011-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 13-1-2020
Nữ CEO Lã Thị Lan: “Chỉ siêu
nhân mới không thất bại”
“Trong suy nghĩ của tôi, làmbất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần có tâm. Chẳng hạn,
không thể quảng cáomột đằng rồi làmmột nẻo, chỉ biết thu tiền chomình” - CEO
LãThị Lan, Tập đoàn Tiến Lộc.
Tiêu điểm
PHƯƠNGMINH-QUANGHUY
L
à một kỹ sư đam mê
nghiên cứu, bà Lã Thị
Lan, Chủ tịch HĐQT
Tập đoàn Tiến Lộc, chọn
con đường đi khó nhất: Đối
đầu với các hãng xe quốc tế
để tạo riêng thương hiệu xe
máy Việt Nam (VN).
Dù thị phần còn nhỏ bé
trên thị trường nhưng ở bà
Lan, tạo ra những sản phẩm
mang thương hiệu VN, thể
hiện tinh thần dân tộc và cuối
cùng đem lại nhiều công ăn
việc làm cho người dân mới
là mục tiêu chính.
Biết khó nhưng
vẫn phải làm
.
Phóng viên
:
Đi theo xu
hướng thế giới hướng về công
nghệ xanh, chuyển hướng từ
sản xuất xe máy xăng sang xe
máy điện, điều gì khiến bà
lựa chọn con đường đi khó
nhằn này?
+ Bà
Lã Thị Lan
: Chúng
tôi đã có nền tảng kinh nghiệm
sản xuất xe máy xăng hơn
20 năm. Ngay từ giai đoạn
1999-2010, Tiến Lộc đã đưa
ra thị trường những xe máy
đạt tiêu chuẩn khí thải Euro
2. Nói vậy để thấy chúng tôi
bám sát xu thế thế giới đang đi
và cũng muốn nằm trong một
sân chơi chung nên chuyển
. Là phụ nữ nhưng bà lại chọn lĩnh vực sản
xuất công nghiệp, một lĩnh vực khá nặng và
không dễ ngay cả với đàn ông?
+Tôi vốn xuất thân là một kỹ sư. Mà vai trò
kỹ sư là người của hành động, làm trước nói
sau. Mình cứ nghĩ chân bước, tay phải làm.
Tôi thích làm những gì cụ thể và cũng là sở
trường của mình.
Chẳng hạn, khi tham gia vào sản xuất xe
máy, tôi sẵn sàng bỏ thời gian và tâm huyết
để tìm đọc tài liệu, nghiên cứu các vấn đề kỹ
thuật cho đến khi hiểu hết mọi thứ nhằm tạo
ra được sản phẩm tối ưu. Nhưng để làmđược
điều này phải có sự đam mê. Nhiều khi đêm
chuẩn bị ngủ, bỗng phát hiện ra vấn đề hay
là ngồi dậy tập trung làm cả đêm đến sáng.
Say mê là như vậy.
. Bà đam mê kinh doanh nhưng có bao giờ
nghĩ đến thất bại?
+ Nói về sự nghiệp của nhà kinh doanh thì
không thể không nói đến thất bại. Ai đó nói
không thất bại thì tôi gọi người đó là siêu
nhân. Nhiều khi họ có thất bại nhưng chẳng
qua không dám nói ra thôi.
Tôi đã từng chứng kiến nhiều công ty Việt
đối diện với thất bại đến mức phá sản, phải
bán công ty, nhà máy, bị công ty nước ngoài
thôn tínhmất luôn thươnghiệuViệt. Đó làmột
nỗi đau, một tổn thất lớn. Nhưng có những
người thất bại vẫnđứng lênđược vàngược lại.
Khi đã làm kinh doanh, đến một lúc nào
đó tiền không phải là tất cả mà thương hiệu
mới quan trọng, trường tồn theo thời gian
dành cho thế hệ sau.
Tôi đã ở cái tuổi không còn nghĩ đến làm
ra bao nhiêu tiền, cái chính là đam mê tận
lực vì công ty, để giữ lại thương hiệu cho con
cháu. Do đó, tôi phải làm sao duy trì dòng
tiền, tài chính lành mạnh và làm sao không
bị rơi vào hố phá sản như các DN mà tôi đã
tận mắt thấy.
Nữ CEO đam mê kỹ thuật
hướng sản xuất xe máy điện.
. Nhưng đầu tư xe máy
điện không dễ, nhất là trong
bối cảnh phải cạnh tranh với
nhiều đại gia thế giới?
+ Đúng vậy. Xe máy điện
là ngành công nghiệp sạch
nên chi phí đầu tư lớn dẫn
đến giá thành sản phẩm cao,
thường gấp 1,5 lần so với xe
máy xăng. Thị trường đầu ra
cũng hạn hẹp.
Ngoài ra, điều kiện hạ tầng
để đáp ứng cho phát triển xe
máy điện trên toàn quốc cũng
chưa thuận lợi. Một chiếc xe
điện chạy khoảng 50 km là
phải nạp điện. Nếu như tại
nước ngoài, các cây xăng đều
có hệ thống nạp điện nhưng
hạ tầng này tại VN rất ít. Mà
đầu tư cho nó rất tốn tiền, các
doanh nghiệp (DN) sản xuất
xe điện không thể tự làm. Do
đó khiến cho việc phổ biến
xe máy điện rất khó khăn.
Chúng tôi biết khó khăn
như vậy nhưng vẫn chấp nhận
đầu tư vì nếu không làm sẽ
tụt lại sau các đối thủ.
. Tiến Lộc đã từng nội địa
hóa khá nhiều trên chiếc xe
máy xăng, vậy với xe máy
điện thì sao?
+Muốn quản lý và đảmbảo
chất lượng, phải sản xuất được
các linh kiện quan trọng. Thực
ra nếu nói về xe chạy động
cơ xăng thì các hãng xe Nhật
tại VN đều nội địa hóa linh
phụ kiện. Chúng tôi cũng
vậy nên xe máy điện của
chúng tôi đã nội địa hóa
gần hết. Những linh kiện
trong nước chưa đủ công
nghệ sản xuất, chúng tôi
chọn con đường hợp tác với
các công ty từ Mỹ và Đức
để sản xuất các bộ truyền
động, hệ thống điện.
Như vậy, có thể thấy
chúng tôi đã làm chủ được
công nghệ, với khả năng tùy
biến và tăng độ hiệu quả cho
xe điện.
Vẫn còn phải xuất
khẩu dưới thương
hiệu khách hàng
. Có thể hiểu rằng công ty
của bà đủ khả năng đưa xe
máy điện đi xuất khẩu trong
khi thị trường nội địa còn
nhiều khó khăn?
+ Chúng tôi đủ năng lực
đáp ứng tiêu chuẩn để xuất
khẩu. Nhưng phải nói đến lúc
này vẫn xuất khẩu theo hình
thức gia công, dưới thương
hiệu khách hàng. Cũng phải
thành thực rằng để tạo dựng
được thương hiệu Việt bán
trên khắp thế giới chưa có
khả năng vì đòi hỏi công ty
đó có lịch sử hình thành lâu
đời và sở hữu các công nghệ
sáng chế mới.
Tuy vậy, khi đầu tư mảng
năng lượng xanh, chúng tôi
không đặt nặng chỉ tiêu doanh
thu mà chủ yếu xây dựng nền
tảng, tận dụng và phát huy
được thế mạnh của đội ngũ
kỹ thuật, tạo công ăn việc làm
cho người lao động.
. Như vậy, qua câu chuyện
của bà thấy rằng các DN Việt
đủ khả năng làmcác chi tiết cơ
khí rất tốt. Vậy tại sao nhiều
DN nước ngoài nói khó tìm
nhà cung cấp phụ trợ tại VN?
+Với các linh kiện gia công
cơ khí chính xác sử dụng trong
xe máy hay xe hơi, chỉ cần
các loại máy CNC, máy đúc,
máy hàn, máy phay… là đủ
có thể sản xuất. Thực tế nhiều
công ty Việt còn thừa năng
lực sản xuất ra các máy công
cụ này nên không có chuyện
không đủ đáp ứng là nhà cung
cấp phụ trợ.
Tuy nhiên, vấn đề là thị
trường VN nhỏ nên các DN
Việt làm ra các linh phụ
kiện với giá thành cao. Với
thị trường, điều này không
hiệu quả về mặt chi phí và
lợi nhuận.
Ngoài ra, cónhiềucôngnghệ
đòi hỏi chính xác cao nhưng
DNViệt chưa từng đầu tư, vì
nếu bỏ ra số tiền lớn để đầu
tư mà không biết bán cho ai
thì không DN nào dám làm.
Thế nên chờ có khách đặt
thì mới dám làm, vậy là bài
toán luẩn quẩn “con gà hay
quả trứng có trước”.
Nghĩa là muốn trở thành
nhà cung cấp cho DN đầu tư
nước ngoài thì phải từng sở
hữu công nghệ nhưng đầu tư
công nghệ lại không có khách
hàng nên không dám làm.
Tin tưởng vào
thế hệ trẻ
. Từng giữ vai trò chủ tịch
Hội Cơ khí TP.HCM, bà có
cảm thấy tiếc khi các DN Việt
mất đi cơ hội tham gia vào
chuỗi cung ứng toàn cầu?
+ Phân tích để thấy rõ vấn
đề nhưng tôi chưa bao giờ bi
quan rằng các DN Việt thua
kém các DN ngoại. Vì hiện
nay, các kỹ sư được đào tạo
tốt, nhiều kinh nghiệm, nhất
là thế hệ sau được thừa hưởng
các công ty của cha mẹ, vốn
xuất thân từ các kỹ sư và lập
nghiệp thành công. Thế hệ sau
chắc chắn sẽ tạo ra nhiều kỳ
tích so với thế hệ trước.
. Vậy quan điểm kinh doanh
của bà thế nào để DN giữ
vững thành công?
+ Không làm ăn gian dối,
nói thế nào thì làm thế đó,
thậmchí chấp nhận lỗ vẫn làm
đúng cam kết. Chất lượng là
điều quyết định khách hàng
sẽ tiếp tục ở lại với mình.
Trong suy nghĩ của tôi, làm
bất kỳ lĩnh vực kinh doanh
nào cũng cần có tâm. Chẳng
hạn, không thể quảng cáomột
đằng rồi làmmột nẻo, chỉ biết
thu tiền cho mình.
Bởi vì khi làm tôi cũng đặt
mình vào địa vị khách hàng
để hiểu họ. Nếu trong vai trò
đó, mình sẽ biết muốn cái gì
và cần đáp ứng ra sao thì câu
chuyện kinh doanh sẽ trở nên
dễ dàng và suôn sẻ hơn.
. Xin cám ơn bà.•
Tiến Lộc tự hào xe đạp, xemáy của công ty nội
địa hóa gần hết. Ảnh: QUANGHUY
Bà Lã Thị Lan: “Tôi đã ở cái tuổi không còn nghĩ đến làmra bao nhiêu tiền, cái chính là đam
mê tận lực vì công ty”. Ảnh: PHƯƠNGMINH
“Khi đã làm kinh
doanh, đến một
lúc nào đó tiền
không phải là tất
cả mà thương hiệu
mới quan trọng,
trường tồn theo
thời gian dành cho
thế hệ sau.”
Lã Thị Lan
Tiến Lộc đã phát triển thành
tập đoàn kinh tế tư nhân, đa
ngành nghề hoạt động theo
mô hình công ty mẹ-con với
hàng ngàn lao động. Hiện tập
đoàn có hơn 10 công ty con
hoạtđộngởnhiềulĩnhvựckhác
nhau như sản xuất, lắp ráp xe
máy, xe đạp điện; sản xuất các
sản phẩm nhựa công nghiệp;
sản xuất linh kiện cơ khí (công
nghiệp phụ trợ)…
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook