184-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư14-8-2019
Các tuyến đường kết nối Bến xe
MiềnĐôngmới ra xa lộHàNội
vẫn chưa thực sự hoàn thiện.
Ảnh: T.NHUNG
Bến xe Miền Đông mới:
Gặp khó trước ngày khai trương
Ngàymai (15-8) Bến xeMiềnĐôngmới sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều lo ngại
trước thềmkhai trương bến xe mới này.
THYNHUNG
T
heo kế hoạch, giai đoạn
1 của Bến xe Miền Đông
(BXMĐ) mới sẽ khai thác
29 tuyến vận tải hành khách
cố định với cự ly từ 1.100 km
trở lên (từ Quảng Trị trở ra
phía bắc). Các tuyến vận tải
này được chuyển từ BXMĐ
cũ sang.
Lo ngại quãng đường
di chuyển
Theo khảo sát của PV, chiều
13-8, các khu vực phía trước
BXMĐ mới đã được tạo cảnh
quan, trồng hoa cỏ, cấu trúc nhà
ga trung tâm cơ bản đã hoàn
thiện... Bên trong nhà ga, các
công nhân vẫn tiếp tục tất bật
trong việc hoàn thiện phần nội
thất còn lại.
Theo ghi nhận, các tuyến
đường nội bộ, bãi đậu xe đã
hoàn thiện việc sơn vạch kẻ...
Tuy nhiên, phần kết nối bến
xe và các tuyến đường xung
quanh vẫn chưa có tiến triển.
Điểnhìnhcác tuyếnHoàngHữu
Nam, đường số 13 và đường
A8 vẫn xuất hiện nhiều ổ gà,
đường sá di chuyển khó khăn.
Bên cạnh đó, tuyến metro và
cầu vượt kết nối bên ngoài cũng
đang trong quá trình thi công.
Ngoài ra, việc di chuyển
sang hoạt động tại BXMĐmới
cũng khiến nhiều người lo lắng,
đặc biệt là các đơn vị vận tải
hành khách. Vì khi di chuyển
từ nội đô TP.HCM ra BXMĐ
mới phải mất hơn 2 giờ, chưa
kể tuyến đường thường xuyên
ách tắc giao thông.
Điển hình mới đây, tại
Bến xe Miền Đông cũ sẽ làm gì?
TheoUBNDTP.HCM, sau khi di dời hoàn toàn sangBXMĐmới,
BXMĐ hiện hữu sẽ được chia làm hai phân khu: Khu A được sử
dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành; khu B làm khu
phức hợp có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng cho
thuê và khách sạn lưu trú. Diện tích hai phân khu A, B sẽ được
xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và
lộ giới các tuyến đường giao thông có liên quan. Trong đó có
khu phức hợp thương mại cao 20-25 tầng, TP sẽ tổ chức bán
đấu giá tạo nguồn vốn để đầu tư dự án BXMĐ mới.
Chủ trương đầu
tư BXMĐ mới sẽ
thuận lợi cho dân cư
tại khu vực quận 9
và có thể có những
khó khăn cho hành
khách trong
nội thành TP.
Bến xeMiềnĐôngmới sẽ đi vào
hoạt động (giai đoạn 1) vào
ngày 15-8. Ảnh: T.NHUNG
buổi tiếp xúc giữa Sở GTVT
TP.HCM và các đơn vị kinh
doanh vận tải, một doanh
nghiệp vận tải cũng chia sẻ:
“Quãng đường di chuyển từ
quốc lộ 13 và xa lộ Đại Hàn,
quốc lộ 1 liên tục xảy ra tình
trạng tắc đường nghiêm trọng.
Hành khách ở quanh khu vực
quận Bình Thạnh, BXMĐ cũ
giờ đây muốn di chuyển đến
BXMĐ mới phải tốn thêm
2,5 giờ nữa. Do đó để “cướp”
khách, nhiều chủ xe tìm cách
tránh né BXMĐ mới mà lập
xe dù, bến cóc mới”.
Sẽ có giải pháp gỡ rối
Về những longại trên, ôngLê
Văn Pha, Phó Tổng giám đốc
Tổng Công ty Cơ khí GTVT
Sài Gòn (Samco), đơn vị thi
công dự án BXMĐ mới, cho
biết: “Nhiều vấn đề cần phải
giải quyết như pháp lý, giao
thông kết nối… Chúng tôi sẽ
báo cáo với UBND TP để rà
soát hết tất cả công việc, từ
đó có giải pháp kịp thời và
quyết định thời gian khánh
thành BXMĐ mới”.
Ông Pha cho biết thêm, việc
di chuyển ra BXMĐ mới có
thể gây ảnh hưởng đến hành
khách, đặc biệt ngày lễ Quốc
khánh 2-9 sắp tới. Tuy nhiên,
hoạt động của BXMĐ mới sẽ
nhằm mục đích chính là phục
vụ hành khách nên sẽ tạo điều
kiện thuận lợi cho hành khách
đầu tiên, có vấn đề khó khăn sẽ
phải cân nhắc và sắp xếp lại.
Liên quan đến vấn đề xe
dù, bến cóc, ông Pha cũng
chia sẻ: Những quan tâm của
các đơn vị vận tải như vậy là
đúng đắn, họ cũng đã cân nhắc
và có nhiều đề xuất. “Vì vậy,
chúng tôi cũng đã ghi nhận
những đề xuất này để báo cáo
UBND TP nhằm giải quyết
vấn đề. Chúng tôi sẽ cố gắng
cùng các cơ quan nhà nước
đưa ra những giải pháp tốt
nhất, cuối cùng cũng để phục
vụ hành khách. Nếu không
có hành khách thì đơn vị vận
tải phục vụ cho ai” - ông Pha
đặt vấn đề.
Đại diện SởGTVTTP.HCM
cũng cho rằng: “Có thể thời
gian đầu hành khách sẽ chưa
quen với việc di chuyển nhưng
Sở sẽ cố gắng tạo điều kiện để
hỗ trợ hành khách tốt nhất”.
Vị này chia sẻ thêm, sự hoạt
động của BXMĐ cũ giữa TP
đã gây ra nhiều sự ùn tắc giao
thông phức tạp, vì thế từ chủ
trương đầu tư BXMĐ mới có
thể sẽ thuận lợi cho cư dân tại
khu vực quận 9 nhưng cũng
có thể có những khó khăn cho
hành khách trong nội thànhTP.
Sở GTVT cho rằng việc di
chuyển các tuyến xe hoạt động
giai đoạn 1 nghĩa là di chuyển
các tuyến cùng một lúc. Ví
dụ, hành khách từ TP.HCM
đi Quảng Trị thì chuyển tất cả
tuyến đi QuảngTrị sang bến xe
mới. Hành khách đi tuyến nào
thì ra tuyến ấy nên sẽ không
ảnh hưởng đến sự cạnh tranh
giữa các đơn vị vận tải.
Qua đó, sở này đánh giá
có thể sẽ xuất hiện những xe
khách chạy dù, chạy lậu. Theo
đó, SởGTVTvà thanh tra giao
thông sẽ tăng cường thanh tra,
kiểm tra. Những xe này có
thể chạy vòng vòng trong TP
để đón khách và cạnh tranh
về giá, Sở sẽ kết hợp với địa
phương để tăng cường thanh
tra, xử lý. Tóm lại, Sở sẽ hỗ trợ
doanh nghiệp vận tải để đảm
bảo BXMĐ mới có đủ điều
kiện để phục vụ hành khách.•
Nghệ An: Quốc lộ 1 ngàn tỉ liên tục
hư hỏng
Những ngày qua, các phương tiện giao thông đi qua quốc
lộ 1A đoạn Diễn Châu (huyện Diễn Châu, Nghệ An) - Quán
Hành (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đang phải đi chậm, đề
phòng tai nạn bởi mặt đường đang xuống cấp, nhà thầu
đang nỗ lực sửa chữa. Một số người phải chụp ảnh “cào
luống khoai” trên mặt đường đăng lên các diễn đàn mạng xã
hội phản ánh đường “nguy hiểm”.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Diễn Châu -
Quán Hành dài 23,4 km, do Sở GTVT tỉnh Nghệ An làm
chủ đầu tư, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng
với bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, nền đường rộng
21,5 m. Tổng đầu tư hơn 1.222 tỉ đồng. Dự án hoàn thành
và đưa vào sử dụng năm 2015. Thời gian qua đoạn quốc lộ
này đã nhiều lần hằn lún vệt bánh xe và đã nhiều lần cào,
đào sửa. Tuy nhiên, sau khi sửa xong một thời gian lại… bị
lún vệt “luống khoai”.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết sau bốn năm
đưa vào sử dụng, dự án đã hết thời gian bảo hành (từ tháng
5-2019). Hiện chưa bàn giao bảo hành, phía Sở GTVT tỉnh
Nghệ An đang yêu cầu các nhà thầu phải tự bỏ kinh phí sửa
chữa xong các điểm hằn lún, hư hỏng rồi mới nghiệm thu,
bàn giao bảo hành.
ĐẮC LAM
Không tổ chức thi sát hạch lái xe
khi camera có vấn đề
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam
và các sở GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường quản
lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX).
Qua thanh tra cho thấy công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
được các địa phương thực hiện cơ bản theo quy định. Tuy
nhiên, tại một số sở GTVT, công tác tổ chức đào tạo, giáo vụ
của các cơ sở đào tạo lái xe chưa thực chất, sổ sách quản lý đào
tạo còn hình thức. Một số cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát
hạch lái xe còn có vi phạm, bị xử lý.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT đẩy mạnh thanh
tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe.
Trong đó tập trung các điều kiện cơ sở vật chất, tiêu chuẩn và
quản lý, sử dụng giáo viên, xe tập lái, công tác tuyển sinh, đào
tạo, giáo vụ.
Các sở GTVT triển khai áp dụng ngay phần mềm quản lý giáo
viên dạy lái xe, áp dụng phần mềm quản lý xe tập lái (khi được
Tổng cục Đường bộ hướng dẫn, chuyển giao thực hiện) để quản
lý chặt đội ngũ giáo viên, xe tập lái của các cơ sở đào tạo.
Bên cạnh đó, các sở GTVT chỉ đạo hội đồng sát hạch lái xe,
tổ sát hạch lái xe giám sát chặt chẽ, ngăn ngừa thí sinh sử dụng
điện thoại di động hoặc các thiết bị phát sóng, truyền tin khác
hoặc trao đổi với nhau trái quy định trong quá trình sát hạch lái
xe.
Đồng thời, không tổ chức kỳ sát hạch lái xe khi camera
giám sát sát hạch lý thuyết không hoạt động hoặc có hoạt động
nhưng hình ảnh giám sát không rõ nét, không quan sát được
hết các vị trí của phòng sát hạch lý thuyết. Tăng cường kiểm
tra đột xuất các kỳ sát hạch lái xe theo quy định, tổ chức kiểm
tra, giám sát qua camera giám sát sát hạch lý thuyết để phát
hiện và xử lý các sát hạch viên có vi phạm.
PHÚ PHONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook