177-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứBa6-8-2019
NGHĨANHÂN
C
hính phủ, hômqua (5-8),
đã dành trọn một ngày
họp chuyên đề về xây
dựng pháp luật. Trong chín
nội dung được đưa ra bàn
thảo thì riêng chuyện sửa
Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật đã chiếmmất
nửa buổi sáng, phản ánh nỗi
bức xúc của chính các thành
viên Chính phủ về chất lượng
làm luật.
Thiếu nhạc trưởng
Khơi gợi thảo luận, Thủ
tướngNguyễnXuân Phúc dẫn
lại chuyện Bộ luật Hình sự
2015 vừa ban hành đã phải
tạm dừng thi hành để sửa
đổi. Sự cố lập pháp này phản
ánh quy trình làm luật, trách
nhiệm của các cơ quan soạn
thảo, thẩm tra, cả ở Chính
phủ, cả bên Quốc hội (QH)
có gì đó chưa ổn, cần phân
tích, mổ xẻ kỹ.
Tiếp lời, Phó Thủ tướng
TrịnhĐìnhDũng nhắc chuyện
vướng mắc trong triển khai
Luật Quy hoạch, vốn đang
vô hiệu hóa rất nhiều quy
hoạch chuyên ngành vốn là
công cụ quản lý, điều hành
khiến cho nhiều dự án phát
triển kinh tế bị đình trệ.
“Thiếu nhạc trưởng trong
phù hợp với việc triển khai
các dự án đặc thù của hàng
không. Vậy nhưng khi Bộ
tiến hành thì lại vướng Luật
Đầu tư và phải chuyển cho
TP.HCM làm, trong khi địa
phương gặp khó với lĩnh vực
này” - ông Thể nói.
Tương tự, Bộ trưởng Công
Thương Trần Tuấn Anh cho
rằng Luật Đầu tư xung đột
với Luật Dầu khí. “Dầu khí
là lĩnh vực đặc biệt, liên quan
đến an ninh quốc phòng.
giúp việc trực tiếp cho lãnh
đạo Chính phủ lại có cả nội
dung “thẩm tra”.
Về nguyên nhân dẫn
tới luật ban hành ra chất
lượng kém, ông Long thừa
nhận: “Chủ yếu do nguyên
nhân chủ quan, trong đó có
những vấn đề mà Bộ Tư
pháp không phát hiện ra”.
Tuy nhiên, ông cũng cho
rằng “có những vấn đề Bộ
Tư pháp phát hiện nhưng
lại không được tiếp thu”.
Để khắc phục bất cập,
hạn chế trong công tác xây
dựng pháp luật, Bộ trưởng
Tư pháp Lê Thành Long đề
nghị sửa một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật. Trong đó
điểm mấu chốt là quy trình
soạn thảo có hai phương án.
Phương án ưu tiên là quay
lại cách làm trước đây, để
cơ quan chủ trì soạn thảo
theo đuổi từ đầu đến cuối
cho tới khi luật được QH ban
hành. Còn phương án 2 là
giữ như hiện tại, tức là cơ
quan chủ trì chỉ chịu trách
nhiệm tới khi sang QH, còn
tiếp thu, chỉnh lý thế nào thì
Ủy ban Thường vụ QH mà
trực tiếp là các ủy ban và
Hội đồng Dân tộc sẽ lo nốt
cho đến khi ra luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư
pháp của QH Lê Thị Nga
ủng hộ phương án 1. “Không
nên giữa đường đổi vai nữa.
Nên điều chỉnh theo hướng
người trình phải trình đến
cùng, còn người phản biện
thì phản biện đến cùng. Tức
là trở lại quy trình của luật
năm 2008” - bà Nga nói.
Kết luận về sửa luật này,
Thủ tướngNguyễnXuânPhúc
nhấn mạnh ông đã nhiều lần
lưu ý các bộ trưởng, thành
viên Chính phủ phải ưu tiên,
tập trung cho công tác xây
dựng thể chế. “Việc cháy
nhà, chết người cũng cần
thiết nhưng xây dựng thể
chế mới là quan trọng, là lâu
dài” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Về hai phương án mà
Bộ Tư pháp báo cáo, Thủ
tướng đề nghị tập trung vào
phương án 1, để cơ quan
trình dự án luật theo từ đầu
tới cuối. Ông cũng một lần
nữa lưu ý Văn phòng Chính
phủ không thẩm định dự án
luật nữa, bởi đó là việc của
Bộ Tư pháp.
Từ ý kiến của các thành
viên Chính phủ và kết luận
của Thủ tướng, Bộ Tư pháp
sẽ sớm hoàn thiện tờ trình
cũng như dự thảo sửa đổi,
bổ sung Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật
để báo cáo Thủ tướng một
lần nữa trước khi trình QH
quyết định.•
Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
Ngày 5-8, tại Bình Dương, đoàn thanh tra Bộ Nội vụ
đã công bố quyết định của chánh Thanh tra Bộ Nội vụ
thanh tra tại tỉnh Bình Dương về việc thực hiện các quy
định của pháp luật về quản lý công tác tổ chức - cán
bộ. Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ do bà Chu Thị Hồng
Tâm, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ, làm trưởng
đoàn.
Tại buổi công bố, bà Tâm cho biết: Đoàn sẽ thanh tra
về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý
biên chế công chức; thi tuyển, xét tuyển công chức; thi
nâng ngạch công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo;
số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm
công tác chuyên môn trong cơ quan, đơn vị trong thời
gian từ ngày 1-1-2017 đến 31-5-2019.
Theo kế hoạch, từ ngày 5 đến 19-8, đoàn sẽ trực tiếp
làm việc với 22 sở, ngành, UBND huyện, thị xã tại trụ
sở Sở Nội vụ; làm việc trực tiếp với UBND thị xã Dĩ
An, TP Thủ Dầu Một tại trụ sở của hai đơn vị. Ngày
20-8, đoàn sẽ thông báo sơ bộ kết quả thanh tra.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm
yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần nắm chắc
lịch thanh tra theo kế hoạch; chuẩn bị tốt hồ sơ, tài liệu,
nhân lực phục vụ tốt cho đoàn thanh tra theo yêu cầu.
PV
xây dựng pháp luật”, “mạnh
ai nấy làm, không đồng bộ”,
“chạy đua xây dựng pháp
luật để rồi luật này phủ nhận
luật kia”… là nhận xét của
ông Trịnh Đình Dũng, Phó
Thủ tướng phụ trách mảng
kinh tế ngành của Chính phủ.
Bình luận cụ thể hơn, Phó
Thủ tướng Vương Đình Huệ
đi thẳng vào vướngmắc trong
ban hành các thông tư điều
hành giá, là mảngmà ông phụ
trách. “Điều chỉnh giá dịch
vụ công phải chọn mãi mới
được thời điểm thích hợp.
Vậy mà thông tư ban hành
chẳng có hiệu lực ngay, lại
phải đợi 45 ngày theo quy
định. Chuyện này, y tế, giáo
dục… thấm đòn lắm” - Phó
Thủ tướng nói.
Tân Sơn Nhất đình trệ
cũng do luật
Tổng quát là vậy, đi vào
lĩnh vực quản lý của từng
bộ, vấn đề chồng chéo, xung
đột, mâu thuẫn pháp luật
cũng xuất hiện khá nhiều.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn
Văn Thể cho biết dự án cải
tạo, mở rộng, nâng cấp sân
bay Tân Sơn Nhất đang bị
chậm tiến độ bởi Luật Đầu
tư ban hành sau này có nhiều
điểm vênh với Luật Hàng
không ban hành trước. “Luật
chuyên ngành đã dự liệu hết,
Nhiều vấn đề theo Luật Dầu
khí thì phải Thủ tướng mới
quyết được. Nhưng chiếu theo
Luật Đầu tư thì lại phải giao
UBND tỉnh. Chậm trễ, khó
khăn nhiều khi ở đó” - Bộ
trưởng nói.
Đề nghị trở lại
quy trình 2008
Là cơ quan gác cổng của
Chính phủ về xây dựng
pháp luật, cũng là nơi tham
mưu, đề xuất quy trình lập
pháp, Bộ trưởng Tư pháp
Lê Thành Long mang tới dự
thảo sửa đổi, bổ sung Luật
Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật 2015.
Rất thẳng thắn, ông Long
cho rằng chính các cơ quan
tham mưu của Chính phủ
cũng chưa thực sự tuân thủ
luật này. Ví dụ cụ thể, Văn
phòng Chính phủ chỉ có
chức năng tổng hợp ý kiến
các thành viên Chính phủ
góp ý cho dự thảo và kiểm
tra về tuân thủ quy trình, thủ
tục lập quy. Luật quy định
rõ, Thủ tướng cũng kết luận
vậy nhưng trong các văn bản
báo cáo của cơ quan đầu não,
“Thiếu nhạc trưởng
trong xây dựng
pháp luật”, “mạnh
ai nấy làm, không
đồng bộ”, “chạy đua
xây dựng pháp luật
để rồi luật này phủ
nhận luật kia”…
Ông
Trịnh Đình Dũng
Tại phiên họp này, đại diện các cơ quan của
QH cũng được Chính phủ mời dự.
Từ góc nhìn của quyền lực lập pháp, bà
Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, xác
nhận có tình trạng vănbảnpháp luật thay đổi
quá nhanh, có khi vừa ban hành mấy tháng
đã thấy đề nghị sửa. “Vấn đề ở đây là vướng
do luật hay do thực hiện pháp luật? Hiện có
quán tính là cứ vướngmột tí là đổ lỗi cho luật.
Tôi cho là không phải. Có khi là do thực hiện”.
Về những bất cập, hạn chế trong từng
văn bản pháp luật cụ thể mà các thành viên
Chínhphủđã chỉ ra, bàNga cho rằng cónhiều
nguyênnhân. Đó làdo tổngkết, đánhgiá thực
tiễn áp dụng pháp luật không kỹ, dẫn tới đưa
ra phương án lập pháp không ổn. Rồi chính
các cơ quan có trách nhiệm trong quá trình
xây dựng, ban hành văn bản nể nang nhau.
“Ban soạn thảo thì thành phần rất hoành
tráng nhưng đến họp bàn chỉ có vụ trưởng,
vụ phó, chuyên viên. Rồi nể nang nhau thì có
cả ở cơ quan của Chính phủ, QH”.
Còn ông Lê Thanh Vân, Ủy viên thường
trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH,
thẳng thắn: “Chúng ta còn xem nhẹ công
tác xây dựng thể chế. Những bất cập trong
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
cho thấy ta chưa có công thức chuẩn để
xây dựng tòa nhà pháp luật. QH các nước
chỉ thông qua luật, còn QH ta chưa chuyên
nghiệp bao nhiêu nhưng lại phải làm luật.
Như vậy không hợp lý”.
“Có khi luật ban hành mấy tháng đã thấy đề nghị sửa”
Lãnh đạo Chính phủ, bộ trưởng
bức xúc vì luật đá luật
“Xử lý vụ việc là cần thiết nhưng xây dựng thể chế mới là quan trọng, lâu dài”
-Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
BộNội vụ thanh tra công tác cánbộ tạiBìnhDương
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook