093-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa28-4-2020
Phân thêm hạng GPLX để phù hợp thực tế
Việc phân thêm hạng GPLX là phù hợp với thực tế của người sử dụng
phương tiện hiện nay. Điều này nhằm mục đích pháp luật cho phép và
quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia giao thông, phương tiện tham gia
giao thông, kể cả xe máy điện.
Tuy nhiên, cần xem xét về độ tuổi được điều khiển xe máy từ 50 cm³,
nên quy định từ đủ 18 tuổi trở lên mới được điều khiển. Lý do bởi vì người
dưới 18 tuổi ngoài thể chất chưa phát triển đầy đủ, nhận thức pháp luật
còn hạn chế, tâm sinh lý có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài ra, người dưới
18 tuổi còn bị hạn chế nhất định về năng lực hành vi, vấn đề bồi thường
thiệt hại theo quy định của BLDS.
Luật sư
TRẦNVÂN LINH
(Đoàn Luật sư TP.HCM)
THYNHUNG-NGUYỄNCHÂU
T
rong dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự an toàn giao thông đường bộ,
Bộ Công an đề xuất rất nhiều
quy định mới về giấy phép lái
xe (GPLX). Đặc biệt, Bộ Công an
đề xuất chia GPLX thành 17 hạng
khác nhau thay vì 13 hạng như hiện
nay (xem
Pháp Luật TP.HCM
số ra
ngày 25-4-2020).
Tuy nhiên, với đề xuất trên, nhiều
ý kiến cho rằng không cần thiết phải
có tới 17 hạng GPLX. Lý do là vừa
khó kiểm soát, vừa tốn kém về chi
phí thay đổi.
Nên tinh gọn,
tránh lãng phí
Tôi cho rằng nếu cơ quan chức
năng thấy các loại GPLX hiện nay
đã ổn định thì không nên thay đổi
dẫn đến tốn kém chi phí. Về vấn đề
này, chúng tôi cũng sẽ tổng hợp ý
kiến một số doanh nghiệp vận tải
cùng các đơn vị đào tạo lái xe để có
ý kiến cụ thể hơn.
Trong điều kiện kinh tế bị ảnh
hưởng bởi dịch COVID-19, càng
tiết kiệm chi phí càng tốt, vì vậy đề
xuất này cũng cần thảo luận thêm.
Chưa kể hiện nay việc đào tạo, sát
hạch GPLX cũng đang có nhiều
tranh cãi, gây khó dễ cho người học
lái xe. Giờ lại đề xuất thêm các hạng
mục này nữa, tôi nghĩ sẽ gây hoang
mang dư luận.
Nếu áp dụng 17 hạng GPLX thì
Băn khoăn về đề xuất
chia giấy phép lái xe
thành 17 hạng
Về đề xuất 17 hạng GPLX của Bộ Công an, nhiều ý kiến cho rằng
chỉ nên bổ sung những quy định cần thiết cho từng hạng để tránh
tốn kém chi phí.
các hạng GPLX đang hiện hành sẽ
phải thay đổi như thế nào để phù
hợp, thuận tiện cho người dân hay
lại bắt người dân phải đi học lại và
thi lại GPLX. Tôi nghĩ bộ máy hành
chính nên tinh gọn để giúp đỡ người
dân thay vì bắt buộc nhiều thủ tục.
Ông
BÙI ĐÌNH QUẢN
,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
hàng hóa TP.HCM
Tôi cũng cho rằng nên tinh gọn các
thủ tục để dễ dàng hơn cho người dân.
Nhiều loại GPLX không có nghĩa là
người tham gia giao thông sẽ an toàn
hơn và ý thức hơn, thay vào đó nên
chú trọng về vấn đề an toàn.
Tôi dẫn chứng ở nước Đức họ
cũng chỉ lưu hành 13 loại GPLX
dù các hạng không giống như Việt
Nam. Tuy nhiên, ở Đức có yêu cầu
chặt chẽ hơn đối với vấn đề an toàn,
đặc biệt với loại GPLX dành cho tài
xế chở người.
Cụ thể, tài xế cần phải biết về an
toàn thắng xe, kiểm định chất lượng
xe, đặc biệt phải biết về sơ cứu người
bị tai nạn hoặc trong xe nên trang bị
vật dụng như hộp cứu thương, xịt khử
trùng… Việc thay đổi hạng GPLX
còn kéo theo thay đổi các quy định
đối với GPLX nước ngoài.
Theo hội nhập thế giới, Việt Nam
nên làm cái gì mà trên thế giới đang
được công nhận, đang thành công. Vì
vậy, Bộ Công an nên đưa chỉ tiêu về
an toàn nhiều hơn để có thể giảm đi
số lượng tai nạn giao thông.
Ông
NGUYỄN MINH ĐỒNG
,
chuyên gia ô tô, xe máy
Nên bổ sung giấy phép A0
Loại GPLX đã sửa đổi khoảng
hai lần, từ thẻ giấy sang thẻ Pet mất
135.000 đồng. Cách phân hạng có
B1.1 (số tự động) và B1.2 (không
chuyên nghiệp cho xe số sàn) nó
đã tương đối chi tiết, nay mà thay
đổi nữa sẽ rất tốn kém. Cụ thể, về
chỉnh sửa mẫu mã, người dân phải
đổi bằng, có lực lượng trả lời thắc
mắc của người dân.
Bộ Công an đề xuất chia thành 17
hạng GPLX, trong đó có bổ sung
GPLX hạng A0. Giấy phép hạng
này được quy định cấp cho người
lái xe máy (kể cả xe máy điện) có
dung tích xylanh dưới 50 cm³ hoặc
có công suất động cơ điện không
vượt quá 4 kW. Người điều khiển
loại phương tiện này phải đủ 16
tuổi trở lên.
Riêng đối với GPLX hạngA0 này,
tôi cho rằng nên bổ sung để các hạng
được đầy đủ hơn. Vì hiện nay, khi lưu
thông trên đường, các dòng xe của
hạngA1 (50 cm³ đến dưới 175 cm³)
vàA2 (trên 175 cm³) được phép lưu
hành tốc độ 50-60 km/giờ. Trong khi
đó, xe được trang bị động cơ dưới 50
cm³ cũng có thể chạy được với tốc
độ này và có thể gây nguy hiểm cho
người tham gia giao thông.
Trước đây, loại xe này chỉ được cấp
giấy chứng nhận và đào tạo trong học
đường (trường cấp 3) cho người dưới
18 tuổi. Vì vậy, khi đưa loại GPLX
hạngA0 sẽ cụ thể về biện pháp xử lý
hành chính đối với các trường hợp vi
phạm hơn. Đồng thời, người đủ 16
tuổi đủ điều kiện về hiểu biết pháp
luật giao thông đường bộ để có thể
đi xe hai bánh dưới 50 cm³.
Ông
NGUYỄN HOÀNG
LONG
,
Giám đốc Trung tâm Đào
tạo sát hạch lái
xe Hoàng Gia
Bộ Công an đề xuất chiaGPLX thành 17 hạng khác nhau. Ảnh: HOÀNGGIANG
Nhiều loại GPLX không
có nghĩa là người tham
gia giao thông sẽ an toàn
hơn và ý thức hơn, thay
vào đó nên chú trọng về
vấn đề an toàn.
Tiêu điểm
Đề xuất cái gì cũng phải căn cứ vào
thực tế hiện tại. Như đề xuất xe 50 cm
3
,
xe đạp điện phải có GPLX khi thamgia
giao thông là đúng. Đề xuất ô tô trang
bị camera lùi là đúng…
Công tác quản lý cấp đổi và thời hạn
GPLXnhưhiện tại làổn rồi, chỉ cần thêm
mã vạch quét QR...Về công tác đào tạo
và giám sát trực tuyến lý thuyết, thực
hành như thời gian vừa qua đã triển
khai cũng rất tốt. Cơ quan chức năng
nên công khai, minh bạch trực tuyến
và tiếp tục phát huy.
Bạn đọc
NGUYỄN THÀNH
Sao không quản lý số của GPLX là số
CMND, giống như các nước tiên tiến
cái gì cũng chỉ một số. Mô tô chia làm
hai loại 175 m³ trở xuống và 175 m³
trở lên. Ô tô cũng hai loại, 16 chỗ trở
xuống và 30 chỗ trở lên. Xe tải thì cũng
hai loại, tải nặng và tải nhẹ.
Bạn đọc
TRẦN KHANG
Kiểm soát chặt việc cấp bằng lái xe
là cần thiết nhưng việc chỉnh sửa và
đưa thêm những loại bằng mới thì
cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể tính
cần thiết, hiệu quả đem lại và mức độ
ảnh hưởng trên các mặt khi triển khai
thực hiện.
Bạn đọc
NGUYỄN PHƯƠNG
Sau kiến nghị của cử tri, đường và cầu được sửa chữa
Chính phủ vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội về giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ
họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, về lĩnh vực giao thông, cử tri Cần Thơ đề
nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn
trương thực hiện duy tu, sửa chữa và hoàn thiện tuyến quốc
lộ 80 (đoạn từ ngã ba Lộ Tẻ đến giáp ranh huyện Tân Hiệp,
Kiên Giang).
Theo Chính phủ, đối với quốc lộ 80, mặc dù năm 2019
do ảnh hưởng của triều cường, các đợt mưa kéo dài khiến
một số đoạn tuyến bị hư hỏng mặt đường nhưng Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ IV đã kịp thời
tổ chức sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông
và duy trì tuổi thọ mặt đường.
Đến nay, công tác khắc phục thiên tai, đảm bảo giao
thông bước một cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại
của người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Đối với đoạn từ ngã ba Lộ Tẻ đến giáp ranh huyện Tân
Hiệp, ngoài công tác bảo dưỡng thường xuyên, hiện nay đã
thực hiện sửa chữa định kỳ hư hỏng mặt đường đoạn Km72
- Km75 với kinh phí được phê duyệt khoảng 11 tỉ đồng,
hoàn thành trong tháng 1-2020.
“Ngoài ra, trong năm 2020, Bộ GTVT cho phép chuẩn
bị đầu tư sửa chữa định kỳ đoạn tuyến từ Lộ Tẻ đến ngã
ba đường dẫn cầu Vàm Cống (từ Km54+951 - Km56+500)
với kinh phí được phê duyệt khoảng 4,5 tỉ đồng” - Chính
phủ thông tin.
Liên quan đến kiến nghị của cử tri Tiền Giang đề
nghị đơn vị quản lý cầu Mỹ Lợi nghiên cứu xây dựng
lan can để đảm bảo an toàn cho người dân và học sinh
khi tham gia giao thông trên cầu, nhất là vào những lúc
mưa giông.
Chính phủ cho biết sau khi nhận được kiến nghị của cử
tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và
Công ty TNHH Đầu tư cầu Mỹ Lợi kiểm tra hệ thống an
toàn của cầu.
“Theo báo cáo của các đơn vị, hệ thống lan can cầu đã
được lắp đặt theo đúng thiết kế, thẩm tra theo quy định và
đảm bảo an toàn…” - Chính phủ cho hay.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook