110-2020 - page 9

9
Họ đã nói
Chấm dứt hợp đồng BOT dự án
mở rộng đường Ung Văn Khiêm
Dự ánmở rộng đường UngVăn Khiêm và xây dựng nút giao
thông Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh) được TP giao cho Sở GTVT
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tiến hành đàm phán chấm
dứt hợp đồng BOT trên cơ sở đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ
của các bên có liên quan theo đúng quy định.
Ngoài ra, TP cũng giao Sở GTVT chủ trì, khẩn trương phối
hợp với Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP và
các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất
chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công
năm2019 và Nghị định số 40/2020 trình Sở KH&ĐT thẩmđịnh.
TP.HCM sẽ trình HĐND
hàng loạt dự án
giao thông trọng điểm
Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của TP.HCMnhư cầuNguyễn
Khoái, nút giao An Sương, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chuẩn bị trình
HĐNDTP.
ĐÀOTRANG
Ô
ng Võ Văn Hoan, Phó
Chủ tịch TP.HCM, vừa
có kết luận chỉ đạo sau
cuộc họp lắng nghe báo cáo về
các dự án giao thông của các
quận, huyện, Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông, Sở KH&ĐT.
Theo đó, nhiều dự án giao
thông trọng điểm đã được TP
giao cho các đơn vị, sở, ngành
hoàn thiệnhồ sơđể trìnhHĐND
TP.HCM trong thời gian tới.
Đây tiếp tục là những dự án
hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện
mạo giao thông của TP.
TP giao nhiệm vụ
cho các sở, ngành
Trongsốnày,đángchúýlàcác
dựánxâydựnghaicầutrêntuyến
đường N2 và đường N4 để kết
nối giao thông với lô đất thuộc
khu chức năng số 7 trong khu
đô thị mới ThủThiêm, nút giao
AnPhú (giai đoạn1), đườngcao
tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường
vành đai 2, cầu đường Nguyễn
Khoái… Với các dự án trên,
Phó Chủ tịch TP.HCM giao Sở
QH-KT chủ động, khẩn trương
phối hợp với sở, ngành, các đơn
vị liên quan đẩy nhanh tiến độ
thẩmđịnh hồ sơ, điều chỉnh các
đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ
1/2.000và trìnhTPxemxét, phê
duyệtđiềuchỉnhđồánquyhoạch
liên quan trong tháng 5-2020.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch TP
cũng giao Sở GTVT chủ trì,
phối hợp với sở, ngành, đơn vị
liên quan hoàn thiện hồ sơ lập
đề xuất chủ trương đầu tư dự án
theo quy định của Luật Đầu tư
công năm 2019 và Nghị định
số 40/2020 trình Sở KH&ĐT
thẩm định.
SởKH&ĐTcần khẩn trương
phốihợpvớicácđơnvịliênquan
hoàn thiện các thủ tục thẩmđịnh
hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư
để TP trình HĐND quyết định
chủ trương đầu tư.
Giải quyết nhiều điểm
kẹt xe
Cụ thể, nút giaoAnPhú (quận
2) là điểm thường xuyên xảy ra
ùn tắc bởi đây là nút giao kết
nối giữa đường Mai Chí Thọ,
NguyễnThị Định, LươngĐịnh
Củavới cao tốcTP.HCM-Long
Thành - Dầu Giây.
Khu vực dành cho xe dừng chờ từ đườngMai Chí Thọ đi vào đường dẫn cao tốc thường xuyên xảy ra
tình trạng hỗn loạn. Ảnh: THUTRINH
Sở KH&ĐT cần
khẩn trương phối hợp
với các đơn vị liên
quan hoàn thiện các
thủ tục thẩm định
hồ sơ, đề xuất chủ
trương để TP trình
HĐND quyết định
chủ trương đầu tư.
Ông LươngMinh Phúc, Giám
đốcBanquản lýdựánđầu tưxây
dựng các công trình giao thông
TP, cho biết các dự án trên sau
khi được HĐND TP thông qua
vào kỳ họp giữa năm 2020 sẽ
triển khai các bước tiếp theo
để chính thức thi công và hoàn
thànhtronggiaiđoạn2020-2025.
Cácdựángiao thôngnày saukhi
hoàn thành sẽ góp phần hoàn
thiện hệ thống giao thông TP
và từng bước khắc phục tình
trạng ùn tắc giao thông trên
địa bàn TP.
Dự án đầu tư xây dựng nút
giao An Phú ban đầu dự kiến
sẽ báo cáo Thủ tướng cho phép
sử dụng vốn dư JICA(Cơ quan
Hợp tác quốc tế Nhật Bản) vay
từdựáncao tốcTP.HCM-Long
Thành - DầuGiây để triển khai.
Tuy nhiên, việc sử dụng vốn dư
đểthựchiệnđầutưkhôngkhảthi.
TheoSởGTVT,hiệnTPđãgiao
các đơn vị lập dự án đầu tư xây
dựng nút giao này bằng nguồn
ngân sách và sẽ thực hiện đầu
tư sau năm2020. Nút giao được
xâydựng là đườnghầmchui hai
chiều với bốn làn xe, kết nối
đường cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây với đường
Mai Chí Thọ theo hướng về
hầm vượt sông Sài Gòn. Còn
cầu vượt hai chiều sẽ bắc qua
đường Mai Chí Thọ để kết nối
đườngLươngĐịnhCủa với cao
tốcTP.HCM-LongThành-Dầu
Giây. Dự kiến tổng mức đầu tư
hơn 1.000 tỉ đồng.
Tương tự, dự án cầu Nguyễn
Khoáinốiquận7,quận4vàquận
1đãđượcphêduyệtvàthôngqua
kế hoạch nhiều năm. Tổngmức
đầu tư của dự án này là 1.250 tỉ
đồng. Tuy nhiên, theo phương
ánmới, dự kiếnmức đầu tư xây
cầu này sẽ tăng khoảng 1.000 tỉ
đồng so với trước.
Dựáncao tốcTP.HCM-Mộc
Bài do Bộ GTVT làm chủ đầu
tư nhưng chưa triển khai do gặp
một số khó khăn. Theo thiết kế,
cao tốcnàycóchiềudài 53,5km,
điểm đầu giao với đường vành
đai 3 thuộc huyện Hóc Môn
(TP.HCM) và điểmcuối kết nối
vàoquốc lộ22khuvựccửakhẩu
quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Dự án sẽ được phân kỳ đầu
tư theo hình thức PPP, loại hợp
đồng BOT (có sự hỗ trợ của
Nhà nước) và chia làm hai giai
đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tập trung
xâydựngđoạnTP.HCM-Trảng
Bàng (Tây Ninh) với quy mô
bốn làn xe tiêu chuẩn và đoạn
Trảng Bàng - Mộc Bài với quy
mô bốn làn xe (đường cao tốc
hạn chế). Giai đoạn 2 (giai đoạn
hoàn chỉnh) sẽ xây dựng đoạn
TP.HCM - Trảng Bàng với quy
mô tám làn xe và đoạn Trảng
Bàng - Mộc Bài với quy mô
sáu làn xe.
Tháng9-2019,TP.HCMvàtỉnh
Tây Ninh kiến nghị Bộ GTVT
cho TP.HCM có thẩm quyền
tổ chức triển khai dự án, phối
hợp thực hiện cùng Tây Ninh.
TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm
thực hiện công tác bồi thường
giải phóng mặt bằng trên địa
phậnTP.HCM.TỉnhTâyNinhsẽ
chịu tráchnhiệmthực hiện công
tác bồi thường giải phóng mặt
bằng trên địa phận tỉnh này. Dự
kiếnTP.HCMbồithườngkhoảng
2.000 tỉ đồng, Tây Ninh 1.000
tỉ đồng. Phần kinh phí xây lắp,
đầu tư còn lại gần 8.000 tỉ đồng
sẽ kiến nghị Chính phủ cho đấu
thầu hoặc chỉ định thầu.•
Chi gần11.000 tỉ đồng
xâynhàgaT3
TânSơnNhất
Ngày 19-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có quyết
định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga
hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất.
Theo đó, nhà ga T3 được xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc
tế với công suất 20 triệu hành khách/năm. Dự án còn mở
rộng sân đỗ máy bay, các hạng mục phụ trợ xây dựng
đồng bộ (hệ thống kỹ thuật, giao thông nội bộ, hệ thống
thoát nước mặt, thoát nước thải). Nhà ga T3 phải đạt mục
tiêu phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai
thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Đồng
thời giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao
chất lượng phục vụ hành khách.
Thủ tướng giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án trên. Dự án có tổng
mức đầu tư khoảng 10.990 tỉ đồng bằng nguồn vốn của
ACV (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước) và được
xây dựng dự kiến 37 tháng từ khi phê duyệt chủ trương
đầu tư.
Thủ tướng cũng giao UBND TP.HCM chịu trách
nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ dự án
và các nội dung thẩm định hồ sơ dự án tại văn bản gửi
Bộ KH&ĐT theo quy định của pháp luật. Từ đó bảo đảm
ACV có đủ điều kiện được Nhà nước giao đất, cho thuê
đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.
“Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của
ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng và ý kiến của các bộ, ngành liên quan,
bao gồm kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV
theo tiến độ thực hiện dự án…” - quyết định nêu rõ.
Bộ GTVT được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm việc
đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng
nguồn vốn của doanh nghiệp. Cạnh đó, Bộ GTVT sẽ chủ
trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo việc xác định
ranh giới khu vực sử dụng riêng cho hoạt động dân dụng
và khu vực sử dụng chung cho hoạt động dân dụng và
quân sự do dân dụng quản lý theo quy định.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có
trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn ACV triển khai các bước
chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư dự án theo đúng quy
định hiện hành. Từ đó đảm bảo mục tiêu, tiến độ, hiệu
quả đầu tư của dự án và an toàn trong quá trình thi công
xây dựng, vận hành khai thác công trình.
Ngoài ra, người đại diện phần vốn tại ACV có trách
nhiệm xây dựng phương án tài chính thực hiện dự án.
Mục đích là phải đảm bảo hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử
dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước và quản lý
khai thác, sử dụng khai thác nhà ga T3 Cảng hàng không
quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy định của pháp luật. Tổ
chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư dự án theo quy
định của pháp luật và báo cáo kịp thời về các sai phạm
(nếu có).
“Ủy ban chịu trách nhiệm về hiệu quả trong sử dụng
vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm
lợi ích cao nhất cho Nhà nước và cho doanh nghiệp khi
ACV thực hiện đầu tư dự án…” - nội dung này được
nhấn mạnh trong quyết định.
Cạnh đó, ACV chịu trách nhiệm về các thông tin, số
liệu báo cáo tại hồ sơ dự án, hiệu quả đầu tư dự án, hiệu
quả sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước theo
quy định của pháp luật. “Ngoài ra, ACV cần phối hợp
chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bảo đảm an
ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay; bảo đảm
phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh, nâng cao
hiệu quả khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất…” -
Thủ tướng yêu cầu.
VIẾT LONG
Nhà ga T1, sân bay Tân SơnNhất hiện đang quá tải.
Ảnh: PHONGĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook