097-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa5-5-2020
Một số điểm mới bộ đề 600 câu hỏi
Môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung “Hệ thống
an toàn chủ động”với thời lượng 1 giờ; môn kỹ thuật lái xe có “Kỹ thuật lái
xe an toàn chủ động” với 2,5 giờ; môn nghiệp vụ vận tải có “Trách nhiệm
của người kinh doanh vận tải” với 3 giờ.
Môn “Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông” được đổi thành “Đạo
đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham
gia giao thông”. Trong đó, nội dung“Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi
tham gia giao thông” chiếm 2 giờ.
Về số lượng câu hỏi, đề thi sát hạch hạng B1 vẫn giữ nguyên 30 câu. Tuy
nhiên, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 35 câu. Số
lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát
hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.
Những đề sát hạch này được máy tính lấy ngẫu nhiên trong bảy chương
của bộ câu hỏi (540 câu) và có một câu hỏi bắt buộc phải trả lời đúng lấy
từ bộ 60 câu hỏi điểm liệt.
Người dự thi sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm. Trong đó,
điểm yêu cầu đạt (trừ điểm trong bộ câu hỏi điểm liệt) đối với hạng B1 số
sàn và B1 số tự động là 27/30, hạng B2 là 32/35, hạng C là 36/40, hạng D,
E, các hạng F là 41/45.
được điểm danh theo công nghệ này
thì có đủ điều kiện để tham gia thi
sát hạch GPLX hay không?
Anh Chu Văn Đạt (ngụ quận Bình
Tân) thắc mắc: “Tôi đã học lái xe
được hai tháng nhưng sắp tới tôi đi
học trở lại không biết sẽ được điểm
danh bằng phương thức cũ hay mới
nữa. Nếu điểmdanh theo phương thức
mới thì tôi sợ không đủ số buổi học”.
Ngoài ra, các đơn vị đào tạo lái
xe cũng đã thực hiện giám sát bằng
camera có độ phân giải cao đối với
phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch
lái xe trong hình tại các khu vực có
bài sát hạch. Cụ thể các đơn vị đào
tạo sẽ lấy hình ảnh từ vạch xuất
phát, dừng, khởi hành xe trên dốc,
qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép
xe vào nơi đỗ và bài kết thúc… Tất
cả được truyền dữ liệu về Tổng cục
Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT.
Đối với đề thi lý thuyết, Bộ GTVT
cũng đã có quyết định lùi thời gian
áp dụng bộ đề 600 câu tới ngày 1-8.
Chị Hải Âu (học viên đăng ký
học tại một trường đào tạo lái xe ở
quận 12, TP.HCM) cho hay: “Nếu
tới ngày 1-8 áp dụng bộ đề 600 câu
hỏi thì tôi không biết bây giờ học tôi
sẽ học theo bộ đề mới hay cũ. Nếu
là bộ đề cũ thì tới ngày 1-8 mà áp
dụng liệu tôi có thi được không?”.
Chỉ áp dụng đối với những
khóa khai giảng mới
Đối với băn khoăn khi áp dụng bộ
đề 600 câu từ ngày 1-8, ông Nguyễn
Anh Dũng, Giám đốc Trường Trung
cấp giao thông Tiến Bộ, lý giải thay
vì học viên được đào tạo 450 câu,
học 60 tiết thì sẽ tăng lên 80 tiết.
Những học viên nào thi sát hạch
GPLX sau ngày 1-8 sẽ được các cơ
sở đào tạo cung cấp bổ sung để đảm
bảo đủ kiến thức khi thi. Việc học
bổ sung này sẽ hoàn toàn miễn phí
vì nó đã nằm trong học phí mà học
viên đã nộp trước đó.
Về việc áp dụng công nghệ nhận
dạng, ông Dũng thông tin: “Bộ
GTVT không đồng ý đề xuất hoãn
việc điểm danh bằng máy của Tổng
cục Đường bộ, vì vậy các trường
đã trang bị đầy đủ thiết bị này.
Trong thời gian tới, các học viên
quay lại học sẽ áp dụng điểm danh
bằng vân tay”.
Ông Dũng cho biết đối với học
viên đang được đào tạo trước ngày
1-5 sẽ không phải áp dụng hình thức
nhận dạng và theo dõi thời gian
học lý thuyết. Thông thường khai
THYNHUNG
T
ừ đầu tháng 5 đến đầu tháng
8-2020, chương trình đào tạo,
sát hạch giấy phép lái xe (GPLX)
sẽ được cơ quan chức năng áp dụng
phương thức mới (theo lộ trình).
Chương trình đào tạo này có nhiều
điểm khác biệt so với chương trình
cũ. Điển hình như điểm danh bằng
vân tay, sử dụng thiết bị mô phỏng,
áp dụng bộ đề mới với 600 câu hỏi…
Ứng dụng công nghệ
trong đào tạo lái xe
Theo khảo sát của PV, hiện nay các
cơ sở đào tạo ở TP.HCM đã trang bị
công nghệ ứng dụng trong đào tạo
lái xe. Đáng chú ý là công nghệ để
nhận dạng và theo dõi thời gian học
lý thuyết môn học pháp luật giao
thông đường bộ đối với người học
lái ô tô (trừ hạng B1).
Theo đó, việc điểm danh này sẽ
được áp dụng vào thời điểm học viên
quay lại học lái xe (sau thời gian
giãn cách xã hội). Tuy nhiên, việc
áp dụng công nghệ này khiến nhiều
người học thắc mắc. Cụ thể, đối với
người đã theo học trước khi áp dụng
hình thức này sẽ được điểm danh tiếp
theo như thế nào? Nếu trước đó chưa
Từ ngày 11-5, các trung tâmdạy lái xe sẽ áp dụng công nghệ nhận dạng để điểmdanh học viên. Ảnh: THYNHUNG
Nhiều điểmmới trong đào tạo,
sát hạch bằng lái xe
Những điểmmới trong đào tạo, sát hạch bằng lái sẽ được các trung tâmdạy lái xe áp dụng theo lộ trình
trong năm2020.
giảng lớp sẽ được học lý thuyết đầu
tiên, vì vậy những người này gần
như đã học xong chương trình lý
thuyết. Theo đó, chỉ các lớp khai
giảng trong tháng 5 này mới điểm
danh bằng vân tay theo quy định
của Bộ GTVT.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng
Quản lý sát hạch - cấpGPLXTP.HCM,
cho hay các khóa học mới khai giảng
từ ngày 11-5 (thời gian các học viên
quay trở lại học lái xe) học viên sẽ
được nhận diện bằng chụp ảnh so
sánh khuôn mặt, so sánh vân tay
người học.
Theo đó, học viên ngoài chụp ảnh
như lâu nay thì sẽ phải thêm phần
đăng ký vân tay. Như vậy, khi học
viên học lý thuyết, tập lái hoặc thi
sát hạch (lý thuyết, thi tay lái trong
hình và trên đường trường) đều
phải qua chụp ảnh, nhận dạng vân
tay đúng với đăng ký thì mới được
học, được thi.
Về vấn đề trên, ông Bùi Hòa An,
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
cũng cho biết sở đã có văn bản triển
khai cho các trường và cơ sở sát hạch
trước đó. Sau thời gian áp dụng, sở
sẽ có kế hoạch kiểm tra các đơn vị
dạy lái xe thực hiện như thế nào. •
Tháng 7 sẽ sửa chữa cầu Thăng Long
Các khóa học mới khai
giảng từ ngày 11-5 sẽ áp
dụng công nghệ nhận
dạng, nhận diện bằng
chụp ảnh so sánh khuôn
mặt, so sánh vân tay
người học.
Ngày 4-5, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục
trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết cầu Thăng
Long sẽ được sửa trong tháng 7-2020.
Theo ông Huyện, thời gian qua mặt cầu Thăng Long hư
hỏng. Nguyên nhân là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu
mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ
võng tích lũy…
“Cạnh đó, xe quá tải và thời gian khai thác lâu dẫn đến hư
hỏng mặt cầu” - ông Huyện cho hay.
Muốn khắc phục tình trạng trên phải cào bóc sạch lớp bê
tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép. Tiếp đó, hàn
các đinh neo thép vào bản mặt thép, lắp đặt lưới thép. Sau
đó đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ
cao. Cuối cùng, thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm
thuận.
Cũng theo ông Huyện, tổng mức đầu tư dự án gần 270
tỉ đồng. Hiện đơn vị đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu
thầu chọn nhà thầu. Dự kiến dự án khởi công trong tháng 7,
hoàn thành vào cuối năm 2020.
Khánh thành từ năm 1985, cầu Thăng Long là công trình
giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với vùng
ngoại thành và các tỉnh phía Bắc. Từ năm 2009, cầu trải qua
cuộc đại tu (công nghệ Mỹ) đầu tiên do mặt cầu cũ có nhiều
điểm hư hỏng.
Sau đợt đại tu với chi phí gần 100 tỉ đồng, lớp bê tông
nhựa mới trải nhanh chóng bị trượt xô, hư hỏng. Mặt cầu
Thăng Long trải qua nhiều đợt tu sửa nữa nhưng đến nay
vẫn bị trồi lún, nứt xẻ rãnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao
thông.
Những “miếng vá” thường xuyên được bổ sung để gia cố
mặt cầu, vết vá sau đè lên vết vá trước. Theo một số tài xế,
chỉ sau vài trận mưa lớn là các vị trí vá nhanh chóng bị xói
lở, lún, nứt.
Trong nhiều năm, cầu Thăng Long do Tổng cục Đường
bộ quản lý. Cho đến năm 2009, cầu được Bộ GTVT lên
phương án bàn giao cho TP Hà Nội. Tuy nhiên, chính
quyền TP Hà Nội nhiều lần từ chối nhận bàn giao hoặc vừa
nhận đã phải trả lại do tình trạng hư hỏng chưa được khắc
phục triệt để.
VIẾT LONG
Tiêu điểm
Quy định số giờ học lái xe
Theoquy định tạiThông tư38/2019/
TT-BGTVT, tổng số giờ một khóa đào
tạo như sau:
Hạng B1 là 476 giờ (lý thuyết 136
giờ, thực hành lái xe 340 giờ). Xe số cơ
khí là 556 giờ (lý thuyết 136 giờ, thực
hành lái xe 420 giờ).
Đối với hạng B2 là 588 giờ (lý thuyết
168 giờ, thực hành lái xe 420 giờ).
Đối với hạng C là 920 giờ (lý thuyết
168 giờ, thực hành lái xe 752 giờ).
Như vậy, sốgiờhọc lý thuyết sẽđược
ứng dụng cập nhật và lưu dữ liệu cho
mỗi lần học của học viên. Khi học viên
đảm bảo đủ số giờ học lý thuyết mới
đủ điều kiện thi sát hạch GPLX.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook