185-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm15-8-2019
Tiêu điểm
Không lo bị phạt oan
Đối với lo lắng nhiều đồ uống, thực
phẩm có cồn, nếu áp dụng quy định
trong dự thảo sửa đổi, bổ sung NĐ46
dễ dẫn đến phạt oan, ông Nguyễn
Văn Thạch cho rằng việc phạt oan sẽ
không xảy ra.“Vì lực lượng chức năng
sẽ đo hai lần sơ cấp và thứ cấp. Nếu sử
dụng rượu bia, máy đo nồng độ cồn
mới báo, còn nếu chỉ dùng thực phẩm,
nước súc miệng có cồn, máy thường
không cho ra kết quả bởi lượng cồn
rất ít…”- ôngThạch khẳng định và cho
rằng quy định tương tự cũng được áp
dụng với ô tô từ năm 2008 và đến nay
chưa xảy ra chuyện tranh cãi về pháp
lý nên người dân không cần lo lắng.
đối với người điều khiển xe máy trên
đường mà trong máu hoặc hơi thở có
nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml
máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở
từ 3-4 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung NĐ46
cũng tăng kịch khung đối với người
điều khiển ô tô sử dụng rượu bia.
Theo đó, người điều khiển ô tô trên
đường mà trong máu hoặc hơi thở
có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100
ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí
thở bị xử phạt 16-18 triệu đồng tăng
lên 30-40 triệu
đồng và bị tước
bằng lái 24 tháng.
Các hành vi lái ô
tôkhôngchấphành
yêu cầu kiểm tra
nồng độ cồn của
người thi hành
côngvụ,điềukhiển
xe trên đường mà
trong cơ thể có chất ma túy, không
chấp hành yêu cầu kiểm tra chất ma
túy của người thi hành công vụ cũng
bị phạt tiền 30-40 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Thạch thông tin
thêm các đề xuất tước bằng lái vĩnh
viễn, phạt lao động công ích, phạt
tù… tài xế sử dụng rượu bia tham
gia giao thông chưa thể điều chỉnh
trong NĐ46. Vì Luật Xử lý vi phạm
hành chính, Luật Giao thông đường
bộ chỉ cho phép tước bằng lái tối đa
24 tháng, xử phạt cá nhân uống rượu
bia tối đa 40 triệu đồng. “Nên khi
sửa các điều luật trên sẽ nghiên cứu
đưa vào” - ông Thạch khẳng định.
“Muộn còn hơn không”
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Văn
Thạch, Vụ trưởng
Vụ An toàn giao
thông (BộGTVT),
cho biết thời gian
qua, tình hình tai
nạn giao thông
(TNGT) diễn biến
rất phức tạp, đặc
biệtnhiềuvụTNGT
nghiêm trọng xảy ra do người sử
dụng rượu bia...
Theo đó, tại kỳ họp thứ 7 (ngày
14-6), Quốc hội thông qua Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia
(có hiệu lực từ ngày 1-1-2020). Trong
đó, khoản 6 Điều 5 của luật này quy
định cấm người điều khiển phương
tiện giao thông sử dụng rượu bia.
“Trong quá trình xây dựng pháp
luật, ban soạn thảo đã nghiên cứu
đưa các quy định vào nghị định với
mức chế tài trên nhằm đảm bảo sức
răn đe, khả thi để hạn chế TNGT do
người sử dụng rượu bia gây ra…” -
ông Thạch nói.
VIẾT LONG
S
au một thời gian lấy ý kiến,
Bộ GTVT vừa hoàn thiện dự
thảo sửa đổi, bổ sung Nghị
định 46/2016 (NĐ46) quy định về
xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ và
đường sắt. Trong đó, đáng chú ý
ban soạn thảo bổ sung quy định cấm
người điều khiển xe máy sử dụng
rượu bia. Thời gian áp dụng các quy
định này bắt đầu từ ngày 1-1-2020.
Phạt kịch khung khi
uống rượu bia lái xe
Tại điểm c khoản 6 Điều 6 dự thảo
sửa đổi, bổ sung NĐ46 quy định phạt
tiền 2-3 triệu đồng đối với người điều
khiển xe máy trên đường mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn
nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml
máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít
khí thở. Phạt 4-5 triệu đồng đối với
người điều khiển xe máy trên đường
mà trongmáu hoặc hơi thở có nồng độ
cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu đến
80mg/100mlmáu hoặc vượt quá 0,25
mg/lít khí thở đến 0,4 mg/lít khí thở.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung NĐ46
cũng quy định nâng mức xử phạt
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sungNĐ46, từ ngày 1-1-2020 người điều khiển xemáy uống rượu bia sẽ bị xử phạt. Ảnh: V.LONG
Lái xe khi đã uống rượu bia
sẽ bị phạt nặng
Nếu được Chính phủ thông qua, từ ngày 1-1-2020 người điều khiển xe máy sử dụng rượu bia sẽ bị xử phạt
thấp nhất là 2 triệu đồng.
Anh Nguyễn Văn Tuấn (Đống Đa,
Hà Nội) đánh giá việc đưa ra chế tài
xử phạt đối với người điều khiển xe
máy sử dụng rượu bia là rất kịp thời.
“Tôi nghĩ cứ phải nhất quyết ngay
từ đầu đã uống rượu bia là không lái
xe. Ai muốn uống rượu bia thì đi xe
ôm, taxi hoặc gọi người thân đưa về.
Còn nếu say rượu mà chạy xe giữa
đường không chỉ bản thân gặp nạn
mà còn làm nhiều người đi đường
vạ lây, thậm chí mất mạng…” - anh
Tuấn nói.
Đồng quan điểm, anh Mai Long
(Ba Đình, Hà Nội) cho biết ở nhiều
nước trên thế giới đã quy định xử
phạt rất nghiêm đối với hành vi sử
dụng rượu bia khi lái xe. ỞViệt Nam
đến nay mới quy định thì hơi muộn
nhưng muộn còn hơn không.
Anh Long cũng cho rằng nên bổ
sung vào nghị định việc những người
uống rượu bia, sử dụng ma túy…
gây TNGT phải tước bằng lái vĩnh
viễn, không cho lái xe nữa. “Đồng
thời truy cứu trách nhiệm những cá
nhân, tổ chức cấp bằng lái cho tài
xế bằng hình thức chạy chọt” - anh
Long nêu quan điểm.•
Ban soạn thảo đưa các
quy định này vào NĐ46
nhằm đảm bảo sự răn
đe, khả thi để hạn chế tai
nạn giao thông do người
sử dụng rượu bia gây ra.
Sáng 14-8, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo
định hướng quy hoạch và phát triển cây xanh, công
viên, chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019-
2025. Tham dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí
thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ
tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải; Phó Chủ tịch
UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Đặc biệt hội thảo có sự
tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế đến từ Pháp, Úc,
Singapore và Hàn Quốc.
Trong hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân
có đánh giá về thực trạng cây xanh ở TP.HCM và cần đẩy
mạnh chiến lược phát triển trong thời gian tới.
“Theo thống kê tổng diện tích đất quy hoạch công
viên cây xanh các đô thị mới đều phải dành một phần
diện tích cho cây xanh tương ứng với 7 m
2
/người
nhưng thực tế diện tích cây xanh ở TP chỉ đạt 0,5 m
2
/
người. Trước tình trạng này, chính quyền TP, các
ngành chức năng phải có các giải pháp đồng bộ và
thực sự hiệu quả nhằm giải quyết không những vấn đề
về chỉ tiêu đất công viên cây xanh mà còn là việc triển
khai theo quy hoạch được duyệt, xóa quy hoạch treo” -
Bí thư Nhân nhận định.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết hiện nay lượng
cây xanh trên địa bàn TP đang ở mức thấp. Cụ thể, TP
có hơn 10 triệu dân nhưng chỉ có 102.000 cây xanh có
số. Trong khi đó, Singapore có diện tích hơn 1/3 diện
tích của TP.HCM và dân số chỉ hơn một nửa dân số
của TP.HCM nhưng có đến hơn 2 triệu cây xanh. “Hiện
công viên cây xanh ở TP.HCM còn lạc hậu và TP phải
tham khảo kinh nghiệm này. Đã đến lúc TP cần thay đổi
và không thể chấp nhận như tình trạng vừa qua” - ông
Nhân nhấn mạnh. 
Từ thực tiễn trên, ông Nhân mong muốn những nhà
quản lý, hoạch định chính sách sẽ cùng các chuyên gia,
các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay
giúp đổi mới cả tư duy và cách tiếp cận; bổ sung cơ sở lý
luận, thực tiễn để định hướng phát triển cây xanh trong
giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, ông Nhân bày tỏ mong muốn nhận được
chia sẻ từ các chuyên gia về việc chiếu sáng nghệ thuật
trên địa bàn TP.HCM. Bởi chiếu sáng công cộng không chỉ
nhằm vào mục đích đảm bảo an toàn giao thông, an ninh đô
thị mà còn phải đáp ứng các giá trị về thẩm mỹ, thỏa mãn
về thị giác, làm tôn lên hình ảnh của đô thị.
ĐÀO TRANG
Bí thưNguyễnThiệnNhân: Cần có chiến lược phát triển cây xanh
Mức phạt uống rượu bia lái xe
ở một số quốc gia
Tại
Anh
: Chỉ cần có ý định điều khiển phương tiện tham gia giao thông
sau khi uống rượu bia (hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép) là
đã bị phạt. Mức phạt quy định 3-6 tháng tù và phạt tiền từ 2.500 bảng
(khoảng 3.100 USD), tước bằng lái một năm (hoặc ba năm nếu tái phạm).
Tại
Mỹ
: Khi nồng độ cồn đạt 80 mg/100 ml máu trở lên sẽ bị khép vào
hành vi lái xe dưới tác động của chất kích thích. Nếu là lần đầu vi phạm,
tài xế phải trả tiền phạt 300-1.000 USD, lần thứ hai sẽ là 5.000 USD trở lên.
Bên cạnh đó, tài xế còn đối mặt với việc ngồi tù từ sáu tháng đến ba năm
và tịch thu bằng lái.
Tại
HànQuốc
: Nồngđộ cồn vượtmức 0,05mg/lít khí thở, người lái xe sẽ bị
quy vào tội hình sự, có thểngồi tùbanămvàphạt 10 triệuwon (khoảng8.800
USD) và bằng lái sẽ bị thu hồi hoặc đình chỉ tùy thuộc vào mức độ.
Tại
Singapore
: Nồng độ cồn trên 0,35 mg/lít khí thở, người điều khiển
phương tiện giao thông sẽ bị phạt tiền lên đến 5.000 SGD (khoảng 3.600
USD) và đối diện với sáu tháng tù giam.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook