13
        
        
          Đề văn thi học sinh giỏi
        
        
          hay, sáng tạo, hiện đại
        
        
          NGUYỄNQUYÊN
        
        
          S
        
        
          áng 10-6, Sở GD&ĐT
        
        
          TP.HCM tổ chức kỳ
        
        
          thi học sinh (HS) giỏi
        
        
          cấp TP khối 9, 12 năm học
        
        
          2019-2020. Sau khi kết thúc
        
        
          môn văn, đề thi cả hai khối
        
        
          nhận được đánh giá tích cực
        
        
          từ giáo viên (GV) lẫn HS.
        
        
          “Sốt” với hình ảnh
        
        
          gạo + trái tim trong
        
        
          đề thi
        
        
          Đề thi văn khối 9 gồm hai
        
        
          câu với 120 phút. Theo ý kiến
        
        
          của nhiều người, đề không
        
        
          theo khuôn mẫu quen thuộc
        
        
          nào. Một thí sinh bày tỏ: “Đề
        
        
          có tính thực tiễn cao cũng như
        
        
          phù hợp với trình độmặt bằng
        
        
          chung, tích hợp được thực tế
        
        
          và cổ điển nên rất hợp lý”.
        
        
          Nhận xét về đề thi, thầy Võ
        
        
          Kim Bảo, GV Trường THCS
        
        
          Nguyễn Du, quận 1, cho biết
        
        
          câu 1 lấy vấn đề thực tế nhưng
        
        
          lại bàn vềmột vấn đề tư tưởng
        
        
          đạo lý.Nóđòi hỏiHSphải nắm
        
        
          vững phương pháp làm bài,
        
        
          phải có kiến thức xã hội và tư
        
        
          duy logicmới làmrõ được vấn
        
        
          đề. Phần nghị luận văn học khá
        
        
          khó. Điều quan trọng HS phải
        
        
          nhìnragợi ýcủađềđểvậndụng
        
        
          vào bài làm. “Dù khó nhưng cả
        
        
          hai câu đều có tính gợi mở và
        
        
          cách ra đề rất sáng tạo” - thầy
        
        
          Bảo nhấn mạnh.
        
        
          Tương tự, cô Phạm Thanh
        
        
          Xuân, GVTrường THCS Lê
        
        
          Quý Đôn, quận 3, chia sẻ đề
        
        
          văn rất hay. Phần nghị luận
        
        
          xã hội có tính thời sự nhưng
        
        
          không chỉ nhìn dưới góc độ
        
        
          thông tin khô khan mà định
        
        
          hướng HS nói lên suy nghĩ,
        
        
          chính kiến của mình qua
        
        
          mỗi ví dụ.
        
        
          Phần nghị luận văn học là
        
        
          bức thông điệp của thời gian
        
        
          qua các tác phẩm văn học đã
        
        
          khơi gợi trong các em những
        
        
          suy ngẫm hay
        
        
          từnhữngbước
        
        
          chuyển trong
        
        
          mỗi tác phẩm.
        
        
          VềviệcATM
        
        
          gạo xuất hiện
        
        
          trong đề thi,
        
        
          một thànhviên
        
        
          thuộcbanrađề
        
        
          thinói:“Chúng
        
        
          tôi muốn đưa
        
        
          một vấn đề thời sự vào đề một
        
        
          cách nhẹ nhàng, giàu sức gợi,
        
        
          không khô cứng. Đặc biệt, nó
        
        
          có thể kết nối hai vấn đềmuôn
        
        
          thuở mà HS đã được học là
        
        
          yêu thương và sáng tạo bằng
        
        
          một hình ảnh được biết đến
        
        
          nhiều trong mùa dịch là máy
        
        
          ATMgạo. Từ đó giúpHS phát
        
        
          triển tư duy, liên kết các vấn
        
        
          đề để cảm nhận sức mạnh kỳ
        
        
          diệu của yêu thương chính là
        
        
          cội nguồn cho sự sáng tạo”.
        
        
          Cũng theo vị này, mọi sáng
        
        
          tạo đều có ý nghĩa với đời
        
        
          sống nhưng những sáng tạo
        
        
          mang bóng dáng yêu thương
        
        
          sẽ đưa người
        
        
          đếngầnngười,
        
        
          làm cuộc đời
        
        
          tốtđẹphơn.Có
        
        
          thể nó không
        
        
          phải sáng tạo
        
        
          hoàn hảo nhất
        
        
          nhưng sẽ là
        
        
          sángtạoýnghĩa
        
        
          nhất. Qua đó,
        
        
          mỗi HS sẽ biết
        
        
          dùng trái tim yêu thương để
        
        
          tạo ra những điều diệu kỳ cho
        
        
          cuộc sống.
        
        
          Đối thoại về
        
        
          quan niệm sống
        
        
          Nếu đề thi lớp 9 khiến mọi
        
        
          người thú vị về sự xuất hiện
        
        
          của ATM gạo thì đề thi văn
        
        
          lớp 12 lại thu hút bởi sự đối
        
        
          thoại về quan niệm sống.
        
        
          Cô Đặng Thị Huy Lam,
        
        
          GV Trường THPT Nguyễn
        
        
          Hữu Huân, quận Thủ Đức,
        
        
          cho rằng đề thi hay, hay từ
        
        
          việc lựa chọn những câu nói
        
        
          nổi tiếng để đưa ra bàn luận.
        
        
          “Tôi thích câu 1 khi chọn hai
        
        
          ý kiến trái chiều để bàn vềmột
        
        
          lối sống tích cực, thông minh,
        
        
          sáng suốt, bản lĩnh trước cái
        
        
          nhìn và sự đánh giá của người
        
        
          khác. Đề không chỉ tạo sân
        
        
          chơi cho thí sinh tranh luận,
        
        
          phản biện để khẳng định sự
        
        
          đồng ý và không đồng ý mà
        
        
          đề thi cho tất cả ai đã đọc
        
        
          một sự chiêm nghiệm về lối
        
        
          sống phù hợp nhất cho riêng
        
        
          mình” - cô Lam nói.
        
        
          Còn câu 2, theo cô Lam,
        
        
          đề lấy ý kiến của danh họa
        
        
          Picasso để bàn luận về sự
        
        
          sáng tạo, bản chất cần và đủ
        
        
          của nghệ thuật nói chung và
        
        
          văn chương nói riêng cũng đã
        
        
          là sự sáng tạo rất nghệ thuật
        
        
          của người ra đề.
        
        
          Cái gương, người thợ và
        
        
          người nghệ sĩ, ai sẽ phản ánh
        
        
          đúng chân dung con người?
        
        
          Hai kỳ thi học sinh giỏi tổ chức
        
        
          cùng thời điểm
        
        
          Sau một thời gian tạm hoãn do dịch COVID-19, kỳ thi HS
        
        
          giỏi khối 9, khối 12 cấp TP được tổ chức tại chín cụm.
        
        
          Nội dung chương trình THCS, THPT hiện hành, theo định
        
        
          hướngđánhgiánăng lực tưduyvàvậndụng thực tiễncủaHS.
        
        
          Khối 12 gồm các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, toán, vật
        
        
          lý, hóa học, sinh học, tin học, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng
        
        
          Nhật, tiếng Trung (môn ngoại ngữ không có phần nghe)
        
        
          với thời gian 120 phút.
        
        
          Khối 9 ngoài những môn học của khối 12 có thêm môn
        
        
          công nghệ và khoa học tự nhiên. Môn ngoại ngữ có phần
        
        
          thi nghe, môn công nghệ không có phần thi thực hành.
        
        
          Mọi sáng tạo đều
        
        
          có ý nghĩa với đời
        
        
          sống nhưng những
        
        
          sáng tạo mang bóng
        
        
          dáng yêu thương sẽ
        
        
          đưa người đến gần
        
        
          người, làm cuộc đời
        
        
          tốt đẹp hơn.
        
        
          Đời sống xã hội -
        
        
          ThứNăm11-6-2020
        
        
        
          Nhiều giáo viên nhận xét đề thi học sinh giỏi văn khối 9, 12 tại TP.HCMhay, mang tính thời sự và
        
        
          phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh.
        
        
          Đối chiếu, bàn luận, tư liệu,
        
        
          dẫn chứng đều rộngmở không
        
        
          gò bó, hạn định bởi những tác
        
        
          phẩmcụ thể. Như vậy, thí sinh
        
        
          sẽ thỏa đam mê văn chương
        
        
          với vốn sống, với những tác
        
        
          phẩm các em yêu thích trong
        
        
          và ngoài nhà trường.
        
        
          Còn cô Hồ Lê Thanh Hà, tổ
        
        
          trưởng môn ngữ văn, Trường
        
        
          THPT Phú Nhuận, quận Phú
        
        
          Nhuận, cho biết đề hay và
        
        
          phù hợp với thực tế nhưng
        
        
          hơi dài. Với 120 phút, các em
        
        
          khó có thể hoàn chỉnh được
        
        
          cả hai câu nghị luận xã hội
        
        
          lẫn nghị luận văn học. Trong
        
        
          khoảng thời gian đó, các em
        
        
          chỉ có thể phân tích ở một
        
        
          khía cạnh chứ khó có thể bao
        
        
          quát và sâu sắc.
        
        
          Câu nghị luận xã hội đòi hỏi
        
        
          HSphải cóvốnsống, kiến thức.
        
        
          Cả hai quan điểmđều đúng và
        
        
          HS cần phải đưa ra lập luận,
        
        
          lý lẽ để chứng minh điều đó.
        
        
          “Trong cuộc sống, chúng ta
        
        
          cần phải dung hòa cả hai quan
        
        
          điểm. Con người cần phải có
        
        
          chính kiến của bản thân nhưng
        
        
          cũng cần tiếp thu ý kiến của
        
        
          người khác” - côHà nói thêm.•
        
        
          Cần Thơ: Học sinh lớp 8 nắm tóc,
        
        
          đánh bạn dã man
        
        
          Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh
        
        
          hai nữ sinh bị bạn cùng lớp đánh dã man ngoài cổng trường.
        
        
          Theo đoạn clip, hai học sinh (HS) nữ mặc áo thể dục
        
        
          dùng tay nắm tóc, đánh hai nữ sinh khác dữ dội. Trong đó,
        
        
          một nữ sinh liên tiếp đập đầu bạn xuống nền gạch trước
        
        
          sự chứng kiến của nhiều người. Thấy vậy, những HS đứng
        
        
          cạnh chạy đến can ngăn thì các em mới chịu dừng tay. Sự
        
        
          việc được cho là xảy ra phía ngoài Trường THCS Đoàn
        
        
          Thị Điểm, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
        
        
          Chiều 10-6, trao đổi với PV
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          qua
        
        
          điện thoại, thầy Trương Vĩnh Khoa, Hiệu trưởng Trường
        
        
          THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều), xác nhận đoạn
        
        
          clip trên đúng là hai HS của trường. “Hiện chúng tôi đã
        
        
          cho mời phụ huynh và HS kết hợp với công an phường để
        
        
          làm rõ vụ việc” - thầy Khoa thông tin thêm.
        
        
          Còn cô Lâm Thanh Liễu, Trưởng phòng GD&ĐT quận
        
        
          Ninh Kiều, thông tin với báo chí phòng đã nắm sự việc và
        
        
          đã chỉ đạo nhà trường làm việc cùng các phụ huynh. Sáng
        
        
          10-6, phụ huynh của các em liên quan đã làm việc với nhà
        
        
          trường và đưa hai em bị đánh đi khám sức khỏe, đồng thời
        
        
          phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Hai em
        
        
          đánh bạn đang học lớp 8 đã lưu ban một năm.
        
        
          Theo đó, sự việc xảy ra vào trưa 9-6 khi đã hết giờ học
        
        
          và bên ngoài khuôn viên trường. Nguyên nhân ban đầu
        
        
          xác định là do mâu thuẫn cá nhân.
        
        
          
            HẢI DƯƠNG
          
        
        
          Sách giáo khoa phải đến tay học sinh
        
        
          trước ngày 15-8
        
        
          Ngày 10-6, Bộ GD&ĐT có công văn hướng dẫn thực
        
        
          hiện bồi dưỡng giáo viên (GV) và cung ứng sách giáo
        
        
          khoa lớp 1 năm học 2020-2021.
        
        
          Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT các tỉnh chủ
        
        
          động phối hợp với các nhà xuất bản xây dựng kế hoạch
        
        
          tập huấn sử dụng sách giáo khoa cho GV cũng như cán bộ
        
        
          quản lý cơ sở giáo dục.
        
        
          GV sẽ được sắp xếp vào các lớp học theo môn học hoặc
        
        
          hoạt động giáo dục, theo bộ sách giáo khoa, đảm bảo
        
        
          100% GV dạy lớp 1 và cán bộ quản lý được tập huấn phù
        
        
          hợp với lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục.
        
        
          Bộ GD&ĐT nhấn mạnh thời gian bồi dưỡng GV, cán
        
        
          bộ quản lý giáo dục về sử dụng sách giáo khoa lớp 1 phải
        
        
          được hoàn thành trước ngày 30-7. Cơ quan này sẽ giám
        
        
          sát việc thực hiện của địa phương và nhà xuất bản.
        
        
          Đối với công tác cung ứng sách, Bộ GD&ĐT yêu cầu
        
        
          các nhà xuất bản chịu trách nhiệm về chất lượng sách giáo
        
        
          khoa đúng với bản mẫu đã được bộ trưởng Bộ GD&ĐT
        
        
          phê duyệt và các nhà trường lựa chọn.
        
        
          “Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách
        
        
          giáo khoa năm học 2020-2021 trên địa bàn” - Bộ GD&ĐT
        
        
          nêu rõ và yêu cầu việc cung ứng sách giáo khoa phải đảm
        
        
          bảo sách đến tay phụ huynh, học sinh, GV trước ngày 15-8.
        
        
          
            HÀ PHƯỢNG
          
        
        
          Đề thi học sinh giỏi văn lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM.
        
        
          Học sinh Trường THCS LêQuýĐôn, quận 3 thamdự kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp TP. Ảnh: THANHXUÂN