047-2020 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứNăm5-3-2020
Theo đó, việc điều chỉnh này căn
cứ vào mức biến động của chỉ số
giá tiêu dùng (CPI). Nếu CPI biến
động trên 20% thì Chính phủ trình
Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều
chỉnh mức GTGC quy định tại
khoản này cho phù hợp với biến
động của giá cả để áp dụng cho kỳ
tính thuế tiếp theo.
Bộ Tài chính cho biết căn cứ vào
số liệu Tổng cục Thống kê cung
cấp và thấy rằng chỉ số CPI tại thời
điểm cuối tháng 12-2019 so với thời
điểm ngày 1-7-2013 là 123,2%,
tăng 23,2%. Mức biến động này
đủ điều kiện theo luật định để điều
chỉnh mức GTGC của thuế TNCN.
Bảo đảm công bằng xã hội
Theo đánh giá của Bộ Tài chính,
việc điều chỉnh nâng mức thu nhập
được điều chỉnh GTGC cho người
nộp thuế lên 11 triệu đồng và người
phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng “sẽ
góp phần giảm bớt khó khăn cho
người nộp thuế trong bối cảnh giá
cả, lạm phát tăng so với thời điểm
năm 2013”.
Đương nhiên, mọi đối tượng nộp
thuế sẽ được giảm thuế nhưng nhóm
người nộp thuế ở bậc thuế thấp sẽ
được giảm nhiều hơn so với nhóm
người nộp thuế ở bậc cao hơn.
Đối với xã hội, vẫn theo Bộ Tài
chính, việc điều chỉnh tăng mức
GTGC sẽ đảm bảo thực hiện mục
tiêu chính sách động viên hợp lý,
công bằng. Việc điều chỉnh này
cũng góp phần nâng cao đời sống
của người nộp thuế, tạo động lực
khuyến khích mọi cá nhân ra sức
lao động, sản xuất kinh doanh, gia
tăng thu nhập làm giàu chính đáng.
Vềmặt chính sách, việc điều chỉnh
này đảm bảo chính sách đơn giản,
rõ ràng, nâng cao hiệu quả công
tác quản lý thu thuế, tính tuân thủ
pháp luật về thuế. Việc nâng mức
GTGC cũng góp phần điều tiết hợp
lý thu nhập, góp phần thực hiện
công bằng xã hội.
Đối với xã hội, Bộ Tài chính đánh
giá việc điều chỉnh mức GTGC sẽ
kích thích tăng mức chi tiêu hộ gia
đình, tăng tiêu dùng của xã hội, góp
phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bởi việc điều chỉnh này sẽ dẫn đến
giảm nghĩa vụ thuế TNCN hay gia
tăng thu nhập khả dụng (thu nhập
sau khi nộp thuế) của các cá nhân.
Giảm thu ngân sách nhà
nước trên 10.000 tỉ đồng
Bộ Tài chính cũng thừa nhận việc
điều chỉnh này cũng sẽ tác động đến
tăng trưởng kinh tế do liên quan đến
việc giảm chi tiêu của Chính phủ do
giảm thu ngân sách từ thuế TNCN.
Dữ liệu ngành thuế năm 2019 cho
thấy hiện cả nước có khoảng 6,89
triệu người nộp thuếTNCN, tổng thu
ngân sách nhà nước từ thuế TNCN
đạt trên 79.219 tỉ đồng.
Nếu mức GTGC được áp dụng
thì một phần lớn số người nộp thuế
TNCN ở bậc 1 sẽ chuyển sang diện
CHÂNLUẬN
C
uối tháng 2 vừa qua, Bộ Tài
chính đã gửi công văn cho các
địa phương, doanh nghiệp, bộ,
ngành để lấy ý kiến cho dự thảo
nghị quyết của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội về điều chỉnh mức giảm
trừ gia cảnh (GTGC) của thuế thu
nhập cá nhân (TNCN).
Đây là bước đi đầu tiên trong tiến
trình GTGC của thuế TNCN. Sau
khi lấy ý kiến, Bộ Tài chính sẽ hoàn
chỉnh hồ sơ và trình Chính phủ xem
xét, quyết định xem có trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội hay không.
Đủ điều kiện điều chỉnh
theo luật định
Theo Bộ Tài chính, việc điều
chỉnh mức GTGC của thuế TNCN
này căn cứ quy định tại khoản 4
Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Thuế TNCN 2012.
Người dân và doanh nghiệp làmthủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế TP.HCM.
(Ảnh chụp ngày 4-2-2020) Ảnh: HOÀNGGIANG
không phải nộp thuế và số người
thuộc những bậc thuế cao hơn cũng
được giảm số thuế phải nộp.
Ngân sách nhà nước thu từ thuế
TNCN thay vì hơn 79.000 tỉ đồng
trước đây sẽ chỉ còn gần 69.000 tỉ
đồng. Hệ quả là ngân sách nhà nước
sẽ giảm thu từ thuế TNCN khoảng
10.300 tỉ đồng, tương đương khoảng
13% số thu từ thuế TNCN.
Nếu phương án điều chỉnh GTGC
của thuế TNCN được Chính phủ
trình và Ủy ban Thường vụ Quốc
hội thông qua thì sẽ được áp dụng
từ kỳ tính thuế năm 2020. Những
trường hợp đã tạm nộp thuế TNCN
theo mức GTGC cũ sẽ được xác
định lại số thuế TNCN phải nộp
theo mức GTGCmới khi quyết toán
thuế TNCN năm 2020.•
Mọi đối tượng nộp thuế
sẽ được giảm thuế nhưng
nhóm người nộp thuế
ở bậc thuế thấp sẽ được
giảm nhiều hơn so với
nhóm người nộp thuế ở
bậc cao hơn.
Đề nghị tăngán cựuCSGTbị quy kết đánhbạc
Chiều 4-3, TAND tỉnh Điện Biên tiếp tục phiên xử các
bị cáo trong vụ án đánh bạc xảy ra tại tỉnh này. Phiên tòa
chuyển sang phần tranh luận.
Mở đầu, đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án.
Theo cơ quan công tố, việc VKS truy tố và tòa sơ thẩm
tuyên phạt các bị cáo về tội đánh bạc là hoàn toàn đúng
người, đúng tội, không oan sai.
Từ những diễn biến ở phần xét hỏi, đại diện VKS đề
nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của ba bị cáo
về việc thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan chuyển
sang xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo.
Đối với kháng nghị của VKS về việc tăng mức án đối
với năm bị cáo, đại diện VKS nhận định là có căn cứ, đề
nghị HĐXX chấp nhận. Trong đó, đại diện VKS đề nghị
tăng hình phạt với Ngô Đức Hiếu (cựu cán bộ Phòng
CSGT Công an tỉnh Điện Biên) từ sáu lên chín tháng tù.
Riêng một bị cáo còn lại, công tố viên đề nghị y án sơ
thẩm.
Theo đại diện VKS, quá trình điều tra vụ án, điều
tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của
BLTTHS, không có vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Những
chứng cứ được thu thập trong hồ sơ và lời khai của bị cáo,
nhân chứng, người liên quan tại phiên tòa phúc thẩm đủ
cơ sở chứng minh các bị cáo phạm tội.
Tuy nhiên, ít phút sau, đại diện VKS lại nói cấp sơ thẩm
có vi phạm tố tụng nhưng không làm ảnh hưởng hoặc thay
đổi nội dung, bản chất vụ án. VKS sẽ kiến nghị cấp có
thẩm quyền yêu cầu khắc phục những vi phạm trên.
Ngay sau đó, nhiều bị cáo không đồng tình với quan
điểm của VKS. Trong đó, Ngô Đức Hiếu cho rằng đại
diện VKS nêu quan điểm kháng nghị tăng án có căn cứ
nhưng lại không nêu căn cứ cụ thể là gì. Đại diện VKS
thừa nhận cấp sơ thẩm có vi phạm tố tụng nhưng không
nghiêm trọng, vậy vi phạm như thế nào mới là nghiêm
trọng?
Bị cáo này nêu nhiều tình tiết được cho là vi phạm tố
tụng, điển hình như người chứng kiến Quàng Văn Anh
khai tại tòa khi đến hiện trường thì sự việc đã gần xong,
chỉ đứng bên ngoài chứ không vào nhà. Thế nhưng biên
bản lại thể hiện ông này có mặt ngay từ đầu vụ án và nhìn
thấy trên chiếu bạc có bát đĩa, quân vị cũng như số tiền
11,1 triệu đồng.
Ngoài ra, hàng loạt bút lục trong hồ sơ vụ án cho thấy
cùng một thời điểm nhưng một cán bộ công an hoặc một
bị cáo lại có thể lập và ký vào nhiều biên bản tại những
nơi khác nhau…
Ở một diễn biến khác, sau khi đại diện VKS công bố
quan điểm về vụ án, luật sư bào chữa cho các bị cáo đồng
loạt phản ứng việc chủ tọa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi
để chuyển sang tranh luận. Theo họ, phần xét hỏi chưa
làm rõ toàn bộ nội dung vụ án, nhất là các vi phạm về tố
tụng, đề nghị HĐXX tiếp tục quay lại phần xét hỏi. Dù
vậy, chủ tọa phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định.
TUYẾN PHAN
Điều chỉnh giảm
trừ gia cảnh:
Dân lợi, Nhà
nước giảm thu
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnhmức giảm trừ
gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân sẽ kích thích
tăng tiêu dùng của xã hội, góp phần thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế.
Nếu chỉ dựa vào CPI để tính ra mức GTGC là không
phù hợp, bởi GTGC là một hàm số đa biến, nó gồm rất
nhiều biến số như CPI, chất lượng sống của người dân,
nhu cầu của người dân đã hoàn toàn khác với thời điểm
năm2013. Do đó, không thể nào áp nhu cầu của người
dân ở hiện tại phải giống hệt với nhu cầu của người tiêu
dùng vào thời điểm diễn ra từ bảy năm trước.
Một điểm đáng chú ý nữa là giá cả của hàng hóa,
dịch vụ trên thực tế không đúng như chỉ số giá cả CPI
mà Nhà nước đo. Ví dụ, một ổ bánh mì năm 2013 có
giá chỉ khoảng 7.000-9.000 đồng thì ở thời điểm này
tối thiểu phải từ 12.000 đồng, thậm chí có nơi bán
20.000 đồng/ổ bánh mì ngoài vỉa hè, tương đương
giá cả đã tăng 40%-110%, cao hơn rất nhiều so với
mức 23% mà Nhà nước tính toán.
Do đó, nếu tínhmức GTGC theo CPI thì rõ ràng người
dân phải chịu thiệt hại rất nhiều. Chưa kể là trong hoàn
cảnh hiện tại, người dân trên khắp cả nước còn phải đối
diện với dịch bệnh COVID-19 thì thực sựmức GTGC như
vậy sẽ đem đến nhiều lo ngại cho người dân.
Ông
BÙI QUANG TÍN
, chuyên gia tài chính ngân hàng
THÙY LINH
ghi
Nhu cầu người dân không giống bảy năm về trước
Dự kiến mức điều
chỉnh GTGC
Người nộp thuế được GTGC
lên mức 11 triệu đồng/tháng.
Công thức tính: 1,232 x 9 triệu
đồng = 11,088 triệu đồng (làm
tròn 11 triệu đồng).
Người phụ thuộc được GTGC
4,4 triệu đồng/tháng. Công thức
tính: 1,232 x 3,6 triệu đồng =
4,4352 triệu đồng (làm tròn 4,4
triệu đồng).
Tiêu điểm
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook