069-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa31-3-2020
Sắp khởi công nút giao
thông Nguyễn Văn Linh
- Nguyễn Hữu Thọ
Trong tháng 4, dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh -
NguyễnHữuThọ (quận 7, TP.HCM) sẽ chính thức được khởi công.
ĐÀOTRANG
N
út giao Nguyễn Văn Linh
- Nguyễn Hữu Thọ là một
trong những điểm ùn tắc giao
thông nghiêm trọng ở khu vực phía
nam TP.HCM. Để giải quyết tình
trạng này, UBND TP, Sở GTVT đã
chấp thuận xây dựng dự án hầm
chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ.
Giải quyết ùn tắc
khu nam TP
Theo ghi nhận của PV, những
tuyến đường để kết nối vào khu nam
TP như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn
Tất Thành, Phạm Hùng hiện luôn
rơi vào tình trạng quá tải.
Các xe đi vào trung tâm TP và
ngược lại thường bị kẹt ở ngã tư
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu
Thọ, cầu Kênh Tẻ, đường Nguyễn
Tất Thành.
UBNDTP và Sở GTVT đã đưa ra
nhiều phương án giải quyết. Trong
đó, có phương án xây dựng cầu
Nguyễn Khoái, mở rộng cầu Kênh
Tẻ…Đặc biệt, dự án được kỳ vọng
nhất chính là xây dựng hầm chui
nút giao thông Nguyễn Văn Linh
- Nguyễn Hữu Thọ do Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông TP (viết tắt là Ban
QLDA) làm chủ đầu tư.
Ban QLDA cho biết trong tháng
4 sẽ tiến hành khởi công xây dựng
dự án này.
Tổng vốn đầu tư của dự án này là
830 tỉ đồng (nguồn vốn thực hiện
bằng ngân sách TP). Dự kiến quý
II-2020 sẽ hoàn thiện và đưa vào sử
dụng hạng mục hai hầm chui phía
đường Nguyễn Văn Linh.
Tuy nhiên, Ban QLDA cho rằng
tình hình khách quan có thể ảnh
hưởng tới tiến độ dự án do vừa thi
công vừa phải đảm bảo giao thông.
Bên cạnh đó, hiện nay hạ tầng kỹ
thuật như điện, nước, dây viễn thông
vẫn chưa được tiến hành di dời.
Do đó, để đảm bảo tiến độ và
tiết kiệm thời gian di dời hạ tầng
kỹ thuật, Ban QLDA vẫn tiếp tục
thi công hầm chui, sau đó mới thi
công đường dẫn.
Ngoài ra, Ban QLDA đang lên
phương án tổ chức giao thông khu
vực bởi tuyến đường này vốn kẹt
xe ngay cả khi chưa tiến hành thi
công. Hiện Ban QLDA đã trình Sở
GTVT và phối hợp với các đơn vị
liên quan để góp ý phương án giao
thông tại khu vực này.
Sở GTVT thống nhất
phương án thi công
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết
việc sớm thi công dự án xây dựng
hầm chui tại nút giao
Nguyễn Văn Linh -
Nguyễn Hữu Thọ là
thực sự cần thiết trong
giai đoạn hiện nay.
Nguyên nhân là do khu
vực này đã quá tải và
thường xuyên ùn tắc
giao thông.
“Sau khi hạng mục
hầm chui trên đường
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu
Thọ hoàn tất và đưa vào khai thác
sẽ giảm tình trạng giao cắt giữa hai
tuyến đường này. Từ đó sẽ giảm thiểu
tình trạng ùn tắc giao thông” - ông
Bằng lý giải.
Mới đây, Sở GTVT đã thống nhất
phương án thi công do Ban QLDA
trình duyệt.
Theo đó, phương án thi công cụ
thể như sau: Đối với giai đoạn 1, dự
án sẽ thi công mở rộng đường tạm
và điểm quay đầu ô tô tại dải phân
cách tim đường Nguyễn Văn Linh,
gồm ba đoạn.
Đoạn 1 sẽ thi công 40 ngày. Đơn
Kẹt xe thường xuyên ở nút giaoNguyễn Văn Linh - NguyễnHữu Thọ. Ảnh: THUTRINH
Tuân thủ các quy định về thi công
Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Sở GTVT yêu cầu chủ
đầu tư phải làm biển báo giao thông, chỉ đạo người điều tiết giao thông
trong quá trình thi công. Đồng thời, trong thời gian thi công chỉ được tập
kết máy móc, thiết bị thi công trong phạm vi công trình.
Sở GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư, CSGT, Ban quản lý khu nam, Công
ty TNHH Phú Mỹ Hưng lên phương án điều chỉnh đèn pha tín hiệu giao
thông. Song song lắp đặt bổ sung mặt đèn, trụ đèn để đảm bảo phù hợp
với tình hình giao thông khu vực.
Chủđầu tư cầnphối hợp vớiTrung tâmQuản lý hạ tầnggiao thôngđường
bộ để lắp đặt biển báo, hệ thống phản quang, chiếu sáng.
Sau khi dự án hoàn
thành, đưa vào khai
thác sẽ giảm thiểu
tình trạng ùn tắc
giao thông giữa hai
tuyến đường Nguyễn
Văn Linh và Nguyễn
Hữu Thọ.
Tiêu điểm
Theo đại diện Sở GTVT, sau khi
xây dựng hoàn thiện nút giao thông
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
thì đây sẽ là nút giao thông ba tầng.
Trong đó có hai đường hầm đi thẳng
ở đườngNguyễnVăn Linh cho ô tô, xe
tải. Từ đó giảmùn tắc giao thông trên
trục đường Nguyễn Văn Linh.
Đại lý vé tàu, máy bay tìm hành khách
đã mua vé
Nhiều đại lý bán vé máy bay, tàu đang tìm hành khách đã
mua vé để có biện pháp hỗ trợ khi khách muốn đổi hoặc trả vé.
Động thái này được thực hiện ngay sau khi có công văn hỏa
tốc của Bộ GTVT về việc hạn chế vận chuyển hành khách đối
với ngành đường sắt, đường bộ và hàng không.
Chị LTT (một đại lý bán vé máy bay tại Đồng Nai) cho biết
các khách hàng đã mua vé máy bay từ ngày 31-3 trở đi liên
hệ với đại lý để biết cách thức đổi, trả vé nếu cần.
Theo chị T., vé của hành khách sẽ được bảo lưu đến thời
điểm có nhu cầu. Khách cũng có thể đổi vé miễn phí và bổ
sung số tiền chênh lệch. Tương tự, đối với ngành đường sắt,
hành khách có thể đổi sang tàu Thống Nhất đang hoạt động
nếu có nhu cầu. Trường hợp hành khách không đi tàu có thể
trả lại toàn bộ vé và không mất phí trả vé.
Trong khi đó, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cũng vừa có ý kiến đối với người dân đã mua vé
hoặc có kế hoạch đi lại. Theo đó, những trường hợp này liên
hệ ngay với các đơn vị kinh doanh, các bến xe để biết thông
tin. Đồng thời, sắp xếp lại lịch trình chuyến đi của mình cho
phù hợp điều kiện thực tế.
Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng và thực hiện theo công
văn khẩn của Bộ GTVT về phòng, chống dịch COVID-19, các
bến xe ở TP.HCM đều chấp hành nghiêm chỉnh.
Ghi nhận của PV tại hai bến xe Miền Đông và Miền Tây
ngày 30-3 cho thấy công tác phòng, chống dịch được thực
hiện rất nghiêm túc. Nhân viên kiểm tra vé ở các bến sẽ vừa
thực hiện kiểm tra thân nhiệt, vừa kiểm tra xác nhận của các
hãng xe để chắc chắn khách đã khai báo y tế.
NHÓM PV
Nhiều địa phương chính thức cấm xe
từ 9 chỗ trở lên
Ngày 30-3, Sở GTVT TP.HCM có văn bản hỏa tốc gửi các
đơn vị kinh doanh vận tải về việc tạm dừng toàn bộ hoạt động
xe hợp đồng trên chín chỗ.
Từ ngày 30-3 đến 15-4, xe hợp đồng trên chín chỗ phải tạm
dừng hoạt động. Riêng các xe hợp đồng dùng để vận chuyển lao
động đến các khu công nghiệp, nhàmáy sản xuất, cưới hỏi, xe vận
chuyển người đi cách ly tập trung... và các trường hợp phục vụ
mục đích phòng, chống dịchCOVID-19 thì được phép hoạt động.
Tuy nhiên, các trường hợp này cũng phải báo cáo về Sở GTVT.
Các tuyến xe cố định đi từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phố
và ngược lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1-2 chuyến/
ngày tùy cự ly.
Cùng ngày, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cũng có thông báo
hỏa tốc về việc tạm dừng các phương tiện kinh doanh vận tải
trên địa bàn.
Cụ thể, Bình Thuận tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt,
xe vận tải khách du lịch. Đồng thời, tạm dừng hoạt động đối
với xe vận chuyển hành khách theo hình thức xe hợp đồng
trên chín chỗ (trừ xe hợp đồng chở công nhân).
Các xe vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng
dưới chín chỗ được phép hoạt động. Tuy nhiên, không được
đưa đón khách đến Bình Thuận du lịch cho đến khi có thông
báo mới. Hành khách và tài xế phải đeo khẩu trang, bắt buộc
phải khai báo y tế...
P.NAM - Đ.TRANG
vị thi công sẽ mở dải phân cách tim
đường tạo điểm quay đầu xe dành
cho ô tô. Hướng đi từ Khu chế xuất
(KCX) Tân Thuận đến quốc lộ (QL)
1 và ngược lại.
Đoạn 2 sẽ thi công xây dựng đường
tạm Nguyễn Hữu Thọ đến vị trí cầu
Tư Dinh 110 m. Đoạn này cũng thi
công trong vòng 40 ngày. Hướng thi
công là KCX Tân Thuận đến QL1
và ngược lại.
Đoạn 3 sẽ xây dựng đường tạm
NguyễnHữuThọ đến đườngNguyễn
Phan Chánh. Kích thước rào chắn
dài khoảng 285 m, rộng 13-38 m,
thi công trong 40 ngày.
Đối với giai đoạn 2 của dự án, đơn
vị thi công sẽ thi công các hầm hở
H1T-H6T, H10T-H18T và hầm kín
K01 trên đường Nguyễn Văn Linh.
Cụ thể, thi công trên phần đường
dành cho ô tô theo hướng lưu thông
từ KCXTân Thuận
đến QL1.
Giaiđoạnnàycũng
chia thành ba đoạn.
Đoạn1 sẽ thi công
từ đường Nguyễn
HữuThọđến cầuTư
Dinh 65 m. Hướng
thi công từKCXTân
Thuận đến QL1 và
ngược lại.
Đoạn2sẽ thi công từđườngNguyễn
Hữu Thọ đến cách đường Nguyễn
Phan Chánh 70 m. Hướng thi công
từ KCX Tân Thuận và ngược lại.
Thời gian chiếm dụng đường của
hai đoạn trên là 24/24giờ. Các phương
tiện sẽ lưu thông bình thường. Riêng ô
tô sẽ di chuyển trên phần đường tạm
8,5 m (đã thi công trong giai đoạn
trước). Thời gian thi công là 330 ngày.
Đoạn 3 sẽ thi công các hầm hở
H7T-H9T và trạm bơm trên đường
Nguyễn Văn Linh (cách đường
Nguyễn Hữu Thọ 50-110 m). Thời
gian chiếm dụng đường là 24/24 giờ,
thi công trong 110 ngày.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook