226-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư2-10-2019
Sáng 1-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn
công tác chính phủ thị sát một số dự án giao thông trọng
điểm trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó có tuyến đường
sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, cho biết
hiện nay dự án đã hoàn thành 99% khối lượng công việc.
Trước khi dự án vận hành thương mại, ông Thể cho
rằng các cơ quan phải tập trung vào nhóm công việc ưu
tiên là đảm bảo an toàn… Đặc biệt, phải chứng minh đảm
bảo an toàn thiết bị đối với 13 đoàn tàu và hệ thống điều
khiển tự động ở các trạm, ga.
“Ngoài công tác nghiệm thu, chúng tôi còn thuê tư
vấn kiểm định độc lập, khi nào an toàn mới chứng nhận.
Không chứng nhận được an toàn hệ thống thì không thể
vận hành” - ông Thể nói.
Bên cạnh đó, ông Thể yêu cầu tổng thầu, ban quản lý
dự án, TP Hà Nội và tư vấn kiểm định ngồi lại để giải
quyết các vấn đề còn tồn tại. “Các bên phối hợp để cố
gắng trong 1-1,5 tháng nữa có thể vận hành thương mại
TẤNLỘC
N
gày 1-10, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Nguyễn Phương Đông,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Phú Yên, cho hay: Nhiều
đoạn quốc lộ 1 (QL1) qua
tỉnh này lại bị hỏng nặng chỉ
sau vài trận mưa đầu mùa.
Theo đó, Sở GTVT đã kiến
nghị Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Ban quản lý dự ánThăng
Long yêu cầu các nhà thầu khẩn
trương sửa chữa.
Đường vừa sửa lại
hỏng tiếp
Theo ghi nhận của PV, nhiều
đoạn QL1 đoạn qua Phú Yên
đang xuất hiện dày đặc “ổ trâu,
ổ voi”. Mặt đường trên đèoNại
(thuộc xã Xuân Phương, thị xã
Sông Cầu) bị bong tróc nặng,
lồi lõm, đọng nước khắp nơi,
hết sức nguy hiểm đối với các
phương tiện lưu thông.
Chưa kể nhiều đoạn bị lún
sâu, xuất hiện sống trâu rất
khó tránh khi lưu thông. Một
số đoạn từ xã Xuân Phương
đến phường Xuân Yên (thị xã
Sông Cầu) “mọc” chi chít ổ gà,
mặt đường lở loét.
Theo ôngLươngCôngTuấn,
PhóChủ tịchUBNDthị xãSông
Cầu, hầu hết các đoạn, vị trí bị
hỏngđềuđã được sửa chữa năm
ngoái, nay tiếp tục hỏng nặng,
bong tróc, tạo ra những “ổ trâu”.
“Chỉ mới vài cơn mưa mà
QL1 đoạn qua thị xã Sông Cầu
đã bị hỏng nhiều nơi, gây mất
an toàngiao thông. Chúng tôi đã
kiếnnghị cơquan chức năng chỉ
đạonhà thầusửachữa trướcmùa
mưa lũnămnay” - ôngTuấnnói.
Quốc lộ 1 qua Phú Yên lại như
"áo rách sau mưa"
Chỉ sau vài cơnmưa đầumùa, quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên lại hỏng nặng, mặt đường như ruộng cày.
Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Sông Cầu dày đặc ổ gà. Ảnh: TL
“Nó như cái áo rách
vậy! Vá chỗ rách đó
thì nó lại rách tiếp.
Nếu không có giải
pháp lâu dài thì
đường vẫn tiếp tục
hỏng.”
Phó Giám đốc Sở GTVT
tỉnh Phú Yên
Nguyễn Phương Đông
Từng “cấm cửa” sáu nhà thầu
Tháng 12-2018, Ban quản lý dự án Thăng Long đã kiểm
điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách dự
án nâng cấpmở rộngQL1 đoạn qua tỉnh PhúYên do để đường
hư hỏng kéo dài.
Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, không cho sáu
nhà thầu, đơn vị thi côngdự ánmở rộngQL1 đoạnqua tỉnh Phú
Yên tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Các nhà thầu, đơn vị thi công bị đề nghị“cấmcửa”gồmTổng
Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185,
Công ty CP 475, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao
thông 9, Công ty CP Đầu tư-Phát triển Trường An, Tổng Công
ty CP Xây dựng 789. Lý do là các nhà thầu, đơn vị thi công này
vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình.
Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên dài hơn 66 km,
theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng
20,5 m, các đoạn đi qua đô thị rộng 21,5-22,5 m với bốn làn
xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn
4.300 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đưa vào sử
dụng từ tháng 10-2015.
Tươngtự,QL1quahuyệnTuy
An cũng bị hư hỏng nặng nhiều
đoạn. Tại đèo Quán Cau - nơi
đã được sửa chữa lớn, thảm
lại nhựa hồi cuối năm 2018
từ nguồn vốn ngân sách - nay
tiếp tục bị sụt lún, lồi lõm, nứt
toét. Nhiều đoạn đường qua các
xã An Hiệp, An Chấn cũng bị
hỏng nặng. Thậm chí có đoạn
mặt đường như ruộng cày mỗi
khi trời mưa.
“Hiện nay, xe qua đèo Quán
Caurấtnguyhiểmdomặtđường
hằn lún, lồi lõm khắp nơi, nếu
tránh bên này thì có thể va vào
xe bên kia. Tôi không hiểu vì
sao họ mới sửa mà nay lại tiếp
tục hỏng nặng như vậy” - ông
Nguyễn Tấn Tháo, tài xế lái xe
đường dài (ngụ phường 2, TP
Tuy Hòa, Phú Yên), bức xúc.
Theo ông Bùi Văn Thành,
Chủ tịchUBNDhuyệnTuyAn,
tình trạng QL1 hư hỏng nặng
gây nguy hiểm rất lớn đối với
các phương tiện lưu thông, nhất
là trong điều kiệnmùamưa bão
như hiện nay.
“Nếu đổ cho lý do địa chất
hay thời tiết làm đường hỏng
đều không đúng. Vì những
đoạnđườngnàyđã được nghiên
cứu, sửa chữa nhiều lần, nay chỉ
mới có vài cơn mưa đầu mùa
đã như vậy. Theo tôi, cần kiểm
tra lại chất lượng thi công, sửa
chữa” - ông Thành kiến nghị.
Chưa hết hạn
bảo hành
TheophógiámđốcSởGTVT
tỉnh Phú Yên, hầu hết vị trí hư
hỏng trên QL1 đoạn qua tỉnh
này đều đã được sửa chữa trước
đây. “Nónhưcái áoráchvậy!Vá
chỗ rách đó thì nó lại rách tiếp.
Nếu không có giải pháp lâu dài
thì đường vẫn tiếp tục hỏng”.
Phó giámđốc SởGTVT cho
biết thêm, sau khi tỉnh PhúYên
kiến nghị, Cục Giám định nhà
nước về chất lượng xây dựng
(Bộ Xây dựng), Ban quản lý
dự án Thăng Long (thuộc Bộ
GTVT, đại diện chủ đầu tư dự
ánmở rộng QL1 đoạn qua tỉnh
Phú Yên) đã vào kiểm tra, ghi
nhận tình trạng QL1 hư hỏng
mới phát sinh sau các đợt mưa.
Nhiều ý kiến cho rằng hư
hỏng khó hiểu nhất là tại các
đoạn QL1 đã được thảm lại
bằng nhựa polymer hồi tháng
1-2019. QL1 qua Phú Yên có
bảy đoạn với tổng cộng 12 km
được thảm tăng cường bằng
nhựa polymer. Việc thảm lại
các đoạn đường này từ nguồn
vốn gói thầu tăng cường kết
cấu áo đường đối với các đoạn
QL1 qua PhúYên bị ngập năm
2016 đượcThủ tướng cho phép
thực hiện. Tuy nhiên, chỉ hơn
tám tháng sau, mặt đường một
số đoạn vừa thảm lại bằng nhựa
polymer đã bị bong tróc.
Một đại diện Ban quản lý dự
ánThăngLong cho hay nguyên
nhân QL1 đoạn qua Phú Yên
hư hỏng là do mấy ngày qua
địa bàn này có mưa lớn, kết
cấu địa chất các đoạn đường
này không ổn định.
Traođổi với PV, ôngVũNgọc
Dương, PhóGiámđốcBanquản
lý dự án Thăng Long, cho biết
thêm: Chiều nay (2-10), ban
tổ chức cuộc họp với các đơn
vị, nhà thầu chính để triển khai
việc khắc phục, sửa chữa QL1
đoạn qua Phú Yên.
“Chúng tôi yêu cầu các nhà
thầu tiếp tục dùng vốn bảo hành
để khắc phục, sửa chữa vì đến
tháng 6-2020 mới hết hạn bảo
hành. Nếu các nhà thầu chậm
sửa chữa, Ban quản lý dự án
Thăng Long sẽ hợp đồng với
các đơn vị khác để sửa chữa và
buộc nhà thầu chịu trách nhiệm
bảo hành phải chi trả kinh phí
sửa chữa”.
Ông Dương thông tin thêm:
Dự kiến tháng 2-2020 sẽ tiến
hành đợt sửa chữa lớn QL1
đoạn qua Phú Yên.•
PhóThủ tướng thị sát đường sắt Cát Linh -HàĐông
từng phần. Bộ cũng đề nghị Chính phủ điều chỉnh một số
cơ chế, chính sách giúp dự án vận hành sớm” - ông Thể
khẳng định.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho
rằng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến chạy
thương mại từ tháng 9-2017. Theo đó, Hà Nội phải làm
thủ tục vay lãi để chuẩn bị công tác vận hành, quản lý,
bảo trì, bảo dưỡng và tuyển dụng, đào tạo khoảng 1.000
người. “Công tác đào tạo đã xong hai năm nhưng dự án
chậm tiến độ, hiện một số công nhân đã bỏ đi. Trong khi
đó, từ năm 2018, mỗi năm TP đều phải trả lãi vay” - ông
Chung nói.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá thời gian
qua tiến độ triển khai công trình còn chậm, chưa đáp ứng
được yêu cầu đề ra. Để đưa dự án vào vận hành thương
mại, ông yêu cầu tổng thầu phải khẩn trương hoàn thiện
thủ tục, hồ sơ công trình theo đúng thiết kế đã được phê
duyệt và phải có sự đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập.
“Dự án phải được các cơ quan, đơn vị liên quan chấp
thuận đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương
mại” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
VIẾT LONG
Phó Thủ tướng TrịnhĐìnhDũng yêu cầu tổng thầu camkết
về an toàn của hệ thống đường sắt Cát Linh - HàĐông.
Ảnh: VGP/ĐOÀN BẮC
Một đại diệnBanquản lý dự án
ThăngLongchohaynguyênnhân
QL1đoạnquaPhúYênhưhỏnglà
do mấy ngày qua địa bàn này có
mưalớn,kếtcấuđịachấtcácđoạn
đườngnày khôngổnđịnh.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook