệ vào thu phí. Khảo
sát trên nhiều tuyến đường hiện
nay (trong 22 tuyến đường có
thu phí theo giờ), xe vẫn đậu
đầy đường nhưng việc thu phí
ít được triển khai.
“Vì công việc, tôi hay đậu
xe ở đây nhưng có thấy ai lại
hướng dẫn cài app hay thu phí
gì đâu. Dù thấy có băng rôn là
tuyến đường có thu phí theo giờ
nhưngmuốn đóng cũng không
biết đóng sao” - chị HàMy (nhà
ở quận 8) đậu xe trên đường Lê
Hồng Phong, quận 10 cho biết.
Ghi nhận thực tế của PV, trưa
23-7, lề phải tuyến này (đoạn từ
đườngBaThángHai đếnHoàng
DuyKhương) cóhàng chục ô tô
nối đuôi nhau đậu nhưng không
Từ tháng8-2018,TP.HCMtriển
khai thu phí đậu ô tô dưới lòng
đường22 tuyếnởkhuvực trung
tâmtrảidàicácquận1,5,10.Mức
phí 20.000-30.000đồng/giờcho
mỗi lượt xe. Việc thu phí thông
qua hình thức người gửi xe phải
sử dụng ứng dụng My Parking
trên điện thoại thông minh.
Nên xem lại cách làm
TS PhạmVăn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa
học công nghệ GTVT phía Nam, cho rằng với việc chỉ thu đạt
hơn 1%so với mức đề ra thì cần xem lại cách làm.“Có thể nhận
thấy đây không phải là phá sản về mặt giải pháp vì các nước
đều làm, mà là phá sản về cách làm, về con người thực thi việc
này” - ông Hùng thẳng thắn. Ông Hùng cho biết công nghệ
nộp phí không quá phức tạp, nhiều nước đều làm, vấn đề là
chúng ta làmkhông tới. Cứ phạt thật nặng tài xế không chấp
hành, với người thu phí thì quy trách nhiệm là sẽ có hiệu quả
ngay.“Một việc làm rất đơn giản mà cả năm không hiệu quả,
công sức của lực lượng hằng ngày túc trực ở 22 tuyến đường
mà mỗi ngày chỉ thu được mấy triệu đồng, rồi nộp cho ngân
sách cũng không thì nên xem lại cách làm”- ôngHùngđúc kết.
TP.HCM kỳ vọng thu
đến 425 triệu đồng/
ngày nhưng hiện nay
số tiền thu được chỉ
hơn 1% so với con số
mong muốn.
thấy lực lượng TNXP đến thu
phí. Sau gần 1 tiếng đậu xe ở
đây, chị My rời đi mà không có
ai nhắc nhở đóng phí.
Tương tự, trưa cùng ngày,
đườngTrầnBìnhTrọng đoạn từ
Trần Phú đến Trần Hưng Đạo
(quận 5), đườngCaoThắng nối
dài…, nhiều ô tô đậu dưới lòng
đường, bên lề là hàng loạt băng
rônthôngbáotuyếnđườngcóthu
phí theo giờ nhưng vẫn không
có bóng dáng lực lượng thu phí.
Tài xế tên Nguyễn Hùng
chia sẻ trước đây khi đậu xe ở
quận 1, anh còn thấy có người
lại hướng dẫn cách cài appMy
Parking để đóng phí theo giờ
nhưng hiện nay việc này thưa
dần. Nhiều lần anh đậu xe rồi
đi nhưng sau đó cũng không
thấy nhắc việc “hậu thu” qua
camera giám sát nên dần dần
việc có đóng phí hay không thì
tài xế cũng ít quan tâm.
Doanh thu đạt
khoảng… 1%
Theo Công ty TNHH MTV
Dịch vụ công ích TNXP, đơn
vị được giao chủ trì công tác tổ
chức quản lý đậu xe và thu phí
sử dụng tạmthời lòng đường để
đậu ô tô từ cuối tháng 4, hiện
có nhiều bất cập liên quan đến
việc thu phí này.
“Tháng 5 thu được 127 triệu
đồng, tháng 6 là 147 triệu đồng,
từ đầu tháng 7 lượng thu càng
ít vì nhiều tài xế không chấp
hành” - vị đại diện Công ty
TNHHMTVDịch vụ công ích
TNXP cho biết.
Cũng theo vị này, trong hai
tháng gần nhất, mỗi ngày chỉ
thu được hơn 4,5 triệu đồng,
thấp hơn hồi tháng 11-2018
mỗi ngày còn thu được 7,2 triệu
đồng. Trong khi đó, khi bắt đầu
áp dụng thu phí bằng ứng dụng
My Parking từ tháng 8-2018,
TP kỳ vọng thu đến 425 triệu
đồng/ngày. Tức hiện nay, số
tiền thu được chỉ đáp ứng hơn
1% so với con số ngành giao
thông mong muốn.
Chưa hết, số tiền thu phí này
cũng chưa nộp được cho ngân
sáchTPđồng nào, thậmchí còn
chưa đủ để trang trải chi phí
duy trì hoạt động việc thu phí.
“Vào thời điểm tháng 9, chúng
tôi tung 90 người cho 22 tuyến
đường, đến nay rà soát thì giảm
xuốngcòn60người.Có thể thấy
số tiền thu được hiện nay chỉ
đáp ứng chưa tới 1/3 để nuôi
quân chứ nói gì đến việc nộp
ngân sách” - vị đại diện Công
ty TNHH MTV Dịch vụ công
ích TNXP cho biết.
Liên quan đến các bất cập
của việc thu phí, vị đại diện
này cho rằng có hai vấn đề: Xử
phạt, hậu thu bằng camera và
tài xế không chấp hành. Vấn
đề thứ nhất, Công ty TNHH
MTVDịch vụ công ích TNXP
cho hay hiện các camera được
lắp đặt trên 22 tuyến đường đã
ngưng hoạt động nên không có
cơ sở xử phạt, hậu thu. Vấn đề
thứ hai liên quan đến thái độ tài
xế khi nhiều người không chấp
hành như đóng cửa, không cài
app và vẫn cứđậu xe hoặc lái xe
đi ngay khi bị yêu cầu nộp phí.
Còn việc khi người dân đậu
xe không thấy lực lượngTNXP,
vị đại diện giải thích có thể nhân
viên vừa hướng dẫn xong các
xe nên đi đâu quanh đó, còn
bình thường họ vẫn túc trực
thường xuyên.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook