126-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 8-6-2020
Tiêu điểm
Đầu tư cao tốc Bắc-Nam: 1 km
hơn 115 tỉ đồng
Trước thông tin suất đầu tư cao tốc Bắc-Nam
cao hơn quy định, Bộ GTVT vừa có lý giải cho
vấn đề này.
Bộ GTVT cho hay theo Nghị quyết 52/2017
của Quốc hội, dự án cao tốc Bắc-Nam có chiều
dài 654 km, gồm 11 dự án thành phần.
Trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự
án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng.
Tháng 10-2018, Bộ GTVT hoàn thiện các thủ
tục đầu tư và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả
thi dự án. Theo đó, cao tốc Bắc-Nam có chiều
dài 653,6 km với tổng mức đầu tư 102.513 tỉ
đồng, tức giảm hơn 16.200 tỉ đồng so với nghị
quyết của Quốc hội.
Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn
11.400 tỉ đồng, xây dựng và thiết bị 67.900 tỉ
đồng, quản lý dự án là 7.700 tỉ đồng, chi phí dự
phòng 12.300 tỉ đồng và lãi vay hơn 3.000 tỉ
đồng.
Như vậy, suất đầu tư cao tốc Bắc-Nam hơn
115 tỉ đồng/km (khoảng 5 triệu USD), chưa tính
chi phí giải phóng mặt bằng.
“Nếu tham chiếu phương pháp xác định suất
vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc theo công
bố của Bộ Xây dựng (không tính chi phí bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư…) thì suất đầu tư
cao tốc Bắc-Nam thấp hơn so với suất đầu tư
công bố tại Quyết định 44 của Bộ Xây dựng…”
- Bộ GTVT lý giải.
Đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT)
cho biết thêm: Sau khi đơn vị tư vấn tính toán
chi phí dự án (trong báo cáo nghiên cứu khả
thi), Bộ GTVT thuê tư vấn độc lập đứng ra thẩm
định kết quả này.
“Tiếp đó, các cơ quan chuyên môn của Bộ
GTVT tiếp tục thẩm định lại tất cả hồ sơ nêu
trên, đồng thời đối chiếu định mức đơn giá vật
tư, thiết bị của Bộ Xây dựng và các địa phương,
cuối cùng mới trình Bộ GTVT phê duyệt” - đại
diện Vụ Đối tác công tư cho hay.
VIẾT LONG
Xử phạt 860 triệu đồng 2 công ty
vi phạm về môi trường
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mới đây đã ký quyết
định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai
công ty trên địa bàn tỉnh do những vi phạm
trong lĩnh vực môi trường.
Theo đó, UBND tỉnh xử phạt 450 triệu đồng
đối với Công ty TNHH Starflex Việt Nam (Cụm
công nghiệp Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, thị xã Phú
Mỹ).
Lý do công ty này không lập lại báo cáo đánh
giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án theo
quy định. Cụ thể, công ty đã xây dựng thêm nhà
xưởng tại khu vực đất dự trữ với diện tích 7.740
m
2
. Nhà xưởng này không có trong các hạng
mục công trình xây dựng tại đề án bảo vệ môi
trường chi tiết đã được phê duyệt ban đầu.
Bên cạnh đó, công ty này để chất thải nguy
hại ngoài trời gây ô nhiễm môi trường xung
quanh. Công ty này cũng không chuyển giao
chất thải rắn công nghiệp thông thường cho đơn
vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý
theo quy định.
Bên cạnh xử phạt tiền, UBND tỉnh còn quyết
định đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH
Starflex Việt Nam trong thời gian 4,5 tháng để
khắc phục vi phạm.
Ngoài ra, ông Lê Tuấn Quốc cũng ban hành
Quyết định số 1312 xử phạt vi phạm hành chính
410 triệu đồng đối với Công ty TNHH HS Vũng
Tàu (phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu).
Cụ thể, qua kiểm tra, phát hiện công ty này
thực hiện không đúng một trong các nội dung và
các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo
ĐTM.
TRÙNG KHÁNH
KIÊNCƯỜNG
V
ăn phòng Chính phủ đã
có văn bản đồng ý về chủ
trương gia hạn hiệp định
vay vốn cho cao tốc Bến Lức
- Long Thành đến 31-12-2023.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng
đã có công văn gửi Ngân hàng
Phát triển châu Á (ADB) về hiệp
định vay vốn này.
Ngay sau khi có các động thái
trên,ADBđã đồng ý gia hạn hiệp
định vay vốn cho dự án.
Hiệp định vay vốn được
gia hạn kịp thời
Trước đó, dự án cao tốc Bến
Lức - Long Thành đã gặp một
số vấn đề khó khăn và dấy lên
lo ngại sẽ “vỡ trận”.
Nguyênnhânlàtừnhữngvướng
mắc trong việc xác định cơ quan
chủ quản và cấp quyết định đầu
tư tại các dự án do Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư
sau khi đơn vị này được chuyển
giao từ Bộ GTVT sang Ủy ban
Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp (CMSC).
Theo đó, tình hình dự án sẽ
không ổn nếu không kịp hoàn
tất các thủ tục gia hạn hiệp định
vay lần hai (3391-VIE) theo yêu
cầu của ADB.
ADBViệt Namcho biết có thể
hỗ trợ để gia hạn hiệp định vay
vốn cho dự án với điều kiện tiên
quyết là trong khi chờ hoàn thiện
thủ tục theo quy định pháp luật
củaViệt Nam, Văn phòng Chính
phủ nên có thư chính thức gửi
đại diện ADB tại Hà Nội chậm
nhất trong ngày 1-6.
Thưnàyphải cónội dungbày tỏ
mongmuốn đề nghị gia hạn hiệp
định vay vốn làm cơ sở thuyết
phục để ADB Việt Nam trình
ban giám đốc ADB quyết định.
VEC cho hay: Đúng ngày 1-6,
Văn phòng Chính phủ đã có văn
bản về việc điều chỉnh chủ trương
đầu tư dự án, vay vốn ADB.
Theo đó, Chính phủ đồng ý
về chủ trương gia hạn thời gian
thực hiện dự án đến 31-12-2023.
Đây được xem là cơ sở để gia
hạn hiệp định vay vốn ADB
3391-VIE và hiệp định tài trợ
khung của dự án.
Đồng thời, Chính phủ giao bộ
trưởng Bộ Tài chính ký thư gửi
giám đốc quốc giaADB tại Việt
Cao tốc Bến Lức - Long Thành được gia hạn hiệp định vay để tiếp tục triển khai. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
“Thủ tướng và các bộ
đã giải quyết rất kịp
thời, kể cả nhà tài trợ
cũng hỗ trợ hết sức để
tháo gỡ khó khăn cho
dự án.”
Đã đạt 70% khối lượng dự án
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng
mức đầu tư 1.607,40 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 635,7 triệu
USD. Vốn ADB gồm hai khoản vay theo hình thức đầu tư phân kỳ,
độc lập nằm trong Hiệp định khung (MFF).
Dự án đến nay đã đạt 70% khối lượng, còn vướng giải phóng
mặt bằng 14 hộ dân.
Tránh gia hạn vay
nhiều lần
Văn phòng Chính phủ đã yêu
cầu các bên liên quan đảm bảo
kết thúc dự án theo đúng tiến độ
cam kết với nhà tài trợ.
Đồng thời, Chính phủ đề nghị
các đơn vị liên quan phải rà soát
tiến độ triển khai. Các đơn vị này
phải chịu hoàn toàn trách nhiệm
trước Thủ tướng và trước pháp
luật về hiệu quả sử dụng nguồn
vốn vay nước ngoài. Tránh việc
phải điều chỉnh dự án và gia hạn
hiệp định vay nhiều lần.
Gia hạn vay vốn cứu
cao tốc Bến Lức -
Long Thành
Đến thời điểmhiện tại, dự án cao tốc Bến Lức - LongThành đã được giải cứu
về nguồn vốn với sự nỗ lực từ các bên.
Nam trong ngày 1-6. Mục đích
để thông báo và đề nghị ADB
ủng hộ việc gia hạn dự án cũng
như mong muốn của Chính phủ
Việt Nam tiếp tục sử dụng khoản
vay ADB để hoàn thành dự án.
Ngay trong ngày 1-6, Bộ
trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến
Dũng đã có công thư gửi ông
Eric Sidgwick, Giám đốc quốc
gia ADB tại Việt Nam.
Công thư trên thông báo chủ
trương gia hạn thời gian thực hiện
dự án đã được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt. Đồng thời, Bộ
trưởng Đinh tiến Dũng đề nghị
ADB tiếp tục hỗ trợ thủ tục gia
hạn này.
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
ôngNguyễnQuốcBình,PhóTổng
giámđốcVEC,chohay:“Ngày2-6,
ADBđãđồngývềmặt nguyên tắc
gia hạn hiệp định vay vốn. Thông
tin này thật sự đáng mừng, Thủ
tướng và các bộ đã giải quyết rất
kịp thời, kể cả nhà tài trợ cũng hỗ
trợ hết sức để tháo gỡ khó khăn
cho dự án”.
Ông Bình cũng cho biết theo
yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc, VEC phải trình thủ
tục điều chỉnh chủ trương đầu tư
để gia hạn thời gian thực hiện dự
án theoquyđịnh trước ngày10-6 .
Sau khiVEC trình thủ tục, Thủ
tướng sẽ xemxét, quyết định. Đó
cũng là cơ sở để các cơ quan hoàn
thiện thủ tục trình cấp có thẩm
quyền quyết định gia hạn hiệp
định khung, hiệp định vay đã ký
với ADB.
“Ngày5-6vừaqua,VECđãtrình
Thủ tướng” - ông Bình nói thêm.
Sử dụng khoản vay
như thế nào?
Theo VEC, khoản vay 3391-
VIE trị giá 286 triệu USD được
sửdụng cho công tác xây lắpđoạn
phía đông của dự án.
Bên cạnh đó, khoản vay cũng
dùng để cung cấp các dịch vụ tư
vấn giám sát dự án, tư vấn giám
sát môi trường độc lập và tư vấn
kiểmtoánđộc lậpđược tuyểnchọn
từkhoảnvay lầnmột (2730-VIE).
Ngoài ra, khoản vay này còn sử
dụngchochi phí quản lýdựáncủa
VEC, thuế VAT, lãi vay, phí đầu
cuối, các chi phí tài chính khác.
Khoản vay 3391-VIE có hiệu
lực từ ngày 5-5-2017, đóng ngày
30-6 tới nếu không được đề xuất
gia hạn trong thời gian quy định
củaADB.
Hiệp định tài trợ khung dự án
(MFF) ngày 14-12-2010 có hiệu
lực 10 năm cho cả hai khoản vay
ADB lần một và lần hai, có thời
hạn đóng vào ngày 14-12-2020.
Bộ GTVT cũng đã kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ chấp thuận
chủ trươngsửdụngnguồnvốncủa
khoảnvayADBlầnhai(3391-VIE).
Nguồnvốn trên là cơ sở tiếp tục
thực hiện, giải ngân cho các khối
lượng còn lại của các gói thầu xây
lắp, tư vấn chưa hoàn thành trong
thời gian có hiệu lực của khoản
vay lần một (2730-VIE).
Tổng giá trị của khoản vay này
khoảng 1.584,42 tỉ đồng, tương
đương 67,4 triệu USD.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook