194-2019 - page 9

9
Hàng chục hộ dân sống trong khu
vực gần dự án nhiều năm nay vẫn
kiên trì kêu cứu khắp nơi để yêu
cầu chủ đầu tư dự án Thăng Long
Home - Hưng Phú trả lại hiện trạng
con rạch Cầu Dừa để thoát nước cho
khu vực, đảmbảo sinh hoạt người dân
nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Chủ đầu tư phải có
phương án thông dòng
Trước tình trạng này, ngày 27-11-
2017, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ
tịch UBND quận Thủ Đức, đã có văn
bản yêu cầu Công ty CP Hưng Phú
Invest (chủ đầu tư dự án) ngưng ngay
việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời
phải nạo vét, trả lại hiện trạng tuyến
rạch để đảm bảo tiêu thoát nước cho
khu dân cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư
dự án không chấp hành.
Đến ngày 28-12-2017, UBND
phường Tam Phú tiếp tục kiểm tra
và ghi nhận tại rạch Cầu Dừa thì thấy
Công ty Hưng Phú Invest đang thi
công san lấp rạch không có biện pháp
dẫn dòng và thoát nước, chỉ chừa
khoảng hở 0,5-0,8 m. Nước không
thoát được khiến môi trường quanh
đó bị ô nhiễm. Phường đã yêu cầu
chủ đầu tư phải nghiêm chỉnh chấp
hành chỉ đạo của quậnThủ Đức trước
đó. Tuy nhiên, đến nay theo ghi nhận
thực tế của phóng viên, con rạch vẫn
bị lấp gần hết và người dân vẫn chịu
khổ cực từng ngày, nhất là khi trời
mưa, triều cường.
Trao đổi với phóng viên
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Nguyễn Ngọc
Phúc, Chủ tịch UBND phường Tam
Phú, cho biết: “Trước đây chủ đầu tư
được phép san lấp con rạch nhưng
phải đảm bảo tiêu thoát nước. Tuy
nhiên, theo phản ảnh, việc lấp rạch
KIÊNCƯỜNG
N
hiều năm qua các hộ dân ở
phường Tam Phú (quận Thủ
Đức, TP.HCM) khốn khổ sống
chung với ngập lụt, hôi thối vì bị
dự án xây khu biệt thự Thăng Long
Home - Hưng Phú lấp rạch Cầu Dừa.
Đây chính là con rạch tiêu thoát
nước chính của người dân nơi đây.
Lấp kênh rồi khôi phục
nửa vời
“Rạch CầuDừa chạy ra ngã ba rạch
Ông Bông, là kênh tiêu thoát nước
chính của khu vực. Năm 2016, nước
trongkênh còn rất trong.Đến tháng12-
2016, dựánThăngLongHome -Hưng
Phú bắt đầu đổ cát để san lấp khiến
cát chảy xuống làm đáy rạch cạn dần.
Sau đó cả con rạch bị lấp, biến thành
đường đi. Từ đó người dân chúng tôi
phải sống chung với ngập lụt mỗi khi
trời mưa dù lớn hay nhỏ. Khi người
dân kêu cứu đến cơ quan chức năng,
chủ đầu tư dự án mới nạo vét để trả
lại một phần con rạch này” - bà Bích
Liên, một người dân ở đây, cho biết.
Theo ông Nguyễn Viết Tĩnh (ngụ
hẻm 55 đường Cây Keo, phường
Tam Phú), trước khi dự án Thăng
Long Home thi công thì chiều rộng
con rạch khoảng 6-12 m. Đến nay,
sau nhiều lần được lấp và nạo vét trả
lại hiện trạng, bề rộng con rạch chỉ
còn lại tương đương 1/4 lúc ban đầu.
“Họ đã lấp gần hết con rạch nên
cứ mưa là ngập, nước tràn ra cả khu
phố và đường lớn phía ngoài. Chúng
tôi rất khổ sở, muỗi rất nhiều, gần
đây còn có nhiều người đã bị sốt xuất
huyết. Khoảng ba năm nay chúng
tôi đã gửi đơn đến các ban, ngành
phản ánh vụ việc. Đến năm 2017,
quận yêu cầu chủ đầu tư trả lại con
rạch nhưng Hưng Phú không thực
hiện” - ông Tĩnh bức xúc.
Rạch CầuDừa bị lấpmột phần, bên phải là dự án Thăng LongHome - Hưng Phú. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Việc lấp
rạch
khiến
khu phố
gần đó
ngập triền
miên, môi
trường
sống của
người dân
bị ảnh
hưởng.
(Ảnh do
người dân
cung cấp)
gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời
sống của người dân nên phường đã
yêu cầu dừng lại để tổng hợp ý kiến
gửi các cơ quan chức năng. Có thể
thay thế phương án lấp rạch bằng
cách làm cống hộp, hồ điều tiết…”.
Liên quan đến vấn đề này, trả lời
báo chí trong văn bản mới nhất ngày
21-8, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ
tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết
trong quá trình thực hiện, đơn vị thi
công dự ánThăngLongHome - Hưng
Phú đã san lấp thu hẹp một phần rạch
Cầu Dừa để chỉnh tuyến rạch theo
thỏa thuận của Sở GTVT TP.HCM
vào năm 2010. Tuy nhiên, việc thi
công của chủ đầu tư không đảm bảo,
không có giải pháp dẫn dòng và tiêu
thoát nước, gây ngập úng cho khu
vực cho các hộ dân hẻm 55 đường
Cây Keo.
Trước đó quận đã yêu cầu chủ đầu
tư phải thực hiện thi công các hạng
mục hồ điều tiết, cống hộp 2 x 2 m
và tuyến kênh hạ nguồn để thoát
nước ra rạch Ông Bông trước khi
thực hiện việc nắn dòng, chỉnh tuyến
rạch Cầu Dừa. Đến tháng 4-2018, Ủy
ban quận tiếp tục yêu cầu chủ đầu
tư giải trình phương án tiêu thoát
nước và nạo vét nhưng việc nạo vét
của đơn vị này không đảm bảo hiện
trạng ban đầu.
“Trong thời gian tới, UBNDquận sẽ
tổng hợp ý kiến, phản hồi của người
dân và gửi đến cơ quan chức năng
để tiếp tục xem xét việc thực hiện
san lấp và nắn chỉnh tuyến rạch Cầu
Dừa nhằm đảm bảo việc tiêu thoát
nước và không gây ngập úng cho
khu vực” - ông Dũng khẳng định.•
Phường đã yêu cầu dừng
việc lấp rạch để tổng hợp
ý kiến gửi các cơ quan
chức năng. Có thể thay
thế phương án lấp rạch
bằng cách làm cống hộp,
hồ điều tiết.
Chấm dứt hợp đồng dự án bãi đỗ xe ngầm
Công viên Lê Văn Tám
UBND TP.HCM vừa có ý kiến liên quan dự án xây dựng
khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại
Công viên Lê Văn Tám.
Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT có văn bản thông
báo cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian
ngầm (IUS) về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng dự án
xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ
công cộng tại Công viên Lê Văn Tám. Lý do là nhà đầu
tư đã vi phạm hợp đồng và không đảm bảo năng lực tiếp
tục triển khai dự án. Đồng thời, Sở GTVT phối hợp với Sở
Tư pháp, Sở TN&MT rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý
liên quan đến đất đai, đầu tư; tham mưu, đề xuất UBND
TP các thủ tục pháp lý liên quan chấm dứt hợp đồng dự án
theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Đông Á và Công ty
cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm tự chịu trách
nhiệm giải quyết các khoản nợ, lãi vay có liên quan theo
quy định.
P.CƯỜNG
Hành khách đi 500 m bị “chém”
2 triệu đồng
Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài vừa cho biết
trong bảy tháng đầu năm 2019, đơn vị phát hiện và phối
hợp xử lý 117 vụ xe dù, chín vụ cò mồi, 154 vụ xe vãng lai
khai thác khách không đúng quy định.
Theo Cảng HKQT Nội Bài, thời gian qua báo chí phản
ánh nhiều hành khách bị mồi chài đi xe dù, bị lừa tiền.
Khách nước ngoài hoặc khách lần đầu đi máy bay không để
ý hệ thống biển báo đã bị các đối tượng cò mồi, chèo kéo
lên taxi dù và phải trả tiền triệu cho những chặng đi ngắn.
Thậm chí có khách chỉ đi từ T1 sang T2, đoạn đường chỉ
500 m cũng mất 2 triệu đồng.
Đơn vị này thừa nhận sân bay là một nơi công cộng, khó
tránh khỏi việc đối tượng xấu trà trộn, mồi chài hành khách
lên những chiếc xe khai thác trái phép và thu tiền vô tội vạ.
Việc gây nhũng nhiễu cho hành khách, ảnh hưởng hình ảnh
và uy tín của Cảng HKQT Nội Bài. Vì vậy, cảng đã và đang
siết chặt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng
giảm thiểu và đẩy lùi vấn nạn trên.
Cũng theo cảng trên, các biện pháp mà cảng đề ra rất cần sự
phối hợp của hành khách. Đơn vị khuyến cáo hành khách khi
đến sân bay Nội Bài cần xem kỹ hệ thống biển chỉ dẫn được
bố trí sẵn, trong đó có các loại hình phương tiện để khách lựa
chọn như taxi, buýt, xe trung chuyển từ ga T1 và T2.
Bên cạnh đó, hướng luồng ra sảnh có các biển điện tử hiển
thị chữ “Taxi, bus, minibus” và mũi tên định hướng để khách
di chuyển đúng vị trí. Sảnh A, B, E nhà ga T1, nhà ga T2 đều
bố trí phần lớn mặt tiền sảnh để khách chờ đón taxi. “Hành
khách còn bỡ ngỡ có thể gặp nhân viên gần nhất để được
hỗ trợ. Nhân viên quầy thông tin, nhân viên an ninh hay bất
cứ nhân viên mặc đồng phục nào cũng sẵn sàng hỗ trợ hành
khách…” - vị đại diện sân bay Nội Bài khẳng định.
VIẾT LONG
Dự án biệt thự đè đường thoát nước
Quận đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án ngưng việc san lấp rạch CầuDừa; nạo vét, trả lại hiện trạng nhưng
chủ đầu tư không chấp hành.
Tiêu điểm
Để tìm câu trả lời cho các vấn đề
đang ảnh hưởng đến cuộc sống người
dân, chúng tôi đã đến trụ sở Công ty
Hưng Phú Invest trên đường Nguyễn
Gia Trí, quận BìnhThạnh. Dù nhiều lần
liênhệ, yêu cầuđược gặp trực tiếp lãnh
đạo đơn vị và sau đó đã gửi văn bản
nhưngđều khôngnhậnđược phảnhồi
từ chủ đầu tư.
Dự ánThăng LongHome - Hưng Phú doCông ty cổ phầnHưng Phú Invest
làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group có tổng diện tích
hơn 9,2 ha với quy mô 185 nhà phố liên kế, 30 biệt thự ven hồ. Dự án này
được UBNDTP.HCMphê duyệt chủ đầu tư vào ngày 10-12-2015 nhưng đến
năm 2016 mới chính thức triển khai thi công.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook