069-2020 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBa31-3-2020
tác của đơn vị làmnhiệmvụ tại cổng
Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc
Giang), phát hiện ba ô tô dừng đỗ
sai quy định.
Làm việc với cảnh sát, các tài xế
trình bày họ đưa đón chuyên gia
Hàn Quốc nhưng tới đây thì đường
gom bị tắc nên buộc phải dừng xe
trên cao tốc cho khách vào khu
công nghiệp kịp giờ làm. Trong giải
trình, những người này đề nghị bồi
dưỡng tiền cho CSGT để được bỏ
qua nhưng bị từ chối.
Thấy các tài xế đều không đeo
khẩu trang, các cán bộ CSGT đã hỏi,
nhắc nhở cần thực hiện đúng quy
định về phòng, chống COVID-19.
Các tài xế cho rằng sức khỏe của
mình đều tốt và có thể chứng minh
bằng cách chống đẩy. Hai CSGT
đồng ý để nhóm tài xế chống đẩy,
sau đó trả lại giấy tờ. Các tài xế vui
vẻ nhận lại giấy tờ, cam kết không
tái phạm.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an
tỉnh Bắc Giang cho rằng việc các
cán bộ CSGT kiên quyết từ chối
nhận hối lộ và nhắc nhở tài xế đáng
được biểu dương, nhưng vẫn cần
phê bình, rút kinh nghiệm về quy
trình công tác.
CSGT làm vậy là
không đúng
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
luật sư (LS) - TS Nguyễn Hữu Thế
Trạch (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng
lỗi vi phạm dừng đỗ xe trên đường
cao tốc là cần phải xử phạt theo đúng
quyđịnh.ViệcCSGTđang làmnhiệm
vụ đồng ý cho các tài xế chống đẩy
để chứng minh sức khỏe của họ tốt
là điều không nên.
Thứ nhất, CSGTđang là người đại
diện cho Nhà nước, đang chấp hành
mệnh lệnh giữ trật tự trị an trong lĩnh
vực giao thông đường bộ thì chỉ được
sử dụng các biện pháp hợp pháp, áp
dụng các quy định của pháp luật để
thể hiện sự nghiêm minh, đúng đắn
của pháp luật. CSGTkhông thể chấp
thuận lời đề nghị của các tài xế, rồi
lại đứng đếm cho người vi phạm
thực hiện chống đẩy.
Thứ hai, theo quy định tại điểm
a, b khoản 1 Điều 21 Luật Xử lý vi
phạm hành chính (về các hình thức
xử phạt và nguyên tắc áp dụng) có
quy định hình thức xử phạt chính là
cảnh cáo hoặc phạt tiền. Ngoài các
hình thức xử phạt này còn có các
hình thức xử phạt bổ sung (như tước
quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ
hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ
hoạt động có thời hạn; tịch thu tang
vật vi phạm hành chính, phương
tiện được sử dụng để vi phạm hành
chính). Hình thức xử phạt bổ sung
chỉ được áp dụng kèm theo hình
thức xử phạt chính.
Theo LS Trạch, hiện nay cả nước
đang chung tay, đồng lòng thực hiện
việc chống dịch bệnh COVID-19
nên mỗi công dân phải tự ý thức
chấp hành các khuyến cáo của Bộ
Y tế (quy trình rửa tay, đeo khẩu
trang khi ra ngoài…). Công dân
phải tuân thủ các quy định của Thủ
tướng Chính phủ đề ra trong công
tác phòng, chống dịch.
Việc xử lý vi phạm trong công
tác phòng, chống dịch hiện nay tùy
mức độ vi phạm mà có các mức xử
phạt tương ứng với hành vi vi phạm
(xử phạt hành chính hoặc truy cứu
trách nhiệmhình sự). Tất cả điều này
nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng
của công dân. Nếu đưa chống đẩy
vào áp dụng là hình thức xử phạt
bổ sung có thể tác động xấu đến
sức khỏe (chưa nói đến là phụ nữ,
người lớn tuổi…) và quan trọng
hơn là không phù hợp với tình hình
chống dịch bệnh.
“Theo tôi, cần phải chấn chỉnh
lại hành vi của các tài xế và nhất là
cần phải xây dựng hình ảnh người
thi hành công vụ một cách nghiêm
túc hơn. Bởi CSGT là những người
đang đại diện cho quyền lực Nhà
nước nên cần phải luôn ý thức được
nhiệm vụ, trọng trách mà nhân dân
giao cho” - LS Trạch nói.
Không đeo khẩu trang bị
phạt 100.000-300.000 đồng
LSNguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS
TP.HCM) cũng cho rằng theo Nghị
NGÂNNGA-PHÚCBÌNH
C
ách đây hai ngày, trên Facebook
xuất hiện clip cho thấy một số
tài xế ô tô tham gia lưu thông
trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
đang chống đẩy (hít đất) bên lề
đường. Cạnh đó, một cán bộ CSGT
đếm to số lần chống đẩy...
Clip được đăng kèm giải thích là
những tài xế này không đeo khẩu
trang trong lúc dịchCOVID-19 đang
diễn biến phức tạp nên CSGT yêu
cầu chống đẩy như một hình thức
nhắc nhở.
CSGT bị phê bình
Trao đổi với PV ngày 30-3, lãnh
đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc
Giang cho biết đã yêu cầu tổ công
tác thuộc đơn vị này tường trình,
làm rõ sự việc tài xế “xin chống
đẩy (hít đất)” vì vi phạm giao thông.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an
tỉnh Bắc Giang cho biết thời điểm
ấy, hai cán bộ CSGT thuộc tổ công
Các tài xế chống đẩy (hít đất) dưới sự chứng kiến của CSGT. (Ảnh cắt từ clip) Ảnh: TUYẾNPHAN
CSGT cho
người không
đeo khẩu
trang hít đất:
Sai
CSGT đang là người đại diện cho Nhà
nước, chỉ được áp dụng các quy định của
pháp luật để thể hiện sự nghiêmminh,
đúng đắn của pháp luật.
định 100/2019 quy định về xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường bộ và đường sắt
thì không có quy định nào về phạt
chính hoặc phạt bổ sung, khắc phục
hậu quả bằng biện pháp hít đất. Theo
nguyên tắc, cơ quan hành chính nhà
nước, người thừa hành công vụ chỉ
được áp dụng các hình thức, mức
phạt mà Luật Xử lý vi phạm hành
chính và các văn bản hướng dẫn thi
hành mà thôi. Việc xử lý của CSGT
Bắc Giang trong trường hợp này là
chưa phù hợp pháp luật.
Theo Nghị định 176/2013 (quy
định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực y tế) thì hành vi
không đeo khẩu trang sẽ bị phạt
cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-
300.000 đồng. Lý do là không thực
hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối
với người tham gia chống dịch và
người có nguy cơ mắc bệnh dịch
theo hướng dẫn của cơ quan y tế.•
CSGT chỉ được sử dụng
các biện pháp hợp pháp,
áp dụng các quy định
của pháp luật để thể hiện
sự nghiêmminh, đúng
đắn của pháp luật.
Tiêu điểm
Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000
đến 300.000 đồng đối với một trong
các hành vi sau đây: a) Không thực
hiệnbiệnphápbảo vệ cá nhânđối với
người tham gia chống dịch và người
cónguy cơmắcbệnhdịch theohướng
dẫn của cơ quan y tế…
(Theo điểm a khoản 1 Điều 11
Nghị định 176/2013)
Không chỉ ởViệt Nammới xử phạt các hành vi không
đeo khẩu trang gây nguy hại đến sức khỏe của người
xung quanh mà một số quốc gia trên thế giới cũng đã
ban hành các quy định tương tự trong bối cảnh dịch
COVID-19 lan rộng hiện nay.
Ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bộ
Tư pháp nước này vừa công bốmột danh sách 15 hành
động gây ảnh hưởng tới nỗ lực chống dịch có thể bị xử
lý hành chính nếu vi phạm.Trong số đó, người nào cảm
thấy không khỏe hoặc có triệu chứng giống COVID-19
bắt buộc phải đeo khẩu trang khi rời khỏi nhà hoặc tới
những nơi công cộng. Mọi người dân khi vào bệnh viện
cũng phải đeo khẩu trang. Nếu có dấu hiệu vi phạm thì
người vi phạm sẽ bị phạt ít nhất 272 USD.
Trong khi đó, Cộng hòa Czech lại có phần mạnh tay
hơn khi yêu cầu tất cả người dân, dù cóbệnhhay không,
đều phải đeo khẩu trang khi rời khỏi nhà và đến chỗ
làm. Bất kỳ hành vi vi phạmnào cũng có thể cấu thành
tội cố ý lây lan bệnh truyền nhiễm và đối mặt với mức
án tối đa 12 năm tù giam. Nếu đi ngoài đường không
có khẩu trang bị cảnh sát bắt gặp thì có thể bị phạt
tiền từ 400 USD.
Một số tỉnh, thành ở Trung Quốc cũng có quy định
bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra đường và đến những
nơi công cộng như Vũ Hán, Bắc Kinh và Thượng Hải.
Cảnh sát sẽ yêu cầu người vi phạmquay về nhà nếu bắt
gặp. Một số địa phương còn sử dụng máy bay không
người lái tuần tra và công khai nhắc nhở người không
đeo khẩu trang.
Các hình thức xử phạt đặc trưng trên thế giới:
Lao động công ích:
Tại đa số quốc gia theoThông luật
(Common Law) như Anh và Mỹ, việc xử phạt lao động
công ích được áp dụng với những người vi phạm chưa
nghiêm trọng tới mức phải chịu thi hành án phạt tù.
Đây là hình thức buộc người vi phạmchuộc lỗi với cộng
đồng qua những việc liên quan tới cải thiệnmôi trường
sống và khung cảnh địa phương (như sơn sửa lại tường
bị vẽ bậy, thu dọn rác thải công cộng...). Chế tài này
có thể đi kèm với án tù nhẹ vài tháng hoặc phạt tiền.
Phạt roi:
Đây là hình phạt bắt nguồn từ Anh, dù
nước này đến nay đã bãi bỏ hoàn toàn và phổ biến ở
các cựu thuộc địa như Singapore, Ấn Độ hay Malaysia.
Đây là hình thức xử phạt áp dụng cho các tội gây ảnh
hưởng đến trật tự công cộng và các tội liên quan đến
xúc phạm danh dự người khác. Một số nước Hồi giáo
cũng áp dụng hình thức xử phạt này cho các tội liên
quan đến phỉ báng đạo Hồi và các tội liên quan đến tấn
công tình dục.
VĨ CƯỜNG
Quy định của nhiều nước về xử phạt hành vi không đeo khẩu trang
ở nơi công cộng
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook