120-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 1-6-2020
Vành đai 2:
Hơn 10 năm
chưa hẹn ngày
khép kín
Nhiều tồn tại về giải phóngmặt bằng, vốn đầu tư,
phụ lục hợp đồng BT…đã khiến vành đai 2 chậm
tiến độ và chưa hẹn ngày khép kín.
KIÊNCƯỜNG
D
ù được quy hoạch từ
năm 2007 nhưng đã
hơn 10 năm nay, đường
vành đai 2 vẫn chưa được
khép kín. Đoạn được đầu tư
thi công thì đang tạm ngưng,
còn những đoạn chưa được
triển khai thì vẫn đang nằm
chờ để được đầu tư.
Còn bốn đoạn
chưa khép kín
Dự án vành đai 2 có chiều
dài hơn 64 km, quy mô 6-10
làn xe. Dự án kết nối vành đai
ngoại thành từ đại lộ Nguyễn
Văn Linh qua nút giao Mỹ
Thủy (quận 2) qua cầu Phú
Hữu (quận 9), kết nối với xa
lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn
Đồng và quốc lộ 1A(đoạn qua
quận Thủ Đức).
Dự án được xem như đường
vành đai rất quan trọng cho
giao thông khu vực ngoại vi
bao quanh thành phố. Tuy
nhiên, đến nay, ngoài tuyến
đại lộ Nguyễn Văn Linh được
đưa vào sử dụng và quốc lộ
1A đang khai thác thì 11 km
Thứ hai là TP hiện vẫn chưa
thanh toán tiền cho nhà đầu
tư và thứ ba là sau khi kiểm
toán rà soát lại dự án thì các
bên chưa ký phụ lục hợp đồng
hợp đồng BT.
“Chúng tôi đã làm được gần
50% tiến độ dự án, còn vướng
mặt bằng khoảng 20% ở khu
vực quậnThủ Đức. Nhà đầu tư
đã bỏ ra hơn 900 tỉ đồng giải
phóngmặt bằng, hơn400 tỉ đồng
để thi công, cộng thêm lãi hơn
200 tỉ đồng là đã hơn 1.500 tỉ
đồng nhưng đến nay TP chưa
giải ngân được khoản nào cho
nhà đầu tư. Chúng tôi cũng rất
mệt mỏi và vẫn đang gồng với
dự án này” - ông Thắng nói.
Còn về hợp đồng BT, TP đã
giao Sở Tài chính rà soát cùng
với Sở KH&ĐT thẩm định
nhưng vẫn chưa có thông tin
mới. Chủ đầu tư cũng nhiều
lần làm văn bản gửi TP kiến
nghị ký phụ lục hợp đồng BT
và thanh toán cho nhà đầu tư
cũng như nhanh chóng giải
phóng mặt bằng để có thể triển
khai dự án.
“Nếu cómặt bằng sạch, được
tháo gỡ khó khăn thì chúng tôi
triển khai thi công lại và chỉ
1,5 năm là làm xong” - ông
Thắng khẳng định.
Đẩy nhanh tiến độ,
ưu tiên vốn
Mới đây, trong buổi khảo sát
tiến độ dự án, Chủ tịch HĐND
TP Nguyễn Thị Lệ cũng cho
hay dự án vành đai 2 thực hiện
theo hình thức BT. Theo đó,
số vốn nhà đầu tư bỏ ra rất lớn
và trên nguyên tắc khi thực
hiện dự án BT, chính quyền
phải giao đất cho chủ đầu tư.
Tuy nhiên, theo bà Lệ, hiện
nay việc này đang gặp khó khăn
nên đề nghị Sở TN&MT, Sở
KH&ĐT rà soát lại các quy
định pháp luật để báo cáo cho
UBND TP nhằm tháo gỡ cho
doanh nghiệp.
BàNguyễnThị Lệ cũngđánh
giá cao chủ đầu tư và các địa
phương đã có nhiều nỗ lực
trong việc triển khai dự án xây
dựng đường vành đai 2, nhằm
giải quyết tình trạng ùn tắc giao
thông trên địa bàn TP.
Chủ tịch HĐNDTP đề nghị
Sở GTVT chủ động phối hợp
với các sở, ngành liên quan
nhanh chóng thammưuUBND
TPđiều chỉnh đồ án quy hoạch
và trình HĐND TP phê duyệt
chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, bà Lệ yêu cầu quận
Thủ Đức chủ động phối hợp
với các sở, ngành để báo cáo
UBND TP kịp thời tháo gỡ
về công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng. Đồng thời,
quận này cần tích cực vận
động người dân thực hiện việc
di dời để bàn giao mặt bằng
cho chủ đầu tư triển khai thi
công dự án.•
Ưu tiên khép kín các vành đai
Dự án đường vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với
tổng vốn đầu tư toàn tuyến là 12.540 tỉ đồng.
Sở GTVT ngày 28-5 cho biết đang xây dựng “Đề án Phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông TP đến năm 2030”, trong đó
có xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí để xác định mức độ ưu
tiên đầu tư với các dự án ngành giao thông.
Theo đó, sở này cho rằng cần ưu tiên sử dụng nguồn vốn
ngân sách để đầu tư các dự án mang tính cấp bách trong đề
án này, trong đó tập trung đầu tư dự án khép kín vành đai 2.
Ngay sau động thái nói trên của SởGTVT, ôngVõVănHoan,
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã có văn bản chỉ đạo giao sở
nghiên cứu nhiều hình thức, chính sách huy động nguồn lực
để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó,
ưu tiên nguồn lực để đầu tư khép kín các đường vành đai.
Tiêu điểm
Hàng rào bị xô đổ,
đất trồi sụt, không ai
nghĩ đây là một dự
án có giá trị đầu tư
lên đến hàng ngàn tỉ
đồng của TP.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó
Giámđốc Banquản lý dự ánđầu
tư xây dựng các công trình giao
thôngTP, chobiết banđang làm
thủ tục chuyển toànbộhồ sơdự
án vành đai 2 từ Sở KH&ĐT về
ban để rà soát. Đồng thời, ban
đã có báo cáo Sở GTVT về dự
án, Sở GTVT sẽ trình Sở KH&ĐT
xemxét, sau đó Sở KH&ĐT trình
UBNDTP. Cuối cùng, UBNDTP sẽ
trình HĐND TP phê duyệt chủ
trương đầu tư.
(chia làm bốn đoạn) vẫn đang
dở dang, chưa được khép kín.
Trong đó, đoạn 1 (từ cầu
Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội),
đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến
Phạm Văn Đồng) và đoạn 4
(từ đường Nguyễn Văn Linh
đến quốc lộ 1A) đang bổ sung,
hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp
có thẩm quyền thông qua chủ
trương đầu tư công dự án.
Riêngđoạn3, từđườngPhạm
Văn Đồng đến nút giao thông
cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ
Đức) được triển khai thi công
từ năm 2017 với tổng vốn đầu
tư hơn 2.100 tỉ đồng (gồm cả
chi phí giải phóng mặt bằng)
nhưng đến nay cũng đang
tạm ngưng.
Vẻ hoang tàn của
dự án ngàn tỉ
Ghi nhận thực tế của PV tại
đoạn 3, đường vành đai 2 vào
cuối tháng 5 cho thấy dự án
đang tạm ngưng nhiều hạng
mục. Thậm chí, công trường
khu vực phường Tam Phú,
quận Thủ Đức bị bỏ hoang,
sắt thép rỉ sét, cây cối mọc um
tùm, các cây cầu thì trơ khung.
“Họ dựng tôn rồi để đấy chứ
đâu thấy thi công, khu này hầu
như quây tôn không à, công
trường trống trơn” - một người
dân trong hẻm188 đườngTam
Bình, phường Tam Phú, quận
Thủ Đức vừa rửa xe vừa nói.
Tương tự, khi đi vào hẻm
17 đường Cây Keo cũng trên
phường Tam Phú sẽ thấy công
trường rộng lớn của đoạn 3 và
toàn khu là một khung cảnh
vắng lặng, cây cối um tùm.
Những cơn mưa chiều Sài
Gòn khiến nước đọng thành
từng vũng lớn trên đường đầy
bùn và cát. Cuối hai bên công
trường là hai cây cầu thi công
dang dở, trơ sắt thép, nằm im
nhiều tháng nay.
“Họ dừng thi công từ tết rồi”
- một người dân đang trú tại
chòi tạm trong khu vực công
trường nói với ra.
Theoquansát, tại công trường
có một xe xúc bỏ không, cùng
những căn nhà lá chưa được
giải tỏa. Hàng rào bị xô đổ, đất
trồi sụt, không ai nghĩ đây là
một dự án có giá trị đầu tư lên
đến hàng ngàn tỉ đồng của TP.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngTrầnĐứcThắng,
Tổng giám đốc Công ty CP
Văn Phú, Bắc Ái (chủ đầu tư
đoạn 3 từ đường Phạm Văn
Đồng đến nút giao cầu vượt
Gò Dưa), cho biết có ba lý do
khiến đoạn này đang ngừng
thi công.
Thứ nhất là câu chuyện mặt
bằng chưa được giải quyết.
Cảnh hoang tàn ở công trường đoạn 3, dự án vành đai 2. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Sơ đồ toàn dự án đường vành đai 2. Đồ họa: HỒTRANG
Bắt đầu thi công đường Huỳnh Tấn Phát
Dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè
(TP.HCM) đã được cơ quan chức năng dựng lô cốt để triển
khai.
Hiện đơn vị thi công đang thực hiện đào đường và cào
lớp nhựa cũ trên mặt đường. Dự án được thi công thành
nhiều gói đan xen để tránh gây ra tình trạng ùn tắc giao
thông.
Theo Sở GTVT, giai đoạn 1 dự án sẽ thi công hệ thống
thoát nước (cống dọc và ngang đường) theo hướng từ cầu
Phú Xuân đi phà Bình Khánh.
Để phục vụ cho việc thi công các cống ngang đường, đơn
vị thi công sẽ rào chắn, chiếm dụng tối đa 5 m mặt đường,
chiều rộng phần đường còn lại dành cho lưu thông tối thiểu
10 m.
Giai đoạn 2 của dự án là thi công cải tạo, nâng cấp mặt
đường, vỉa hè, chiếu sáng công cộng và cây xanh.
Đường Huỳnh Tấn Phát là tuyến đường bị ảnh hưởng
nặng bởi mưa và triều cường. Việc đẩy nhanh tiến độ
nâng cấp hệ thống thoát nước trong giai đoạn hiện nay
cho tuyến đường này là hết sức cần thiết để xóa ngập cho
khu vực.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook