129-2020 - page 9

9
Lênphương án bay
khi đóng 1 đường băng
Tân Sơn Nhất
Tần suất cất, hạ cánh sẽ không nhanh như khi khai thác hai đường băng
nhưng đảmbảo không ách tắc.
PHONGĐIỀN
T
ổng Công ty Đầu tư phát
triển và Quản lý hạ tầng
giao thông Cửu Long vừa
trình Bộ GTVT thẩm định báo
cáo nghiên cứu khả thi dự án
cải tạo, nâng cấp đường băng,
đường lăn sân bay Tân Sơn
Nhất (TP.HCM).
Đường băng đã
hư hỏng từ lâu
Hạng mục cải tạo, nâng cấp
đườngbăng25R/07Lcủasânbay
Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ hoàn
thành trongvòng sáu tháng.Thời
gian thi công theo kế hoạch là từ
cuối tháng 6 đến tháng 12-2020.
Đây làmột tronghai đườngbăng
tại sân bay có tần suất khai thác
nhộn nhịp nhất cả nước. Trong
đó, đường băng 25R/07L có
chiều dài 3.048 m, rộng 45 m.
Đường băng còn lại là 07R/25L
dài 3.800 m, rộng 45 m.
Một số hạng mục khác trong
dự án như làm hai đường lăn
thoát nhanh gồm một đường
lăn song song và một đường
lăn nổi; các công trình phục
vụ quản lý bay, đèn hiệu… sẽ
mất khoảng 14 tháng thi công.
Tổng mức đầu tư cho dự án là
hơn 2.000 tỉ đồng.
Trong gần ba năm qua, các
đơn vị chuyênmôn đã cảnh báo
đường băng 25R/07Lxuất hiện
các vết nứt, sụt, lún. Những vết
lồi lõm này gây tình trạng đọng
nướckhitrờimưa,bêtôngnhựabị
rạnnứt, khôngđảmbảo chịu lực.
Theo khảo sát của các đơn
vị chuyên môn, với tình trạng
trên đường băng này khó đảm
bảo an toàn khi khai thác các
chuyến bay. PGS-TS Nguyễn
Thiện Tống, chuyên gia trong
lĩnh vực hàng không, cho rằng
lẽ ra phải tiến hành sửa chữa
đường băng này từ lâu. Việc
sửa chữa lần này cần phải gấp
rút thực hiện để phục vụ tốt
hơn cho máy bay cất, hạ cánh.
Theo ông Tống, ngành hàng
không đang dần phục hồi sau
dịch COVID-19, cộng với cao
điểm hè và cuối năm nên cần
có phương án chi tiết để hạn
chế thấp nhất tác động đến tần
suất khai thác các chuyến bay.
Trên thực tế, việc nâng cấp,
cải tạo đường băng và đường
lăn là hoạt động bình thường
của các sân bay. Thậm chí, ở
một số quốc gia sân bay chỉ có
một đường băng nên khi sửa
chữa phải tính toán từng giai
đoạn, từng hợp phần rất kỹ
lưỡng, thời gian sửa đan xen
ngày đêmđể đảmbảo khai thác.
Lên nhiều phương án
hạn chế ùn tắc
Trao đổi với PV, Tổng giám
đốcCảng hàng khôngViệt Nam
(ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết
Cục Hàng không Việt Nam
đã có chỉ đạo cụ thể. Theo đó,
ACV và Tổng Công ty Quản
lý bay Việt Nam sẽ xây dựng
phương án chi tiết để cục phê
chuẩn trước khi triển khai dự
án. Các phương án sẽ áp dụng
tùy theo từng giai đoạn thi
công cụ thể.
“HiệnACV đã sẵn sàng các
phương án ứng phó để phục
vụ hoạt động cải tạo, nâng cấp
đường băng” - ông Phiệt nói.
Theo một nguồn tin từ Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất, các phương án triển
khai trong thời gian thi công
bao gồm an ninh, an toàn con
người, phương tiện vào khu vực
thi công, công tác phòng cháy
chữa cháy, vệ sinh môi trường
sẽ do Cảng hàng không quốc tế
Tân SơnNhất đảm trách. Trong
đó bao gồm công tác thi kiểm
tra lực lượng nhân công vào
làm việc tại sân bay.
Ngoài ra, trong giai đoạn này
còn tính toán đến phương án
máy bay qua đêm tại sân bay.
Hiện cảng đã sắp xếp 17 vị trí
và đang tính toán phân bổ cho
từng hãng hàng không.
Một điểm thuận lợi nữa là lần
này đường băng được sửa chữa
làđườngbăngngắn, thườngphục
vụ máy bay thân hẹp nên sẽ ít
gây ảnh hưởng hơn so với sửa
đường băng dài. Đường băng
dài (07R/25L) còn lại có thể
đáp ứng cho nhiều dòng máy
bay từ thân rộng đến thân hẹp.
Thời điểm hiện tại sân bay Tân
Sơn Nhất chưa mở lại đường
bay quốc tế nên phần nào cũng
giảm được áp lực.
Về công tác điều hành bay,
một chuyên gia lĩnh vực quản
lý bay phân tích thời điểm
này triển khai nâng cấp đường
băng là hợp lý. Một phần vì
lưu lượng khách đi lại chưa
nhiều, tần suất khai thác các
chuyến bay tại Tân Sơn Nhất
hiện chỉ đạt khoảng 60% so
với bình thường.
Ngoài ra, đường bay quốc
tế chưa được mở nên lúc này
công tác điều hành bay tại Tân
SơnNhất chỉ nhằmphục vụ các
chuyến bay nội địa. Dựa trên
tần suất khai thác thời điểm
này thì một đường băng cũng
có thể gánh vác được.
Các đơn vị sẽ có sự điều
chỉnh, tần suất cất, hạ cánh tất
yếu sẽ không thể nhanh như khi
khai thác song song hai đường
băng. Tuy nhiên, về cơ bản sẽ
vẫn đáp ứng được nhu cầu đi
lại của hành khách, không để
xảy ra ách tắc nhiều.
“Nói chung, thời điểm này
tương đối thích hợp để thực
hiện cải tạo vì tần suất khai
thác các chuyến bay vẫn chưa
sôi động như bình thường” - vị
này chia sẻ.•
Tần suất bay nội địa phục hồi 60%
Theo ACV, hiện nay tần suất các chuyến bay nội địa trên toàn
mạng bay đã dần được khôi phục lại. Trong tháng 5, sản lượng
chuyến bay nội địa đạt 60% so với số lượng trung bình chuyến
bay hoạt động khi chưa xảy ra dịch bệnh.
Trước khi bùng phát dịch COVID-19, số lượng trung bình
chuyến bay nội địa là 1.500 lượt cất, hạ cánh/ngày. Riêng sân
bay Tân Sơn Nhất lúc bình thường dao động 650-700 lượt cất,
hạ cánh/ngày. Cá biệt, có ngày cao điểm tết 2020 gần 1.000
lượt cất hạ cánh/ngày.
Con số này trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội là 51
lượt/ngày; cá biệt lúc thấp điểm nhất có 34 lượt/ngày. Từ đầu
tháng 5 đến nay, số chuyến bay trung bình mỗi ngày là 644
lượt cất, hạ cánh.
ACV đã sẵn sàng các
phương án ứng phó
để cải tạo, nâng cấp
đường băng.
Bị cấm bay 12 tháng vì xúc phạm
tiếp viên
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt
Thắng vừa ký quyết định cấm vận chuyển có thời
hạn bằng đường hàng không đối với hành khách
NVH (sinh năm 1973, hộ khẩu thường trú tại quận
Bình Thạnh, TP.HCM).
Vị khách này bị cấm vận chuyển 12 tháng tính từ
ngày 15-6-2020 đến hết ngày 14-6-2021. Đồng thời,
người này bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan
bắt buộc sáu tháng tiếp theo tính từ ngày 15-6-2021
đến hết ngày 14-12-2021.
Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu các hãng
hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác
tại Việt Nam không được vận chuyển ông NVH trên
các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt
Nam trong thời hạn nêu trên.
Cùng đó, các cảng hàng không, sân bay kiểm tra,
đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành
khách sử dụng đi máy bay để phát hiện, ngăn chặn
kịp thời vị khách nói trên và kiểm tra trực quan bắt
buộc theo thời hạn đã nêu.
Hành khách NVH trước đó đã có hành vi gây
rối khi cố ý không chấp hành quy định về an toàn
hàng không, an ninh hàng không theo hướng dẫn
của tiếp viên hàng không, chửi bới, lăng mạ,
đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách
xung quanh.
Cụ thể, tối 21-5, chuyến bay VN291 (từ sân bay
Nội Bài đi Tân Sơn Nhất) đang trong quá trình làm
thủ tục cho hành khách lên máy bay. Ông H. có số
ghế 34D, khi di chuyển vào vị trí ghế ngồi của mình
đã phát hiện khoang để hành lý xách tay phía trên
ghế 34D có hành lý của hành khách ghế 34E, 34G.
Do đó, đôi bên có lời qua tiếng lại. 
Lúc này, tiếp viên trên chuyến bay đã có mặt để
giúp đỡ và hướng dẫn hành khách giữ trật tự trên
máy bay.
Hành khách ngồi ghế 34E và 34G đã chấp hành
theo hướng dẫn của tiếp viên. Riêng ông H. không
chấp hành hướng dẫn của tiếp viên mà tiếp tục có
hành vi chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng
không và các hành khách xung quanh, gây náo loạn
trật tự công cộng trên máy bay.
Để đảm bảo an toàn, an ninh của chuyến bay, cơ
trưởng quyết định từ chối vận chuyển ông H. và bàn
giao vụ việc cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử
lý theo thẩm quyền.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã xử
phạt hành chính ông H. 10 triệu đồng.
P.ĐIỀN
Chạy lại đôi tàu đi Quy Nhơn
phục vụ hè
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho
biết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách
trong dịp hè 2020, công ty sẽ tổ chức chạy lại đôi
tàu SQN1/SQN2 tuyến TP.HCM - Quy Nhơn từ
ngày 1-7.
Cụ thể, tàu SQN2 xuất phát Sài Gòn lúc 20 giờ
các ngày thứ Năm, Sáu hằng tuần. Tàu SQN1 xuất
phát tại Quy Nhơn lúc 13 giờ 10 các ngày thứ Bảy,
Chủ nhật hằng tuần.
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng
thực hiện chương trình giảm giá dịp hè đối với đôi
tàu này. Cụ thể, đối với tàu khu đoạn SQN1/2
(TP.HCM - Quy Nhơn) có cự ly trên 400 km, hành
khách mua vé trước thời điểm đi tàu từ 20 ngày trở
lên được giảm 20%-30% giá vé. Hành khách có
nhu cầu đổi, trả vé phải chịu phí 20%-30% giá vé,
thời gian đổi, trả vé trước giờ tàu chạy ít nhất
72 giờ.
Ngoài ra, ngành đường sắt cũng thực hiện nhiều
chương trình giảm giá vé tàu trong tháng 6 và dịp hè
2020 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, đồng thời kích
cầu ngành du lịch trong nước. 
Hành khách có nhu cầu mua vé có thể liên hệ
đến các nhà ga, đại lý của ngành đường sắt; mua
tại website
, vetau.com.vn; mua qua
ứng dụng ví điện tử Momo, ViettelPay hoặc gọi
tổng đài bán vé 19001520 (Sài Gòn), 19000109
(Hà Nội).
THY NHUNG
Tần suất cất, hạ cánh các chuyến bay khi đường băng sửa chữa sẽ
chậmhơn nhưng vẫn đảmbảo khai thác. Ảnh: PHONGĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook