263-2019 - page 4

4
TP.HCMlodầmcầuđibộ
sẽcòn…rớtxuốngđường
Sẽ có 10 cầu đi bộ băng ngang xa lộHà Nội
được xây dựng.
Sáng 13-11, xe đầu kéo đang lưu thông trên xa lộ
Hà Nội thì va vào dầm cầu đi bộ ở khu vực Suối Tiên
khiến dầm cầu này rớt xuống, đè bẹp thùng container
chở phía sau. Vụ việc không gây thương vong về
người nhưng khiến dư luận thắc mắc về nguyên nhân
dẫn đến sự cố và lo khi xây dựng 10 cầu đi bộ khác
trên tuyến xa lộ Hà Nội thì liệu có tiếp tục xảy ra
chuyện… rớt dầm cầu xuống người, xe đi đường.
Lý giải về vụ việc trên, ông Nguyễn Thành Nam,
Giám đốc điều hành Công ty CP Xây dựng xa lộ Hà
Nội, chủ đầu tư, cho biết do vụ việc liên quan đến
nhiều thứ, nhiều công đoạn, nhiều đơn vị nên chưa
thể xác định được nguyên nhân.
“Phần đường đơn vị khác thực hiện nên chúng tôi
đã yêu cầu các đơn vị thi công, thiết kế, giám sát
kiểm tra lại toàn bộ,
sau khi có số liệu
chính thức mới báo
cáo Sở GTVT” -
ông Nam cho biết.
Cũng theo ông
Nam, dầm cầu đi
bộ này được lao lắp
từ khuya 12-11 đến
rạng sáng 13-11 và
đúng thiết kế, tiêu
chuẩn. “Cầu đi bộ
nằm trong phạm vi
của nút giao ĐH
Quốc gia và đơn vị
thi công đã thi công
theo đúng thiết kế,
có giám sát đầy đủ”
- ông Nam nói.
Theo Công an
quận Thủ Đức,
vụ việc xảy ra lúc
4 giờ 40 sáng,
thời điểm đó xe
container 51D-
364.34 do tài xế
Phan Quang Hưng (35 tuổi, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
điều khiển.
Bước đầu qua khám nghiệm hiện trường, Công
an quận Thủ Đức xác định xe đầu kéo chở thùng
container rỗng và không có biểu hiện bị cơi nới hay
độ chế sai với tiêu chuẩn thiết kế của xe.
Trong ngày 13-11 chủ đầu tư đã cho kiểm tra lại
hiện trạng cầu đi bộ, đo đạc tĩnh không của cầu để
xác định nguyên nhân.
Ông Nguyễn Thành Nam cho biết không loại trừ
khả năng mặt đường phía dưới được nâng lên, làm
thu hẹp chiều cao tĩnh không giữa mặt đường với
đáy dầm cầu. Cạnh đó, mặt đường phía dưới có
nhiều gờ giảm tốc, xe đầu kéo chở thùng container
không tải (không có hàng bên trong) đi qua có thể bị
giồng, xốc lên cao, quẹt vào đáy dầm làm cho dầm
bị rớt xuống đất.
“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại việc sau khi lao lắp
dầm, đơn vị thi công, giám sát có cho đo lại chiều
cao thực tế tĩnh không có đạt chuẩn 4,75 m và đã có
biện pháp định vị, cố định dầm vào hệ mũ, trụ cầu
chưa mà đã cho xe đi qua dưới cầu đang xây dựng” -
ông Nam nói với
Pháp Luật TP.HCM
.
TỰ SANG - LƯU ĐỨC
Thời sự -
ThứNăm14-11-2019
trong năm năm, TP.HCM
đặt mục tiêu xây dựng mới
khoảng 172 km đường nhưng
theo thống kê mới nhất, hiện
chưa đạt 40%.
“Dân số của TP.HCM cứ
năm năm tăng 1 triệu người,
trong khi giao thông công
cộng chưa đáp ứng được nhu
cầu người dân, họ buộc phải
dùng phương tiện cá nhân.
Chỉ khi giao thông công
cộng phát triển đủ mạnh,
trực tuyến. Cụ thể, từ tra cứu
thông tin giao thông trên nền
tảng Zalo đã phát huy hiệu
quả khi thu hút hơn 200.000
lượt truy cập. Ngoài ra, cổng
thông tin giao thông điện tử
TP.HCM cũng cung cấp tình
trạng giao thông theo thời
gian thực.
TP.HCMcũng thực hiện thí
điểm vé điện tử (smart card)
dành cho khách đi xe buýt
nhằm hướng đến hệ thống
thanh toán điện tử hiện đại.
Đây là nền tảng cho hệ thống
vé điện tử liên thông dùng
chung cho các phương tiện
công cộng trong tương lai
(gồm xe buýt, BRT, metro...).
Ông Tường nhìn nhận dù
hàng loạt ứng dụng giám sát,
điều tiết giao thông thông
minh đã được ứng dụng
nhưng tình trạng ùn tắc ở
TP.HCM vẫn chưa hiệu quả
như mong muốn. •
Giámsát giao thông thôngminh tại trạmthu phí An Sương - An Lạc. Ảnh: HOÀNG LONG
HOÀNG LONG
N
gày 13 - 11 , UBND
TP.HCM tổ chức hội
nghị sơ kết phong trào
“Đảm bảo trật tự, an toàn
giao thông (ATGT) giai đoạn
2018-2020”.
Tại hội nghị,
lãnh đạo TP.HCM cho hay số
lượng xe cá nhân tăng mạnh
và hệ thống cầu đường, vận
tải công cộng trên địa bàn
chưa phát triển tương xứng
cho nên chưa giải quyết hiệu
quả việc ùn tắc giao thông.
Mới đạt 8,5% đất
dành cho giao thông
Phát biểu tại hội nghị, Chủ
tịch UBNDTP.HCMNguyễn
Thành Phong cho biết một
trong những nguyên nhân
chính gây ùn tắc tại TP.HCM
là do ý thức người dân còn
thấp. “Ví dụ như phố đi bộ
Nguyễn Huệ, dù dành cho
người dân đi bộ nhưng xe
máy thỉnh thoảng phóng
ngang qua, rất thiếu ý thức
giao thông” - ông Phong nói.
Ngoài ra, ôngNguyễnThành
Phong cho biết lượng xe cá
nhân tiếp tục tăngmạnh nhưng
TP chưa có giải pháp kiểm
soát hiệu quả. Bên cạnh đó,
hệ thống hạ tầng giao thông
chưa phát triển để kịp đáp
ứng việc gia tăng phương
tiện nói trên.
Ông Phong thông tin, theo
quy hoạch TP cần có 20%-
23% diện tích đất dành cho
giao thông nhưng đến nay
chỉ có khoảng 8,5% diện
tích cho cầu đường. Theo
chương trình giảm ùn tắc
việc giảm ùn tắc mới đạt
hiệu quả” - Chủ tịch UBND
TP.HCM nói.
Đã có giám sát
thông minh nhưng
vẫn còn ùn tắc
Báo cáo trước đó, ông
Nguyễn Ngọc Tường, Phó
Trưởng Ban chuyên trách
Ban ATGT TP.HCM, cho
biết đến nay giao thông
ở khu trung tâm TP.HCM
đang được giám sát, điều
tiết thông qua 762 camera
giám sát, 136 camera đo đếm
lưu lượng chuyên dụng, 216
tủ điều khiển tín hiệu giao
thông trên 78 tuyến đường
chính, 70 bảng thông tin,
chín điểm kiểm soát tốc độ
tự động và một số hệ thống
riêng lẻ khác.
Bên cạnh đó, người dân
có thể theo dõi thông tin về
giao thông trên các công cụ
Nỗi lo từ 10 cầu
đi bộ băng ngang
xa lộ Hà Nội
Theothiếtkế,dọctheotuyến
xa lộ Hà Nội sẽ có khoảng 10
cầu bộ hành băng ngang để
nối hai bên xa lộ với các nhà
ga của tuyếnmetro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên).
Ngày13-11,nguồntintừSở
GTVTchobiếtcáccầubộhành
trên sẽ được thiết kế, thi công
tương tự như cầu bộ hành ở
khu vực SuốiTiên, nơi vừa xảy
ravụrớtdầm.“Vụrớtdầmtrên
là bài học lớn về tổ chức thi
công, giám sát và cho xe lưu
thông qua khu vực đang xây
dựng. Do đó, Sở GTVT phải
kiểmtra, giámsát chặt việc thi
công các cầu đi bộ vượt xa lộ
Hà Nội sẽ được triển khai xây
dựng trong thời gian tới” - vị
cán bộ Sở GTVT nói.
“Dânsố củaTP.HCM
cứ nămnăm tăng
thêm1 triệu người
nên chỉ khi giao
thông công cộng phát
triển đủmạnh, việc
giảmùn tắc mới đạt
hiệu quả.”
Chủ tịch UBND TP.HCM
Nguyễn Thành Phong
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến
của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về vụ
án xảy ra tại Công ty CPAlibaba.
Theo đó, qua xem xét báo cáo của Bộ Công an, Phó Thủ
tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng
tiếp tục điều tra làm rõ các vi phạm xảy ra tại Công ty
CP Địa ốc Alibaba để sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy
định của pháp luật và thu hồi tài sản do các hành vi phạm
tội mà có.
Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện có sự bao che
của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước thì cần xác
minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai, Bình Thuận và Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo kiểm điểm
rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
đất đai, kinh doanh bất động sản khi đã để xảy ra vụ án
trên địa bàn. “Nếu phát hiện có vi phạm của tổ chức, cá
nhân liên quan phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của
pháp luật…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh
trên cả nước, Phó Thủ tướng đề nghị tăng cường quản lý
nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản.
Đồng thời tiến hành rà soát các dự án kinh doanh bất động
sản trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi
phạm theo quy định.
Trước đó Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết
định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện, chủ
tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái
Lĩnh, Tổng giám đốc công ty này (em trai Luyện), về tội
lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Kết quả điều tra ban đầu xác định anh em Luyện và
Lĩnh lập ra Tập đoàn Alibaba và các công ty thành viên
(có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu mua số lượng
lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha giao
cho các cá nhân đứng tên. Họ tự “vẽ” ra 40 dự án ma tại
Đồng Nai (29 dự án), Bà Rịa-Vũng Tàu (chín dự án), Bình
Thuận (hai dự án).
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng đã ra quyết
định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái
Lực (em trai Luyện và Lĩnh) về tội rửa tiền. Hiện vụ việc
đang tiếp tục được mở rộng điều tra.
VIẾT LONG
TP.HCM: Xe tăng nhanh,
cầu đường tăng chậm
Trong điều kiện xe ngày càng đông, cầu đường chậmxây dựng, lãnh đạo
TPtìmlối thoát cảnhkẹtxebằngxâydựnghệ thốnggiaothôngcôngcộng.
Phó thủ tướng chỉ đạo sớmđưa ra truy tố, xét xử vụAlibaba
Nguyên cây dầmcầu đi bộ rớt xuống, đè bẹp thùng
container vào sáng 13-11 trên xa lộHàNội. Ảnh: TỰSANG
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...20
Powered by FlippingBook