292-2019 - page 8

8
THUTRINH
Đ
ường Chiến Lược
chạy song song với
kênh Chiến Lược qua
phường Bình Trị Đông A
(quận Bình Tân) thời gian
gần đây xuất hiện nhiều
khe nứt dọc giữa đường,
ngày càng lan rộng ra.
Theo quan sát thực tế
của PV, mặt đường Chiến
Lược làm bằng bê tông, tại
nhiều vị trí vật liệu không
còn bám dính với nhau mà
bị tách rời nên các vết nứt
kế tiếp trở thành dạng chân
chim và có xu hướng lan
rộng. Vị trí sát bờ kênh đã
thấp hơn mặt đường còn
lại và hàng rào chắn có
dấu hiệu nghiêng, sụt lún
xuống dòng kênh.
Không khỏi sợ hãi trước
tình trạng đường bị nứt nẻ,
sụt lún gây nguy hiểm, chị
Lê Lan (ngụ quận Bình
Tân) chia sẻ: “Có lần tôi
chở con đ i ngang đây,
khi đến khúc đường này
thì bánh xe máy lọt thỏm
xuống khe nứt, thế là loạng
choạng ngã xe. May mắn
là tôi không sao”.
Theo ch ị Lan , ch í nh
quyền cần nhanh chóng
sửa chữa tuyến đường này
để tránh những trường hợp
đáng tiếc xảy ra. “Nếu cứ
để vậy thì có ngày chỗ nứt
này sụt xuống kênh mất”
- chị Lan lo lắng.
Theo quan sát, trên diện
Ngày 17-12, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã
nhận được báo cáo của các sở, ban, ngành liên quan việc
cầu dân sinh Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh,
Hà Tĩnh) có hiện tượng bong tróc bê tông, sắt hoen rỉ. Đồng
thời tỉnh này có công văn chỉ đạo cách thức xử lý, hướng
khắc phục.
Những ngày qua, người dân phát hiện và lo lắng khi
chiếc cầu dân sinh Hòa Lộc vừa đưa vào sử dụng đã bong
tróc bê tông để lộ “cốt xốp” và sắt thép đang hoen rỉ vẫn
chưa được khắc phục.
Trước tình trạng trên, ngày 16-12, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra
Công văn số 8383 giao chủ đầu tư là Ban quản lý dự án khu
vực Khu kinh tế Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với UBND thị
xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào
chắn, cắm biển báo cấm ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe
máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông.
Đồng thời UBND tỉnh này cũng giao các đơn vị liên quan
thuê tư vấn kiểm định độc lập có năng lực để kiểm định,
đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình; đánh giá
mức độ, nguyên nhân xảy ra sự cố các kết cấu công trình
tại dầm cầu của tất cả nhịp. Trên cơ sở kết quả kiểm định,
khảo sát đánh giá của tư vấn, các đơn vị liên quan làm đề
xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp, nhất là tại
các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9, 11, đảm bảo an toàn chịu lực công
trình. 
Ngoài ra, UBND Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị liên quan
phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan,
sau đó báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Sau khi có
sự đồng ý về giải pháp của các cấp có thẩm quyền, thuê tư
vấn giám sát để giám sát quá trình xử lý, khắc phục sự cố
nhằm đảm bảo tính khách quan và chất lượng công trình.
Các đơn vị liên quan cũng phải kiểm định cầu sau khi
khắc phục xong sự cố, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu
công trình (nếu đảm bảo yêu cầu), bàn giao công trình đưa
vào sử dụng theo quy định. Về chi phí khắc phục sự cố, tỉnh
Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy từ ngân sách
nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện. 
Như đã phản ánh, thời gian gần đây người dân đi đánh
bắt cá dưới gầm cầu phát hiện gầm cầu lộ sắt thép ra ngoài.
Người dân lấy que chọc vào những nơi bê tông mỏng thì
ngạc nhiên thấy xốp bay ra…
Đây là chiếc cầu trong dự án tách nước phân lũ phòng,
chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh.
Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty CP
Thương mại và Dịch vụ Nga Sơn (công ty con của Tập
đoàn Hoành Sơn) làm đơn vị thi công; Công ty CP Tư vấn
xây dựng và Chuyển giao công nghệ làm đơn vị tư vấn,
giám sát dự án. 
Cầu Hòa Lộc dài 144 m, gồm 12 nhịp, được bắt đầu triển
khai thi công từ năm 2015, tổng kinh phí 7,3 tỉ đồng. Cầu
đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng hai năm nay.
TH.NHI - Đ.LAM
Kiến nghị dùng đất
hành lang cao tốc
TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây
UBND TP.HCM vừa có văn
bản đề xuất Bộ GTVT cho phép
TP.HCM sử dụng phần đất hành
lang an toàn đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây.
Cụ thể, theo UBND TP.HCM,
riêng trong năm 2019 khu vực
này đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao
thông, làm chết 11 người, tập
trung phần lớn ở đoạn đường từ
vòng xoay Phú Hữu đến đường
vào cảng Phú Hữu (quận 9).
Vì vậy, để giải quyết tình
trạng nói trên, UBND TP.HCM
cho rằng cần phải đầu tư dự án
công trình giao thông, bao gồm
cả hệ thống giao thông chuyên
dùng bên trong khu vực cảng và
hệ thống giao thông kết nối đô
thị bên ngoài.
Trước mắt UBND TP kiến
nghị Bộ GTVT xem xét, cho
phép TP được sử dụng phần đất
trong hành lang an toàn đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây (đoạn từ đường Võ
Chí Công đến đường Nguyễn
Duy Trinh, quận 9) để đầu tư
xây dựng tuyến giao thông kết
nối đô thị.
Cụ thể, phạm vi tuyến giao
thông này thuộc phần đất nằm
giữa hai trụ cầu vượt trên cạn
của đường cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ
đường Võ Chí Công đến đường
Nguyễn Duy Trinh. Quy mô
dự kiến tổng chiều dài khoảng
1,578 km, chiều rộng 9,5 m; mặt
cắt ngang 2 m (lề đường) + 7,5
m (mặt đường); tổng mức đầu tư
ước tính khoảng 29,4 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành dự án,
TP.HCM sẽ tổ chức giao thông
hai chiều cho ô tô từ 2,5 tấn trở
xuống và xe 2-3 bánh tham gia
giao thông theo quy định. Đồng
thời TP sẽ bố trí đèn tín hiệu
giao thông tại các giao lộ, lắp
đặt khung hạn chế chiều cao,
camera giám sát giao thông,
chiếu sáng công cộng.
HUY VŨ
Đường Chiến Lược nứt toác,
dân sợ sụt xuống kênh
Đường Chiến Lược (quận Bình Tân, TP.HCM) đang trong tình trạng rạn nứt
nghiêm trọng, gây lo lắng cho người đi đường.
Làmrõ tráchnhiệmvụ cầu12nhịp lộ “cốt xốp”
Người
dân cho
biết bụng
dầmcầu
bằng
bê tông
nhưng
chọc qua
là thủng.
Ảnh: ĐL
Đường Chiến Lược rạn nứt, gây nguy hiểmcho người thamgia giao thông. Ảnh: THUTRINH
“Có lần tôi chở con
đi ngang đây, khi
đến khúc đường
này bánh xe máy lọt
thỏm xuống kẽ rạn
nứt, thế là loạng
choạng ngã xe” - chị
Lê Lan nói.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận
BìnhTânchobiết: HiệnnayUBNDquậnBìnhTânđãphêduyệt
báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình dặm vá
tạmmặt đường Chiến Lược (phường Bình Trị Đông A, quận
Bình Tân), đảm bảo giao thông cho người dân.
Vị đại diện này cũng cho hay thời gian thực hiện công
trình dặm vá tạmmặt đường Chiến Lược sẽ bắt đầu từ cuối
năm2019-2020. Theo đó, đơn vị sẽ tiến hành dặmvá đường
Chiến Lược đoạn từ đầu hẻm374 đến cuối tuyến ở vị trí cách
hẻm 429 khoảng 20 m.
Cũng theo vị đại diện này, việc dặm vá đường Chiến Lược
với tổng chiều dài tuyến khoảng 80 m, thực hiện các công
việc như sau: Đào thay lớp kết cấu nền và mặt đường, làm
tường chắn bê tông cốt thép phụ các tường chắn hiện hữu
0,5 m và đóng cọc thép H200 neo tường chắn.
tích rạn nứt có một vết nứt
đặc biệt nghiêm trọng rộng
khoảng 30 cm và sâu tới
hơn 10 cm. Nhiều người
đi xe máy qua đây không
để ý đã loạng choạng, vội
vàng bẻ tay lái để tránh sang
phần đường chưa bị rạn.
Ông Nguyễn Văn Trung,
một người dân khu vực,
cho biết vết rạn nứt ở đây
đã xuất hiện từ lâu do số
lượng xe tải của xí nghiệp
lưu thông qua lại trên tuyến
đường này rất nhiều. Theo
ông Trung, việc xe quá tải
hoạt động ngày đêm có
lẽ là nguyên nhân chính
khiến tuyến đường rạn nứt
nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Minh Nhựt,
Phó Chủ tịch UBND quận
Bình Tân, cho hay tuyến
đường dọc kênh Chiến Lược
trước đây đầu tư chủ yếu
cho xe thô sơ lưu thông.
Tuy nhiên, các xe tải vẫn cố
ý thường xuyên lưu thông
qua đây để tránh kẹt xe từ
đường Mã Lò. Các xe tải
lưu thông ngày một nhiều
nên đã gây áp lực lớn lên
tuyến đường, làm lún nứt,
mất an toàn khi lưu thông.
Mặc dù quận đã cấm xe
dưới năm tấn lưu thông vào
tuyến đường này nhưng các
cơ sở sản xuất, kinh doanh
nằm trong các tuyến hẻm
vẫn dùng xe chở hàng ra
vào hẻm. Khi lực lượng
giao thông túc trực thì họ
tạm ngưng không lưu thông
vào nữa.
Ngoài ra, theo ông Nhựt,
để hạn chế mức hư hỏng,
quận đang tiến đến việc
ra quân cấm xe tải đi vào
đường Chiến Lược.•
Đô thị -
Thứ Tư18-12-2019
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook