173-2019 - page 9

9
Sẽ cấm xe máy lên
bán đảo Sơn Trà
Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâmmà phần lớn là xe tay ga do phụ nữ
điều khiển.
HẢI HIẾU
B
án đảo Sơn Trà là cụm
núi nằm cách trung tâm
TP Đà Nẵng khoảng 10
km thuộc quận Sơn Trà. Nơi
đây có nhiều điểm tham quan
thú vị, thu hút du khách. Tuy
nhiên, thời gian qua nhiều vụ
tai nạn xảy ra trên các tuyến
đường quanh bán đảo Sơn Trà
khiến nhiều người lo lắng, trong
đó có rất nhiều du khách lần
đầu đến TP Đà Nẵng và muốn
lên tham quan bán đảo này.
Đường dốc cao,
cua gấp
Để đi đến các điểm tham
quan, du khách có ba con đường
lên núi, chủ yếu là một đường
từ Bãi Bụt và hai nhánh lên từ
đường Yết Kiêu. Mặc dù vậy,
đi lên đường nào cũng phải qua
nhiều đoạn có cua gấp, dốc cao.
Rất nhiều đoạn có độ dốc 18%,
có đoạn từ đồi Vọng Cảnh về
sân bay trực thăng là 45%, đặc
biệt dốc đi xuống điểmHố Sâu
lên đến 60%.
Hướng dẫn viên Ngô Thái
Linh, người thường xuyên đưa
khách lên thamquanbánđảoSơn
Trà, cho biết anh luôn khuyên
dukháchkhôngchởnhiềungười
hoặc hàng hóa vì đi đường dốc,
cua gấp nên rất nguy hiểm.
Theo ghi nhận của PV, các
con đường trên núi Sơn Trà đã
dốc còn nhỏ hẹp, đáng chú ý
là không có đường thoát hiểm.
Nếu các xe gặp sự cố khi xuống
dốc thì chỉ còn đường lao vào
vách núi hoặc xuống vực.
Tại đoạn từ đỉnh Bàn Cờ
về sân bay trực thăng có một
con dốc dài, nơi đây đặt nhiều
bàn thờ bên cạnh đường. Theo
người dân địa phương nơi đây
xảy ra nhiều vụ tai nạn chết
người trước đó.
Dự kiến cấm xe máy
các đoạn nguy hiểm
ÔngPhanMinhHải, PhóBan
quản lý bán đảo Sơn Trà và các
bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho
biết từ đầu năm 2019 đến nay
tại bán đảo Sơn Trà đã xảy ra
12 vụ tai nạn giao thông làm
bốn người chết (đều là nữ), ba
người bị thương.
Theo ông Hải,
thời gian qua
ban quản lý đã bố trí một số
biển cảnh báo, đồng thời tuyên
truyền trên các kênh thông tin
đại chúng khuyến cáo người
dân và du khách hạn chế sử
dụng xe máy, đặc biệt là xe
tay ga khi tham quan bán đảo
Sơn Trà và nên đi cùng người
đã có kinh nghiệm, am hiểu rõ
các tuyến đường.
Thêm vào đó, ban quản lý
cũng phối hợp với các đơn vị
liên quan rà soát, bổ sung và
bố trí thêm hạ tầng giao thông
như gờ giảm tốc, biển cảnh báo
nguy hiểm, hộ lanmềm, gương
cầu lồi…dọc các tuyến đường
nhằm hạn chế tối đa các tai nạn
thương tâm.
“Hiện ban quản lý đang
lấy ý kiến các sở, ban, ngành
liên quan để hoàn thiện đề án
quản lý khách tham quan tại
bán đảo Sơn Trà. Trong đó có
việc cấm xe máy, yêu cầu du
khách sử dụng xe trung chuyển
khi tham quan tại bán đảo Sơn
Trà” - ông Hải nói.
Đồng quan điểm trên, ông
Nguyễn Hữu Cường, Chánh
văn phòng Ban An toàn giao
thông TP Đà Nẵng, cho rằng
những vụ tai nạn ở các tuyến
đường bao quanh bán đảo Sơn
Trà là do người điều khiển xe
tự gây ra. Phần nhiều là phụ nữ
tay lái yếu, đi xe tay ga không
làm chủ được tốc độ.
Theo ông Cường, rất nhiều
tuyến đường trên bán đảo Sơn
Trà trước đây xây dựng để
phục vụ cho mục đích quân
sự. Nhiều đoạn đường bê tông
có độ dốc cao, một số đoạn dễ
sạt lở nên rất nguy hiểm cho
người đi đường.
“Nhiều tuyến đường không
phù hợp cho khách tự đi xe lên
tham quan vì có độ dốc cao, rất
nguy hiểm. Tôi nghĩ đơn vị làm
du lịch phải có xe chuyên dụng
riêng phục vụ cho khách tham
quan hoặc các đoạn đường nguy
hiểm cần cấm các phương tiện
đi lên để giảm thiểu tai nạn giao
thông. Còn nếu muốn để du
khách tự đi thì phải cải tạo lại
độ dốc các tuyến đường cho phù
hợp” -ôngCườngnêugiải pháp.•
Biển cảnh báo du khách không nên đi xe tay ga khi thamquan bán đảo Sơn Trà. Ảnh: HẢI HIẾU
Kinh nghiệm chạy xe trên
đèo dốc, cua gấp
Chia sẻ kinh nghiệm khi đi trên đèo dốc, nhiều khúc cua
gấp, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng khuyên: Khi
di chuyển đường đèo đừng quên việc phải đi theo tốc độ quy
định. Tại những đường đèo có cua bên trái nên để biển báo
cấm qua mặt. Tốc độ chỉ nên giữ vào khoảng 15-20 km/giờ.
Đặc biệt khi vào cua không được cắt cua, tạt trước đầu ô tô vì
không thấy phương tiện giao thông phía trước.
Nhiều người có thói quen khi xuống dốc liền tắt máy để xe
chạy xuống tự nhiên. Tuy nhiên, khi tắt máy sẽ làm cho thắng
bị giảm tác dụng. Xe trôi xuống dốc tương tự như thả chiếc vỏ
xe, viên bi, quả bóng lăn tự do từ đỉnh dốc xuống chân dốc.
Với trọng lượng xe và người ngồi trên xe càng lớn, quán tính
càng lớn, do đó tốc độ trôi dốc ngày càng nhanh. Khi đó, độ
bám đường giảm, xe không thể giảm tốc như ý muốn khi gặp
khúc cua hay phải dừng lại.
THY NHUNG
ghi
Hiện ban quản lý
đang lấy ý kiến hoàn
thiện đề án quản lý
khách tham quan
tại bán đảo Sơn Trà,
trong đó có việc cấm
xe máy, sử dụng xe
trung chuyển khi
tham quan tại bán
đảo Sơn Trà.
TP.HCM yêu cầu hạn chế dùng
nước uống đóng chai công sở
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch hưởng
ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn
TP giai đoạn 2019-2021. Phong trào nhằm nâng cao
nhận thức cộng đồng, thay đổi hành vi, cắt giảm sử
dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon khó
phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường,
bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.
Theo đó, UBND TP yêu cầu từ ngày 1-8, các cơ
quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên
địa bàn TP có kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản
phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội
nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan,
đơn vị. Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai trong
công sở và khi tổ chức hội nghị, hội thảo…
Từ năm 2020 trở đi, Sở Tài chính sẽ không bố
trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành
chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các
sản phẩm nhựa dùng một lần sử dụng trong các cuộc
họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của
cơ quan, đơn vị. TP khuyến khích các doanh nghiệp,
các cơ sở sản xuất túi nylon khó phân hủy chuyển
sang sản xuất túi nylon thân thiện môi trường.
Ngoài ra, TP cũng đề ra mục tiêu đến hết ngày
31-12-2020, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm
thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sẽ sử
dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế
túi nylon khó phân hủy; các tiểu thương tại các
chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nylon khó
phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho
khách hàng.
NGUYỄN CHÂU
Biến cát biển thành cát sạch đạt
tiêu chuẩn xây dựng
Ngày 31-7, tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc
(Kiên Giang), nhà máy chế biến cát biển đạt tiêu
chuẩn cát xây dựng đầu tiên của Việt Nam đã chính
thức khánh thành, đi vào hoạt động.
Nhà máy được xây dựng trên cơ sở ứng dụng
công nghệ chế biến cát sạch Phan Thành do ông Võ
Tấn Dũng sáng chế, ủy quyền Công ty CP Cát Đá
Việt Sàng Rửa Sạch lắp đặt, liên kết với Công ty CP
Thương mại dịch vụ Kim Thủy Lâm.
Nhà máy có công suất thiết kế tối đa 200 m
3
/giờ.
Ưu điểm cơ bản đáng chú ý của dây chuyền công
nghệ này là vận dụng áp lực va đập tách kết cấu tạm
thời để rửa sạch muối, loại bỏ tạp chất hữu cơ, sàng
lọc…, đưa ra các loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất
lượng phục vụ nhu cầu bê tông, xây tô và sản xuất
công nghiệp.
Theo ông Võ Tấn Dũng, việc chế biến thành công
cát biển nhiễm mặn đạt tiêu chuẩn cát xây dựng sẽ
góp phần tích cực để khắc phục cơn sốt cát xây dựng
trên thị trường, đáp ứng yêu cầu tận dụng nguồn cát
biển đưa vào phục vụ nhu cầu xây dựng các công
trình biển, đảo, phát huy lợi thế sử dụng nguồn
nguyên liệu tại chỗ, giảm chi phí cát và vận chuyển
cát trong đầu tư xây dựng công trình.
TS Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi
măng Việt Nam, khẳng định nhà máy hoạt động sẽ
tích cực giải quyết nhu cầu cát xây dựng cho các dự
án đang triển khai rầm rộ tại các công trình ở Phú
Quốc, tiết kiệm chi phí vận chuyển cát sông ra đảo.
Trước khi nhà máy khánh thành đi vào hoạt động
chính thức, đầu năm 2019, ông Dũng đã tiến hành
lắp đặt máy, hoạt động thử nghiệm, có sự thẩm định
của các chuyên gia thuộc Viện KH&CN và Viện
Bê tông thuộc Bộ Xây dựng. Kết quả trong phòng
thí nghiệm cho thấy cát nhiễm mặn nguyên khai tại
vùng biển Phú Quốc có hàm lượng bụi, bùn, sét, tạp
chất hữu cơ khá cao. Sau khi chế biến bằng công
nghệ Phan Thành cho ra cát thành phẩm sạch.
Trên cơ sở các tiêu chuẩn kỹ thuật, ngày 22-1-
2019, Phân viện chuyên ngành bê tông thuộc Viện
Khoa học công nghệ xây dựng có văn bản báo cáo
chính thức, nhận xét: “Mẫu cát nhiễm mặn Phú
Quốc khi được lọc rửa bằng công nghệ Phan Thành
thì lượng bụi, bùn, sét, tạp chất hữu cơ… đạt yêu
cầu kỹ thuật sử dụng cho các loại bê tông và vữa
theo yêu cầu kỹ thuật trong TCVN 7570:2006”.
MINH PHƯƠNG
Tiêu điểm
Ngày 28-7, chị V. (Thanh Khê,
Đà Nẵng) chạy xe tay ga chở
theo con gái cùng mẹ chồng
lên bán đảo SơnTrà thamquan.
Khi chị đổ đèo, xe máy của chị
loạngchoạng, ngã xuốngđường
khiến hai bà cháu tử vong, chị V.
bị chấn thương nặng.
Trước đó, trưa 4-5, emLêMinh
S. (Nghệ An) cùng một bạn nữ
khác đi xe tay ga lên thamquan
đỉnh Bàn Cờ. Khi đổ dốc về trên
tuyến đường bê tông đã đâm
vào taluy khiến em S. tử vong,
bạn gái đi cùng bị gãy tay.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook