260-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 11-11-2019
Xe khách đường
dài tung hoành
trên quốc lộ
1
A
lâu rồi mới lần lượt lăn bánh…
Tình trạng tương tự ở đoạn
trước cổng Trường ĐH Nông
LâmTP.HCM. Theo quan sát,
nhiều lượt xe khách di chuyển
đến, đợi đón khách, bốc dỡ
hàng hóa phải mất chừng 15-
30 phút mới di chuyển. Ngoài
ra, dọc đoạn quốc lộ này còn
nhiều điểm đón khách sai quy
định của các nhà xe như khu
vực cầu vượt Sóng Thần, chân
cầu vượt Ngã Tư Ga,…
Xe khách liên tục ra vào
khiến những người đi xe
máy luôn trong tình trạng bị
lấn ép. Anh Đàm Văn Thịnh
(ngụ quận Thủ Đức) cho biết:
“Nhiều người phải chọn giải
pháp đi ra làn đường xe ô tô
để tránh kẹt xe do bị xe khách
lấn làn. Nhưng ở làn ô tô trên
quốc lộ có tốc độ di chuyển
rất nhanh, việc xe máy đi vào
đó rất nguy hiểm”.
Theo anh Thịnh, nhiều xe
khách khi dừng đón khách
thường chiếm dụng luôn khu
vực trả khách của xe buýt. Việc
này khiến xe buýt không vào
trạm được và trả khách ở ngay
làn đường ô tô. “Khách xuống
xe buýt phải băng qua một
dải phân cách ở giữa đường,
sau đi qua một làn đường nữa
mới vào được vỉa hè” - anh
Thịnh nói.
Nhiều hành khách cho biết lý
do họ đến đây đón xe là vì khi
họ gọi tổng đài nhà xe, nhân
viên tổng đài nói không cần
vào bến mua vé. Như trường
hợp của anh NVT, anh gọi
xe khách Mười Phương tổng
đài 19001013, nhân viên chỉ
hỏi số người đi và vị trí đón
khách. “Tôi thắc mắc có cần
phải vào bến mua vé không
thì nhân viên tổng đài bảo:
Không, chiều ra đón rồi lên
xe đưa tiền thôi!” - anh T. nói.
Trong khi đó, một tài xế hay
đón trả khách tại khu vực cây
xăng ngã tư Bình Phước cho
hay: “Dù biết là vi phạm luật
giao thông nhưng do hiện nay
hành khách đến đây đón xe như
một thói quen. Nếu hãng không
đón khách ở đây sẽ không thể
cạnh tranh được với các hãng
khác. Mặt khác, chính khách
hàng cũng không muốn vào
bến mua vé mà yêu cầu đón
tại đây cho thuận tiện”.
Kiến nghị xử lý
qua camera
Theo Trung tá Võ Chí Tâm,
Phó Đội trưởng Đội CSGT
An Sương, hiện tình trạng xe
khách dừng, đỗ không đúng
nơi quy định vẫn diễn ra rất
phổ biến. Đơn vị này đã nhiều
lần ra quân xử lý, tuy nhiên
chưa thể xử lý triệt để.
Trung tá Tâm cũng cho biết
việc tuần tra, xử lý đối với các
ô tô khách dừng, đỗ không
đúng nơi quy định gặp nhiều
khó khăn. Các trường hợp vi
phạm thường tập trung ở các
quán ăn, tiệm sửa xe, tài xế
thường đối phó bằng cách khóa
cửa xe bỏ đi, không chịu hợp
tác. “Một số trường hợp viện
lý do xin miễn như nhà gần vị
trí đỗ xe hoặc đói bụng nên ghé
ăn. Nhiều trường hợp còn phủ
nhận hành vi vi phạm” - Trung
tá Tâm cho hay.
Ông Trần Quốc Khánh,
Chánh Thanh tra giao thông,
SởGTVTTP.HCM, thừa nhận
thực trạng trên đã diễn ra trong
nhiều năm nay. Thanh tra giao
thông cũng đã tiến hành tuần
tra, kiểm soát, ghi nhận và xử
lý nhiều trường hợp. Tuy nhiên,
lực lượng thanh tra mỏng,
không thể túc trực 100% tại
các điểm đón trả đó được. Khi
lực lượng thanh tra đi khảo
sát thì tình trạng xe dù, bến
cóc được dẹp bỏ, song vắng
bóng lực lượng chức năng thì
lại tiếp tục tái diễn.
Để giải quyết tình trạng này,
ông Khánh cho biết hiện nay
thanh tra giao thông đã thành
lập đoàn kiểm tra liên ngành
để phối hợp với CSGT các
quận, huyện nhằm xử lý hiệu
quả hơn. Đặc biệt vào dịp cuối
năm, đoàn tăng cường kiểm
tra, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm.
Tuy nhiên, ông Khánh cho
rằng các biện pháp tuần tra,
kiểm soát mới chỉ là giải pháp
trước mắt, còn giải quyết dứt
điểm thì cần phải ứng dụng
công nghệ. Cụ thể, có thể sử
dụng hình ảnh, clip tại các
khu vực thường xuyên xảy ra
tình trạng đón trả khách không
đúng nơi quy định để tìm ra
tài xế vi phạm. Đồng thời tiến
hành cảnh cáo, tước phù hiệu
nếu xe đó tiếp tục phạm lỗi.•
Một xe dừng đón khách ngay
giữa làn ô tô và xemáy khiến
người đi đường hoangmang.
Ảnh: N.YÊN
Hành khách đứng chờ xe tại khu
vực cây xăng ngã tư Bình Phước.
Ảnh: N.YÊN
Tình trạng đón trả
khách không đúng
quy định đã khiến
giao thông khu vực
trở nên hỗn loạn,
gây lo lắng cho
người đi đường.
Xem xét mở đường bay Buôn Ma Thuột - Cần Thơ
Chỉ trong vòng khoảng 20 phút có tới hàng chục xe
dừng, đỗ đón khách.
NGUYỄNYÊN- THÁI NGUYÊN
T
rên tuyến quốc lộ 1Aqua
TP.HCM, đoạn từ ngã tư
An Sương (quận 12) về
cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ
Đức), nhiều xe khách phóng
nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ đón
khách sai quy định với tần suất
dày đặc mỗi ngày. Thực trạng
này khiến giao thông khu vực
trở nên hỗn loạn, gây lo lắng
cho người đi đường.
Bất chấp để đón khách
Ghi nhận của PV tuần qua,
dọc hai bên quốc lộ 1A đoạn
từ ngã tư An Sương đến Thủ
Đức được bố trí nhiều biển
báo cấm dừng, đỗ hai bên
đường. Tuy nhiên, nhiều tài
xế xe khách tỏ ra không quan
tâm, thậm chí trên đoạn đường
này đã hình thành nhiều điểm
đón xe khách tự phát. Các xe
khách chủ yếu chạy lộ trình từ
TP.HCM đi Vũng Tàu và các
tỉnh miền Trung, miền Bắc.
Điển hình tại một cây xăng
dưới chân cầu vượt BìnhPhước
(hướng vềThủĐức), mỗi ngày
có đến hàng trăm hành khách
chờ đón xe để đi hoặc ký gửi
hàng hóa. Sự đông đúc trên
khiến khu vực cây xăng này
trở thành một bến xe khách
thu nhỏ.
Chiều 5-11, nhiều hành
khách cùng đồ đạc, hàng hóa
đứng đợi xe ở khu vực này
và hầu hết các xe khách đi
ngang qua đều tấp vào chèo
kéo. Chỉ trong vòng khoảng
20 phút có tới hàng chục xe
dừng, đỗ đón khách.
Cụ thể, khoảng 16 giờ 25
phút, xe khách Mười Phương
chạy lộ trìnhTP.HCM- Quảng
Ngãi BKS 51B-123.49 khi đến
đoạn trước cây xăng thì đột
ngột dừng, mở cửa, phụ xe
xuống dẫn nhóm năm hành
khách lên xe. Vài phút sau, xe
khách mang BKS 78B-008.37
của nhà xe Hưng Ngọc di
chuyển tới đây thì phát hiện
được một nhóm hành khách
liền thắng gấp khiến nhiều
người chạy xe máy phía sau
bị bất ngờ.
Tiếp đó, xe kháchBKS 77B-
024.41 di chuyển chậm rãi rồi
mở cửa cho phụ xe xuống tìm
khách. 16 giờ 39 phút, ba xe
khách gồm Bảy Vinh, Thành
Tâmvà Đệ Nhất cùng dừng lại
chiếmhailànđườngchờmộthồi
Trước đó UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị về việc đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm và quản lý
điều hành giao thông vận tải.
Tại đây, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
cho biết: TP đã đưa ra nhiều phương án để nâng cao hiệu quả
công tác xử phạt qua hình ảnh. Cụ thể, TP đã xây dựng xong
dự thảo quy trình thí điểmxử phạt qua hình ảnh (phạt nguội)
theo sáu bước sau: Ghi hình ảnh vi phạm; trích xuất hình ảnh
vi phạm; lập hồ sơ vi phạm; in và thông báo gửi; làm việc và
lập biên bản vi phạm; cập nhật kết quả và kết thúc hồ sơ.
TP.HCMđã kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công
an trình Chính phủ cho phép TP được triển khai thí điểm quy
trình xử phạt theo sáu bước như trên.
Ngày 10-11, ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk
Lắk, cho biết vừa chỉ đạo Sở GTVT sớm nghiên cứu, mở
thêm nhiều đường bay trong và ngoài nước để tạo thuận lợi
cho người dân giao thương cũng như phát triển du lịch.
Theo ông Cường, vừa qua có hãng hàng không đề nghị
tham gia nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Buôn Ma
Thuột theo hướng hiện đại. Tỉnh Đắk Lắk ủng hộ và cam
kết sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai thực hiện.
Vừa qua một số hãng hàng không đều ủng hộ chủ trương
mở tuyến Cần Thơ - Buôn Ma Thuột. Phía Đắk Lắk sẽ sớm
ban hành các văn bản gửi đến các hãng hàng không và tỉnh
Cần Thơ. “Mở đường bay Cần Thơ - Buôn Ma Thuột sẽ là
cơ sở kết nối trung tâm vùng ĐBSCL và trung tâm vùng
Tây Nguyên. Đây chắc chắn sẽ là động lực để hai tỉnh cùng
phát triển trong lĩnh vực du lịch” - ông Cường nói. 
Ông Cường cũng cho biết tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục tính
toán, xây dựng kế hoạch mở đường bay đến các nước
trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Hong Kong,
Singapore, Campuchia, Lào...
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị cơ quan chức năng sớm
nghiên cứu, tính toán, đưa những nội dung trên vào nghị
quyết đại hội.
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hiện có bốn hãng
hàng không hoạt động với tổng số lượt cất cánh đi và đến
mỗi năm gần 3.000 lượt; quy mô đường băng dài 3.000 m,
rộng 45 m, sân đỗ máy bay đáp ứng phục vụ các loại máy
bay Airbus 320-321 và tương đương cất, hạ cánh được.
TN
Xe khách tấp ngang vào làn xemáy để đón khách khiến nhiều xemáy đang đi bất ngờ. Ảnh: N.YÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook