011-2020 - page 2

2
Thời sự -
ThứHai 13-1-2020
Điều tra:
“Voi chui lỗ
kim” đăng
kiểm bằng
tiền - Bài 1:
LTS: Hàng loạt vụ tai nạn thương tâmgây rúng
độngdư luận, trongđó cómột phầndo lỗi kỹ thuật
của xe. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểmtra
thì các ô tô gây tai nạnđa phần còn tronghạn
đăng kiểm. Dư luậnnghi ngờ việc đăng kiểmcó
vấnđề. PV
PhápLuậtTP.HCM
chứngkiến, ghi
Ống kínhmáy quay chúng tôi ghi
nhận khi xe không đạt, các đăng
kiểmviên ngã giá, chung chi, yêu
cầu tài xế để tiền trên cabin rồi...
thản nhiên lấy tiền bỏ túi.
TỰSANG
V
ới dây chuyền kỹ thuật
đăng kiểm hiện đại, việc
các ô tô cũ nát, quá trọng
tải, mất thắng... “chui qua lỗ
kim” đăng kiểm là không thể
nếu đăng kiểm viên làm việc
công tâm.
Tuynhiên,thựctếởTP.HCM,
Đồng Nai, Bình Dương thì
chuyệnô tôkhôngđủđiềukiện
kỹ thuật “qua cửa” đăng kiểm
xảy ra hà rầm, miễn là chủ xe,
tài xế chịu chung chi, có nơi
còn “bao đậu” cho tất cả xe.
Bình Chánh: Thỏa
thuận ở... toilet, lấy
tiền trong cabin xe
Các tài xế rỉ tai nhau: Ở
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ
giới 50-12DtạiD3/16Gthị trấn
Tân Túc, huyện Bình Chánh,
TP.HCM, các đăng kiểm viên
dễ dàng cho qua các lỗi. Để
“chui được lỗ kimđăng kiểm”,
chủ xe, tài xế phải “biết điều”.
Giá được đưa ra là 500.000
đồng cho xe tải nhỏ, ô tô bốn
chỗ và khoảng 1 triệu đồng
cho xe tải trọng lớn, dính các
lỗi nặng về kỹ thuật, không đủ
điều kiện đăng kiểm.
Trong tháng 12-2019, có
mặt tại đơn vị này, chúng tôi
ghi nhận trung tâm có hai dây
chuyền kiểmđịnh với khoảng
10 đăng kiểm viên làm việc
và hai bảo vệ làm nhiệm vụ
hướng dẫn tài xế di chuyển,
xếp xe theo hàng. Trung tâm
này luôn có nhiều ô tô đến
đăngkiểm, nằmnối đuôi tới tận
cổng phía đường dẫn lên cao
tốc TP.HCM - Trung Lương.
Chúng tôi vào bên trong,
một bảo vệ nơi đây tiết lộ:
Phải chung chi cho người dán
temđăng kiểm trong cabin xe:
“Đóng tiền hồ sơ rồi đưa tiền
cho cái anh dán tem kia, anh
ấy sẽ lấy đưa cho mấy anh
ở trong (đăng kiểm viên xét
xe - PV)”, người này nói và
Theo Điều 17 Nghị định 139/2018/NĐ-CP thì đăng kiểm viên
bị tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định từ một tháng
đến ba tháng trong các trường hợp sau:
1. Làm sai lệch kết quả kiểm định.
2. Không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác
kiểm định.
ÔngBình bước lên
xe, ngồi vào ghế lái
và thò tay lấy tiền, xòe
kiểm tra nhanh rồi
bỏ vào túi quần. Sau
đó, ôngBình lái xe
tiến tới dây chuyền và
cùng các đăng kiểm
viên khác vào các
công đoạn kiểmđịnh.
Đăng kiểm làm tiền ở 2 tr
TP.HCM
Trung tâm
Đăng kiểm
xe cơ giới
50-12D tại
huyệnBình
Chánh,
TP.HCM,
nơi xảy ra
việc ngã
giá, chung
chi.
Ảnh:
T.SANG
chỉ tay về phía một đăng kiểm
viên đang đi trên sân.
Trong những ngày có mặt
tại đây, một đăng kiểm viên
tên Lý cho biết là “nhận đăng
kiểm bao đậu” cho tất cả loại
xe.Ngườinàychosốđiệnthoại,
dặn chúng tôi là nên gọi điện
thoại trước khi đến.
“Giámỗixelànămxị(500.000
đồng) nếu xe đúng, còn xe sai
là tám xị (800.000 đồng), đến
thì điện trước cho tôi là được
rồi” - Lý nói.
Giữa tháng 12-2019, chúng
tôi đi cùng một tài xế xe tải
đường dài đến trung tâm để
đăng kiểm cho chiếc xe tải
còn bốn năm là hết niên hạn
sử dụng. Sau khi làm các thủ
tục, phải mất hơn 1 giờ xemới
tới lượt đăng kiểm.
Cácnhânviênởđâythựchiện
cácbước theodâychuyềnkiểm
tra, sau đó Lý gọi tài xế báo là
xe vượt quá trọng tải 1,5 tấn.
Tuy nhiên, tài xế làm “lơ”
cảnh báo nàymà đi đến phòng
làm hồ sơ đóng phí đường bộ
để nhận sổ đăng kiểm. Tại đây,
nhân viên báo xe không đạt và
yêu cầu ra ngoài gặp Lý để
được giải đáp chi tiết.
Cực chẳng đã tài xế phải
gặp Lý và người này dẫn tài
xế đến một góc khuất tại khu
nhà vệ sinh để “hướng dẫn”:
“Xe này lần trước làm (đăng
kiểm - PV) đưa cho người ta
bao nhiêu? Lần trước đăng
Ảnh chụp lúc người tênHưng của TrungtâmĐăngkiểmxecơgiới50-
12DởBìnhChánhlên ô tô dán temvà lấy tiền. Ảnh: T.SANG
Đăng kiểmviên tên Lý của TrungtâmĐăngkiểmxecơgiới50-12D
ởBìnhChánhngã giá với tài xế ở khu vực toilet. Ảnh: T.SANG
kiểmở đâu tôi biết hết chứ ông
nói đưa 500.000 là không thiệt
rồi! Tôi biết nên tôi mới nói”.
Lý trao đổi với tài xế.
Lý tiếp lời: “Lần trước ông
đưa bao nhiêu thì bây giờ
cũng vậy, có khác gì đâu. Tôi
làm800.000 đến 1 triệu đồng,
không bao giờ 500.000 đồng
đâu. Xe mình nó sai, anh nói
làmcó nămxị (500.000 đồng)
thì tôi bảo đảm là không phải
rồi, được thì tôi làmhồ sơcho”.
Sau đó, Lý chỉ tay về phía
Hưng(ngườidántem)vàbảotài
xế đưa tiền choHưng. “Đưa nó
támxị đi, xe ông nặng quá...”.
Ngãgiá thànhcông, tài xếđược
nhận sổ đăng kiểm và Hưng
lên cabin dán tem đăng kiểm.
Trong cabin ô tô, tài xế tiếp
tục thắcmắc về giá tiền, Hưng
vừa dán temvừa nói: “Lúc nãy
anh nói với người ta bao nhiêu
thì đưa bấy nhiêu”. Tài xếmóc
bóp, đếm tiền đưa cho Hưng
800.000 đồng và người này
nhanh tay lấy tiền, thản nhiên
nhét vào túi quần rồi nhanh
chóng rời khỏi cabin xe.
Bình Triệu: “Đâu phải
thích là lấy được tiền
các ông?”
Cuối tháng 12, tài xế H.
chạy xe giường nằm 45 chỗ
đến đăng kiểm theo định kỳ
tại Trung tâm Đăng kiểm xe
cơ giới 50-03S (số 6/6 quốc lộ
13, phườngHiệp Bình Chánh,
quận Thủ Đức).
Trung tâm này có ba dây
chuyền kiểmđịnh với khoảng
10 nhân viên. Ở đầu mỗi dây
chuyền kiểm định đều có dán
bảng với dòng chữ “yêu cầu
chủ phương tiện không để tiền
và vật có giá trị trên xe khi đưa
xe vào dây chuyền kiểmđịnh”.
Tuy nhiên, thực tế là tài xế
phải biết “để quên” tiền trên
xe cho nhân viên đến “kiểm”.
Sau khi tài xế H. làm xong
các thủ tục cần thiết và đưa
xe vào dây chuyền kiểm định
thì một nhân viên đăng kiểm
lên hỏi thăm “bệnh tình” của
xe. Khi được tài xế thông báo
xe thiếu búa thoát hiểm, hầm
xe có tí “bệnh” vì không vách
ngăn thì người nàybước xuống
nói chuyện với một đăng kiểm
viên tên Bình.
ÔngBình sauđó lênxe kiểm
tra và yêu cầu tài xế cài dây
đeo hai bên dãy ghế và báo
“bệnh”: “Xe thiếu vách ngăn
đúngkhông?”.Tài xếđáp: “Dạ,
xe em thiếu vách ngăn hầmvà
búa thoát hiểm, anh kiểm tra
thắng luôn giúp em”.
Ông Bình nói: “Tất nhiên
chúng tôi phải kiểm tra rồi, lấy
tiền các ông đâu phải thích là
lấy đâu, phải an toàn, lấy tám
xị cơ mà”.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook