260-2019 - page 9

9
Gia hạn thời gian
chuyển đổi phương
tiện thu gom rác
Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễn
Thành Phong vừa có kết luận liên
quan vấn đề chuyển đổi phương
tiện thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt. Theo đó, chủ
tịchTP thống nhất đề xuất của Sở
TN&MT về phân kỳ gia hạn thời
gian chuyển đổi phương tiện đến
năm 2025.
Cụ thể, giai đoạn 2020-2021,
100%cácquậnnộithànhvàkhuyến
khích một số huyện ngoại thành
hoàn tất công tác chuyển đổi. Tập
trung các nội dung như sắp xếp
việc thu gom rác dân lập để tránh
lãngphí thùng rác 660 lít, xác định
số phương tiện cần chuyển đổi,
chuyểnđổi phương tiện theohình
thức cuốnchiếu, đảmbảohoàn tất
trong một năm tiếp theo.
Giai đoạn2022-2025, các huyện
ngoại thành còn lại phải chuyển
đổi phương tiệnđểđảmbảohoàn
tất trên toàn địa bàn TP.
Trước đó TP yêu cầu đến ngày
31-10-2019, các quận, huyện phải
hoàn thành công tác chuyển đổi
phương tiện thu gom rác. Tuy
nhiên, các đơn vị rác dân lập cho
biết hiện đang gặp khó khăn về
kinhphí đểmua sắmphương tiện.
hai trạm trung chuyển với công suất
2.000 tấn/ngày. Tuy nhiên, công ty
cũng gặp khó khăn vì chi phí vận
hành trạm trung chuyển này chưa
được TP và quận, huyện thanh toán.
Bà NguyễnThị MỹHạnh, Phó Chủ
tịch UBND quận 4, cho biết địa bàn
quận 4 có nhiều hẻm nhỏ, bề rộng
dưới 2 m, cự ly dài, kết nối phức
tạp. Phần lớn nhà dân có diện tích
nhỏ, đông nhân khẩu, tâm lý người
dân còn ngại lưu giữ rác trong nhà.
Để hạn chế việc tồn đọng rác là một
thách thức cũng như khó khăn của
quận và lực lượng thu gom.
“Các phương tiện thu gom của
HTX Dịch vụ môi trường quận 4
chủ yếu là xe thô sơ, xe lôi, xe lam,
ba gác. Khó khăn của quận là nhiều
hẻm với diện tích nhỏ, mật độ dân
cư cao, các xe khó vào. Hiện việc
thu gom rác ở các hẻm chủ yếu sử
dụng thùng đẩy tay 660 lít là chưa
phù hợp” - bà Hạnh cho biết thêm.
Giải pháp nào cho hiệu quả?
Để nâng cao hiệu quả thu gom,
vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
tại hộ gia đình, bà Nguyễn Thị Mỹ
Hạnh cho biết UBND quận 4 đã
ban hành kế hoạch vận động nhân
dân xây dựng mô hình Nhóm hộ tự
quản về trật tự đô thị, vệ sinh môi
trường tại khu dân cư. Từ các mô
hình này sẽ tuyên truyền các quy
định về bảo vệ môi trường, phân loại
rác tại nguồn. Tính đến nay, quận 4
đã có 660 nhóm hộ tự quản với hơn
28.500 hộ dân tham gia.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám
đốc Sở TN&MT TP.HCM, đề nghị
tất cả hộ dân đều phải ký hợp đồng
và thực hiện việc thu gom rác. Theo
ông Thắng, người dân cần bỏ rác
đúng nơi quy định để các tổ chức
thu gom rác làm tốt nhiệm vụ.
Liên quan đến việc chuyển đổi
phương tiện, ông Thắng cho biết
hiện mới chỉ ban hành quy định về
tiêu chuẩn kỹ thuật, không quy định
mẫu xe cụ thể. Tiêu chuẩn kỹ thuật
sẽ đáp ứng về tiêu chuẩn môi trường,
còn mẫu xe cụ thể thì do địa phương
quyết định. Vì vậy, các quận, huyện
chọn mẫu nào đảm bảo chuẩn về môi
trường, phù hợp với địa bàn, không
cứng nhắc về mẫu, miễn sao xe đó
đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật.
Về các kiến nghị chính sách khi
chuyển đổi phương tiện thu gom
NGUYỄNCHÂU
S
áng 10-11, HĐND TP.HCM
phối hợp với Đài Truyền hình
TP tổ chức chương trình Lắng
nghe và trao đổi với chủ đề “Công
tác thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt tại hộ gia đình, thực
trạng và giải pháp”.
Tại đây, đại diện một số quận,
huyện, công ty thu gom rác đã nêu
lên những khó khăn trong công tác
thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt. Đồng thời các đơn vị cũng
đã đưa ra những giải pháp để nâng
cao hiệu quả thu gom, vận chuyển
rác tại hộ gia đình.
Ô nhiễm vì phương tiện
thô sơ
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó
Giám đốc Công ty TNHHMTVMôi
trường đô thị TP.HCM, công ty luôn
chú trọng việc đảmbảo không ô nhiễm
môi trường tại điểm hẹn. Trong quá
trình tiếp nhận, công ty luôn thực hiện
phun xịt khửmùi, dọn dẹp rác rơi vãi.
Các phương tiện chở rác của công ty
khi thực hiện được vệ sinh sạch sẽ,
khử mùi trước khi xử lý.
“Tuy nhiên,
tình trạng ô nhiễm
vẫn còn tồn tại ở một số điểm hẹn.
Nguyên nhân là do lực lượng thu
gom rác dân lập đến điểm hẹn sớm
hơn thời gian quy định. Trong thời
gian chờ gom rác sẽ gây ra mùi vì
rác không được che kín. Bên cạnh
đó, nước rỉ ra từ rác không được lưu
chứa nên phát sinh ô nhiễm ở một số
điểm hẹn. Việc không vận chuyển
hết rác kịp thời cũng là nguyên nhân
gây ra ô nhiễm khiến người dân TP
phản ứng” - ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, Công ty TNHH
MTV Môi trường đô thị có ưu thế
rất lớn trong thu gom, vận chuyển
rác trên địa bàn TP vì đang quản lý
Lực lượng rác dân lập đi đến điểmhẹn sớmhơn thời gian quy định nênmột số trường hợp gâymùi khó chịu cho người dân.
Ảnh: NC
Giải pháp nào cho bài toán
thu gom, vận chuyển rác
Hiện nay công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
rác, chính sách ưu đãi khi cho vay
vốn chuyển đổi, ông Thắng cho biết
lãnh đạo TP đã đồng ý gia hạn thời
gian chuyển đổi phương tiện để phù
hợp với điều kiện thực tế. “Chủ tịch
UBND TP cũng đã đồng ý bổ sung
vốn cho Quỹ Bảo vệ môi trường để
cho vay chuyển đổi phương tiện. Thời
gian cho vay nâng lên bảy năm. Đa
số tổ chức vay đều đồng thuận về
mức lãi suất” - ông Thắng cho hay.•
Người dânđi xe buýt sẽ được giữxemiễnphí
Bãi giữxehai bánhmiễnphí này sẽđược triểnkhai ở trung tâmTP, trênđườngHàmNghi (quận1, TP.HCM).
Quận 4 đã ban hành kế
hoạch vận động nhân
dân xây dựng mô hình
Nhóm hộ tự quản về trật
tự đô thị, vệ sinh môi
trường để tuyên truyền
các quy định về bảo vệ
môi trường, phân loại rác
tại nguồn.
Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết sở đã đồng ý với đề
xuất của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng về việc
tổ chức bãi giữ xe hai bánh miễn phí cho hành khách đi xe
buýt. Bãi giữ xe miễn phí này sẽ phục vụ hành khách tại
trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm Nghi (quận 1).
Việc xây dựng bãi giữ xe miễn phí là một trong những giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng số lượng
hành khách sử dụng phương tiện công cộng.
Theo Sở GTVT, trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm
Nghi khai thác vào tháng 12-2017. Tại trạm trung chuyển này
có hơn 30 tuyến xe buýt hoạt động, phần lớn hành khách đi xe
buýt từ đây để đến các nơi như ĐH Nông Lâm, ĐH Tôn Đức
Thắng, ĐH Quốc gia, các quận, huyện ngoại thành.
Do vậy, sở cho rằng việc tổ chức giữ xe hai bánh tại đây
là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ
của xe buýt. Đồng thời để người dân chuyển đổi phương
thức đi lại, thu hút người dân tham gia sử dụng phương tiện
vận tải hành khách công cộng, dần hạn chế sử dụng phương
tiện cá nhân. Từ đây góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc
giao thông trên địa bàn TP. Mặt khác, đây còn là nhiệm vụ
Người dân sẽ thuận tiện hơn khi đi xe buýt tại bến trung tâmTP.
Ảnh: ĐÀOTRANG
được Thành ủy, UBND TP giao Sở GTVT và UBND các
quận, huyện phối hợp thực hiện.
Trả lời về kế hoạch thực hiện, ông Trần Chí Trung, Giám
đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT
TP, cho biết trung tâm đã làm đề xuất với Sở GTVT về
việc tổ chức bãi giữ xe hai bánh miễn phí cho hành khách
đi xe buýt tại trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm
Nghi. Đến nay Sở GTVT TP đã đồng ý với đề xuất này.
Theo ông Trung, đây là một trong những giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng phục vụ hành khách sử dụng xe buýt. Tuy
nhiên, hiện nay Sở GTVT đã gửi văn bản đến UBND quận 1
xin ý kiến vì đây là tuyến đường do quận 1 quản lý. Sau khi
quận 1 thống nhất thì sẽ tiến hành triển khai thực hiện.
Đoạn đường được sử dụng trông giữ xe máy cho hành
khách là vỉa hè đường Hàm Nghi, đoạn từ đường Pasteur
đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. “Xây dựng bãi giữ xe là
để khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công
cộng, hạn chế xe cá nhân và kéo giảm tình trạng ùn tắc giao
thông” - ông Trung cho biết.
Nói về việc trước đó TP đã giao Sở GTVT tổ chức trông
giữ xe hai bánh tại các điểm đầu bến và các trạm dừng xe
buýt bên ngoài TP, ông Trần Chí Trung cho biết Sở GTVT,
trung tâm đã có văn bản gửi các quận, huyện trên địa bàn
TP khảo sát, sắp xếp địa điểm trông giữ xe cho hành khách
đi xe buýt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều
khó khăn vì không có mặt bằng hoặc mặt bằng có nhưng
chưa phù hợp. Tuy nhiên, nếu quận, huyện nào có mặt bằng
thì sở sẽ tiến hành bố trí bãi giữ xe miễn phí ngay để phục
vụ hành khách đi xe buýt.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook