126-2020 - page 9

9
HUYVŨ
N
hờ các dự án hạ tầng
đang được triển khai,
hàng loạt dự án bất động
sản (BĐS) dày đặc hiện diện
từ nhiều năm nay nhưng chưa
phát triển, thậm chí có dự
án dừng thi công trên đường
Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ
Nguyễn Văn Linh về cảng
Hiệp Phước (huyện Nhà Bè,
TP.HCM) kỳ vọng sẽ được
tiếp sức.
Tháo nút thắt hạ tầng
“Dự án nâng cấp mở rộng
đườngNguyễnHữuThọ (đoạn
từ cầu Kênh Tẻ đến đường
Nguyễn Văn Linh dài hơn 2
kmmở rộng thành 40 m) đang
được lập dự án đầu tư” - ông
Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP, cho biết
trong văn bản báo cáo về tiến
độ và hiệu quả các công trình
giao thông trọng điểm trên địa
bàn TP mới đây.
Theo đó, dự kiến đoạn
đường này sẽ được mở rộng
từ sáu làn xe hiện hữu thành
tám làn xe. Khi đó, cùng với
nút giao thông ba tầng đang
được xây dựng Nguyễn Hữu
Thọ - Nguyễn Văn Linh thì
con đường huyết mạchNguyễn
Hữu Thọ sẽ được thông suốt,
rộng rãi từ trung tâm TP về
tới cảng Hiệp Phước.
Ngoài ra, một dự án giao
thông quan trọng khác để
Bộ GTVT vừa cho biết dự thảo Luật Giao thông đường
bộ (sửa đổi) nhận được rất nhiều ý kiến của các bộ, ngành,
chuyên gia và người dân. Trong đó, quy định lái xe kinh
doanh vận tải (KDVT) phải có chứng chỉ hành nghề lái xe
KDVT được quy định tại Điều 9 và 109 của dự luật nhận
nhiều ý kiến phản đối.
Theo Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), việc đề xuất quy định
chứng chỉ hành nghề vào dự luật được nghiên cứu dựa theo
kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, các
nước phát triển và có công tác quản lý về an toàn giao thông
tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản.
“Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến đóng góp, ban soạn
thảo dự luật giao thông đã nghiên cứu, chỉnh sửa theo hướng
khi học bằng lái xe, người lái xe có thể đăng ký để được đào
tạo về nghiệp vụ hành nghề lái xe KDVT (nếu có nhu cầu).
Qua đó, tài xế được cấp đồng thời giấy phép lái xe và chứng
chỉ hành nghề lái xe KDVT…” - lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ
GTVT) thông tin.
Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI), mục tiêu của chứng chỉ hành nghề lái xe
KDVT là nhằm đảm bảo người lái xe có đủ kỹ năng lái xe
Bỏ nhiều quy định trong luật hiện hành
Bộ GTVT cho biết dự luật giao thông đường bộ mới nhất
cũng tiếp thu bỏ điều kiện về chứng chỉ người điều hành vận
tải, chứng chỉ người phụ trách quản lý an toàn giao thông.
Cạnh đó, so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành, dự luật
lần này bỏ điều kiện đơn vị KDVT phải có nơi đỗ xe. Bỏ điều
kiện doanh nghiệp, hợp tác xã KDVT hành khách bằng xe buýt,
taxi phải đăng ký tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành
khách với các cơ quan có thẩm quyền và phải niêm yết công
khai. Bỏ điều kiện về đảm bảo số lượng xe, nhân viên phục vụ
trên xe phù hợp với phương án kinh doanh.
Ngoài ra, dự luật cũng bỏ điều kiện nhân viên phục vụ trên
xe phải được tập huấn nghiệp vụ KDVT, an toàn giao thông. Bỏ
điều kiện các doanh nghiệp, hợp tác xã mới được KDVT hành
khách theo tuyến cố định, KDVT hành khách bằng xe buýt, taxi,
xe container phải có bộ phận quản lý an toàn giao thông…
Một dự án đang dừng thi công trên đườngNguyễnHữu Thọ.
Ảnh: HUY VŨ
Những dự án hạ
tầng đang thi công
sẽ giúp kết nối khu
này vào các quận
trung tâm và tạo
điều kiện thuận lợi
hơn cho các dự án
BĐS phát triển.
Khởi động siêu dự án khu Nam
Hiện Sở Xây dựng TP được UBND TP giao hướng dẫn Công
ty GS Engineering & Construction thực hiện thủ tục công nhận
chủ đầu tư dự án Nhà Bè Metrocity tại KĐT này.
Dự án này được xem là KĐT lớn thứ hai tại khu Nam Sài Gòn
sau KĐT Phú Mỹ Hưng, quận 7. Dự án tọa lạc mặt tiền đường
Nguyễn HữuThọ, huyện Nhà Bè, cuối tuyến đường là KĐT cảng
Hiệp Phước, dự án có quy mô lên đến 349.4 ha, gồm biệt thự,
khu căn hộ thấp tầng, khu căn hộ cao tầng, khu nhà ởphức hợp.
Dự án hạ tầng giúp hồi sinh
bất động sản khu Nam
Nút giao ba tầng Nguyễn Văn Linh - NguyễnHữuThọ khởi công tháng 4-2020, dự ánmở rộng đường Nguyễn
HữuThọ đang lập dự án đầu tư… là những dự án sẽ tháo nút thắt hạ tầng cho cung đường dày đặc dự án này.
khơi thông nút thắt cầu Kênh
Tẻ (cây cầu dù vừa hoàn
thành mở rộng thời gian gần
đây vẫn không thể đáp ứng
lưu lượng xe) là cầu Nguyễn
Khoái. Đây là cây cầu bắc qua
Kênh Tẻ, nối quận 1, quận 4
và quận 7. Dự kiến dự án có
tổng chiều dài 1.000 m, bắt
đầu từ đường D1 khu dân cư
Him Lam (quận 7, kết nối với
đường Nguyễn Hữu Thọ) và
điểm cuối là đường Bến Vân
Đồn (quận 4). Tổng vốn đầu
tư dự án này dự kiến là 1.250
tỉ đồng. Sở GTVT TP cũng
cho biết dự án này sở đang tổ
chức lập và trình đề xuất điều
chỉnh chủ trương đầu tư công
bằng nguồn vốn ngân sách
theo Luật Đầu tư công 2019.
Thời gian qua, các cơ quan
chức năng cũng tổ chức lấy
ý kiến về việc giảm lộ giới
tuyến đường Nguyễn Khoái
xuống còn 30 m tại hai phía
đầu. Đồng thời, tăng lộ giới từ
25 m lên 30 m đoạn từ hẻm
64 đến hẻm 144 (ở Bến Vân
Đồn) để lộ giới toàn tuyến
cầu đường Nguyễn Khoái sẽ
rộng 30 m.
Đẩy mạnh phát triển
con đường BĐS
dày đặc
Từ nhiều năm trước, con
đường BĐS Nguyễn Hữu
Thọ được phân chia làm hai
thái cực. Nếu như đoạn đầu
từ cầu Kênh Tẻ tới Nguyễn
Văn Linh với hàng loạt “đại
gia” nhảy vào và phát triển
dự án một cách thuận lợi thì
đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ
cũng có nhiều dự án nhưng lại
là khung cảnh đìu hiu.
Ghi nhận của PVvào những
ngày đầu tháng 6, cung đường
Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ
Nguyễn Văn Linh đến cảng
Hiệp Phước có hàng chục
dự án BĐS san sát nhau. Có
một số dự án như khu dự án
Kenton Residences có chín
tòa nhà với 1.640 căn hộ,
tổng vốn đầu tư là 300 triệu
USD đã dừng thi công từ năm
2011. Khung cảnh khu đô thị
(KĐT) ven sông của dự án này
không khác một TP hoang,
không một bóng người. Tiếp
đó là dự án Park Vista, cuối
tháng 10-2019 cũng bị nhiều
cư dân đến Sở Xây dựng TP
khiếu nại vì ngừng thi công.
Theo ông Nguyễn Hoàng
Việt, Chủ tịch HĐQTSonViet
Property JSC (SVP) - một đơn
vị phát triển và phân phối, cho
rằng BĐS khu vực từ Nguyễn
VănLinh đến cảngHiệp Phước
nhiều năm qua không phát
triển mạnh vì hạ tầng dẫn vào
trung tâm không thông suốt.
“Nếu giải quyết được vấn đề
này hoặc triển khai những
trung tâm tài chính mới ngay
tại khu Nam, BĐS khu vực
này sẽ có động lực để chuyển
mình” - ông Việt nói.
ÔngViệt cũng cho rằng khu
Nam hiện khá yên ắng, không
thể so sánh với khu Đông và
khu Tây về số lượng dự án.
Tuy nhiên, những dự án hạ
tầng đang thi công sẽ giúp
kết nối khu này vào các quận
trung tâm và tạo điều kiện
thuận lợi hơn cho các dự án
BĐS phát triển.
Chủ tịch Hiệp hội BĐS
TP.HCMLêHoàngChâu cũng
cho rằng tiềm năng BĐS của
khu vực này còn lớn và các
dự án hạ tầng sẽ thúc đẩy phát
triển hơn nữa trong tương lai.
“Như tôi đã nhiều lần ý kiến,
giaothôngluônđiđôivớilĩnhvực
đấtđai,pháttriểnBĐS,vìvậybài
toánhạ tầng luôn cầnđược quan
tâm.Vừaqua,khiThủtướngvào
cáctỉnhmiềnNam,chúngtôicũng
kiếnnghịtiếptụctriểnkhainhiều
dự án giao thông xuyên tâm, kết
nối vùngvàkết nối cáccảngnhư
cảng Hiệp Phước” - ông Châu
phân tích.•
Sửaquyđịnhbuộc lái xe vận tải phải có chứng chỉ hànhnghề
Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải được quy định tại Điều 9 và 109 của dự luật.
an toàn, đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng của hành
khách… Tuy nhiên, lái xe KDVT hay không KDVT thì đều
phải đảm bảo yếu tố an toàn.
Cạnh đó, để được cấp giấy phép lái xe, người lái xe phải
hoàn thành khóa đào tạo và trải qua kỳ thi sát hạch để được
cấp phép. Nếu quy định có chứng chỉ hành nghề, lái xe
KDVT lại phải tiếp tục đào tạo để được cấp chứng chỉ sẽ tăng
thủ tục xin cho không cần thiết. “Đồng thời, quy định này
tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe hoặc
doanh nghiệp nên cần bỏ…” - đại diện VCCI cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng lâu nay quy định đối với lái
xe KDVT định kỳ ba năm tập huấn để cập nhật các quy định
mới, các tiến bộ khoa học công nghệ là phù hợp và đã đi vào
cuộc sống.
Hiện nay, việc phân biệt giữa xe KDVT và không KDVT
chỉ là tương đối. Việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề
sẽ khiến công tác tuyển dụng lái xe ở các đơn vị KDVT sẽ
càng khó khăn hơn, vận tải công cộng khó phát triển hơn.
“Trong khi đó, xét về sự cần thiết, việc lái xe KDVT hay
không thì người lái xe đều phải nắm được cả về lý thuyết
và có kỹ năng đạt yêu cầu về nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái
xe an toàn. Nên quy định có thêm chứng chỉ là không cần
thiết…” - ông Quyền cho hay.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook