182-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 12-8-2019
VIẾT LONG
B
ộGTVTvừa có buổi làm
việcvới đại diệnTP.HCM
và các đơn vị liên quan
về tình hình thực hiện dự án
đường vành đai 3 và 4.
Đại diện Tổng Công ty Đầu
tư phát triển và quản lý dự án
hạ tầng giao thông Cửu Long
(đơn vị thực hiện dự án) cho
biết đường vành đai 3 có tổng
chiều dài 98,54 km, đi qua bốn
địa phương là TP.HCM - Bình
Dương - Đồng Nai - LongAn.
Dự án được chia làm bốn đoạn
là Tân Vạn - Nhơn Trạch, Mỹ
Phước - TânVạn, Bình Chuẩn
- quốc lộ (QL) 22 và QL22 -
Bến Lức.
Trong các dự án này hầu
hết đã lập xong thiết kế cơ sở,
đang tìm nguồn vốn đầu tư.
Riêng đoạn Mỹ Phước - Tân
Vạn (6-8 làn xe) đã được tỉnh
Bình Dương đầu tư và đưa vào
sử dụng.
Đối với đường vành đai 4,
theo Tổng Công ty Cửu Long,
dự án có tổng chiều dài 197,6
km gồm năm đoạn là Phú Mỹ
(Bà Rịa-Vũng Tàu) - Trảng
Bom (Đồng Nai), QL1 (Trảng
Bom, Đồng Nai) - QL13 (Tân
Sơ đồ dự án đường vành đai 3. Đồ họa: HỒTRANG
Bộ trưởng GTVT
nhận định việc xây
dựng đường vành đai
sẽ giảm tải cho nội đô,
góp phần chống ùn
tắc và hạn chế tai nạn
giao thông.
Dự án vành đai 3 có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1
khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước 9.729 tỉ
đồng, nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng. Theo kế hoạch, năm 2019 dự
án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Năm 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng
mặt bằng, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Năm 2022-2025 dự án thi công và đưa vào sử dụng, sau đó
sẽ tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng
cân đối nguồn lực.
Đường vành đai 4 dự kiến khởi công quý III-2020 và hoàn
thành vào quý I-2023.
Lý do đường vành đai 3 và 4
TP.HCM chậm triển khai
Đại diện đơn vị thực hiện dự án vành đai 3 và 4 (TP.HCM) khẳng định cả hai dự án đều chậm triển khai
do nguyên nhân chính là thiếu vốn.
Uyên -BìnhDương), QL1 (Tân
Uyên-BìnhDương)-QL22(Củ
Chi, TP.HCM), QL22 (Củ Chi,
TP.HCM) - cao tốc TP.HCM
(Bến Lức - Long An), đoạn
Bến Lức - Long An tới cuối
tuyến trục bắc nam TP.HCM.
Tại dự án này mới chỉ có
đoạn 5 là được Bộ GTVT cho
phép lập dự án đầu tư, còn lại
bốn đoạn chưa có nguồn vốn
nên chưa triển khai các bước
tiếp theo. “Như vậy, cả hai
dự án đều chậm triển khai do
nguyên nhân chính là thiếu
nguồn vốn…” - đại diện Tổng
Công tyCửu Long khẳng định.
Phát biểu tại buổi làm việc,
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
VănThể cho biết việc xây dựng
đườngvànhđai là rất quan trọng
đối với cácTPlớn, đặc biệt như
TP.HCM. Nó giúp giảm tải cho
nội đô, góp phần chống ùn tắc
và hạn chế tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, thời gian qua việc
triển khai các tuyến đường
vành đai, nhất là đường vành
đai 3 rất chậm.
Theo đó, ông Thể yêu cầu
các cơ quan liên quan rà soát
lại hồ sơ dự án, quyết định
phê duyệt dự án đầu tư đường
vành đai 3 từ năm2016 của Bộ
GTVT. “Phải có những nghiên
cứu thực tế xem khu vực và
quy hoạch chung có những
thay đổi, điều chỉnh gì ở thời
điểm trước so với thực tế hiện
tại để Bộ Tài chính có cơ sở
đàm phán, ký kết hiệp định
vay vốn EDCF (Quỹ Hợp tác
phát triển kinh tế Hàn Quốc),
các dự án sớm có nguồn vốn
để triển khai” - bộ trưởng Thể
nhấn mạnh.
Ông Thể yêu cầu các đơn vị
trực thuộc phối hợp với đơn vị
thực hiện dự án xây dựng báo
cáo chi tiết tình hình thực hiện
đường vành đai 3 để báo cáo
Chính phủ. Trong đó đề cập
đến việc cân đối nguồn vốn
giải phóng mặt bằng của các
địa phương liên quan để Chính
phủ xem xét, chỉ đạo thúc đẩy
tiến độ thực hiện dự án.
Bộ trưởngThể cũnggiaoThứ
trưởngLêAnhTuấn chỉ đạo các
cơ quan của Bộ phối hợp với
các địa phương là TP.HCMvà
LongAn đồng ý với kiến nghị
của địa phương, giao LongAn
là cơ quan nhà nước có thẩm
quyền thực hiện đầu tư đoạn
Bến Lức - Hiệp Phước.•
Dựánđường sắt 8.000 tỉ đồngđang
tạmngưng thi công
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời Đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương kiến
nghị của cử tri về dự án đường sắt Phả
Lại - Hạ Long đã triển khai 15 năm nhưng
đang dừng thi công.
Sự việc gây nhiều hệ lụy do chia cắt hệ
thống đường giao thông, kênh mương nội
đồng, chia ruộng ô thửa lớn thành ô thửa
nhỏ... Đề nghị Bộ sớm khôi phục dự án
hoàn thành trong thời gian sớm nhất hoặc
nếu dừng thì hoàn trả mặt bằng để nhân
dân ổn định cuộc sống.
Trả lời vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết
dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả
Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng
Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004
và được chia thành bốn tiểu dự án vận
hành độc lập. Trong đó các tiểu dự án
Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên
địa bàn tỉnh Hải Dương) đã cơ bản bồi
thường, giải phóng mặt bằng và thi công
phần nền đường, các công trình trên tuyến
(cầu, cống, hầm chui...).
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự
án, căn cứ Nghị quyết 11/2011 của Chính
phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung
kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô,
đảm bảo an sinh xã hội, dự án đã bị tạm
dừng giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến
điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã
được bố trí. Vì vậy, đến nay dự án chưa
hoàn thành.
Vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển
khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án.
Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy
dự án sẽ không phát huy được hiệu quả
nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có
những thiệt hại nhất định.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay,
nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập
trung cho một số dự án cấp bách để đảm
bảo an toàn giao thông trên tuyến đường
sắt Hà Nội - TP.HCM hiện có.
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng
xem xét, nghiên cứu, kêu gọi để tiếp
tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối
với các hạng mục còn lại để hoàn thành
dự án theo quy hoạch phát triển GTVT
đường sắt, đồng thời Bộ cũng đang rà soát
danh mục dự án để xem xét, đề xuất đầu
tư trong giai đoạn tới khi cân đối được
nguồn vốn.
VIẾT LONG
Dự kiến tháng 9 nâng cấp xong
cầu Kênh Tẻ?
Theo tìm hiểu của PV, dự án nâng
cấp cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 và quận 7,
TP.HCM) đã thi công 70% khối lượng
công việc, dự kiến giữa tháng 9 hoàn
thành đưa vào khai thác.
Hiện tại dự án đang triển khai khuôn bê
tông gia cố mặt cầu, gia cường mặt cầu,
căn cáp chịu ứng lực, lan can cầu… Hiện
lối đi bộ trên cầu được tháo bỏ để mở
rộng cầu song cũng đã hình thành những
lô cốt trên cầu, làm thu hẹp diện tích mặt
cầu.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông trực thuộc UBND
TP.HCM, cho biết mới đây Sở GTVT
TP.HCM cũng đã đề nghị chủ đầu tư, các
đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình sửa
chữa, mở rộng cầu Chữ Y nhằm sớm giải
quyết các vấn đề giao thông tại khu vực
này.
T.TRINH - Đ.TRANG
Mở rộng sân bay Nội Bài
80-100 triệu khách/năm
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn
đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về việc cử
tri đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc giới
thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội
Bài theo quyết định của Thủ tướng Chính
phủ.
Bộ GTVT cho biết Cảng hàng không
quốc tế Nội Bài có định hướng mở rộng,
nâng cấp đạt khoảng 80-100 triệu khách/
năm sau năm 2030. Để đảm bảo phương
án mở rộng và quy hoạch chi tiết có chất
lượng, có tầm nhìn quốc tế, vừa qua Bộ
đã đề nghị chính phủ Pháp tài trợ dự án
hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phương án
mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi
tiết sân bay Nội Bài giai đoạn hiện nay
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,
sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của
Quỹ FASEP chính phủ Pháp.
Theo Bộ GTVT, tư vấn thiết kế hàng
không ADPi do chính phủ Pháp lựa chọn
đã triển khai dự án từ giữa tháng 6-2019,
thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12
tháng. Theo đó, tư vấn ADPi sẽ rà soát
lại toàn bộ quy hoạch sân bay đã được
Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết
định 590/2008 và đề xuất phương án mở
rộng đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát
triển sân bay Nội Bài trong tương lai
(bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng và
chi phí giải phóng mặt bằng).
PHÚ PHONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook