011-2020 - page 3

3
Thời sự -
ThứHai 13-1-2020
Tiêu điểm
Tự chủ nguồn thu, ít kiểm soát nên dễ “làm liều”
nhận thực tếnhiềuxekhôngđủđiềukiệnvẫn lọt cửa
đăngkiểmbằngnhữngcuộcngãgiá, chungchi ở
TP.HCM, BìnhDương, ĐồngNai.
2.296
vụ vi phạm chở hàng quá tải
trọng cho phép trong năm
2019 đã được cơ quan chức
năng phát hiện, xử lý. Trong
đó vi phạmvề quá khổ, quá tải
kiểm định xe 513 trường hợp
và vi phạmvề kích thước thùng
hàng 83 trường hợp.
Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM
ung tâm
Bảng lệ phí
đăng kiểmcác
loại phương
tiện cơ giới
đường bộ
theo Thông
tư 133/2014/
TT-BTC.
ĐăngkiểmviêncủaTrungtâmĐăngkiểmxecơgiới50-03S thảnnhiên
lấy tiền trong ngăn. Ảnh: T.SANG
Đăng kiểm
viên tên
Bình của
Trungtâm
Đăngkiểm
xecơgiới50-
03StạiHiệp
BìnhPhước,
quậnThủ
Đứcnói
“Đâu phải
thích là
lấy được
tiền của
các ông?”
khi lên xe
khách “xử
lý “một
trường hợp
đăng kiểm.
Ảnh:
T.SANG
Theo yêu
cầu của
đăng kiểm
viên Trung
tâmĐăng
kiểmxecơ
giới50-03S,
tài xế để
tiền trong
ngăn của
ô tô.
Ảnh:
T.SANG
Tài xế thắc mắc: “Tám xị
lận hả anh, để đâu anh?”. “Để
trên xe đi!”.
Sau đó, tài xế H. móc bóp,
đếm đủ 800.000 đồng rồi để
trong hộc gần tay lái. Thấy
tài xế H. đã đáp ứng yêu cầu,
ông Bình liền kêu xuống đợi
ở cuối dây chuyền.
Lúc này ông Bình bước lên
xe, ngồi vào ghế lái và thò tay
lấy tiền, xòe kiểmtra nhanh rồi
bỏ vào túi quần. Sau đó, ông
Bình lái xe tiến tới dây chuyền
kiểm tra khí thải và cùng các
đăng kiểm viên khác hoàn
thànhcáccôngđoạnkiểmđịnh.
Đến trưa cùng ngày, xe tài
xế qua dây chuyền đăng kiểm
thành công, sau đó được dán
temvà ra sổ đăng kiểmcó chữ
ký củaGiámđốc trung tâmĐỗ
Văn Đông và con dấu.
Theo giới tài xế, hầu hết các
xe đến đăng kiểm tại trung
tâm này đều phải chung chi
thêm tiền bồi dưỡng cho các
đăng kiểm viên. “Xe tôi bốn
chỗ, hai xị, còn chiếc “mec”
(Mercedes) làphải baxị, không
đưa thì nó làm khó dễ thôi,
đánh rớt cũng nên, ở đây thành
quy luật rồi, người ta sao thì
mình phải vậy thôi” - một tài
xế đến đăng kiểm cho biết.•
l
Mời bạn đọc xem video
“Đăng kiểm lấy tiền trên xe
ở 2 trung tâm TP.HCM” trên
PLO.VN
(
Kỳ sau:
Xe không thắng
vẫn qua cửa đăng kiểm ở
Đồng Nai.
Sau khi bị một
trung tâm đăng kiểm ở Khu
công nghiệp Biên Hòa kiên
quyết từ chối vì xe container
mất hết thắng cả bốn bánh thì
Trung tâmĐăng kiểm60-05D
ở đường Võ Nguyên Giáp, TP
Biên Hòa lại cấp sổ, dán tem
kiểm định!
)
Tháng 9-2019, Cục Đăng kiểm VN đã
ban hành quyết định xử lý kỷ luật, đình
chỉ chức danh đăng kiểm viên trong
thời hạn một tháng đối với 12 đăng
kiểm viên ô tô do vi phạm quy trình,
tiêu chuẩn kiểm định gồm: Nguyễn
Văn Đô (Trung tâm Đăng kiểm 21-
01S Yên Bái), Ma Công Thường (Trung
tâm 22-01S Tuyên Quang), Nguyễn
Văn Chiều (Trung tâm 24-01D Lào
Cai), Triệu Tiến Vinh (Trung tâm 26-
01D Sơn La), Trương Công Cử (Trung
tâm 43-01S và Trung tâm 43-02S Đà
Nẵng), Nguyễn Công Nội (Trung tâm
47-01D Đắk Lắk), Trần Quốc Mậu
(Trung tâm 47-05D Đắk Lắk), Lê Thành
Trí và Vũ Khắc Nước (Trung tâm 72-
01S Bà Rịa-Vũng Tàu), Nguyễn Quang
Minh và Trần Văn Thông (Trung tâm
79-01S Khánh Hòa), Nguyễn Võ Tài
(Trung tâm 93-02D Bình Phước).
Đồng thời, Cục Đăng kiểm VN không
công nhận kết quả thực tập nghiệp vụ
đăng kiểm xe cơ giới của sáu đăng
kiểm viên thực tập thực hành trong
tháng 6 và 7-2019 gồm: Bùi Văn Huệ
(Trung tâm Đăng kiểm 19-02D Phú
Thọ), Nguyễn Ngọc Lâm (Trung tâm
21-02D Yên Bái), Nguyễn Viết Dương
(Trung tâm 28-01S Hòa Bình), Vũ Xuân
Huân và Nguyễn Thanh Tùng (Trung
tâm 81-03D Gia Lai), Phạm Việt Cường
(Trung tâm 81-04D Gia Lai).
Cục Đăng kiểm VN còn tạm đình chỉ
hoạt động một dây chuyền của Trung
tâm Đăng kiểm 72-01S Bà Rịa-Vũng
Tàu và Trung tâm Đăng kiểm 79-
01S Khánh Hòa do có hai lượt đăng
kiểm viên bị tạm đình chỉ hoạt động
kiểm định trong 12 tháng liên tục.
Theo một chuyên gia về lĩnh vực đăng
kiểm phía Nam, việc mở các trung tâm
đăng kiểm hiện nay không còn khó khăn
như trước. Nghị định 139/2018/NĐ-CP
quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm
định xe cơ giới đã có hiệu lực, lĩnh vực
đăng kiểm xe cơ giới không còn giới
hạn số lượng trung tâm đăng kiểm và cắt
giảm tối đa các điều kiện.
Nghị định này áp dụng đối với cơ
quan, tổ chức và cá nhân có liên quan
đến quản lý, hoạt động, kinh doanh dịch
vụ kiểm định xe cơ giới.
Theo chuyên gia này, hiện các doanh
nghiệp được tự chủ đầu tư, kinh doanh,
cạnh tranh và “lời ăn lỗ chịu” nên các
trung tâm đăng kiểm mọc lên ngày càng
nhiều mà thiếu sự kiểm soát chặt chẽ từ
các đơn vị liên quan.
Còn theo một cán bộ đăng kiểm, quy
định về mức giá kiểm định trong lĩnh
vực đăng kiểm là thống nhất trên toàn
quốc nên nguồn thu của trung tâm đăng
kiểm phụ thuộc vào số lượng xe đến
đăng kiểm.
Từ thực trạng đó, các trung tâm đăng
kiểm sẵn sàng “làm liều”, kiểm định dễ
dãi hay tiêu cực để hút khách.
Hành vi tiếp tay tội ác
Quy trình đăng kiểm
Theo một cán bộ đăng kiểm, để kiểm
định các phương tiện xe cơ giới đúng
quy trình và chất lượng an toàn, cần các
công đoạn sau:
+ Tài xế nộp hồ sơ đăng kiểm, đóng
phí đăng kiểm, phí đường bộ (tùy mỗi
nơi đóng phí trước hoặc sau khi đăng
kiểm xong).
+ Đưa xe vào dây chuyền kiểm định…
+ Đăng kiểm viên kiểm tra khí thải,
tiếng ồn, còi...
+ Kiểm tra nhận dạng xe, số khung,
số sườn của xe, đo kích thước chiều dài,
chiều cao, vỏ…
+ Kiểm tra thắng, độ trượt ngang của
bánh xe...
+ Kiểm tra vô lăng, bàn đạp thắng,
càng lái, ly hợp, ghế, dây an toàn...
+ Kiểm tra hệ thống sàn, bệ, khung,
xương, treo...
Nhiều người bị đình chỉ đăng kiểm viên
Theo luật sư Trần Minh Cường (Đoàn
Luật sư TP.HCM), hành vi nhận tiền của các
đăng kiểm viên để bỏ qua các lỗi vi phạm
của xe là hành vi nhận hối lộ. Nếu cơ quan
chức năng chứng minh được thì tùy thuộc
vào số tiền, mức độ mà cơ quan chức năng
có biện pháp xử lý hành chính hoặc hình sự.
Việc nhận tiền để cấp sổ đăng kiểm cho
các xe không đạt yêu cầu kỹ thuật là hành
vi vô cùng nguy hiểm, tiếp tay cho tội ác
đáng bị lên án. Cơ quan chức năng cần xử
lý, thực hiện các biện pháp giám sát chặt
chẽ hơn các trung tâm đăng kiểm.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua có
nhiều vụ tai nạn thương tâm với lý do
“mất thắng” trong khi xe vừa được cấp sổ
đăng kiểm hoặc thời hạn đăng kiểm vẫn
còn...
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook