173-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm1-8-2019
Tiêu điểm
14
tỉ đồng là tổng số tiền xử phạt 901 xe
vi phạm chở quá tải trong sáu tháng
đầu năm, theo số liệu Thanh tra Sở
GTVTTP.HCM.Trong đó, xử phạt người
điều khiển phương tiện là 434 vụ với
số tiền trên 2,7 tỉ đồng; vi phạmvề quá
tải cầu, đường bộ là 223 vụ với số tiền
trên 1,4 tỉ đồng; vi phạm về quá khổ,
quá tải, kiểm định xe là 211 vụ với số
tiền trên 1,3 tỉ đồng.
tra Sở cân sai và yêu cầu cân lại ở
một trạm cân độc lập khác” - ông
Khánh cho biết.
Sau đó, lực lượng thanh tra đã
bố trí cho phương tiện này đi cân ở
trạm khác và kết quả giống lần đầu.
Sau quá trình thuyết phục, giải thích
cùng với sự phối hợp của lực lượng
CSGT, phải mất gần 5 giờ sau tài
xế mới đồng ý ký biên bản vi phạm.
Tương tự, ngày 16-7, lực lượng
thanh tra phát hiện tài xế TTN điều
khiển xe tải biển số 51C-743.18 chở
hàng có dấu hiệu quá tải “khủng” nên
yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Do biết
xe chở quá tải trọng nên vừa xuống
xe tài xế N. đã liên tục gọi điện thoại
cho người quen để “cầu cứu” và bất
hợp tác. Sau gần 30 phút được giải
thích, hướng dẫn, cuối cùng tài xế
N. phải chấp hành hợp tác, đưa xe
lên cân. Kết quả chiếc xe chở hàng
quá tải đến 207%. Lực lượng chức
năng đã tiến hành lập biên bản, xử
phạt cả tài xế và chủ phương tiện.
Trước đó, ngày 7-6, tại trạm cân số
2 trên đường Nguyễn Văn Linh, lực
lượng Thanh tra Sở phát hiện xe tải
biển số 51C-556.86 chở hàng có dấu
hiệu quá tải. Sau khi dừng phương
tiện, yêu cầu xuất trình giấy tờ để
tiến hành kiểm tra tải trọng thì tài
xế bất ngờ đóng cửa bỏ đi. Sau gần
3 giờ chờ đợi cũng như áp dụng các
biện pháp nghiệp vụ để xác minh,
liên hệ chủ phương tiện, lực lượng
chức năng mới đưa được phương
tiện vào trạm cân để kiểm tra tải
trọng. Kết quả, xe này chở vượt
tổng trọng lượng cho phép của cầu,
đường là 11,7%; vượt tải trọng trục
cho phép của cầu, đường 37,8% và
vượt khối lượng hàng chuyên chở
cho phép 221,4%.
Cho người cảnh giới
Cũng theo ông Khánh, hiện nay
việc chấp hành tải trọng xe tại các
bến, cảng được thực hiện đúng theo
quy định. Tuy nhiên, tại các tuyến
đường ra vào cảng vẫn còn tình trạng
xe không chấp hành, cố tình chở quá
tải. Để chấn chỉnh tình trạng này,
Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường
các trạm cân lưu động để đón lõng.
“Ưu điểm của trạm cân lưu động là
có thể cơ động, hoạt động đột xuất
để hạn chế việc né trạm của tài xế
và doanh nghiệp” - ông Khánh nói.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành,
khi một phương tiện vi phạm chở
quá tải trọng thì không chỉ tài xế bị
xử phạt mà chủ phương tiện cũng bị
ĐÀOTRANG
Bên cạnh nhiều tài xế hợp tác
với lực lượng thanh tra trong
quá trình kiểm tra tải trọng thì
vẫn còn khá nhiều tài xế chây ỳ, chốt
cửa cố thủ ở trên xe không hợp tác;
thậm chí có tài xế khóa cửa rồi bỏ
đi nơi khác, gây khó khăn cho lực
lượng thanh tra”. Ông Trần Quốc
Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT
TP.HCM, cho biết khi trao đổi với
PV
Pháp Luật TP.HCM
về đợt cao
điểm kiểm soát tải trọng xe đang
tiến hành trên địa bàn TP.HCM.
Đủ trò đối phó
Cụ thể, ngày 23-7, tại trạm cân
lưu động trên đường Võ Chí Công,
gần khu vực cầu Bà Cua hướng vào
cảng Cát Lái (quận 2), Thanh tra
Sở GTVT TP phát hiện xe đầu kéo
biển số 51C-596.54 kéo theo sơmi
rơmoóc mang biển số 51R-070.22
có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng
nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.
Kết quả, xe vượt tổng trọng lượng
cho phép của cầu, đường là 18,8%;
vượt tải trọng trục cho phép của cầu,
đường là 28,1% và vượt khối lượng
hàng chuyên chở cho phép là 58,1%.
“Tuy nhiên, sau khi thanh tra thông
báo kết quả cân thì lái xe gọi điện
thoại cho chủ xe đến cự cãi, không
chấp nhận kết quả cân của trạm và trì
hoãn ký biên bản vi phạm tải trọng,
gây khó khăn cho lực lượng chức
năng. Thậm chí tài xế này còn biện
minh trạm cân lưu động của Thanh
Thanh tra giao thông đang đưa xe vào trạmcân lưu động trên đường Võ Chí Công, quận 2, TP.HCM. Ảnh: ĐÀOTRANG
Bị phát hiện chở quá tải,
tài xế cù nhầy
Sau khi bị phát hiện xe chở quá tải trọng, một số tài xế tỏ ra chây ỳ, không hợp tác
hoặc gọi điện thoại “cầu cứu”…
xử phạt với mức tiền cao hơn nhiều
lần so với tài xế. Do đó, một số chủ
phương tiện và tài xế đã tìm cách
đối phó, cho người cảnh giới, theo
dõi hoạt động của lực lượng chức
năng. Khi thấy lực lượng thanh tra
giao thông lập chốt, trạm lưu động
thì lập tức các đối tượng báo tin để
tài xế, chủ phương tiện thay đổi lộ
trình di chuyển.
“Nên có trạm cân lưu động mới
chỉ cần hoạt động trong vài giờ thì
các phương tiện đã biết để né trạm
cân” - ông Khánh cho biết.
Trước các chiêu trò né trạm này,
ông Khánh thừa nhận việc kiểm tra
tải trọng xe gặp không ít khó khăn.
“Để nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật của các chủ phương tiện và tài
xế khi tham gia giao thông, đối với
các trường hợp cố tình né trạm hay
trì hoãn, gây khó khăn cho lực lượng
chức năng trong quá trình kiểm tra
tải trọng, Thanh tra Sở sẽ có thông
báo gửi các cảng để xem xét từ chối,
không cho các phương tiện này vào
lên xuống hàng hóa” - ông Khánh
nêu giải pháp.•
Cuối năm, hoàn thànhgiámsát trực tuyếnnguồn thu các trạmBOT
Khi một phương tiện vi
phạm chở quá tải trọng
thì không chỉ tài xế bị
xử phạt mà chủ phương
tiện cũng bị xử phạt với
mức tiền cao hơn nhiều
lần so với tài xế.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh Bạc Liêu trả lời kiến nghị cử tri đề nghị Bộ GTVT và
các tỉnh công khai, minh bạch đầu tư các dự án BOT trên cả
nước để người dân biết và theo dõi, giám sát.
Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết để đảm bảo
tính công khai, minh bạch về nguồn thu các trạm BOT giao
thông, từ năm 2016 Bộ GTVT đã xây dựng và đưa vào hoạt
động trang thông tin điện tử (ppp.mt.gov.vn) để người dân
có thể theo dõi, giám sát mọi hoạt động triển khai các dự án
đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, trang
thông tin điện tử này cung cấp đầy đủ thông tin liên quan
đến các dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đặc biệt là luôn
cập nhật các thông tin liên quan đến 61 dự án BOT do Bộ
GTVT quản lý. Cụ thể, nhà đầu tư dự án, tổng nguồn vốn
đầu tư, tình hình thực hiện dự án, tổng mức đầu tư theo giá
trị quyết toán, thời gian vận hành và khai thác thu phí, mức
phí sử dụng dịch vụ đường bộ...
Đồng thời Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt
Nam thường xuyên hướng dẫn và đôn đốc các nhà đầu tư
BOT thực hiện việc công khai các thông tin trên bảng điện
tử tại tất cả trạm thu phí trên toàn quốc theo quy định hiện
hành. Cụ thể, bảng điện tử phải có các nội dung về tổng
mức đầu tư dự án, thời gian thu phí, thời điểm bắt đầu thu
phí, thời gian thu phí còn lại, doanh thu tháng trước, doanh
thu lũy kế tính đến thời điểm cuối tháng trước liền kề (số
liệu doanh thu cập nhật chậm nhất vào ngày 10 của tháng
tiếp theo), số điện thoại đường dây nóng để phản ánh tiêu
cực tại trạm thu phí…
Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt
Nam triển khai dự án xây dựng hệ thống quản lý giám sát
dữ liệu, hình ảnh theo thời gian thực để các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền có thể giám sát nguồn thu phí của
61 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý. Đến nay, Tổng cục
Đường bộ Việt Nam hoàn thành kết nối dữ liệu thí điểm
đối với ba trạm thu phí. Dự kiến đối với 59 dự án BOT
đã đưa vào khai thác sẽ hoàn thành kết nối thu phí về
trung tâm quản lý dữ liệu của dự án, trước ngày 31-12-
2019. Đối với các dự án BOT chưa hoàn tất xây dựng sẽ
được đầu tư lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng
để kết nối về trung tâm quản lý dữ liệu khi triển khai
thu phí hoàn vốn các dự án. Đối với các trạm thu phí do
địa phương quản lý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang
phối hợp với các địa phương thực hiện các thủ tục để bổ
sung vào hệ thống.
VIẾT LONG
Tài xế phải đi đúng lộ trình mà công ty đưa ra
Tài xế ĐàoVăn Hưởng (ngụ Nhà Bè) chia sẻ anh từng là tài xế chạy xe bồn
nên hiểu rõ cách thức vận hành của tuyến đường thường đi. Theo anh, khi
chạy xe tài xế phải đi đúng lộ trình mà công ty đưa ra, theo đúng thời gian
để tránh phát sinh rầy rà khi gặp cơ quan chức năng. Thậm chí tài xế cũng
phải né trạm cân dù không biết xe có chở quá tải hay không. Còn nếu bị
phát hiện thì tài xế cũng phải chịu trách nhiệm trong việc đóng tiền phạt
đó và phải báo về công ty. Do tài xế chở quá tải trọng sẽ bị xử phạt rất nặng
nên đa phần các tài xế sẽ tìm cách né tránh nộp phạt. Trường hợp hết cách
mới ký biên bản chịu xử phạt.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook