179-2019 - page 9

9
Thông tin từ Phòng CSGT Công anTP Đà Nẵng cho hay: Toàn
TP hiện có hơn 85.000 ô tô, bình quân mỗi tháng TP có gần
1.000 ô tô đăng ký mới, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh, xe du lịch
lữ hành. Trong khi đó, toàn TP chỉ có 2.342 tuyến đường với
tổng chiều dài gần 1.400 km.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay
từ ngày 15-3-2018 quận Hải Châu chính thức thu phí đỗ xe trên
hai tuyến đường BạchĐằng,Trần Phú. Đến nay, bằng ứng dụng
thu phí trên điện thoại, đã có 41.000 lượt xe trả phí với tổng
số tiền hơn 638 tỉ đồng. Hiện đề án này vẫn đang phải hoàn
thiện một số vướng mắc, trong quý III-2019 sẽ tổng kết và đề
xuất phương án đấu thầu trong năm 2020.
TẤNVIỆT
“Q
ua giámsát nhận thấy
tiến độ triển khai dự
án các bãi đỗ xe công
cộng đã có quy hoạch còn rất
chậm. Đến nayTPmới chỉ đầu
tư xây dựng được bãi đỗ xe tại
vị trí 255 Phan Chu Trinh, 18
vị trí đỗ xe còn lại đang kêu
gọi xã hội hóa, tuy nhiên vẫn
chưa xây dựng được cơ chế,
chính sách ưu đãi phù hợp để
khuyến khích, thu hút các nhà
đầu tư”. Báo cáo giám sát mới
đây của Ban Đô thị HĐNDTP
Đà Nẵng nhận định như trên
về công tác kêu gọi đầu tư bãi
đỗ xe theo hình thức đối tác
công tư (PPP).
Ô tô nêm chặt
nội thành
Theo ghi nhận của PV, 8
giờ sáng 6-8, tuyến đường
Pasteur (quận Hải Châu) chật
ních ô tô đỗ hai bên đường
để chủ xe ăn sáng, uống cà
phê. Trong vòng 30 phút có
không dưới 50 lượt ô tô ra
vào, tranh nhau từng mét
đường đỗ xe trên con đường
chỉ dài 350 m.
Không riêng gì Pasteur,
các tuyến đường nội thành
sầm uất khác như Lê Duẩn,
Lý Tự Trọng, Hùng Vương,
Lý Thường Kiệt… cũng
chung cảnh kín ô tô nhiều
giờ trong ngày. Trên tuyến
Bạch Đằng - Trần Phú thu
phí đỗ xe, các tài xế taxi dù
chấp nhận mất phí để chờ
khách nhưng vẫn khó khăn
tìm chỗ đỗ xe.
Tấp vào đón khách từ một
quán cà phê đường Pasteur, anh
Nguyễn Hoàng Tuyên (tài xế
Đường Pasteur, quậnHải Châu, TPĐàNẵng nêmchặt ô tô hai bên đường. Ảnh: TẤNVIỆT
Trong vòng 30 phút
có không dưới 50
lượt ô tô ra vào, tranh
nhau từngmét đường
đậu đỗ xe trên con
đường chỉ dài 350m.
Tiêu điểm
TheoôngNguyễnNhoTrung,
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng,
HĐND đã giao UBND xây dựng
phương án nhằm gỡ vướng về
mặt chính sách, trình kỳ họp
HĐND TP cuối năm 2019. “Cái
nào thuộc thẩm quyền HĐND
TP thì sẽ thông qua để tạo điều
kiện đầu tư bãi đỗ xe, cái nào
thuộc thẩm quyền trung ương
thìmìnhxintrungương.TPđang
nghiêncứuvàphải phùhợpquy
định pháp luật”- ôngTrung nói.
Đà Nẵng: Quy hoạch bãi đỗ xe
giậm chân tại chỗ
Sau hai nămkêu gọi xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, đến nay TPĐà Nẵngmới chỉ có thêmmột bãi đỗ xe
đang xây dựng từ ngân sách TP.
taxi) than thở: “Cứ cao điểm
sáng- chiều mà đón khách là
mình phải gọi, nói khách ra
đứng chờ ngoài đường rồi lên
xe bởi không có chỗ tấp xe
vào. Nhiều vị trí khác thì bị
cấm dừng, đỗ xe”.
Ghi nhận của PV, ngoài bãi
đỗ xe cạnh Trung tâm hành
chính và 25 chỗ đỗ xe khác
quanh TP với sức chứa rất
khiêm tốn, hầu hết ô tô buộc
phải dừng, đỗ dưới lòng đường
gây cản trở giao thông.
Được biết từ tháng 8-2015
TP đã phê duyệt điều chỉnh
quy hoạch tổng thể hệ thống
giao thông đến năm 2020,
tầm nhìn đến năm 2030, TP
phải có 158 bãi đỗ xe. Tuy
nhiên, đến nay ngoài vị trí
255 Phan Chu Trinh đang
xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép
tám tầng bằng ngân sách TP,
số còn lại kêu gọi PPP vẫn
giậm chân tại chỗ.
Cá biệt, Công ty cổ phần
Đầu tư và Thương mại Thái
Lâm (trụ sở tại TPHải Phòng)
sau gần hai năm trúng thầu
ba bãi giữ xe tại Đà Nẵng
đã phải tháo chạy vì liên
tục bù lỗ.
“Doanh nghiệp trúng thầu
không được phép dựng barie,
không có gờ chắn nên các
phương tiện tùy tiện vào dừng,
đỗ không trả phí. Ngoài ra,
chúng tôi muốn đầu tư hệ
thống bạt che cho xe tránh
nắng mưa nhưng phải thời
hạn 10 năm mới dám đầu
tư, mà TP chỉ cho thuê đất
năm năm thôi. Nhiều cái quá
khó khăn nên tôi quyết định
rút” - ông Vũ Nguyên Thái,
Giám đốc Công ty cổ phần
Đầu tư và Thương mại Thái
Lâm, cho hay.
Tiếp tục nghiên cứu
và chờ
Ông Phùng Phú Phong, Phó
Trưởng ban Đô thị HĐNDTP
Đà Nẵng, nhận định nguyên
nhân của việc chậm trễ này là
do TP chưa xây dựng được cơ
chế riêng trong đầu tư bãi đỗ
xe theo hình thức PPP. Bởi bãi
đỗ xe không nằm trong danh
mục công trình ưu tiên theo
quy định.
“Như Hà Nội căn cứ Luật
Thủ đô nên có cơ chế để kêu
gọi riêng, còn Đà Nẵng hoàn
toàn theo quy định chung như
không thể giao đất cho nhà
đầu tư mà phải đấu thầu, đấu
giá. Nhà đầu tư cho rằng đầu
tư bãi đỗ xe số tiền quá lớn
nhưng thu hồi vốn quá lâu.
Người ta muốn xin một phần
đất trong đó làm thương mại.
Vì bãi đỗ xe trung tâm là đất
vàng, người ta xin trích bao
nhiêu phần trăm đất làm dịch
vụ cà phê, rửa xe, một số dịch
vụ kèm theo nhưng vướng cơ
chế không cho phép” - ông
Phong nói.
Nói thêm về nguyên nhân
của sự chậm trễ này, ông Bùi
HồngTrung, PhóGiámđốc Sở
GTVT TP Đà Nẵng, cho hay
quy trình thủ tục đầu tư xây
dựng cơ bản kéo dài, thông
qua nhiều bước với thời gian
400-500 ngày.
Về công tác mời thầu, theo
ôngTrung, Sởđangđề xuấtmột
số giải pháp, báo cáo UBND
TP để thống nhất đưa vào hồ
sơ mời thầu. “Thời hạn thuê
đất ngắn (năm năm - PV) chỉ
là một phần thôi. Nhà đầu tư
yêu cầu được sử dụng một tỉ
lệ đất thích hợp để kinh doanh
thương mại dịch vụ, cơ chế
hỗ trợ ưu đãi cho vay để đầu
tư. Ngoài ra, việc nhà đầu tư
làm công nghệ hiện đại, phức
tạp thì phải xây dựng lại mức
phí mới để trình lên” - ông
Trung nói.
Trước mắt, Sở GTVT đề
xuất và đã được TPchấp thuận
theo phương án hỗ trợ 100%
chi phí đền bù giải phóng mặt
bằng (nếu có) cho các dự án
đầu tư xây dựng bãi đỗ xe
theo hình thức PPP. TP cũng
xây dựng quy chế quản lý
đỗ hợp lý, giải tỏa các điểm
trông giữ xe tự phát không
có sự quản lý của Nhà nước.•
Sở Du lịch TP.HCM trao thư xin lỗi
du khách Nhật bị “chặt chém”
Sáng 7-8, Sở Du lịch TP.HCM cùng đại diện Vietnam
Airlines đã tổ chức trao thư xin lỗi và tặng cặp vé khứ hồi
đến cụ ông Oki Toshiyuki thông qua người thân của cụ tại
TP.HCM là chị Lê Thục Anh. Cụ Oki Toshiyuki là người
bị một người đạp xích lô “chặt chém” 2,9 triệu đồng cho 5
phút đi xe mà dư luận phản ánh gần đây.
Đại diện Sở Du lịch cho biết qua hai ngày làm việc, cơ
quan công an đã tìm được người đạp xích lô là Phạm Văn
Dũng (quận 4). Thanh tra Sở Du lịch cũng phối hợp cùng
công an tìm người nhà của cụ để có hướng xử lý…
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho
hay bà rất tiếc khi sự việc này xảy ra, ngành du lịch TP
mong muốn qua vụ việc này tình cảm của cụ và gia đình
dành cho du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung
vẫn không thay đổi.
Theo bà Hoa, qua trao đổi với Sở, Vietnam Airlines đã
quyết định tặng cặp vé khứ hồi Nhật Bản - Việt Nam cho cụ
và người thân. Sở cũng mong muốn những du khách, người
dân khi gặp sự cố đe dọa đến tài sản, tính mạng hãy mạnh
dạn lên tiếng để cơ quan nhà nước kịp thời vào cuộc bảo vệ
quyền lợi của du khách.
Bà Hoa gửi lời cám ơn đến các cơ quan liên quan, đặc biệt
là cơ quan công an tích cực chủ động trong việc tìm ra người
đạp xích lô và có những giải pháp xử lý đúng quy định.
Ông Dũng là người đạp xích lô cũng đã có thư xin lỗi đến
cụ, mong cụ và gia đình chấp nhận lời xin lỗi này.
TÚ UYÊN
Cần Thơ chấp thuận Công ty EB
đốt thử nghiệm rác chôn lấp
Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa có thông báo kết luận của
Phó Chủ tịch thường trực UBND TPĐàoAnh Dũng về việc xử
lý rác tại bãi rác thuộc khu xử lý chất thải rắn huyện Cờ Đỏ.
Trước đó, Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB có
đề nghị đốt thử nghiệm miễn phí khoảng 3.000 tấn rác thải
ở các bãi chôn lấp rác thải do TP quản lý.
Qua làm việc với Công ty EB và các sở, ngành, phó chủ
tịch thường trực UBND TP thống nhất triển khai thực hiện
thí điểm việc xử lý rác cũ chôn lấp tại bãi rác Cờ Đỏ theo
phương án đề xuất của EB. Về chi phí bốc dỡ và xử lý đốt
rác cũ do Công ty EB phụ trách, còn chi phí vận chuyển rác
cũ do TP chi trả.
UBND TP giao Sở TN&MT khẩn trương lập dự toán kinh
phí vận chuyển rác từ bãi rác Cờ Đỏ về Nhà máy xử lý chất
thải rắn Cần Thơ gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu
UBND TP thực hiện theo đúng quy định. Cùng đó là tổ
chức khảo sát thực trạng rác cũ chôn lấp tại bãi rác Cờ Đỏ,
trên cơ sở đó xác định mức độ bốc dỡ rác cũ vận chuyển về
nhà máy xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường.
Đồng thời giám sát chặt chẽ khối lượng tro bay phát sinh
khi Công ty EB xử lý đốt rác cũ đảm bảo trong giới hạn
cam kết của công ty với TP.
HẢI DƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook