129-2020 - page 13

13
Đề văn thi học sinh giỏi
hay, sáng tạo, hiện đại
NGUYỄNQUYÊN
S
áng 10-6, Sở GD&ĐT
TP.HCM tổ chức kỳ
thi học sinh (HS) giỏi
cấp TP khối 9, 12 năm học
2019-2020. Sau khi kết thúc
môn văn, đề thi cả hai khối
nhận được đánh giá tích cực
từ giáo viên (GV) lẫn HS.
“Sốt” với hình ảnh
gạo + trái tim trong
đề thi
Đề thi văn khối 9 gồm hai
câu với 120 phút. Theo ý kiến
của nhiều người, đề không
theo khuôn mẫu quen thuộc
nào. Một thí sinh bày tỏ: “Đề
có tính thực tiễn cao cũng như
phù hợp với trình độmặt bằng
chung, tích hợp được thực tế
và cổ điển nên rất hợp lý”.
Nhận xét về đề thi, thầy Võ
Kim Bảo, GV Trường THCS
Nguyễn Du, quận 1, cho biết
câu 1 lấy vấn đề thực tế nhưng
lại bàn vềmột vấn đề tư tưởng
đạo lý.Nóđòi hỏiHSphải nắm
vững phương pháp làm bài,
phải có kiến thức xã hội và tư
duy logicmới làmrõ được vấn
đề. Phần nghị luận văn học khá
khó. Điều quan trọng HS phải
nhìnragợi ýcủađềđểvậndụng
vào bài làm. “Dù khó nhưng cả
hai câu đều có tính gợi mở và
cách ra đề rất sáng tạo” - thầy
Bảo nhấn mạnh.
Tương tự, cô Phạm Thanh
Xuân, GVTrường THCS Lê
Quý Đôn, quận 3, chia sẻ đề
văn rất hay. Phần nghị luận
xã hội có tính thời sự nhưng
không chỉ nhìn dưới góc độ
thông tin khô khan mà định
hướng HS nói lên suy nghĩ,
chính kiến của mình qua
mỗi ví dụ.
Phần nghị luận văn học là
bức thông điệp của thời gian
qua các tác phẩm văn học đã
khơi gợi trong các em những
suy ngẫm hay
từnhữngbước
chuyển trong
mỗi tác phẩm.
VềviệcATM
gạo xuất hiện
trong đề thi,
một thànhviên
thuộcbanrađề
thinói:“Chúng
tôi muốn đưa
một vấn đề thời sự vào đề một
cách nhẹ nhàng, giàu sức gợi,
không khô cứng. Đặc biệt, nó
có thể kết nối hai vấn đềmuôn
thuở mà HS đã được học là
yêu thương và sáng tạo bằng
một hình ảnh được biết đến
nhiều trong mùa dịch là máy
ATMgạo. Từ đó giúpHS phát
triển tư duy, liên kết các vấn
đề để cảm nhận sức mạnh kỳ
diệu của yêu thương chính là
cội nguồn cho sự sáng tạo”.
Cũng theo vị này, mọi sáng
tạo đều có ý nghĩa với đời
sống nhưng những sáng tạo
mang bóng dáng yêu thương
sẽ đưa người
đếngầnngười,
làm cuộc đời
tốtđẹphơn.Có
thể nó không
phải sáng tạo
hoàn hảo nhất
nhưng sẽ là
sángtạoýnghĩa
nhất. Qua đó,
mỗi HS sẽ biết
dùng trái tim yêu thương để
tạo ra những điều diệu kỳ cho
cuộc sống.
Đối thoại về
quan niệm sống
Nếu đề thi lớp 9 khiến mọi
người thú vị về sự xuất hiện
của ATM gạo thì đề thi văn
lớp 12 lại thu hút bởi sự đối
thoại về quan niệm sống.
Cô Đặng Thị Huy Lam,
GV Trường THPT Nguyễn
Hữu Huân, quận Thủ Đức,
cho rằng đề thi hay, hay từ
việc lựa chọn những câu nói
nổi tiếng để đưa ra bàn luận.
“Tôi thích câu 1 khi chọn hai
ý kiến trái chiều để bàn vềmột
lối sống tích cực, thông minh,
sáng suốt, bản lĩnh trước cái
nhìn và sự đánh giá của người
khác. Đề không chỉ tạo sân
chơi cho thí sinh tranh luận,
phản biện để khẳng định sự
đồng ý và không đồng ý mà
đề thi cho tất cả ai đã đọc
một sự chiêm nghiệm về lối
sống phù hợp nhất cho riêng
mình” - cô Lam nói.
Còn câu 2, theo cô Lam,
đề lấy ý kiến của danh họa
Picasso để bàn luận về sự
sáng tạo, bản chất cần và đủ
của nghệ thuật nói chung và
văn chương nói riêng cũng đã
là sự sáng tạo rất nghệ thuật
của người ra đề.
Cái gương, người thợ và
người nghệ sĩ, ai sẽ phản ánh
đúng chân dung con người?
Hai kỳ thi học sinh giỏi tổ chức
cùng thời điểm
Sau một thời gian tạm hoãn do dịch COVID-19, kỳ thi HS
giỏi khối 9, khối 12 cấp TP được tổ chức tại chín cụm.
Nội dung chương trình THCS, THPT hiện hành, theo định
hướngđánhgiánăng lực tưduyvàvậndụng thực tiễncủaHS.
Khối 12 gồm các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, toán, vật
lý, hóa học, sinh học, tin học, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng
Nhật, tiếng Trung (môn ngoại ngữ không có phần nghe)
với thời gian 120 phút.
Khối 9 ngoài những môn học của khối 12 có thêm môn
công nghệ và khoa học tự nhiên. Môn ngoại ngữ có phần
thi nghe, môn công nghệ không có phần thi thực hành.
Mọi sáng tạo đều
có ý nghĩa với đời
sống nhưng những
sáng tạo mang bóng
dáng yêu thương sẽ
đưa người đến gần
người, làm cuộc đời
tốt đẹp hơn.
Đời sống xã hội -
ThứNăm11-6-2020
Nhiều giáo viên nhận xét đề thi học sinh giỏi văn khối 9, 12 tại TP.HCMhay, mang tính thời sự và
phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh.
Đối chiếu, bàn luận, tư liệu,
dẫn chứng đều rộngmở không
gò bó, hạn định bởi những tác
phẩmcụ thể. Như vậy, thí sinh
sẽ thỏa đam mê văn chương
với vốn sống, với những tác
phẩm các em yêu thích trong
và ngoài nhà trường.
Còn cô Hồ Lê Thanh Hà, tổ
trưởng môn ngữ văn, Trường
THPT Phú Nhuận, quận Phú
Nhuận, cho biết đề hay và
phù hợp với thực tế nhưng
hơi dài. Với 120 phút, các em
khó có thể hoàn chỉnh được
cả hai câu nghị luận xã hội
lẫn nghị luận văn học. Trong
khoảng thời gian đó, các em
chỉ có thể phân tích ở một
khía cạnh chứ khó có thể bao
quát và sâu sắc.
Câu nghị luận xã hội đòi hỏi
HSphải cóvốnsống, kiến thức.
Cả hai quan điểmđều đúng và
HS cần phải đưa ra lập luận,
lý lẽ để chứng minh điều đó.
“Trong cuộc sống, chúng ta
cần phải dung hòa cả hai quan
điểm. Con người cần phải có
chính kiến của bản thân nhưng
cũng cần tiếp thu ý kiến của
người khác” - côHà nói thêm.•
Cần Thơ: Học sinh lớp 8 nắm tóc,
đánh bạn dã man
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh
hai nữ sinh bị bạn cùng lớp đánh dã man ngoài cổng trường.
Theo đoạn clip, hai học sinh (HS) nữ mặc áo thể dục
dùng tay nắm tóc, đánh hai nữ sinh khác dữ dội. Trong đó,
một nữ sinh liên tiếp đập đầu bạn xuống nền gạch trước
sự chứng kiến của nhiều người. Thấy vậy, những HS đứng
cạnh chạy đến can ngăn thì các em mới chịu dừng tay. Sự
việc được cho là xảy ra phía ngoài Trường THCS Đoàn
Thị Điểm, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Chiều 10-6, trao đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM
qua
điện thoại, thầy Trương Vĩnh Khoa, Hiệu trưởng Trường
THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều), xác nhận đoạn
clip trên đúng là hai HS của trường. “Hiện chúng tôi đã
cho mời phụ huynh và HS kết hợp với công an phường để
làm rõ vụ việc” - thầy Khoa thông tin thêm.
Còn cô Lâm Thanh Liễu, Trưởng phòng GD&ĐT quận
Ninh Kiều, thông tin với báo chí phòng đã nắm sự việc và
đã chỉ đạo nhà trường làm việc cùng các phụ huynh. Sáng
10-6, phụ huynh của các em liên quan đã làm việc với nhà
trường và đưa hai em bị đánh đi khám sức khỏe, đồng thời
phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Hai em
đánh bạn đang học lớp 8 đã lưu ban một năm.
Theo đó, sự việc xảy ra vào trưa 9-6 khi đã hết giờ học
và bên ngoài khuôn viên trường. Nguyên nhân ban đầu
xác định là do mâu thuẫn cá nhân.
HẢI DƯƠNG
Sách giáo khoa phải đến tay học sinh
trước ngày 15-8
Ngày 10-6, Bộ GD&ĐT có công văn hướng dẫn thực
hiện bồi dưỡng giáo viên (GV) và cung ứng sách giáo
khoa lớp 1 năm học 2020-2021.
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT các tỉnh chủ
động phối hợp với các nhà xuất bản xây dựng kế hoạch
tập huấn sử dụng sách giáo khoa cho GV cũng như cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục.
GV sẽ được sắp xếp vào các lớp học theo môn học hoặc
hoạt động giáo dục, theo bộ sách giáo khoa, đảm bảo
100% GV dạy lớp 1 và cán bộ quản lý được tập huấn phù
hợp với lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh thời gian bồi dưỡng GV, cán
bộ quản lý giáo dục về sử dụng sách giáo khoa lớp 1 phải
được hoàn thành trước ngày 30-7. Cơ quan này sẽ giám
sát việc thực hiện của địa phương và nhà xuất bản.
Đối với công tác cung ứng sách, Bộ GD&ĐT yêu cầu
các nhà xuất bản chịu trách nhiệm về chất lượng sách giáo
khoa đúng với bản mẫu đã được bộ trưởng Bộ GD&ĐT
phê duyệt và các nhà trường lựa chọn.
“Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách
giáo khoa năm học 2020-2021 trên địa bàn” - Bộ GD&ĐT
nêu rõ và yêu cầu việc cung ứng sách giáo khoa phải đảm
bảo sách đến tay phụ huynh, học sinh, GV trước ngày 15-8.
HÀ PHƯỢNG
Đề thi học sinh giỏi văn lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM.
Học sinh Trường THCS LêQuýĐôn, quận 3 thamdự kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp TP. Ảnh: THANHXUÂN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook