179-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm8-8-2019
Dân Bình Chánh
đi làm như đi... bơi
Đường NữDân Công, xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM)
đang là nỗi ámảnh của người dânmỗi khi di chuyển qua đây.
ĐÀOTRANG
N
ói đến đường Nữ Dân
Công (tên cũ Dân Công
HỏaTuyến), anhNguyễn
Văn Hưng (tài xế taxi huyện
Bình Chánh) ngao ngán kể:
“Ngày mới chạy xe, cứ có
khách là tôi phi vào đón. Nào
ngờ đường có quá nhiều ổ voi,
ổ gà, hễ xe đi vào là chết máy
đứ đừ, nếu không cũng bị xe
khác tạt cho dơ hầy. Từ đó về
sau tôi không dám vô đường
này đón khách nữa”.
Mỗi nhà một cái
“hồ bơi” trước cửa
“Mỗi nhà đều có một cái
“hồ bơi” trước cửa, hồ nào
nhỏ thì cũng dài 1 m, rộng 2
m; hồ to thì rộng chừng 5 m,
dài 3 m, choán nguyên cả đoạn
đường” - người dân đường Nữ
Dân Công chua chát nói.
Theo người dân ở đây, con
đường chỉ dài hơn 2 km nhưng
nhiều năm nay, dù trời nắng
hay trời mưa đều lầy lội với
mấy chục cái “hồ” nằm chình
ình trước cửa mỗi nhà. Người
đi làm, đi học phải “bơi xe
qua hồ” hoặc men theo mép
đường để tránh bị té.
Ông Nguyễn Thanh Danh,
người dân sống trên đường Nữ
Dân Công, cho biết ngày nào
đường này cũng có người té.
“Mới tối qua có ba mẹ con
đưa đón nhau đi học về bị
té, người ướt sũng, dính đầy
bùn lầy, hai đứa con thì khóc
thất thanh. Nghe tiếng trẻ con
khóc, biết chuyện chẳng lành
nên mấy người cùng lao ra
thì thấy ba mẹ con đã nằm
trọn trong cái hố nước sâu
đó” - ông Danh kể.
Theo ông Danh, nguyên
nhân khiến đoạn đường này
xuống cấp nghiêm trọng nhiều
năm nay là do đường không có
cống thoát nước. Bên cạnh đó,
đường Nữ Dân Công là một
đoạn thuộc đường tắt đi về
Long An rất gần nên lúc nào
cũng có xe tải lớn hoạt động
khiến đường xuống cấp càng
nghiêm trọng hơn.
Bà Bùi Thị Đức, một hộ dân
sống trên đường này, cho biết
đường đã xuống cấp từ nhiều
năm nay nhưng nghiêm trọng
nhất là bốn năm trở lại đây.
Người dân cũng kiến nghị
Nhà nước sửa chữa nhiều
lần, song đến nay đường vẫn
vậy, mưa thì lầy lội, nắng thì
bụi bay mù mịt, người dân
phải tưới nước ra đường để
chống bụi.
“Đó, cô xem bây giờ nhà
nào cũng xây kè để nước khỏi
tạt vô nhà. Cửa hàng, quán xá
thì dùng bạt quây lại cho nước
khỏi tạt vào hàng hóa. Xe rác
cũng phải nửa tháng mới vô
gom một lần, còn người dân
thì đành chứa rác trong nhà
vì đường không thuận” - bà
Đức than.
Chị HoàngThị Thuận (người
dân Bình Chánh) chia sẻ: “Đi
làm mà tôi cứ ngỡ là đi cày
bừa, đi bơi vậy. Ngày nào cũng
phải đối mặt với bụi bẩn, tai
nạn rình rập vì chỉ cần có ô tô
đi ngang là xe máy liền nháo
nhào. Có lần cả bộ đồ bị ướt
sũng nên lần nào đi làm tôi
cũng phải mang thêm bộ đồ
để phòng thân”.
Năm 2019 sẽ thi công
Người dân sống hai bên
đường Nữ Dân Công cho hay
để đảm bảo an toàn giao thông,
nhiều hộ dân đã tự gom tiền để
đổ vật liệu lên những hố nước
trước cửa. Tuy nhiên, chưa
được nửa tháng thì đường lại
lầy lội như cũ.
Ông Phan Thanh Nhã,
Chủ tịch UBND xã Vĩnh
Lộc A, cho biết đường Nữ
Dân Công đang xuống cấp
nghiêm trọng, nguyên nhân
là vì không có đường cống
thoát nước nên phải chịu áp
lực của cả nước mưa và nước
sinh hoạt từ các hộ gia đình.
Đồng thời, quá trình đô thị
hóa diễn ra nhanh nên lượng
xe ngày càng đông, góp phần
làm đường hư hỏng.
Theo ông Nhã, hằng năm
xã và huyện Bình Chánh vẫn
tổ chức dặm vá để đảm bảo
giao thông, đồng thời chờ phê
duyệt chủ trương đầu tư nâng
cấp, mở rộng và xây dựng hệ
thống thoát nước bằng nguồn
vốn ngân sách TP.
Trung tâm Quản lý hạ tầng
giao thông đường bộ thuộc Sở
GTVT TP.HCM cho hay để
đảm bảo an toàn giao thông
và mỹ quan đô thị, trung tâm
đề nghị UBND huyện Bình
Chánh chỉ đạo các đơn vị
chức năng sớm kiểm tra và
khắc phục, sửa chữa hư hỏng
đoạn đường trên.
Phía Sở GTVT cũng thông
tin Sở đã gửi nhiều văn bản
đến huyện Bình Chánh. Cụ thể,
tuyến đường Nữ Dân Công
bị hư hỏng, chưa được sửa
chữa. Tuy đường cấm xe 10
tấn nhưng rất nhiều xe ben, xe
container chạy vào…, không
đảm bảo an toàn giao thông
và ảnh hưởng đến cuộc sống
người dân khu vực.
Theo đó, Sở yêu cầu huyện
Bình Chánh tiến hành sửa chữa
hư hỏng, bất cập theo thẩm
quyền quản lý. Đồng thời,
UBND huyện này chỉ đạo Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực huyện Bình Chánh
(chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ
triển khai dự án thực hiện xây
dựng công trình nâng cấp và
xây dựng hệ thống thoát nước
đường Nữ Dân Công theo dự
án được phê duyệt.
Bên cạnh đó, phía huyện
Bình Chánh, Phòng CSGT
đường bộ chỉ đạo đơn vị, lực
lượng tăng cường kiểm tra, xử
lý các phương tiện vi phạmLuật
Giao thông đường bộ. Đồng
thời, Thanh tra Sở GTVT chủ
động phối hợp với các đơn vị,
lực lượng để xử lý các phương
tiện vi phạm.•
Người dân vật vã né “hồ bơi” giữa đường. Ảnh: Đ.TRANG
Người điều khiển xemáy “bơi” qua ao nước trên đường. Ảnh: Đ.TRANG
Sớm phê duyệt bản vẽ thi công
Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho
biết dự án nâng cấp và xây dựng hệ thống thoát nước tuyến
đường Nữ Dân Công dự kiến khởi công vào quý IV-2019, năm
2020 sẽ đưa vào sử dụng.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Chánh được
chỉ đạo liên hê, đôn đôc Sở GTVT và Sở Xây dựng thẩm định,
phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công để sớm khởi công công
trình. Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn di
dời đường ống để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ngoài ra, thơi gian tơi lực lượng chức năng sẽ tăng cương
tuân tra, xư ly cac xe chở hàng quá tải, quá khổ đi vào các tuyến
đường cấm trên địa bàn huyện.
“Mỗi nhà đều có một
cái hồ bơi trước cửa,
hồ nhỏ thì dài 1 m,
rộng 2 m; hồ to thì
rộng chừng 5 m, dài
3 m” - người dân
chua chát nói.
Gỡvướngvềvốn
tíndụngchocaotốc
TrungLương-MỹThuận
Chiều 7-8, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND
tỉnh Tiền Giang, chủ trì cuộc họp với đại diện Bộ
GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam (NHNN VN) và các ngân hàng cung cấp tín
dụng để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến hợp
đồng tín dụng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tại cuộc họp, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám
đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho
biết một trong những khó khăn của dự án là vướng
mắc có liên quan đến hợp đồng tín dụng đã ký kết
trước đây.
Để đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm
2020, chủ đầu tư đề nghị các NH tài trợ vốn, thống
nhất cơ cấu nguồn vốn 12.668 tỉ đồng theo phương
án tài chính đã được tỉnh Tiền Giang phê duyệt; xem
xét phụ lục hợp đồng dự án sau khi điều chỉnh dự
án, khả năng ghi vốn và giải ngân vốn ngân sách của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền như đề nghị của
nhà đầu tư để xác định việc thu xếp cho vay, đồng
thời tháo gỡ các điều kiện cho vay không phù hợp.
Phía chủ đầu tư cũng kiến nghị NHNN VN chỉ
đạo NH đầu mối và các NH hợp vốn xác định khả
năng tài trợ vốn, tháo gỡ các điều kiện vay vốn đã
đưa ra, kịp thời bố trí nguồn vốn tín dụng cho dự án
theo chỉ đạo của Thủ tướng.
“Trường hợp đến ngày 30-10, dự án vẫn chưa
được giải ngân vốn ngân sách nhà nước được bố
trí 2.186 tỉ đồng, đồng thời NH vẫn chưa thẩm
định xác định khả năng cho vay theo dự án được
điều chỉnh đã phê duyệt, kiến nghị UBND tỉnh
Tiền Giang báo cáo Thủ tướng cho tạm dừng dự
án” - ông Hồng nói.
Phía đại diện NH TMCP Công Thương VN
(VietinBank - NH đầu mối) cho biết rất quan tâm
và cam kết đầu tư cho dự án, VietinBank đã chủ
động mời các NH tham gia đồng tài trợ vốn cho dự
án và ký hợp đồng tín dụng với chủ đầu tư từ tháng
6-2018. Tuy nhiên, các dự án tín dụng còn nhiều
vướng mắc nên việc giải ngân vốn tín dụng đến nay
chưa thực hiện được.
“Sau khi Thủ tướng đã có kết luận chỉ đạo, phía
VietinBank và các NH đồng tài trợ đã họp thống
nhất và có văn bản gửi chủ đầu tư về việc tiếp tục
cam kết tài trợ tín dụng cho dự án sau khi các điều
kiện vay vốn đã đưa ra được tháo gỡ để dự án không
bị gián đoạn” - đại diện VietinBank khẳng định.
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN VN,
cho biết đây là dự án hết sức cấp bách được Chính
phủ rất quan tâm và 20 triệu dân ĐBSCL đang mong
ngóng. Để đảm bảo khơi thông nguồn vốn tín dụng
cho dự án, ông Tú khẳng định: Các NH thương mại
hiện nay không thiếu vốn, nếu thiếu thì NHNN sẵn
sàng bù vốn đủ nhu cầu tín dụng cho doanh nghiệp
vay đối với dự án. Tuy nhiên, việc vay vốn phải đảm
bảo đúng quy định của pháp luật.
Ông Lê Văn Hưởng thông tin dự kiến ngày 10-8
tới, tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức đàm phán và ký kết
phụ lục hợp đồng BOT số 3 với chủ đầu tư, đồng
thời tiến hành kiểm tra, đôn đốc để thực hiện dự án
đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ.
ĐÔNG HÀ
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được gỡ vướng
về vốn tín dụng. Ảnh: ĐH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook