8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứBa7-4-2020
        
        
          Điều chỉnh cấm đỗ xe theo giờ trên
        
        
          đường Công Chúa Ngọc Hân
        
        
          Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên đường Công Chúa
        
        
          Ngọc Hân (phường 12, phường 13, quận 11), Sở GTVT
        
        
          TP.HCM vừa thống nhất với phương án đề xuất của Trung
        
        
          tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ về phương án
        
        
          điều chỉnh cấm đỗ xe trên đường này.
        
        
          Cụ thể, phương án cấm đỗ xe toàn tuyến đường trên sẽ
        
        
          được điều chỉnh từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày (trước đó
        
        
          là cấm xe theo ngày chẵn, ngày lẻ). Thời gian thực hiện
        
        
          phương án cấm đường này từ ngày 10-4.
        
        
          Sở GTVT cũng đề nghị Trung tâm Quản lý hạ tầng giao
        
        
          thông đường bộ phối hợp với UBND quận 11, lực lượng
        
        
          CSGT, thanh tra giao thông khi triển khai các giải pháp
        
        
          thông báo thời gian thực hiện. Từ đó đảm bảo thông tin đến
        
        
          được với người dân cũng như các lực lượng chức năng xử
        
        
          lý vi phạm tại khu vực.
        
        
          Mặt khác, sở này cũng đề nghị UBND quận 11 chỉ đạo
        
        
          lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi
        
        
          gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường trên
        
        
          tuyến đường trên. Đặc biệt là lấn chiếm lòng đường, vỉa hè
        
        
          để họp chợ, kinh doanh sai quy định.
        
        
          
            THU TRINH
          
        
        
          Đề xuất giảm 50% phí đăng kiểm
        
        
          xe cơ giới
        
        
          Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (viết tắt là hiệp hội) vừa
        
        
          có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị giải pháp hỗ trợ các
        
        
          doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.
        
        
          Đơn vị này cho rằng báo cáo của Hiệp hội Vận tải ô tô
        
        
          các tỉnh, TP đều khẳng định DN kinh doanh vận tải ô tô và
        
        
          bến xe đang gặp khó khăn.
        
        
          Cụ thể, vận tải hành khách, hàng hóa giảm đến 90%, số
        
        
          còn lại hoạt động không hiệu quả, doanh thu bị sụt giảm
        
        
          nghiêm trọng. Trong khi đó, chi phí phục vụ công tác
        
        
          phòng, chống dịch bệnh lại gia tăng, làm cho hoạt động DN
        
        
          vận tải ngày càng khó khăn.
        
        
          Theo hiệp hội, ngày 4-3, Thủ tướng ra Chỉ thị số 11
        
        
          về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn
        
        
          cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng
        
        
          phó dịch COVID-19. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai
        
        
          chỉ thị còn nhiều bất cập, một số giải pháp chưa được
        
        
          triển khai hoặc đã triển khai nhưng còn mang tính hình
        
        
          thức, đưa ra nhiều rào cản, rườm rà về thủ tục khiến DN
        
        
          khó tiếp cận.
        
        
          Đơn cử, một số ngân hàng đưa ra chính sách nếu giãn
        
        
          nợ thì không được giảm lãi suất và ngược lại nhưng nếu
        
        
          giảm lãi suất cũng chỉ giảm 0,5%/năm. Còn một số ngân
        
        
          hàng khác chưa có chính sách giảm lãi suất.
        
        
          “Đặc biệt, đối với ngành thuế đến nay chưa có giải pháp
        
        
          nào hỗ trợ DN khó khăn” - hiệp hội cho hay.
        
        
          Qua nghiên cứu chính sách các nước, hiệp hội đề xuất
        
        
          Chính phủ, giao ngân hàng xem xét hỗ trợ giảm 50%
        
        
          lãi suất vay cho các khoản phải trả lãi của tháng 4, 5
        
        
          và tháng 6-2020 (trong số này Nhà nước hỗ trợ 25% và
        
        
          ngân hàng 25%).
        
        
          “Bên cạnh đó, cho DN được bổ sung vốn lưu động
        
        
          tiếp tục khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh với
        
        
          lãi suất ưu đãi không quá 6%/năm, trong năm 2020
        
        
          và không quá 9%/năm trong năm 2021…” - hiệp hội
        
        
          kiến nghị.
        
        
          Hiệp hội cũng đề nghị miễn đóng bảo hiểm xã hội,
        
        
          bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho các DN kể từ
        
        
          tháng công bố dịch đến tháng 6-2020 (hoặc đến khi công
        
        
          bố hết dịch). Đồng thời yêu cầu DN dùng số tiền này để
        
        
          trợ cấp trực tiếp theo lương tối thiểu vùng cho người lao
        
        
          động. Thời gian hỗ trợ trong ba tháng (từ tháng 4 đến
        
        
          tháng 6-2020).
        
        
          
            VIẾT LONG
          
        
        
          Tuyển 58 nhân viên lái tàu cho metro số 1
        
        
          Công tyTNHHMTV Đường sắt đô thị số 1TP.HCM (đơn vị vận hành tuyến
        
        
          metro số 1) cho hay công ty này đang tuyển 58 nhân viên lái tàu cho tuyến
        
        
          metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
        
        
          Những người được tuyển chọn sẽ thamgia chương trình đào tạo nghiệp
        
        
          vụ lái tàu đường sắt đô thị của tuyến số 1. Sau khoảng 19 tháng, họ sẽ được
        
        
          tham gia sát hạch và được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị.
        
        
          Nhiệmvụ cụ thể của nhân viên lái tàu gồm: Nắmvững quy trình vận hành
        
        
          và nghiệp vụ chạy tàu, hoàn thành nhiệm vụ vận hành theo kế hoạch, xử
        
        
          lý tốt sự cố đột xuất, làm tốt nghiệp vụ phục vụ hành khách.
        
        
          Trình độ chuyên môn được yêu cầu như sau: Tốt nghiệp THPT trở lên và
        
        
          đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng, năng lực của công việc. Ưu tiên tốt nghiệp
        
        
          trung cấp các ngành: Lái tàu, điều hành chạy tàu; hoặc điện, điện tử, thông
        
        
          tin tín hiệu đường sắt, cơ khí, đầumáy toa xe, vận tải đường sắt. Ngoài ra ưu
        
        
          tiên biết ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, có kỹ năng tin học cơ bản.
        
        
          ĐÀOTRANG
        
        
          B
        
        
          an quản lý đường sắt đô thị
        
        
          (MAUR) cho biết tiến độ dự
        
        
          án metro số 1 đang tiến triển
        
        
          rất tốt. Hiện MAUR và các nhà thầu
        
        
          thi công dự án đang nỗ lực để đảm
        
        
          bảo tiến độ vận chuyển các máy
        
        
          móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt
        
        
          Nam trong quý II-2020 theo đúng
        
        
          kế hoạch ban đầu đề ra.
        
        
          Các gói thầu đang
        
        
          dần hoàn thiện
        
        
          Theo ghi nhận tại gói thầu CP1b
        
        
          của dự án đến nay đã đạt tiến độ
        
        
          82%. Theo kế hoạch MAUR đưa
        
        
          ra, gói thầu này sẽ đạt tiến độ 90%
        
        
          trong năm 2020.
        
        
          Khu vực ga Nhà hát TP chuẩn bị
        
        
          được tháo dỡ rào chắn phía trước nhà
        
        
          hát (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến
        
        
          đường Đồng Khởi). Hiện nay các
        
        
          công nhân và kỹ sư trên công trường
        
        
          đang tiến hành đắp cát, rải đá cho
        
        
          kết cấu đường và những công đoạn
        
        
          cần thiết trước khi tháo dỡ rào chắn.
        
        
          Các hạng mục thi công tại tầng
        
        
          B1 ga Nhà hát TP đang được nhà
        
        
          thầu khẩn trương thực hiện như lát
        
        
          gạch sàn, ốp tường, ốp cột, thi công
        
        
          đóng trần, thi công thang cuốn, thi
        
        
          công hệ thống cơ điện... Đây là các
        
        
          công đoạn để hoàn thiện tầng B1 ga
        
        
          Nhà hát TP nhằm phục vụ nhân dân
        
        
          tham quan.
        
        
          MAUR cho biết thời gian qua đơn
        
        
          vị và các nhà thầu thi công vẫn luôn
        
        
          nỗ lực để đảm bảo tiến độ dự án đã
        
        
          đề ra. Tuy nhiên, do tình hình diễn
        
        
          biến phức tạp của dịch COVID-19
        
        
          và theo quy định của Chính phủ các
        
        
          nước sở tại (nơi xuất khẩu các máy
        
        
          móc, thiết bị và đoàn tàu,...) cũng như
        
        
          quy định của chính phủ Việt Nam,
        
        
          các chuyên gia nước ngoài của dự án
        
        
          tạm thời chưa được phép nhập cảnh
        
        
          vào Việt Nam. Đây là các chuyên
        
        
          gia đảm nhận nhiệm vụ lắp đặt máy
        
        
          móc, thiết bị cho dự án. Theo đó tiến
        
        
          độ chung của dự án cũng phần nào
        
        
          bị ảnh hưởng.
        
        
          Tuy nhiên, MAUR cho hay sẽ cố
        
        
          gắng đảm bảo tiến độ vận chuyển các
        
        
          máy móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt
        
        
          Nam trong quý II-2020 theo như kế
        
        
          hoạch ban đầu đã đề ra.
        
        
          Đối với gói thầu CP1a, tính đến
        
        
          thời điểm này, lũy kế khối lượng thực
        
        
          hiện đã đạt 66,6%. Trong đó, ban
        
        
          đầu MAUR đưa ra mục tiêu trong
        
        
          năm 2020 đạt khối lượng 80%. Hiện
        
        
          đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công
        
        
          Nhiều tín hiệu vui
        
        
          cho dự án metro số 1
        
        
          Để phục vụ cho việc vận hành chạy tàu, hiện trạmbiến áp
        
        
          thứ hai có nhiệmvụ tiếp nhận điện cung cấp chometro số 1
        
        
          đã về tới TP.HCM.
        
        
          trường thuộc gói thầu CP1a đang tất
        
        
          bật thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ
        
        
          các hạng mục.
        
        
          MAUR cho hay đang phối hợp
        
        
          chặt chẽ với các nhà thầu của tuyến
        
        
          metro số 1 nhằm phấn đấu đạt 85%
        
        
          khối lượng thi công toàn dự án theo
        
        
          kế hoạch đề ra trong năm 2020.
        
        
          “Trái tim thứ hai” của
        
        
          metro số 1 đã về TP.HCM
        
        
          Theo MAUR, đơn vị cùng đội ngũ
        
        
          kỹ sư, công nhân của các nhà thầu
        
        
          thi công vừa đón “trái tim thứ hai”
        
        
          của hệ thống điện thuộc tuyến metro
        
        
          số 1 về trạm biến áp Tân Cảng (“trái
        
        
          tim thứ nhất” đã về TP từ năm 2019).
        
        
          Đây là hai trạm biến áp có nhiệm vụ
        
        
          tiếp nhận điện cung cấp cho tuyến
        
        
          đường sắt đô thị số 1.
        
        
          Hai máy biến áp 110 kV/22 kV
        
        
          với tổng công suất
        
        
          50 MVA được
        
        
          cung cấp và sản
        
        
          xuất bởi Công ty
        
        
          Hitachi -NhậtBản
        
        
          theo tiêu chuẩn
        
        
          Ủy ban kỹ thuật
        
        
          điện quốc tế IEC
        
        
          60076. Saukhi thử
        
        
          nghiệmthànhcông
        
        
          tại Nhật Bản, hai
        
        
          máy biến áp này đã về đếnViệt Nam.
        
        
          Tại trạmbiến ápTânCảng, hai máy
        
        
          biến áp nói trên sẽ tiếp nhận nguồn
        
        
          điện 110 kV từ lưới điện quốc gia.
        
        
          Từ nguồn thứ cấp 22 kV của máy
        
        
          biến áp (từ các máy biến áp khác)
        
        
          sẽ cung cấp điện sức kéo 1500DC
        
        
          phục vụ cho việc chạy tàu. Đồng thời
        
        
          cung cấp điện dịch vụ 380 V/220 V
        
        
          cho các thiết bị, tiện ích nhà ga của
        
        
          tuyến metro số 1.
        
        
          Hiện nay, MAUR và các nhà thầu
        
        
          thi công đã và đang khẩn trương hoàn
        
        
          tất giai đoạn cuối cùng của công tác
        
        
          lắp đặt máng cáp và các thiết bị phụ
        
        
          trợ để chuẩn bị cho công tác lắp đặt
        
        
          hai máy biến áp tại trạm biến áp
        
        
          Tân Cảng.
        
        
          Sau khi các máy biến áp được
        
        
          lắp đặt hoàn chỉnh tại trạm biến áp
        
        
          Tân Cảng, giai đoạn tiếp theo là thử
        
        
          nghiệm thiết bị trước khi tiến hành
        
        
          tiếp nhận nguồn điện chính thức từ
        
        
          lưới điện quốc gia. Sau đó sẽ tới
        
        
          công đoạn thử nghiệm hệ thống và
        
        
          vận hành kỹ thuật cho dự án.
        
        
          Song song, MAUR cũng đang
        
        
          chuẩn bị cho công tác vận hành kỹ
        
        
          thuật tuyến metro số 1. Dự kiến sẽ
        
        
          vận hành kỹ thuật tuyến đoạn trên
        
        
          cao từ ngã tưBình
        
        
          TháivềdepotLong
        
        
          Bình, quận 9 vào
        
        
          quý III-2020.
        
        
          Cụ thể, các công
        
        
          tác chuẩn bị cho
        
        
          việc vận hành kỹ
        
        
          thuật đang được
        
        
          MAUR và các
        
        
          nhà thầu tiến hành
        
        
          khẩn trương thi
        
        
          công như nhà ga đón khách, khu
        
        
          bảo dưỡng tàu, khu rửa tàu, nhà điều
        
        
          hành... Đến nay, công tác xây dựng
        
        
          kết cấu cơ bản đã hoàn tất và công
        
        
          tác lắp đặt đường ray đạt 82,22%.
        
        
          Tại khu vực xây dựng đường ray
        
        
          riêng để đón các đoàn tàu đầu tiên
        
        
          từ Nhật Bản về Việt Nam cũng đang
        
        
          được khẩn trương xây dựng.•
        
        
          Các công nhân đang gấp rút thi công tại khu vực ga Bến Thành. Ảnh: ĐÀOTRANG
        
        
          MAUR đang phối hợp
        
        
          chặt chẽ với các nhà thầu
        
        
          của tuyến metro số 1
        
        
          nhằm phấn đấu đạt 85%
        
        
          khối lượng thi công toàn
        
        
          dự án theo kế hoạch đề ra
        
        
          trong năm 2020.