258-2019 - page 9

9
Tỉnh lộ 9 xuống cấp nghiêmtrọng. Ảnh: ĐÀOTRANG
Cần thêm gần 1.300 tỉ đồng hoàn thiện
cao tốc qua Đà Nẵng
Sáng 7-11, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT,
có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về công tác giải
phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy
Loan (quy mô cao tốc).
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện ban quản lý dự án
đường Hồ Chí Minh cho hay sau đề xuất của Đà Nẵng, Bộ
GTVT đã thống nhất điều chỉnh quy mô đường gom hai bên
tuyến Hòa Liên - Túy Loan. Đường gom mới có bề rộng 7,5
m, nền 9 m.
Với quy hoạch điều chỉnh mới, khái toán kinh phí đầu tư
cho đoạn Hòa Liên - Túy Loan khoảng 2.105 tỉ đồng. Trong
đó có 890 tỉ đồng dành để giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Trong khi kinh phí của dự án La Sơn - Túy Loan chỉ còn
lại 835 tỉ đồng, ban quản lý dự án cho rằng cần phải báo cáo
Thủ tướng xin bổ sung 1.270 tỉ đồng để hoàn thiện dự án
đúng quy hoạch điều chỉnh.
Sau khi nghe báo cáo, ông Thọ đề nghị Đà Nẵng chuẩn
bị công bố quy hoạch mới để tạo sự đồng thuận trong nhân
dân, tránh tình trạng chậm trễ giải phóng mặt bằng hoặc
người dân cản trở thi công ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ngay
khi Bộ GTVT ký duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, ông sẽ
ký ngay để nhanh chóng công bố cho người dân. Ông Thơ
cũng lưu ý các đơn vị liên quan phải đưa ngay các khu tái
định cư thuộc dự án vào công trình trọng điểm của TP, điều
hành theo chế độ ưu tiên.
TẤN VIỆT
Ban quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi đổ lỗi cho dân vụ nứt đường?
Đến ngày 7-11, các vết sụt lún, nứt toác kéo dài gần 40 m,
rộng khoảng 50 cm, sâu hơn so với mặt đường khoảng 40
cm tại đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, cầu vượt đường cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được sửa chữa.
Tại hiện trường, chúng tôi chưa ghi nhận có động thái
khắc phục sửa chữa từ các đơn vị thi công. Vị trí này mới
được khoanh vùng nguy hiểm bằng dây phản quang để cảnh
báo các phương tiện giao thông.
Theo
ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự
án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban đã báo cáo với tổng
công ty và đã có kế hoạch sửa chữa. Dự kiến trong vòng
một tuần nữa sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đơn vị thi công chỉ
sửa để đảm bảo an toàn giao thông, còn về lâu dài phải có
sự hỗ trợ của địa phương.
Về phương án sửa chữa lâu dài, ông Hưng cho hay đơn
vị phải làm việc với địa phương nhờ chính quyền phối hợp
dứt điểm vấn đề mặt bằng thì mới làm được. Nếu không
sẽ rất khó bởi người dân cản trở thi công. “Người dân hai
bên đường nói giá bồi thường không thỏa đáng. Họ yêu cầu
được hỗ trợ mặt bằng kinh doanh, tái định cư không hợp lý.
Do vậy, họ đã cản trở thi công. Nếu các hộ dân chấp thuận
thì chúng tôi sẽ thi công đoạn đường này” - ông Hưng nói.
Ông Nguyễn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh,
cho biết ông đã nắm thông tin về tình trạng sụt lún, nứt toác
tại đường dẫn lên cầu Bà Ngôn. Tuy nhiên, hiện nay địa
phương chưa nhận được báo cáo kế hoạch sửa chữa của đơn
vị thi công.
Theo ông Đạo, hạng mục cầu Bà Ngôn đúng là còn tồn tại
nhiều vấn đề, huyện và tỉnh đang giải quyết nhưng không
phải vì vướng mặt bằng. Sự cố nứt đường không thể đổ lỗi
cho người dân. “Việc kiến nghị của các hộ dân là từ trước
đó. Nhưng điều này không ảnh hưởng gì đến nền đường
hoặc chất lượng thi công” - ông Đạo nói.
Ông Đạo nêu quan điểm việc Ban quản lý dự án cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng phần mái taluy đắp, gia
cố đá hộc, mái taluy âm dọc theo đường dẫn cầu không thi
công được do người dân cản trở là không đúng.
THANH NHẬT
Tỉnh lộ 9 xuống cấp
nghiêm trọng
Dự án tỉnh lộ 9 đã thi công hơnmột nămnhưngmới chỉ đạt 10%
trên tổng khối lượng công trình vì vướngmặt bằng.
ĐÀOTRANG
T
ỉnh lộ 9 (Đặng Thúc
Vịnh), huyện Hóc Môn,
TP.HCM có chiều dài
khoảng 5 km, mặt đường
rộng khoảng 7 m. Do đường
hẹp, nhiều phương tiện lưu
thông nên mặt đường bị hư
hỏng, xuống cấp nặng nề.
Chỉ 30% hộ dân
bàn giao mặt bằng
Theo ghi nhận, đoạn đường
này xuất hiện nhiều ổ gà, ổ
voi khiến người dân vất vả
khi đi qua đây. Đã có nhiều
vụ tai nạn giao thông nghiêm
trọng xảy ra trên tuyến đường
này. Đồng thời, do tỉnh lộ 9
không có đường cống thoát
nước nên khi mưa xuống,
cả tuyến đường sẽ ngập cục
bộ. Thậm chí nhiều khu vực
nước tràn vào các con hẻm,
gây ngập sâu khiến người dân
di chuyển vô cùng khó khăn.
Năm 2018, TP đã giao cho
Ban quản lý (BQL) dự án đầu
tư xây dựng các công trình
giao thông TP đầu tư dự án
mở rộng tỉnh lộ 9. Cuối năm
2018, dự án được khởi công
và dự kiến sẽ hoàn thành vào
cuối năm 2020. Do vướng
mặt bằng nên mới tiến hành
thi công được 10% trên tổng
khối lượng công trình và tiếp
tục chờ huyện Hóc Môn bàn
giao mặt bằng.
“Dùchủ trương làvậynhưng
đến nay việc triển khai dự án
còn nhiều khó khăn, mới chỉ
có 30% trên tổng số hộ dân
bàn giao mặt bằng. Hiện chỉ
có một vài hộ dân chủ động
di dời, trả lại mặt bằng để chủ
đầu tư tiến hành sửa chữa.
Huyện Hóc Môn cũng đã
mời nhiều hộ dân lên để vận
động công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng” - đại diện
BQL dự án chia sẻ.
Trước thực trạng trên, BQL
dự án các công trình giao
thông TP kiến nghị huyện
Hóc Môn sớm bàn giao mặt
bằng để dự án được hoàn
thành đúng tiến độ.
Ông Phạm Xuân Nam,
Trưởng ban Bồi thường giải
phóng mặt bằng huyện Hóc
Môn, cho biết hiện nay công
tác giải phóng mặt bằng còn
gặpnhiềukhókhăn. Dựán tỉnh
lộ 9 ban hành lộ giới được 24
năm nên khi xây sửa nhiều hộ
dân đã lấn chiếm lộ giới. Do
vậy, sau khi làm đơn giá bồi
Ổ gà, ổ voi đua nhau
mọc lên khiến người
dân vất vả khi di
chuyển qua đây. Đã
có nhiều vụ tai nạn
giao thông nghiêm
trọng xảy ra trên
tuyến đường này.
Dự án tỉnh lộ 9 (đường Đặng Thúc Vịnh), đoạn từ đường Lê
Văn Khương đến đường Tô Ký, với chiều dài 5,2 km, mở rộng
bề mặt đường từ 7-8 m lên 30 m, tổng kinh phí đầu tư hơn
425 tỉ đồng.
Gói xây lắp 1: Đã thi công lắp đặt cống trước UBND xã Thới
Tam Thôn và tái lập hoàn trả mặt bằng, hiện đơn vị thi công
đang chờ bàn giao mặt bằng từ huyện. Dự kiến hoàn thành
trong quý IV-2020.
Gói xây lắp 2: Hiện đang thi công trước vị trí đất côngTrường
Mầm non 2-9, Trường THCS TamĐông 1 và vị trí bàn giao mặt
bằng cuối tuyến gói xây lắp 2.
Gói xây lắp 3: Đã tiến hành thi công đóng cừ tràm và nạo
vét rạch Bà Trải, thi công lắp đặt cống trước vị trí đất công
Trường Tiểu học Thới Thạnh và các vị trí bàn giao mặt bằng.
Gói xây lắp 4: Hiện đã thi công lắp đặt cống trước vị trí đất
công UBND xã Đông Thạnh và tái lập hoàn trả mặt bằng.
thường, huyện sẽ bồi thường
theo giá đất nông nghiệp dẫn
đến việc người dân không
đồng ý. Hiện nay huyện đã
và đang xuống từng hộ dân
để vận động người dân sớm
bàn giaomặt bằng. Đồng thời,
tại những nơi có mặt bằng
trước, khu vực đất công sẽ
để chủ đầu tư tiến hành thi
công trước để tạo hiệu ứng
cho người dân.
Yêu cầu đảm bảo
an toàn khi thi công
Mới đây, đoàn thanh tra liên
ngành TP đã tiến hành kiểm
tra dự án mở rộng tỉnh lộ 9.
Tại buổi kiểm tra, đại diện
thanh tra giao thông cho rằng
dự án dài 5 km, chia làm năm
gói thầu nhưng mặt bằng thi
công quá nhỏ hẹp. Việc thi
công theo kiểu da beo gâymất
thời gian, trang thiết bị hao
mòn, quá trình chuyển bảo trì
máy móc gặp khó khăn. Tại
công trường, đơn vị thi công
đã sắp xếp khá gọn, có người
điều tiết, có biển thông báo
dự án, biển báo, giấy phép thi
công đảm bảo so với nhiều
công trình khác.
Vị thanh tra giao thông
cũng kiến nghị các nhà thầu
phải cập nhật các bảng thông
tin dự án, đèn báo hiệu công
trình đang thi công để người
dân nắmvà theo dõi. Để tránh
những sự cố đáng tiếc xảy
ra, tại hai đầu công trình đơn
vị thi công nên gắn camera
để theo dõi và điều tiết giao
thông cho phù hợp.
Còn đại diện Thanh tra Sở
Xây dựng đề nghị đơn vị thi
công kiểm tra lại toàn bộ rào
chắn trên đường. Rào chắn
phải được rào 100%, không
tạo khoảng hở, tránh tình trạng
có người trèo vào công trình
xảy ra sự cố đáng tiếc.
Chủ đầu tư và nămnhà thầu
của dự án ghi nhận đánh giá
của đoàn thanh tra và khắc
phục sai sót ngay tại chỗ.
“Hiện đơn vị vừa tiến hành
thi công, vừa dặm vá đường
nhằm đảm bảo an toàn giao
thông. Tuy nhiên, do đường
không có đường cống thoát
nước nên mưa xuống bị ngập
sâu. Tuyến đường lại có nhiều
xe tải di chuyển nên nhanh
xuống cấp nghiêm trọng” - đại
diện BQL dự án cho biết.•
Vị trí sụt lún,
nứt toác
kéo dài
hàng chục
métmới chỉ
được cảnh
báo bằng
dây phản
quang.
Ảnh:
THANH
NHẬT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook