080-2020 - page 7

7
Tiêu điểm
Kinh tế -
ThứHai 13-4-2020
PHƯƠNGMINH
D
ịch COVID-19 vẫn chưa được
kiểm soát, nhiều quốc gia trên
thế giới phải đóng cửa biên
giới khiến nhu cầu vận chuyển, sản
xuất suy giảm. Thiếu bệ đỡ nguồn
cầu khiến giá dầu giảmđến hơn 60%
so với hồi đầu năm.
Giádầusụpđổđãkhiếnnhiềudoanh
nghiệpViệt rơi vào tình cảnh thua lỗ
nhưng lại đang đemcơ hội hưởng lợi
cho nhiều ngành nghề khác và đặc
biệt giúp người dân giảm gánh nặng
giữa mùa dịch.
Xăng ế, ông lớn dầu khí
lỗ nặng
6giờtối,mộtcâyxăngcủaPetrolimex
nằm trên trục chính đườngĐiệnBiên
Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM)
đìu hiu đến lạ. Nhiều nhân viên ngồi
chơi trong khi đây là giờ cao điểm,
thường hoạt động hết công suất với
hàng dài người chờ đến lượt bơm
xăng vào xe.
Một nhân viên tại cây xăng này giải
thích: Đường xá vắng lặng vì giãn
cách xã hội để chống lan truyền dịch
bệnh nên xăng cũng ế. “Người dân
không ra đường, doanh nghiệp thì
đóng cửa, ngừng kinh doanh hàng
loạt nên nhu cầu mua xăng giảm
sốc là tất yếu, dù giá xăng đã xuống
mức thấp nhất trong hơn 10 năm
qua” - nhân viên cây xăng này nói.
Hàng loạt cây xăng khác trên địa
bànTP.HCMcũng rơi vào cảnh ế ẩm
do nhu cầu quá thấp. Chính vì thế,
nhiều công ty kinh doanh xăng dầu
lỗ nặng. Trong một báo cáo vừa gửi
lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
(CSCM), Tập đoàn Xăng dầu Việt
Nam(Petrolimex) chobiết quý I-2020
đã lỗ ròng 572 tỉ đồng. Ngoài ra, tập
đoàn này ước tính lỗ ròng 1,1 ngàn
tỉ đồng nếu đại dịch COVID-19 kéo
dài đến quý IV-2020.
Mặc dù được Nhà nước đảm bảo
mỗi lít xăng bán ra có lợi nhuận
nhưng ban lãnh đạo Petrolimex cho
hay: Do dự trữ kho để đảm bảo nhu
cầu thiết yếu nên khi giá xăng dầu
thế giới giảm quá nhanh với biên độ
lớn, với mức giảm 60% đã tác động
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) vừa công bố
báo cáo cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến
doanh số bán hàng của nhiều mẫu xe sụt giảm. Tổng
doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng
3 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô du
lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên
dụng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, dịch vụ sửa chữa cũng sẽ ế ẩm khi lượng khách
tìm đến đại lý sửa xe được dự đoán sẽ giảm 60%-70%.
Mới đây, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ
Công Thương cho biết trong quý I-2020 sản lượng ô tô
sản xuất trong nước ước đạt 56,2 ngàn chiếc, giảm 10,4%
so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên
chiếc ước tính đạt khoảng 23.000 xe.
Đáng chú ý, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ,
trong đó có ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ năm 2019. Điều
này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ
sản phẩm.
Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng
Chính phủ xem xét phương án giảm 50% phí trước bạ cho
khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết
năm 2020 để kích cầu tiêu dùng. Nếu được thông qua sẽ góp
phần giảm đáng kể số tiền khách hàng bỏ ra để mua ô tô, qua
đó có thể kích cầu tiêu dùng đối với mặt hàng này. Hiện tại,
đại dịch COVID-19 đã khiến hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô
tại Việt Nam phải tạm dừng hoạt động.
TN - QH
Doanh số bánô tô tụt dốc dodịchCOVID-19
Do ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh số bán ô tô quý I-2020
sụt giảm33%. Ảnh: QH
Trong quý
I-2020, giá
dầu thế giới
giảmhơn
60%, kéo giá
xăng dầu
tại Việt Nam
giảmtheo
nhưng sức
mua rất yếu.
Ảnh:
TÚUYÊN
Người dân không ra
đường, doanh nghiệp thì
đóng cửa, ngừng kinh
doanh hàng loạt nên
nhu cầu mua xăng giảm
sốc là tất yếu, dù giá
xăng đã xuống mức thấp
nhất trong hơn 10
năm qua.
Giá xăng dự báo sẽ tiếp tục giảm hôm nay
Giá dầu thế giới liên tục rớt mạnh. Hầu hết các nhà phân tích trên thế
giới đều dự báo giá dầu sẽ giảmmạnh trong năm2020. Theo dự báo của
Ngân hàng Morgan Stanley và Citi Research, giá dầu thế giới trong quý
II và quý III-2020 sẽ chỉ khoảng 25-30 USD/thùng. Ngân hàng Barclays
(Anh) còn đưa ra kịch bản tệ nhất cho thị trường dầu với tiên lượng giá
dầu sẽ rớt thảm hại xuống 10 USD.
Giá xăng thế giới những ngày qua tăng giảm đan xen, song xu hướng
chung là giảm. Chính vì vậy, dự báo giá xăng tại Việt Nam trong kỳ điều
hành hôm nay (13-4) cũng sẽ giảm khoảng 750-800 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành gần đây nhất, giá xăng giảm đến hơn 4.000 đồng/lít.
Hiện tại, giá bán lẻ tối đa với xăng sinh học E5 là 11.956 đồng/lít và xăng
A95 là 12.560 đồng/lít. Đây là mức thấp nhất hơn 10 năm qua.
Nhu cầu tiêu thụ xăng
giảm đến 30%
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)
cho hay tổng nhu cầu tiêu thụ xăng
dầutrongcảnướcquýI-2020ướcgiảm
khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục
giảm trong thời gian tới. Tại một số
thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên
90%, vượt xa mức cho phép.
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn
(BSR) cũng cho hay do tồn kho cao
và khoảng cách chênh lệch giữa giá
sản phẩm với giá dầu thô thấp khiến
hoạt động sảnxuất, kinhdoanh tháng
2 lỗ 313 tỉ đồng, lũy kế hai tháng đầu
năm 2020 lỗ 228 tỉ đồng.
Giá xăng rẻ: Yếu tố tích cực
cho nền kinh tế
Dự báo hômnay (13-4), giá xăng dầu tại Việt Nam tiếp tục đi xuống do giá dầu trên thế giới giảm.
đến giá vốn tồn kho của Petrolimex.
Trong khi đó, các hãng hàng không
trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục
dừng các chuyến bay trong nước và
quốc tế; nhu cầu vận tải đường thủy,
đường bộ sụt giảm mạnh khiến sản
lượng xuất bán xăng dầu thấp, dự
trữ tồn kho tăng cao.
TS Cấn Văn Lực, chuyên gia
kinh tế, phân tích: Từ đầu năm tính
đến hết tháng 3, giá dầu thế giới đã
giảm 60%. Về phía cầu, dịch bệnh
COVID-19 lan rộng khắp thế giới,
đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới
kinh tế từng nước, khu vực, cũng
như kinh tế thế giới nói chung. Hệ
quả là nhu cầu thế giới về hàng hóa,
trong đó có xăng dầu sụt giảmmạnh.
Cầu suy giảm nhưng cung sản xuất
dầu không giảm, do các nước từ chối
cắt sản lượng dẫn đến dư thừa dầu.
“Ngoài ra, việc giá dầu giảm còn
có nguyên nhân từ đầu năm2020 đến
nay, đồng USD đã tăng giá khoảng
3% so với hầu hết các đồng tiền chủ
chốt khác. Đây là yếu tố gây áp lực
giảm giá hàng hóa, trong đó có dầu
thô do giá dầu được tính theo USD.
Các nước thuộc khốiOPEC, Nga,Mỹ
sử dụng giá dầu là công cụ để trừng
phạt kinh tế gián tiếp lẫn nhau” - ông
Lực cho biết.
Giảm chi phí sản xuất,
vận chuyển...
Nhưng giá xăng dầu giảm không
chỉ mang đến tác động tiêu cực mà
còn đem lại các hiệu ứng tích cực cho
người dân và nền kinh tế. Chuyên gia
tài chínhTrầnĐìnhPhươngnhìnnhận:
Đầu tiên, ngành vận tải sẽ hưởng lợi
vì cơ cấu chi phí đến từ xăng dầu
rất lớn. Các công ty như taxi, vận
tải, hàng không… sẽ thấy hiệu ứng
giảm tức thì.
“Giá xăng dầu giảmmạnh đã giúp
nhiều doanh nghiệp có thể tiết giảm
được chi phí sản xuất, đemđến thành
phẩm giá rẻ. Từ đó xu hướng tiêu
dùng sẽ gia tăng, sản lượng tiêu thụ
của các đơn vị kinh doanh tăng lên,
một phần nào đó giúp họ vượt qua
tình hình khó khăn trong dịch bệnh.
Tuy nhiên, các đơn vị trong ngành
hàng không do chi phí cố định quá
cao, trong khi máy bay nằmđất nhiều
thì giá xăng dầu giảm nên chỉ giúp
một phần nhỏ về mặt chi phí” - ông
Phương phân tích.
Ngoài ra, một số ngành khác cũng
được hưởng lợi như sản xuất nhựa,
phânbón, luyệnkim, khai thácvàđánh
bắt thủy sản, xâydựng công trìnhgiao
thông… do xăng dầu chiếm khoảng
20%-30% chi phí đầu vào. Đặc biệt,
theo TS Cấn Văn Lực, nhờ giá xăng
dầu giảm, người dân tiết kiệm được
chi phí vận chuyển, từ đó tăng tiêu
dùng cho nền kinh tế.
“Từ đầu năm 2020 đến nay, giá
xăng dầu đã sáu lần được điều chỉnh
giảm với mức khoảng 30%-40% đã
giúp người dân hạn chế chi phí, từ đó
tăng chi tiêu cho các dịch vụ khác,
góp phần cải thiện tổng mức bán lẻ
hàng hóa và tiêu dùng. Đặc biệt, giá
xăng dầu giảm đã làm giảm áp lực
lên lạm phát, góp phần ổn định kinh
tế vĩ mô” - TS Lực phân tích.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp cũng đánh giá: Do tác
động từ cuộc chiến thươngmại, giảm
giá dầu lửa, nguồn thu ngân sách nhà
nước từ dầu thô có thể giảm từ 3.111
tỉ đến 18.600 tỉ đồng, tùy theo mức
độ phục hồi của giá dầu thế giới.
Tuy nhiên, việc giảm giá xăng dầu
(nguyên liệu chính của các doanh
nghiệp vận tải, nhiệt điện khí...) đối
với một số ngành lại là những thuận
lợi để giảm chi phí đầu vào, hạ giá
thành sản phẩm, dịch vụ đầu ra, mang
lại yếu tố tích cực cho nền kinh tế.•
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook