248-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 28-10-2019
Dân ái ngại vì tiền gửi
ô tô dưới lòng đường
TP.HCMđề xuất rà
soát quyhoạch thủy lợi
chốngngậpúng
CHÂUANH
N
hững ngày cuối tháng 10,
nhiều người dân TP Cần
Thơ rất ngạc nhiên khi
đến đậu ô tô trên tuyến đường
VõVăn Tần, Nguyễn Thái Học
(thuộc phường Tân An, quận
Ninh Kiều) đều bị thu phí mỗi
ô tô con là 10.000 đồng. Đặc
biệt, nhiều người thắc mắc và
muốn biết đơn vị nào đứng ra
thu tiền giữ xe này.
Đậu xe lòng đường
bị thu phí
Anh Trần Nam (43 tuổi,
ngụ quận Ninh Kiều) bức
xúc: “Đường của Nhà nước
nhưng không hiểu vì sao lại
có đơn vị nào đó đến thu phí,
vì phiếu giữ xe không ghi tên
đơn vị chủ quản. Tôi thường
đến đây uống cà phê sáng mà
trước giờ đâu có thấy thu tiền.
Uống ly cà phê có 15.000 đồng
mà tốn phí đậu xe thêm 10.000
đồng thì hơi… ái ngại” - anh
Nam bày tỏ.
Đồng ý kiến, anh Huỳnh
Văn Dũng (35 tuổi, ngụ Hậu
Giang) thắc mắc: “Trước giờ
cũng thường đậu xe trên tuyến
đườngnàyđểđi côngviệcnhưng
không mất phí, giờ thu thấy hơi
bất cập. Đồng ý 10.000 đồng
không là bao nhiêu nhưng với
ô tô con, chúng tôi đã đóng đủ
thứ phí hằng năm, giờ mỗi lần
đậu ở đây tốn thêm nữa thì vô
lý quá”.
Một chủ quán kinh doanh
nước giải khát trên đường Võ
Văn Tần cho hay: Từ lúc có
quy định thu phí đậu xe con và
không cho đậu xe hai bánh, cơ
sở kinh doanh của gia đình rất
khó khăn vì một số khách đi
xe máy cảm thấy bất tiện nên
đã đi nơi khác. “Hồi trước tôi
thuê khoán địa phương để làm
bãi đậu xe cho khách. Sau đó
có quy định không cho đậu xe
hai bánh mà chỉ cho đậu ô tô
mà mỗi xe con lại mất phí nên
nhiều khách cũng không ghé
luôn” - người này than.
V ề v ấ n
đề trên, ông
Nguyễn Thái
Bảo, Trưởng
phòng Quản
lý đô thị quận
Ninh Kiều,
cho hay: “Lúc
trước nhiều
tuyến đường
chúng tôi cho
phép đậu xe
hai bánh và cả
ô tô con. Tuy
nhiên, sau khi chủ tịch HĐND
TP có ý kiến, chúng tôi đã khắc
phục, chỉ cho phép các ô tô 4-16
chỗ đậu đỗ, có thu phí. Đó là
những tuyến đường được phép
đậu xe để giải quyết cho các
xe của khách du lịch và người
dân đến tham quan”.
Triển khai dự án
bãi giữ xe công cộng
Theo ông Phan Thanh Điền,
Chủ tịch UBND phường Tân
An, trước đây tuyến đường Võ
Văn Tần đậu ô tô không có thu
phí. Nhưng từ ngày 20-10 đến
nay, do địa phương tiến hành
cho đấu giá làm bãi giữ xe nên
đơn vị trúng đấu
giá đã khai thác
và thu phí.
ÔngĐiềncũng
thông tin trong
n h ữ n g n g à y
đầu khai thác,
ông nhận nhiều
phảnánhtừngười
dân.Thậmchí có
người thắc mắc
vì sao phiếu thu
tiền không hề có
mộc đỏ hay bất
kỳ thông tin gì liên quan đơn
vị chủ quản.
“Do chúng tôi giao khoán
nên đơn vị khai thác tự in phiếu
để thu, địa phương không thể
đóng mộc. Sau khi nhận được
phản ánh, chúng tôi đã khắc
phục và yêu cầu đơn vị khai
thác phải ghi rõ ngày tháng,
ký tên lên phiếu thu để giao
cho bà con, tránh gây hoang
mang dư luận” - ông Điền cho
biết thêm.
Trao đổi với PV, ông Lê Tiến
Dũng, Giám đốc Sở GTVT
TP Cần Thơ, giải thích: Việc
sử dụng tạm một phần lòng
đường, vỉa hè để làm bãi giữ
xe đã được UBND TP cho
phép để giải quyết nhu cầu của
người dân đậu xe. Trước đây
các địa phương cho phép tất cả
phương tiện đậu nên gây mất
trật tự. Hiện nay, một số tuyến
đường chỉ cho phép đậu ô tô,
có kẻ làn đậu để đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông.
“Hiện giờ các tuyến đường
chúng tôi cấm các xe tải đậu
làm chành, lên xuống hàng để
đảm bảo an toàn giao thông.
Trên các tuyến đường, chúng
tôi cũng đã gắn bảng đậu xe có
thu phí với mức giá cụ thể để bà
con biết” - ông Dũng cho biết.
Cũng theogiámđốcSởGTVT
TP Cần Thơ, đơn vị đang đẩy
nhanh tiến độ triển khai dự án
bãi giữ xe công cộng quy mô
1.000 xe, do Quỹ Đầu tư phát
triển TP Cần Thơ làm chủ đầu
tư. “Sau khi công trình hoàn
thành, tất cả xe đậu ở lòng lề
đường sẽ không còn nữa. Chúng
tôi đã làm việc với chủ đầu
tư và yêu cầu cam kết từ nay
đến cuối năm sẽ khởi công bãi
giữ xe công cộng này để giải
quyết tình trạng đậu xe ở nội
ô TP” - ông Dũng nói.•
TP CầnThơ hiện có 13 tuyến đường được phép sử dụng lòng
đường làm bãi giữ xe, trong đó có ba tuyến được phép giữ xe
hai bánh, còn lại chỉ được phép giữ ô tô. Bên cạnh đó, UBND
TP cũng vừa phê duyệt quyết định cho phép 88 tuyến đường
khác trong nội ô được phép sử dụng tạm thời vỉa hè để trông
giữ xe máy.
“Chúng tôi cũng quy định cụ thể vỉa hè sau khi trừ phần diện
tíchdànhchongười đi bộ là 1,5m. Khôngcòndiện tích thì không
cho phép sử dụng tạm thời làm bãi giữ xe để đảm bảo an toàn
cho người tham gia giao thông và người đi bộ” - ông Nguyễn
Thái Bảo,TrưởngphòngQuản lý đô thị quậnNinh Kiều, chobiết.
“10.000 đồng không
là bao nhiêu nhưng
với ô tô con, chúng tôi
đã đóng đủ thứ phí
hằng năm, giờ mỗi
lần đậu ở đây cũng
tốn thêm nữa thì vô
lý quá.”
Anh
Huỳnh Văn Dũng
UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính
phủ cho tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể quy
hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.
Theo đó, quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu
vực TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 25-10-
2008 (Quy hoạch 1547). Phạm vi quy hoạch chưa
bao phủ toàn bộ địa bàn TP.HCM. Cụ thể, các khu
vực quận 2, 9, Thủ Đức và huyện Cần Giờ không
nằm trong phạm vi quy hoạch.
Theo UBND TP, Quy hoạch 1547 được lập cách
đây hơn 10 năm, hiện không còn phù hợp với thực
tế, tình hình biến đổi khí hậu và quy hoạch phát triển
chung của TP.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong
ba năm gần đây, trên địa bàn TP đã xuất hiện hơn 20
lần đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp ba (1,5
m). Trong đó, đợt triều cường đầu tháng 10-2019
vừa qua, đỉnh triều trên hệ thống sông Sài Gòn -
Đồng Nai đã lập mức đỉnh lịch sử mới là 1,77 m
(vượt mức báo động ba là 0,27 m).
Ngoài ra, trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số
9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại trạm Tân Sơn
Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401 mm, làm ngập
khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10-70 cm.
Cùng với đó, hiện tượng sụt lún mặt đất trên địa
bàn TP cũng đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng,
có nơi sụt lún tới hàng chục centimet.
Do đó, UBND TP cho rằng cần nghiên cứu,
rà soát tổng thể
quy hoạch thủy lợi
chống ngập
úng khu vực TP nhằm đảm bảo kết nối đồng bộ với
quy hoạch tiêu thoát nước và xử lý nước thải trên địa
bàn TP. Sau đó, tích hợp vào quy hoạch phát triển
kinh tế-xã hội chung của TP thời kỳ 2021-2030.
UBND TP cũng đề xuất các giải pháp công trình và
phi công trình, đảm bảo kết nối đồng bộ với quy hoạch
tổng thể tiêu thoát nước nhằm khép kín toàn bộ hệ
thống thoát nước. Qua đó phát huy hiệu quả trong việc
phòng, chống ngập úng cho TP trong điều kiện biến
đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và trong tương lai.
Đồng thời, quy hoạch cần phù hợp với quy hoạch
tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam bộ giai đoạn
đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 thích
ứng với biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng.
K.CƯỜNG
TP.HCM: Nhiều nơi có nguy cơ
ngập sâu trong ba ngày
UBND
TP.HCM
vừa có
văn bản
khẩn
yêu cầu
các địa
phương
có sự
chuẩn bị,
ứng phó
với đợt triều cường mạnh xảy ra trong ba ngày tới.
Cụ thể, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn
khu vực Nam bộ: Dự báo đợt triều cường mới tại
TP.HCM sẽ cao hơn đợt triều cường đã làm vỡ bờ
bao khiến hàng trăm hộ dân tại đường Mễ Cốc (quận
8, TP.HCM) sống trong biển nước vào cuối tháng
9-2019.
Theo đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn khu
vực Nam bộ khuyến cáo các địa phương cần nhanh
chóng chủ động ứng phó với ngập úng ở khu
vực ven sông và các vùng trũng thấp.
Trước tình hình trên, UBND TP.HCM cũng đã
yêu cầu lãnh đạo các địa phương như các quận 7, 8,
12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân, các
huyện Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn khi
thấy nước triều dâng cao phải thông báo kịp thời để
người dân trên địa bàn chủ động ứng phó.
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan phải thường
xuyên kiểm tra, rà soát bao, cống, cửa van... để
không xảy ra sự cố.
THU TRINH
Nhiều tuyến đường ở TP CầnThơ không cho đậu xe máy, chỉ cho phép
đậu ô tô và tổ chức thu phí.
Bảng giá phí đậu ô tô trên tuyến Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (TP Cần Thơ). Ảnh: C.ANH
ĐợttriềucườnglàmvỡbờbaotạiđườngMễCốc
(quận 8) hồi cuối tháng 9. Ảnh: T.TRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook