047-2020 - page 9

9
Thông xe nút giao An
Sương vào tháng 6-2020
Ông Phạm Quốc Chương,
TrưởngBanđiềuhànhdựánđường
bộ 3, cho biết hiện dự án nút giao
An Sương đang gấp rút thi công
để thông xe vào tháng 6-2020.
Hầmchui An Sương (nhánhN2,
phía huyện Hóc Môn) sau khi đưa
vàokhai thác sẽ tạo thànhnút giao
ba tầng, xóa kẹt xe và tai nạn ở
cửa ngõ phía tây bắc TP. Trước đó,
công trình này vướng nhiều khó
khăn liên quan đến giải phóng
mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật
dẫnđếnchậmtiếnđộ. Hiệnnhững
khó khăn trên đã được khắc phục.
Để đảm bảo ổn định giao thông
trong quá trình thi công, Ban QLDA
đang trình Sở GTVT và phối hợp
với sở, ngành đề xuất góp ý phương
án phân luồng giao thông tại khu
vực này. “Sau khi xây dựng hoàn
thiện nút giao thông Nguyễn Văn
Linh - Nguyễn Hữu Thọ thì đây sẽ
là nút giao thông ba tầng. Trước tiên
là hai đường hầm đi thẳng ở đường
Nguyễn Văn Linh cho ô tô, xe tải
để không bị kẹt xe, từ đó giảm ùn
tắc giao thông. Tuy nhiên, để giải
quyết hoàn toàn thì cần thực hiện
giai đoạn hai của dự án là các hạng
mục cầu cống, hầm chui cho xe
máy…” - vị đại diện Ban QLDA
nhấn mạnh.
Ngoài dự án hầm chui và vòng
xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh -
Nguyễn Hữu Thọ, trong tháng 3 này,
Ban QLDAcũng tiến hành khởi công
gói thầu xây lắp dự án xây dựng hệ
thống thoát nước và cải tạomặt đường
Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ cầu Phú
Xuân đến phà Bình Khánh). Tuyến
đường này cũng thường xuyên kẹt
xe vào giờ cao điểm, lễ, tết và ngập
nước khi có triều cường.
Cuối 2020 có cầu vượt
Bến xe Miền Đông mới
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó ban
QLDA, cho biết trong tháng 3-2020,
Ban QLDA cũng sẽ tiến hành khởi
công dự án xây cầu Mỹ Thủy 3 và
dự án mở rộng đường Đồng Văn
Cống, hầm chui, cầu vượt trước
Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới.
Dự án cầu vượt trước BXMĐmới
trên xa lộ Hà Nội (quận 9, TP.HCM
và thị xã Dĩ An, Bình Dương), có
tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng. Dự
án có bốn hạng mục gồm hai cầu
vượt và hai hầm chui dưới cầu vượt.
Hiện hai hầm chui đã khởi công gồm
hầm chui trên phần đường song hành
phải quốc lộ 1 cho xe hai bánh đi
thẳng về hướng Đồng Nai và hầm
chui trên phần đường song hành trái
quốc lộ cho xe hai bánh đi thẳng về
hướng TP.HCM.
Hạng mục cầu
vượt được khởi
công lần này nằm
cách cổng chính
BXMĐ mới trên
quốc lộ 1 khoảng
533 m về phía cầu
Tân Vạn. Dự án
hứa hẹn sẽ hoàn
thiện vào tháng
12-2020. “Khuvực
trước BXMĐ mới có lượng phương
tiện đi lại lớn, thường xuyên ùn tắc
giao thông. Vì vậy việc xây dựng
các hạng mục trong dự án này có
vai trò quan trọng trong việc giải
quyết ùn tắc, tạo đà kết nối cho các
xe với BXMĐmới. Hiện Ban QLDA
đang trình Sở GTVT phương án tổ
chức giao thông để đảm bảo giao
thông khu vực này” - đại diện Ban
QLDA cho biết.
Ngoài ra, trong tháng 3-2020, Ban
QLDA cũng sẽ tiến hành khởi công
cầu Mỹ Thủy 3. Đây là một hạng
mục trong giai đoạn hai của dự án
ĐÀOTRANG
Đ
ại diện Ban quản lý đầu tư
xây dựng các công trình giao
thông TP (QLDA) cho biết
trong tháng 3 này, TP.HCM sẽ triển
khai hàng loạt công trình giao thông
trọng điểm. Các công trình này sau
khi đi vào hoạt động sẽ góp phần
giải quyết ùn tắc giao thông, góp
phần phát triển kinh tế-xã hội.
Giải tỏa ùn tắc khu Nam
Theo BanQLDA, nút giaoNguyễn
Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là điểm
nóng về ùn tắc giao thông bởi nhiều
tuyến đường kết nối vào khu NamTP
như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất
Thành, Phạm Hùng nhiều năm nay
đã rơi vào tình trạng quá tải.
Do vậy, vào cuối tháng 3-2020,
Ban QLDA sẽ tiến hành khởi công
dự án xây dựng hầm chui và vòng
xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh
- Nguyễn Hữu Thọ. Dự án này ban
đầu được Sở GTVT phê duyệt thực
hiện từ năm 2017-2018, tổng vốn
đầu tư 830 tỉ đồng, nguồn vốn thực
hiện bằng ngân sách TP. Tuy nhiên,
do quá trình tiến hành phê duyệt
phương án cấp vốn, đấu thầu chọn
nhà thầu thi công có nhiều vướng
mắc, sau đó dự án được giao về Ban
QLDA, đến nay dự án mới được
khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành
vào quý II-2020, đưa vào sử dụng
hạng mục hai hầm chui phía đường
Nguyễn Văn Linh.
Tuy nhiên, theo Ban QLDA, dự
án có thể bị ảnh hưởng tới tiến độ
do vừa thi công vừa phải đảm bảo
giao thông và do hạ tầng kỹ thuật
như điện, nước, cáp viễn thông vẫn
đang trình duyệt phương án di dời.
Tuy vậy, để đảm bảo tiến độ và
tiết kiệm thời gian di dời hạ tầng
kỹ thuật, Ban QLDA sẽ tiếp tục thi
công hầm chui và thi công đường
dẫn sau đó.
Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra ở ngã tưNguyễn Văn Linh - NguyễnHữu Thọ (TP.HCM). Ảnh: THUTRINH
nút giao thông Mỹ Thủy. Bên cạnh
đó, đơn vị cũng tiến hành thực hiện
dự án mở rộng đường Đồng Văn
Cống có chiều
dài khoảng 3 km,
đoạntừđườngMai
Chí Thọ đến nút
giao Mỹ Thủy.
Sau khi mở rộng,
mặt đường tăng
thêm 7 m, tăng
thêm hai làn xe
lưu thông. Dự
kiến công trình
sẽ hoàn thành
sau chín tháng thi công. Cả hai dự
án trên đều không ảnh hưởng đến
tình hình giao thông khu vực này.
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết
cả hai dự án xây dựng hầm chui
và vòng xoay tại nút giao Nguyễn
Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu
vượt trước BXMĐ mới thực sự cần
thiết trong giai đoạn hiện nay. Hiện
hai dự án này không bị vướng mặt
bằng, do đó Sở GTVT sẽ cùng với
Ban QLDA phối hợp để sớm đưa
những dự án này hoàn thành đúng
tiến độ.•
Ban QLDA còn tiến hành
khởi công gói thầu
xây lắp dự án xây dựng
hệ thống thoát nước và
cải tạo mặt đường
Huỳnh Tấn Phát
(đoạn từ cầu Phú Xuân
đến phà Bình Khánh).
Ngày 3-3, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng các sở,
ngành liên quan đã tổ chức cuộc họp để nghe đơn vị tư
vấn trình bày các phương án triển khai xây dựng, nghiên
cứu lập báo cáo tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa
- Vũng Tàu.
Theo đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế
GTVT-CTCP (TEDI), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có
tổng chiều dài toàn tuyến 77,8 km, đi qua địa bàn hai tỉnh
Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự án gồm hai thành
phần, trong đó thành phần một có chiều dài 46,8 km đoạn
từ Biên Hòa - cảng Cái Mép - Thị Vải, thị trấn Phú Mỹ;
thành phần hai dài 31 km từ Phú Mỹ về Vũng Tàu dài 31
km.
Điểm đầu cao tốc nối với tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn
tránh TP Biên Hòa (cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km). Điểm
cuối đường cao tốc tại TP Vũng Tàu là đường 2 Tháng 9
(Km 71+600/QL51C cũ). Điểm cuối hai: Nối với đường
vào cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.
Theo dự kiến, nếu đầu tư toàn tuyến thì tổng mức đầu tư
là 25.743 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Bà Rịa-Vũng Tàu
là hơn 4.000 tỉ đồng; vốn ngân sách trung ương và Đồng
Nai là hơn 10.700 tỉ đồng và nhà đầu tư là 10.907 tỉ đồng.
Nếu chia dự án thành hai thành phần thì tổng mức đầu
tư thành phần một là hơn 14.900 tỉ đồng (phần đường cao
tốc là hơn 13.100 tỉ đồng, còn lại là đường nối. Trong
đó dự kiến, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đầu tư 2.023 tỉ để giải
phóng mặt bằng (GPMB) phần đường cao tốc qua địa
phận tỉnh và đầu tư toàn bộ phần đường nối. Ngân sách
trung ương và Đồng Nai đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng; nhà đầu
tư tham gia đầu tư theo hình thức BOT là 7.855 tỉ đồng.
Đối với dự án thành phần hai, gồm 28 km cao tốc và 2,8
km trong đô thị thì tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng.
Đối với dự án này, đơn vị tư vấn có thể có ba phương án.
Thứ nhất là xin vốn đầu tư công của trung ương khoảng
8.400 tỉ đồng, ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hơn 2.000
tỉ đồng; thứ hai: Đầu tư toàn bộ vốn từ ngân sách tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu, lập thủ tục xin chuyển đầu tư đoạn này
thuộc hệ thống giao thông địa phương…; thứ ba: Ngân
sách trung ương 5.615 tỉ đồng; Bà Rịa-Vũng Tàu 2.041 tỉ
đồng (gồm GPMB phần đường cao tốc và đoạn trong đô
thị). Phần còn lại nhà đầu tư là 3.131 tỉ đồng.
Đơn vị tư vấn cho rằng nếu các phương án được lựa
chọn, thống nhất xong, trong ba tháng sẽ hoàn thành báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình phê duyệt.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh đã bổ sung
danh mục dự án cho phép chuẩn bị đầu tư theo Nghị quyết
111/NQ-HĐND. Tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn, các sở ngành
tiếp tục làm việc lại, trong đó với tỉnh Đồng Nai nghiên
cứu để hoàn chỉnh hồ sơ trình lại. Tỉnh cũng sẽ kiến nghị
Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các bộ KH&ĐT, GTVT, Tài
chính xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương
hỗ trợ cho dự án thực hiện công tác GPMB và một phần
chi phí xây lắp đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ hỗ trợ cho dự án thực
hiện công tác GPMB và một phần chi phí xây lắp tuyến
qua địa bàn tỉnh…
TRÙNG KHÁNH
TP.HCM khởi động nhiều dự án
giao thông mới
Tháng3-2020, nhiềucông trìnhtrọngđiểmsẽđượckhởi công, gópphầngiải quyếtùntắcgiaothôngchoTP.HCM.
Xemxét các phươngánđầu tư cao tốcBiênHòa - VũngTàu
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook