272-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứHai 25-11-2019
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản báo
cáo Thủ tướng Chính phủ về triển khai hệ thống thu phí tự
động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí.
Theo đó, dự án ETC được chia làm hai giai đoạn. Trong
đó, giai đoạn một có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ
1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (đã lắp đặt 25/26
trạm) và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác
được bổ sung vào dự án (đã lắp đặt 13/18 trạm).
Riêng năm tuyến đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư
phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có
một tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị
ETC tại 15 làn thu phí, dự kiến vận hành trong năm 2019.
Bốn tuyến còn lại do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ
thống ETC khi hiệp định vay vốn các dự án đã hết thời hạn
nên không thể hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của
Thủ tướng.
Bộ GTVT cho biết khó khăn lớn hiện nay của giai đoạn
một là doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự
kiến, do việc triển khai chậm và nhiều dự án BOT không
được tăng phí dịch vụ. Do vậy, nhà đầu tư dự án ETC giai
đoạn một là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đề xuất
dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác
hoặc Nhà nước nhận lại dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT không
đồng thuận mà sẽ tiếp tục phối hợp với VETC từng bước
tháo gỡ khó khăn.
Đối với giai đoạn hai, gồm 33 trạm, 10 trạm trên quốc lộ
1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm
trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác. Qua đấu thầu đã
chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông
quân đội (Viettel), Công ty cổ phần Vietinf, Công ty CP
Thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty CP
Công nghệ Tiên Phong (VietinF) là nhà đầu tư thực hiện dự
án từ tháng 5-2019.
Tuy nhiên, sau sáu tháng, nhà đầu tư chưa hoàn thiện
thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án
ETC giai đoạn hai có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến
độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Với những khó khăn trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng
sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho
phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở
triển khai dự án ETC giai đoạn hai.
Đáng chú ý, Bộ GTVT xin gia hạn thực hiện ETC tại các
trạm thu phí giai đoạn hai và các trạm thu phí tại giai đoạn
một thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm
2020.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo
Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại có giải
pháp để hỗ trợ, tái cơ cấu khoản vay và giữ nguyên nhóm
nợ theo phương án tài chính do bị ảnh hưởng bởi chính sách
giảm giá, chưa tăng giá theo lộ trình ký kết trong hợp đồng
khiến sụt giảm doanh thu tại các trạm BOT.
VIẾT LONG
Kiếnnghị lùi thời gian lắpđặt ETC tại 37 trạmBOT
ĐÀOTRANG
Ô
ngTrầnQuangLâm,Giám
đốc Sở GTVTTP.HCM,
cho hay nhiều dự án mở
rộng, cải tạo đường nằm trong
hợp phần của dự án BOTBình
Triệu 2 như Ung Văn Khiêm,
ngã năm Đài liệt sĩ… (quận
Bình Thạnh) đang trong tình
trạng quá tải. Nếu các dự án
này chậm trễ thì tình hình giao
thông khu vực sẽ gặp rất nhiều
khó khăn.
Nhiều hạng mục
chưa thi công
Lý giải thêm, ông Lâm cho
hay tuyến đườngXôViết Nghệ
Tĩnh - tuyến đường xương sống
đang luôn trong tình trạng quá
tải. Để giải quyết tình trạng này
thì cầnmở rộngđườngUngVăn
Khiêm lên 30 m, xây dựng nút
giao Đài liệt sĩ. Những dự án
này nằm trong hợp phần của dự
ánBOTBìnhTriệu 2, tuy nhiên
trong quá trình triển khai thì có
chủ trương của Quốc hội là tất
cả dự án BOT không nằm trên
đường cũ, cầu tạm. Theo đó, Sở
GTVT TP đã tiến hành rà soát
lại để báo cáo TP và hiện đang
chờ quyết định của TP.
Theoghi nhận, cầuBìnhTriệu
hiện hữu luôn phải gồng mình
gánh hàng ngàn phương tiện di
chuyển vào mỗi giờ cao điểm.
Đặc biệt vào các dịp lễ, tết, các
phương tiện phải rồng rắn xếp
hàng mới lách qua được cầu.
Chưa kể hàng loạt tuyến
đường như Ung Văn Khiêm,
XôViết NghệTĩnh, quốc lộ 13,
ngã năm Đài liệt sĩ cũng lâm
vào tình cảnh bế tắc tương tự.
Theo Sở GTVT, năm 2018,
Nhiều lo ngại xung quanh dự án
BOT Bình Triệu 2
Sở GTVT TP.HCMđã tiến hành rà soát lại các dự án thuộc hợp phần của BOT Bình Triệu 2 để báo cáo TP
và hiện đang chờ quyết định của TP.
Ùn tắc giao thông trên cầu Bình Triệu vào giờ cao điểm. Ảnh: Đ.TRANG
Công tác bồi thường,
GPMB hiện nay đã
chậm so với tiến độ
yêu cầu và theo báo
cáo của UBND quận
Bình Thạnh, có khả
năng tiếp tục chậm
so với dự kiến quý
I-2020.
Kiến nghị CII tạm ứng kinh phí
Theo lãnh đạo UBND quận BìnhThạnh, dự án BOT BìnhTriệu
2 đã có nhiều năm nay nhưng vẫn chưa triển khai được. Dự án
này cũng đã hoãn xong lại tiếp tục, nay lại có nguy cơ dừng
lại. Trường hợp nếu dừng thực hiện hợp đồng BOT sẽ làm tăng
chi phí bồi thường, GPMB và phát sinh tình hình bất ổn trong
nhân dân, tổn hại uy tín của TP và quận.
Trên cơ sở đó, UBND quận kiến nghị: Công ty CII tạm ứng
kinh phí để tiếp tục hoàn tất công tác bồi thường, GPMB để
tránh những phát sinh như trên; trường hợpTP chấmdứt hạng
mục chưa đầu tư thuộc hợp đồng BOT đã ký kết, UBNDTP chấp
thuận chủ trương tạm ứng vốn từ ngân sách để quận kịp thời
chi trả bồi thường, GPMB theo tiến độ.
CII chobiết theoquy định của
hợp đồng BOT đã ký, khi xảy ra
điềukiệnbất khả kháng làmcho
công tác tổchức thuphí đểhoàn
vốn cho dự án không thể thực
hiệnđược, UBNDTPphải trả cho
công ty này các khoản chi phí
đầu tư và lợi nhuận. Công ty CII
đề nghị TP.HCM có ý kiến nhằm
hạnchếphátsinhviệcngânsách
TP phải hoàn trả chi phí đầu tư
và lợi nhuận.
UBNDTPvàCông tyCII đã ký
kết hợp đồngBOTvề dự án cầu
đườngBìnhTriệu2giaiđoạnhai.
Trong đó, các tiểu dự án trong
phần một giai đoạn hai gồm:
Hoàn trả chi phí đầu tư toàn bộ
các hạng mục mà Cienco 5 đã
triển khai thực hiện trước đây
(xây dựng mới cầu Bình Triệu
2, nâng cấp, mở rộng các tuyến
đườngxungquanhBếnxeMiền
Đông); sửa chữa, nâng cấp cầu
Bình Triệu cũ. Hai tiểu dự án
này đã được đầu tư thực hiện.
Ba hạngmục công trình trong
phầnhai giai đoạnhai chưa thực
hiện gồm:Mở rộng đườngUng
VănKhiêmvới quymômặt cắt
ngang sáu làn xe (rộng 30 m);
xâydựngnút giao thôngĐài liệt
sĩ, hầmchui theo hướng đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ
13; xây dựng mới đoạn đường
Chu Văn An kết nối với nút
giao Đài liệt sĩ, mở rộng các
đường nhánh thuộc phạmvi nút
và mở rộng cầu Ông Dầu hiện
hữu (xây dựngmới hai cầu bên
cạnh cầu cũ), tổng vốn đầu tư là
2.293,203 tỉ đồng.Trongđó, chi
phí bồi thường, giải phóngmặt
bằng (GPMB) là 1.364,760 tỉ
đồng doUBNDquậnThủĐức,
quận BìnhThạnh thực hiện với
kinh phí do nhà đầu tư ứng và
được tính trong tổng mức đầu
tư của dự án.
Công ty CII đã hoàn thành
việc sửa chữa, nâng cấp cầu
Bình Triệu cũ, đưa vào khai
thác và hoàn thành thu phí từ
năm 2015. Hiện nay trạm thu
phí đang tạm dừng do các giai
đoạn sau chưa triển khai, chưa
đủ điều kiện thu tiếp.
Trong hợp đồng BOT giai
đoạn hai, CII sẽ đặt trạm thu
hoàn vốn đầu tư ở khu vực
cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình
Triệu 2 hiện hữu để tổ chức thu
phí hoàn vốn cho ba hạng mục
công trình trong phần hai giai
đoạn hai.
Không đảm bảo công
bằng cho người dân
SởGTVTcho biết các khoản
mục mà nhà đầu tư chưa thực
hiện theo hợp đồng BOTđã ký
kết làứngbồi thườngGPMBvà
chi phí đầu tư mở rộng đường
UngVăn Khiêm, xây dựng nút
giao thông Đài liệt sĩ, mở rộng
đơn nguyên còn lại của cầu
Ông Dầu.
Theo đó, nếu tiếp tục thực
hiện hợp đồng BOT đã ký và
thu giá dịch vụ sử dụng đường
bộ sẽ không đúng chủ trương
nghị quyết Quốc hội. Lý do là
dự án này đầu tư trên các tuyến
đường hiện hữu; vị trí trạm thu
phí dịch vụ sử dụng đường bộ
hiện hữu không đảm bảo công
bằng cho người tham gia giao
thông.
Theo Sở GTVT, không đảm
bảocôngbằngởchỗcácphương
tiệnkhông lưu thông trênđường
Ung Văn Khiêm vẫn phải trả
phí khi đi qua cầu Bình Triệu
và ngược lại, khi lưu thông qua
đường Ung Văn Khiêm và nút
giao thôngĐài liệt sĩ mà không
qua trạm sẽ không phải trả phí.
Trườnghợpdịchchuyển trạmvề
trong phạm vi dự án sẽ không
khả thi do không có mặt bằng
trống đặt trạm.
Bên cạnh đó, công tác bồi
thường, GPMB hiện nay đã
chậm so với tiến độ yêu cầu và
theo báo cáo của UBND quận
Bình Thạnh, có khả năng tiếp
tục chậm so với dự kiến quý
I-2020. Thời gian kéo dài do
chậm thực hiện công tác bồi
thường, GPMB sẽ phát sinh
thêm lãi vay (của phần vốn ứng
bồi thường, GPMB), kéo dài
thời gian thu hoàn vốn đầu tư.
Sở GTVTTP.HCM cho hay
hiện ý kiến của các sở, ngành
liên quan đến việc thực hiện
hợp đồng BOT đã ký còn khác
nhau. Nếu để tình trạng này kéo
dài sẽ phát sinh các hệ quả tiêu
cực. Dođó, sởkiếnnghịUBND
TP chủ trì cuộc họp với lãnh
đạo các sở, ngành và UBND
quận Bình Thạnh, Thủ Đức để
xem xét, chỉ đạo hoặc giao Sở
KH&ĐT tổng hợp, báo cáo đề
xuất tổcông tácđầu tưxemxét.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook