265-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy16-11-2019
Lý do nhiều người
“bỏ rơi” xe buýt
Nhiều lýdo chủquanvàkháchquandẫnđếnviệc xebuýt dầnbị “bỏ rơi” được
các lãnhđạongànhgiao thông, đại diệnhợp tác xã, đại biểu…phân tích.
TÁ LÂM
C
ó hơn 131 triệu lượt người
đi xe buýt trong tám tháng
đầu năm nay, giảm 13,2%
so với cùng kỳ năm 2018 và
chỉ đạt 51% kế hoạch năm
2019
.
Đó là những con số sụt
giảm đáng báo động mà ông
Trương Trung Kiên, Trưởng
Ban Đô thị HĐND TP.HCM,
đưa ra tại phiên giải trình về
tình hình vận hành và phát
triển hệ thống xe buýt trên địa
bàn, do Thường trực HĐND
TP.HCM tổ chức sáng 15-11.
Thu không đủ để
vận hành
Theo ông Kiên, có nhiều
nguyên nhân làm cho người
đi xe buýt giảm. Trong đó có
nguyên nhân từ việc chi phí
thu về không đủ để vận hành
nên các đơn vị vận tải có tình
trạng bỏ tuyến, giảm chuyến,
rút thời gian hoạt động, kéo
dài giãn cách tuyến, hoạt động
cầm chừng. “Có tuyến còn có
nguy cơ ngưng hoạt động” - ông
Kiên quả quyết.
Điều ông Kiên nói hoàn toàn
có cơ sở bởi chính bà Tống Thị
ThuThanh, PhóGiámđốcHTX
Vận tải Quyết Thắng (đơn vị
quản lý168xebuýt), cũngkhẳng
định doanh nghiệp khó khăn
nên phải giảm tuyến, mà càng
cắt giảm thì càng mất khách vì
khách phải chờ lâu. “Ngay đến
sinh viên nghèo tưởng chừng sẽ
luôn ủng hộ xe buýt thì nay sinh
viên đi xe buýt cũng giảm. Khi
nghe nói làm xe buýt cho dân
văn phòng đi, ban đầu chúng
tôi kỳ vọng ghê lắm nhưng khi
tuyến 35 ra đời chạy lòng vòng
quận 1, quận 2 cũng chẳng có
ai đi” - bà Thanh nói.
Ông NguyễnVăn Triệu, Chủ
nhiệmHTXVận tải 19-5, cũng
cho hay hành trình bình quân
chậm hơn biểu đồ giờ quy định
là 15-20 phút, thậmchí có tuyến
chậm hơn 30 phút. “Xe buýt
là phải nhanh, đúng giờ và an
toàn nhưng giờ nhanh và đúng
giờ không đảm bảo, khách bỏ
xe buýt là điều tất nhiên” - ông
Triệu nói và lo lắng trước tình
trạng hành khách bỏ đi xe buýt
nhưng tiền nhiên liệu tăng, tài
xế vẫn phải trả lương.
Trước thực trạng này, nhiều
đại biểu HĐNDTPcũng bày tỏ
thái độ băn khoăn khi giai đoạn
trướchànhkháchđi xebuýt giảm
mạnhvàđếngiaiđoạn2019-2023
lượng hành khách này sẽ càng
có xu hướng giảm sâu.
“Dân không chọn xe buýt vì
phương tiện chưa được cải tiến
nhiều, chất lượng phục vụ chưa
cao. Có tình trạng trộm cắp,
móc túi và cái quan trọng nhất
là ùn tắc khiến xe buýt không
thể chạy đúng giờ” - đại biểu
Lê NguyễnMinh Quang nói và
đề xuất trong thời gian tới TP
cần phải nâng chất lượng phục
vụ, nhất là thái độ ứng xử của
tài xế và nhân viên xe buýt.
Ông Lê Trương Hải Hiếu,
Chủ tịch UBND quận 12, cho
rằng với các tuyến tốt, giờ tốt,
TP nên đấu thầu để các HTX,
doanh nghiệp tư nhân có thể
tham gia. “Doanh nghiệp nhà
nước và ngân sách chỉ nên tham
gia bù đắp vào những tuyến
xấu, giờ xấu” - ông Hiếu nói.
Ngoài ra, ông Hiếu cũng đề
xuất ngành giao thông nghiên
cứu áp dụng giải pháp hành
khách chấm điểm thái độ phục
vụ của tài xế, nhân viên xe buýt.
Dân đổi xu hướng đi
xe công nghệ
Giải trình trước nghị trường,
ông Trần Quang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT, cho biết nguyên
nhân chính làm cho người đi xe
buýt giảm là do tình trạng kẹt
xe. Ngoài ra, đáng chú ý là sự
phát triển của xe ôm và xe hợp
đồng dưới chín chỗ theo đề án
thí điểmsửdụngcôngnghệ cũng
cạnh tranh trực tiếp với xe buýt.
“Hànhkháchcóxuhướngsửdụng
dịch vụ này cho các chuyến đi
ngắn do có sự tiện lợi, cơ động
và giá thành ngang với chi phí
đi xe buýt” - ông Lâm nói.
Ông Lâm cũng khẳng định
còn có nguyên nhân từ hạ tầng
giao thông, bến bãi đang thiếu
hụt, phân bố không đồng đều
giữa các khu vực, quận, huyện
làm tăng sự trùng lắp của các
tuyến xe buýt.
Trong thời gian tới, ông Lâm
cho hay sẽ có nhiều giải pháp
để tăng số lượng hành khách
như nghiên cứu làn đường dành
riêng cho xe buýt; sắp xếp lại
các tuyến hiện hữu và tổ chức
mạng lưới phù hợp nhu cầu đi
lại của người dân từng khu vực,
thời điểm...
TP sẽ bố trí ngân sách trợ giá
phù hợp với phương án vé và
phương pháp trợ giá, khuyến
khích đơn vị vận tải nâng cao
chất lượng dịch vụ và thu hút
hành khách. “Hầu hết các nước
đều đang phải trợ giá cho hệ
thống vận tải hành khách công
cộng để giảm phương tiện cá
nhân. Nếu giảm trợ giá thì phải
tăng giá vé để tăng doanh thu
nhưng nếu làm như vậy thì sẽ
không cạnh tranh được” - ông
Lâm nói.
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch
HĐNDTP.HCM,đềnghịUBND
TP xây dựng các cơ chế, chính
sách tháo gỡ khó khăn; duy trì
và tiến tới tăng sản lượng hành
khách xe buýt, đồng thời quan
tâmchỉ đạo chấmdứt tình trạng
móc túi trên xe buýt.•
Kẹt xe làmột trong
những nguyên nhân
khiến người dân
ngại đi xe buýt.
Ảnh: Đ.TRANG
Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn
Hoan khẳng định nếu xe buýt không được đầu tư đúng mức
sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của TP.
Theo ông Hoan, từ năm 2010 lãnh đạo TP đã xác định phát
triển xe buýt và phương tiện vận tải khối lượng lớn là nhiệmvụ
rất quan trọng. TP đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch
để triển khai thực hiện, đáng chú ý như hoàn thành quy hoạch
vận tải công cộng khối lượng lớn, các tuyếnmetro và vận hành
tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào năm 2021.
“Hệ thống sức chở lớn ngày càng rõ nét nhưng xe buýt vẫn
giữ vai trò rất quan trọng, có tính chủ đạo, là phương tiện chiến
lược để phát triển các hệ thống giao thông” - ông Hoan nói.
“Xe buýt là phải
nhanh, đúng giờ và an
toàn nhưng giờ nhanh
và đúng giờ không
đảmbảo, khách bỏ xe
buýt là điều tất nhiên.”
Ông
Nguyễn Văn Triệu,
Chủ nhiệmHTX 19-5
TP.HCMchính thức
tănggiánước sinhhoạt
Sawaco đưa ra đơn giá nước sinh hoạt và
ngoài sinh hoạt trong ba năm liên tiếp.
Theo quyết định của UBND TP.HCM ban hành về
giá nước sinh hoạt trên địa bàn TP, lộ trình từ năm
2019 đến 2022, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn
TNHH MTV (Sawaco) chính thức đưa ra đơn giá
nước sinh hoạt và ngoài sinh hoạt theo lộ trình từ
nay đến năm 2022.
Sawaco cho biết việc tăng giá nước là nhằm tạo
nguồn lực hướng đến công tác cấp nước an toàn,
đảm bảo an ninh nguồn nước phục vụ nhu cầu ngày
càng tăng của người dân. Đồng thời để bù đắp các
chi phí đầu vào trong hoạt động cấp nước đang phát
sinh tăng hằng năm theo thị trường…
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá nước giúp
Sawaco và các đơn vị thành viên đảm bảo được
công tác an toàn cấp nước trong điều kiện biến đổi
khí hậu và suy giảm chất lượng nguồn nước mặt.
Sawaco cho biết giá nước năm 2019 trong định
mức (4 m
3
/người/tháng) của đối tượng sử dụng là hộ
nghèo và hộ cận nghèo không tăng so với giá sinh
hoạt hộ dân cư và những năm tiếp theo.
Theo đó, để hưởng ưu đãi này, hộ nghèo và hộ cận
nghèo trên địa bàn TP (căn cứ sổ hộ khẩu thường trú
hoặc sổ tạm trú) được UBND phường, xã công nhận
cần liên hệ địa phương để được cung cấp danh sách hộ
nghèo, hộ cận nghèo làm cơ sở điều chỉnh giá biểu.
Đối với hộ gia đình sử dụng chung một đồng hồ
nước thì doanh nghiệp cấp nước và khách hàng thỏa
thuận tỉ lệ nước sử dụng cho các đối tượng khác nhau.
Đối với đơn vị sự nghiệp có hoạt động kinh doanh
- dịch vụ, doanh nghiệp cấp nước thỏa thuận với
khách hàng xác định tỉ lệ sử dụng nước cho hoạt
động kinh doanh - dịch vụ.
Đối với khách hàng mua nước sạch và phân phối
lại cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau thì cần xác
định tỉ lệ nước sử dụng cho các đối tượng khác nhau.
Trước đó Sawaco đã có văn bản gửi UBND TP,
trong đó đơn vị này cho biết giá nước từ năm 2013
đến nay vẫn chưa được điều chỉnh. Từ năm 2015,
tình hình tài chính của tổng công ty bị ảnh hưởng
khi triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND
TP về đảm bảo, duy trì 100% tỉ lệ hộ dân được sử
dụng nước sạch và thực hiện nhiệm vụ an sinh xã
hội. Tổng công ty đã phải sử dụng tất cả nguồn lực,
đồng thời vay vốn thương mại để đầu tư xây dựng,
phát triển mạng lưới cấp nước, gắn với đồng hồ
nước nhằm hoàn thành nhiệm vụ TP giao.
Theo đó, UBND TP đã ban hành giá nước sinh hoạt
trên địa bàn TP, lộ trình từ năm 2019 đến 2022. Đồng
thời UBND TP cũng đã có quyết định về bảng giá nước
sinh hoạt được điều chỉnh trên địa bàn. Quyết định này
chính thức có hiệu lực từ ngày 15-11.
ĐÀOTRANG
TP.HCMchính thức tăng giá nước sinh hoạt từ ngày 15-11.
Ảnh: Đ.TRANG
Tiêu điểm
Phó Chủ tịch UBNDTP VõVăn
Hoanchobiết trong thời gian tới,
TP sẽ tiếp tục rà soát lại chính
sách trợ giá, xã hội hóa đầu tư,
đổi mới phương tiện.TP cũng sẽ
phê duyệt sử dụng đất, ưu tiên
đất dành cho hành khách công
cộng, phát triển đô thị gắn với
giao thông công cộng. Các địa
phương có trách nhiệmxử lý các
hànhvi lấnchiếmtrạmdừng, nhà
chờ xe buýt...
Khunggiámới(theoquyếtđịnhbanhànhcủaUBNDTP
cóhiệulựctừngày15-11)đượctínhnhưsau:
Về giá nước sạch sinh hoạt: Đối với định mức 1
m
2
/người/tháng, từ các năm 2019, 2020, 2021, 2022,
theo hộ dân sẽ có mức giá lần lượt là 5.600 đồng/
m
3
; 6.000 đồng/m
3
; 6.300 đồng/m
3
; 6.700 đồng/m
3
.
Riêng hộ nghèo: Năm2019 là 5.300 đồng/m
3
; năm
2020 là 5.600 đồng/m
3
; năm 2021 là 6.000 đồng/m
3
;
năm 2022 là 6.300 đồng/m
3
.
Đối với định mức từ 4 m
3
đến 6 m
3
/người/tháng:
năm 2019 là 10.800 đồng/m
3
; năm 2020 là 11.500
đồng/m
3
; năm 2021 là 12.100 đồng/m
3
; năm 2022 là
12.900 đồng/m
3
.
Đối với địnhmức trên 6m
3
/người/tháng: năm2019
là 12.100 đồng/m
3
; năm2020 là 12.800 đồng/m
3
; năm
2021 là 13.600đồng/m
3
; năm2022 là 14.400đồng/m
3
.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook