185-2019 - page 13

13
“Năm trước ngành sư phạm vật lý lấy 17 điểm nên với
22,3 điểm em nghĩ năm nay mình đã trúng tuyển. Thế
nhưng em hết hồn khi trường công bố điểm chuẩn là
24,7”. Đây là chia sẻ của em Nguyễn Minh Quân (Nhơn
Trạch, Đồng Nai) bị trượt ĐH do Trường ĐH Đồng Nai
cố tình nâng điểm chuẩn. Trao đổi với PV, Minh Quân
cho hay đây là năm thứ hai em thi ĐH. Với tổ hợp A1
(toán, lý, Anh), Minh Quân đạt 22,3 điểm. Em đăng ký
nguyện vọng (NV) 1 ngành sư phạm vật lý ĐH Sư phạm
TP.HCM, NV 2 ngành sư phạm vật lý ĐH Sài Gòn và NV
3 vào ĐH Đồng Nai.
“Ban đầu em không đăng ký trường này nhưng thấy chỉ
tiêu ngành chỉ có 10 thí sinh nên tự tin sẽ trúng tuyển vì
ĐH Đồng Nai chưa bao giờ lấy điểm chuẩn quá 20. Thế
nhưng khi thấy điểm chuẩn lên tới 24,7 thì em hết hồn.
Mức điểm chuẩn quá cao và đánh trượt tất cả thí sinh.
Trong khi đó, hai NV kia em đã rớt, bây giờ em đang rất
hoang mang” - Minh Quân bày tỏ.
Năm trước Minh Quân đăng ký vào ngành sư phạm
vật lý của ĐH Đồng Nai và trúng tuyển. Tuy nhiên, do
chỉ có 11 thí sinh đăng ký, không đủ điều kiện để mở lớp
nên trường khuyến khích thí sinh chọn ngành khác. Minh
Quân chọn ngành sư phạm toán nhưng chỉ học hết học kỳ
1 thì xin nghỉ do không có hứng thú với ngành học.
“Em có niềm đam mê với môn vật lý nên năm nay quyết
tâm thi lại, không ngờ... Em chỉ mong nếu không được học
ngành sư phạm vật lý thì vẫn có thể theo học tại một trường
nào đó liên quan đến môn em yêu thích” - Minh Quân nói.
Trả lời thông tin về việc nhà trường nâng điểm chuẩn
để đánh rớt thí sinh, TS Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng
Trường ĐH Đồng Nai, cho biết vì lượng thí sinh đăng ký
tuyển sinh vào những ngành này quá ít nên nhà trường
buộc phải dùng phương án trên.
Theo lý giải của nhà trường, sau khi tiến hành lọc ảo,
các ngành này có rất ít thí sinh trúng tuyển (sư phạm vật
lý ba, sư phạm sinh học một, quản lý đất đai ba)... “Chúng
tôi không có cách nào khác. Bởi lẽ nếu mỗi ngành chỉ 1-3
thí sinh trúng tuyển thì nhà trường không thể mở lớp đào
tạo được. Vì vậy, nhà trường buộc phải chủ động nâng
điểm chuẩn” - TS Trần Minh Hùng cho biết.
Được biết trong lúc còn thời gian điều chỉnh NV, trường
có thông báo, gặp gỡ thí sinh đăng ký NV vào một số
ngành không tuyển sinh được của Trường ĐH Đồng Nai,
khuyên các em thay đổi NV sang ngành khác. Riêng thí
sinh Nguyễn Minh Quân không có mặt. Đối với trường
hợp này, TS Trần Minh Hùng cho rằng em có thể xét
tuyển đợt 2 vào Trường ĐH Đồng Nai với mức điểm 22,3,
Quân hoàn toàn có cơ hội đậu ĐH. Sau ngày 15-8, trường
sẽ có thông báo xét tuyển đợt 2.
“Qua báo chí, tôi được biết năm ngoái Quân đã đậu
ngành sư phạm toán và theo học tại trường. Nếu trong đợt
2, Quân không đăng ký xét tuyển vào ngành sư phạm hóa
hoặc một số ngành khác còn thiếu chỉ tiêu của trường thì
em có thể tiếp tục theo học sư phạm toán. Nhà trường sẽ
tạo điều kiện thuận lợi cho em” - TS Hùng cho hay.
Được biết trong hai năm liên tiếp, Trường ĐH Đồng Nai
đã buộc phải nâng điểm chuẩn ở một số ngành để đánh
rớt thí sinh do số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển quá ít.
Về việc có tiếp tục xét tuyển những ngành này trong mùa
tuyển sinh sau hay không, TS Trần Minh Hùng cho rằng
việc quyết định phụ thuộc vào việc giao chỉ tiêu tuyển
sinh của Bộ GD&ĐT.
N.QUYÊN - AN AN
PHẠMANH
Đ
ến thời điểm này, công
tác tuyển sinhĐHđợt 1
năm 2019 cơ bản hoàn
tất. Đây được xem là năm có
nhiều đổi mới trong tuyển sinh
ĐH-CĐ. Tuy nhiên, nhiều sự
cố vẫn còn xảy ra khiến dư
luận không khỏi đặt vấn đề
về hiệu quả và chất lượng
tuyển sinh năm nay.
Dần tiến tới tự chủ
PGS-TSĐồngVănHướng,
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH
Giao thông vận tải TP.HCM,
đánh giá công tác tuyển sinh
năm nay thực hiện tốt ở tất cả
các khâu. Tuy nhiên, dường
như chỉ mới tạo điều kiện
cho các em thêm nhiều cơ
hội trúng tuyển ĐH, không
còn tình trạng thí sinh điểm
cao bị rớt ĐH, mà chưa đảm
bảo trúng tuyển đúng ngành
nghề phù hợp cho các em.
“Các em được đăng ký
nhiều nguyện vọng (NV),
chọn nhiều phương thức
tuyển sinh, cơ hội trúng tuyển
ĐH rất lớn nhưng chất lượng
về định hướng nghề nghiệp
không cao. Thực tế có những
em trúng tuyển ĐH ở những
NV5, 6 trở đi đều không theo
học được lâu dài vì không phù
hợp, thường là những ngành
học không ưu tiên” - PGS-TS
Hướng chia sẻ.
Đồng quan điểm, ThSPhạm
Thái Sơn, GiámđốcTrung tâm
tuyển sinh và truyền thông,
Trường ĐH Công nghiệp
thực phẩm TP.HCM, cũng
cho rằng còn nhiều trường
ĐH, nhất là các trường tư
thục và trường ở tỉnh, có mức
điểm sàn xét tuyển và điểm
chuẩn tương đối thấp. Một
số trường nâng điểm một số
ngành để đánh rớt thí sinh
do số lượng đăng ký quá ít.
Điều này sẽ ảnh hưởng phần
nào đến chất lượng đào tạo,
nhất là với những trường và
ngành có điểm đầu vào thấp.
“Chưa kể mặc dù thí sinh
có nhiều NV nhưng thực ra
người nắm đằng cán vẫn là
các trường, với cách lọc ảo
thì xu hướng tiếp cận tuyển
sinh vẫn đem lại lợi ích cho
trường chứ chưa phải hướng
tới thí sinh. Thí sinh vẫn chỉ
có một sự lựa chọn duy nhất
sau lọc ảo” - ThS Sơn nói.
Lãnh đạo phụ trách tuyển
sinh ở một trường ĐH tại
TP.HCM cho hay năm nay
hầu như các trường ĐH lớn
vẫn duy trì phần lớn chỉ
tiêu cho phương thức dùng
điểm thi THPT quốc gia, sự
quan tâm của thí sinh cũng
lớn. Một số trường đã dùng
cơ hội này thành “chiêu
trò” nhằm quảng bá hình
ảnh của nhà trường khi lấy
điểm chuẩn cao nhưng thực
chất họ dành quá ít chỉ tiêu
cho phương thức này, phần
lớn chỉ tiêu còn lại là từ các
phương án như xét học bạ,
đánh giá riêng của trường...
“Điều này dần làm ảnh
hưởng đến chất lượng giáo
dục ĐH trong bối cảnh công
tác kiểm định chưa được triển
khai hết ở các trường. Vấn đề
Thí sinh nộp hồ sơ xác nhận nhập học tại TrườngĐHSài Gòn. Ảnh: PHẠMANH
Sẽ thanh tra, kiểm tra việc đào tạo
ở trường có điểm chuẩn thấp
Sắp tới, BộGD&ĐT sẽ tăng cường thanh tra, kiểmtra, giám
sát quá trình tổ chức đào tạo của các trường có điểmchuẩn
thấp để buộc họ phải nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và
học, đạt chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia và đáp
ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Vừa qua, Bộ đã thanh tra một số trường và sắp tới sẽ đẩy
mạnh hơn hoạt động thanh tra, kiểm tra, tập trung vào
những trường xác địnhđiểmtrúng tuyển thấp và các trường
có dấu hiệu thực hiện vượt chỉ tiêu tuyển sinh.
NGUYỄN THỊ KIM PHỤNG
,
Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT
Việc xác định chỉ tiêu
phải thông qua năng
lực đào tạo, đội ngũ
giảng dạy, cơ sở vật
chất, tỉ lệ sinh viên ra
trường có việc làm...
thì chỉ tiêu đó mới
thực chất.
Đời sống xã hội -
ThứNăm15-8-2019
Tuyển sinh ĐH
năm 2019: Loại
thí sinh vì số
lượng đăng ký ít?
Nhiều người cho rằng cầnmạnh tay đóng cửa các
trường ĐH yếu kém, kiểm soát chặt chỉ tiêu tuyển
sinh để nâng chất lượng đào tạo.
này cần được xem xét để có
giải pháp phù hợp khi tăng vai
trò tự chủ ĐH” - vị này nói.
Cần siết chỉ tiêu, đóng
cửa trường yếu kém
Nhưtrướcđó,đánhgiáchung
về kết quả tuyển sinh ĐH đợt
1 năm nay, bà Nguyễn Thị
Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ
Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT,
cho rằng điểm chuẩn năm
nay đã bộc lộ sự phân tầng
chất lượng trong hệ thống các
trường ĐH, phản ánh chất
lượng đầu vào trong tuyển
sinh. Đa số các trường xác
định điểm trúng tuyển thấp là
trường chất lượng thấp, chưa
có uy tín để thu hút học sinh
giỏi. Ngược lại, những trường
có chính sách chất lượng tốt
và có những lợi thế khác đã
lấy tới 26-27 điểm. Điều đó
cũng phản ánh uy tín của
các trường, sự minh bạch về
chất lượng tuyển sinh và đào
tạo. Đây sẽ là căn cứ rất cần
thiết và hữu ích cho xã hội
trong điều kiện tự chủ ĐH
và tạo ra sự cạnh tranh để
nâng cao chất lượng tuyển
sinh lẫn đào tạo.
PGS-TS Đồng Văn Hướng
cho rằng chất lượng đầu vào
có thể chưa cao nhưng đó
chỉ là một trong những điều
kiện, quan trọng nhất là chất
lượng đào tạo và sự nỗ lực
của người học để làm sao
đầu ra đáp ứng được nhu
cầu của xã hội.
“Luật đã cho phép các
trường tự chủ trong tuyển
sinh, cơ quan quản lý như
Bộ GD&ĐT không thể can
thiệp sâu nhưng cần kiểm
soát chỉ tiêu tuyển sinh chặt
chẽ hơn. Tức là việc xác định
chỉ tiêu của các trường phải
thông qua năng lực đào tạo,
đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật
chất, tỉ lệ sinh viên ra trường
có việc làm... thì chỉ tiêu đó
mới thực chất” - PGS-TS
Hướng góp ý.
Tương tự, theo ThS Phạm
Thái Sơn, với thực tế tuyển
sinh như hiện nay, cần có
một chuẩn đánh giá chung
cho các trường. Và ở đây
chính là việc phải xây dựng
trung tâm khảo thí cấp quốc
gia nhằm làm dịch vụ đánh
giá cho các trường về tuyển
sinh đầu vào cũng như các kỹ
năng chung như ngoại ngữ,
tin học...
Đồng thời cần nâng cao hiệu
quả của công tác kiểm định
chất lượng giáo dục, gắn liền
kiểmđịnh với trách nhiệmgiải
trình và công khai thông tin để
thí sinh, phụ huynh và doanh
nghiệp tìmhiểu, không cứphải
chờ sai phạm mới làm, cần
mạnh dạn giải thể, sáp nhập
các trường kém chất lượng.
Quy hoạch lại hệ thống các
trường một cách khoa học và
có tầm nhìn xa.•
Thí sinhhai lầnbị rớtĐHvì trườngnângđiểmchuẩn
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook