265-2019 - page 13

13
Đời sống xã hội -
ThứBảy16-11-2019
Sinh trắc dấu vân tay cho con:
Coi chừng “ép cá leo cây”
Các chuyên gia lo ngại nếu phụ huynh dựa vào dịch vụ sinh trắc dấu vân tay chưa rõ căn cứ khoa học
để định hướng tương lai cho con thì có thể làm con phát triển lệch lạc.
GIANGHI
K
hôngchỉ ởTP.HCM, dịch
vụ sinh trắc dấu vân tay
(DVT) hiện nay đang nở
rộ và dễ dàng tìm thấy ở các
tỉnh, thành phố khác.
Sẽ biết được tố chất
thiên bẩm?
Theo lời giới thiệu, tôi tìm
đến Công ty Dịch vụ sinh trắc
DVTcó địa chỉ tại đườngTrần
Khánh Dư (quận 1), TP.HCM
nhờ tư vấn làm sinh trắc DVT
cho con gái 3,5 tuổi.
Nhân viên tên Th. của công
ty cho biết DVT hình thành
song song với tế bào não bộ
trong bào thai nên sinh trắc
DVT có thể cho kết quả phân
tích não bộ chính xác trên 97%
màkhôngcầnchụpchiếu trong
não. Mức giá cho một người
sinh trắcDVTlà3,2 triệuđồng.
“Độ tuổi làm sinh trắc DVT
phù hợp nhất là trẻ dưới sáu
tuổi, thậm chí bé sáu tháng
tuổi đã làm được rồi. DVT
không thay đổi theo thời gian,
chị chỉ cần làm cho bé một
lần... Sinh trắc DVT sẽ cho
ra vùng tố chất thiên bẩm cho
biết nghề nghiệp phù hợp với
con, kích hoạt sớm tố chất
này sẽ giúp con sớm đạt được
thành công, tiết kiệm thời
gian, công sức” - Th. tư vấn.
Vừa tư vấnTh. vừa đưa cho
tôi xemmột bản báo cáo sinh
trắc dày cộm do công ty làm
cho một trường hợp. Theo
Th., phụ huynh có nhu cầu
sinh trắc DVT cho con sẽ có
nhân viên đến lấy DVT tận
nhà. DVT này sẽ được gửi
qua Viện Sinh trắc học châu
Á có địa chỉ ở Malaysia và
Singapore phân tích và trả kết
quả sau 3-5 ngày. Khi có báo
cáo, chuyên gia được đào tạo
đọc sinh trắc DVT sẽ tư vấn
cho phụ huynh định hướng
cho con.
Th. kể một số trường hợp
khách hàng của công ty sau
khi làmsinh trắcDVTcho con
về đã hiểu con hơn. Chẳng
hạn, có cha mẹ làm bác sĩ
hướng con cũng làm bác sĩ
nhưng sinh trắc DVT ra thấy
não bộ bé mạnh về âm nhạc,
ở nhà mẹ cũng thấy bé khá
thích thú âm nhạc mới vỡ lẽ.
Theo Th., có nhiều bác sĩ
gửi trẻ bị tự kỷ, thiểu năng,
chậm nói qua làm sinh trắc
DVT. Tuy nhiên, khi được
hỏi bác sĩ nào thì Th. từ chối
tiết lộ vì lý do bảo mật tuyệt
đối thông tin của khách hàng.
Thiếu cơ sở khoa học
ThS Đỗ Thị Xuân Hương,
giảng viên dạy kỹ năngmềmở
các trường ĐH, CĐTP.HCM,
nhận xét hầu như cha mẹ nào
cũng mong muốn biết năng
lực của con để có định hướng
hỗ trợ con phát huy thế mạnh
và thành công trong tương
lai. Và việc sinh trắc DVT
đánh vào đúng kỳ vọng này
của phụ huynh.
Theo ThS Xuân Hương,
trong giáo dục có khuynh
hướng giáo dục sớm giúp trẻ
bộc lộ và phát triển thế mạnh
của bản thân. Tuy nhiên, nếu
quá trình phát triển của trẻ có
sự can thiệp có thể làm thay
đổi năng lực vốn có thì trẻ
cũng có thể thực hiện được
nhưng không thể làm tốt và
không cảm thấy hạnh phúc.
“Như vậy, nếu sinh trắc
DVT không có căn cứ khoa
học đúng đắn thì vô tình cha
mẹ đang bóp méo con đường
mang đến sự hào hứng phát
triển của trẻ. Và ởmức độ cực
đoan, bằng cách này cha mẹ
có thể đưa trẻ vào quá trình
phát triển bất như ý, gây tổn
thương niềm tin và tâm lý của
trẻ vào chính mình” - ThS
Xuân Hương nhận định.
Theo ThS Xuân Hương,
quan điểm giáo dục hiện đại
thì cha mẹ là người giúp trẻ
Tiêu điểm
Chính vì DVT
không di truyền,
nên chúng chẳng có
gì liên hệ với chức
năng và khả năng
của bộ não cả.
TS Phan Thiệu Xuân Giang,
giảngviênmôn tâm lýhọc thần
kinh Khoa tâm lý học Trường
ĐHKHXH&NVTP.HCM, chobiết
các tài liệu chính quy và đánh
giá tâm lý, khoa học thần kinh
không đề cập xemDVT để tìm
phương pháp can thiệp cụ thể
cho trẻ.
Nhân viên tên Th. đang tư vấn về dịch vụ sinh trắc DVT. Ảnh: GN
nhận ra năng lực của mình
thông qua quá trình vui chơi,
học tập. Quá trình này phải
là sự quan sát cẩn thận của
phụ huynh thông qua các hoạt
động học tập, vui chơi và tạo
điều kiện cho trẻ thử sức ở
nhiều lĩnh vực với sự đầu tư
hợp lý để trẻ và gia đình có
thể nhận ra năng lực thuộc thể
trội của trẻ. Quá trình này nếu
chỉ dựa vào một bản sinh trắc
DVT có lẽ đã quá chủ quan
và mong đốt cháy giai đoạn.
Làmột người nghiên cứu về
giáo dục khoa học tại Mỹ, TS
Nguyễn Thành Hải, TS khoa
học giáo dục - giảng viênViện
Nghiên cứu giáo dục STEM
tại ĐH Missouri, Mỹ cũng
không ủng hộ việc sử dụng
sinh trắc DVT để phân tích
trí thông minh của trẻ nhằm
tư vấn giáo dục.
Theo TS Nguyễn Thành
Hải, nhiều nhà khoa học đã
phản đối việc sử dụng sinh
trắc DVT. Phân tích y khoa
của bác sĩ y khoa Tracey
Magrann tại Mỹ cho rằng:
“DVT không di truyền, DVT
chỉ được tạo ra bởi lớp da
trong bào thai khi tiếp xúc
bên trong túi nhau thai vào
khoảng 10 tuần tuổi. Đây là
lý do tại sao mà không có hai
DVTgiống nhau, thậmchí đối
với một cặp song sinh. Chính
vì DVT không di truyền nên
chúng chẳng có gì liên hệ với
chức năng và khả năng của
bộ não cả”.
CũngtheoTSNguyễnThành
Hải, sinh trắc DVT chỉ phát
triển thành các dịch vụ chủ
yếu ở các nước châu Á, là
những vùng có tín ngưỡng và
ảnh hưởng Nho giáo. Ở các
nước khoa học giáo dục phát
triển, việc giáo dục con người
và đào tạo tài năng dựa vào
rất nhiều tiêu chí, trong đó
tiêu chí đầu tiên, quan trọng
nhất là đánh giá thực nghiệm
và đánh giá theo quá trình.
Không có cơ sở giáo dục uy
tín nào lại dựa vào sinh trắc
DVT cả.•
Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa vừa có Kết
luận số 479/KL-TTr về các khoản thu tại Trường
TH&THCS Đông Minh sau khi được báo chí phản ánh.
Theo đó, qua kiểm tra, xác minh, kiểm tra hồ sơ, tổ
chức các hội nghị ban giám hiệu, hội đồng giáo dục,
hội nghị cha mẹ học sinh (CMHS) các lớp và ban đại
diện CMHS nhà trường, thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh
Thanh Hóa chỉ rõ không đủ căn cứ để nói có khoản
thu 200.000 đồng/HS để hỗ trợ xăng xe cho giáo viên.
Kết luận thanh tra cũng nêu rõ ngoài các khoản thu
theo quy định thì khoản thu do ban đại diện CMHS
của khối tiểu học thu 150.000 đồng/học kỳ 1, cấp
THCS 100.000 đồng/học kỳ 1 là không đúng quy định
tại Thông tư số 55/TT/2011-BGDĐT ngày 22-11-2011
của Bộ GD&ĐT. 
Hơn nữa, việc tổ chức triển khai tại hội nghị phụ
huynh các lớp khối tiểu học, huy động tài trợ theo mức
bình quân 320.000 đồng/HS là không đúng quy định.
Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ sáu
khoản thu đầu năm học sai quy định nữa gồm: Mua
máy phôtô 50.000 đồng/HS, máy chiếu 550.000 đồng/
HS; tăng buổi 200.000 đồng/HS/tháng; hỗ trợ hội
khỏe Phù Đổng 50.000 đồng/HS; khen thưởng 60.000
đồng/HS; tăng cường cơ sở vật chất theo mức bình
quân 320.000 đồng/HS.
Ngoài ra, đối với quỹ ban đại diện CMHS phụ
huynh đưa ra mức thu bình quân (tiểu học 150.000
đồng/HS/học kỳ, THCS 100.000 đồng/HS/học kỳ) là
không đúng quy định. Kết luận thanh tra cũng thông
tin sau khi báo chí phản ánh, nhà trường đã tổ chức trả
lại tiền cho 48 phụ huynh (tại tám lớp tiểu học) toàn
bộ số tiền hơn 81 triệu đồng. 
Thanh tra Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường tổ chức
kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan,
khắc phục kịp thời những thiếu sót tồn tại nêu trên,
chấm dứt thực hiện các khoản dự kiến thu sai quy
định; báo cáo kết quả khắc phục về thanh tra sở trước
ngày 30-11.
ĐẶNG TRUNG
Đồng Nai báo động nạn trộm cắp
trong bệnh viện
Sáng 15-11, anh Trương Anh Tuấn, bảo vệ BV đa khoa huyện
Long Khánh (Đồng Nai), cho biết đội bảo vệ vừa bắt được Phạm
Quốc Khánh (sinh năm 1989, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai)
về hành vi lấy cắp hai chiếc điện thoại vào lúc 9 giờ sáng 14-11.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc, đội bảo vệ nhận được tin báo
của người bệnh bị mất cắp hai chiếc điện thoại đang sạc pin.
Qua theo dõi camera, đội bảo vệ phát hiện đối tượng khả nghi
mặc áo sơmi trắng quần sọt lảng vảng ở khu cấp cứu. Khi phát
hiện bảo vệ đang theo dõi, đối tượng này bỏ chạy nên bị đội
bảo vệ đuổi theo bắt được cùng tang vật là hai chiếc điện thoại
thông minh.
Ngoài đối tượng Khánh, theo anh Tuấn, thời gian vừa qua đội
bảo vệ cũng bắt được một số đối tượng khác bàn giao cho công
an xử lý.
Các bảo vệ lưu ý thời điểm cuối năm, trộm cắp tại bệnh viện
càng gia tăng, người dân nên cảnh giác, không để đồ đạc sơ hở
tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp.
HOÀNG LAN
Trường trả lại 81 triệu đồng thu sai cho phụ huynh
Bất ổn về quyền riêng tư
Tôi rất băn khoăn khi không có gì đảmbảo DVT sẽ không
bị rò rỉ, lấy cắp hoặc bán cho bên thứ ba. Ai sẽ bảo vệ quyền
lợi của khách hàng khi bị tư vấn sai và ảnh hưởng cuộc sống
của con trẻ? Các nhân viên tư vấn sinh trắc DVT được đào
tạo như thế nào, có chuyên môn gì, được tổ chức nào đào
tạo? Ai là người kiểm định và đánh giá chất lượng đào tạo
và chất lượng hành nghề?
TS
NGUYỄN THÀNH HẢI
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook