129-2020 - page 8

8
Họ đã nói
Việc dựng trạm thu phí trên tuyến
tránh, nếu phương tiện nào đi tuyến
này sẽ trả phí, khi nào đủ vốn sẽ dỡ
trạm là hợp lý. Tuy nhiên, phần giữ lại
trạm hiện hữu để thu cho việc tăng
cường phần mặt đường QL1 thì tôi
không đồng tình.
Các phương tiệnđã đóngphí đường
bộ hằng năm, cạnh đó đường QL là
để phục vụ người dân thì vì sao lại có
chuyện trả tiền để lưu thông.
Anh
HÀ MINH TRÍ
, tài xế xe tải ở Tiền Giang
Người dânđãđóngphí xâydựng sửa
chữa đường bộ mỗi năm. Vì vậy, lấy lý
do nâng cấp, tăng cường mặt đường
cho QL1 để giữ trạm hiện hữu thu phí
là không được.
Chủ trương xây thêm trạm trong
tuyến tránh để thu phí cho tuyến này
thì rất hợp lý, phương tiệnnàođi tuyến
này sẽ trả phí. Nếu đường bằng phẳng
thì dĩ nhiên tài xế sẽ chọn để lưu thông
và trả phí.
Anh
LÂMVĂN DŨNG
, ngụ tỉnh Hậu Giang
CHÂU ANH
trí này nằm hoàn toàn trong phạm
vi ranh giải phóng mặt bằng của dự
án, vì vậy không phải giải phóng
mặt bằng thêm.
Với đề xuất trên, khi nào được sự
chấp thuận của Bộ GTVT và UBND
tỉnh về vị trí xây dựng trạm thu phí
trên tuyến tránh, Sở GTVT tỉnh sẽ
đề nghị chủ đầu tư trong quá trình
thiết kế, xây dựng trạmphải phối hợp,
tham khảo ý kiến của địa phương.
Mục đích trong quá trình khai thác
không làm ảnh hưởng đến quy hoạch
phát triển giao thông đô thị của thị
xã Cai Lậy.
Theo ghi nhận của PV, để chuẩn
bị cho công tác thu phí trở lại đối
với dự án BOT Cai Lậy, từ nhiều
tháng nay, trên tuyến QL1 đoạn
hai đầu tuyến tránh thị xã Cai Lậy
xuất hiện nhiều biển báo cấm xe
tải từ ba trục trở lên và xe khách
từ 29 chỗ lưu thông vào trung tâm
thị xã (trừ xe buýt), bắt buộc các
phương tiện này phải lưu thông
vào tuyến tránh.
Chia sẻ khó khăn với
chủ đầu tư
Ông Nguyễn Bảo Toàn, Giám đốc
Công ty TNHH Vận tải Đại Ngân
(tại huyện Cái Bè, Tiền Giang), cho
biết hiện doanh nghiệp (DN) có 10
xe khách từ Cái Bè đi TP.HCM và
ngược lại. Hằng ngày, xe củaDNphải
đi qua khu vực trạm BOT Cai Lậy.
Theo ông Toàn, nếu BOT Cai Lậy
thu lại thì DN gặp khó khăn do chi
phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn,
thời gian dự kiến đi TP.HCM cũng
sẽ trễ hơn.
“Tôi không đồng tình với việc
đặt trạm thu phí trên QL1, bởi đây
là tuyến đường độc đạo có từ xưa
đến nay. Thêm nữa, hằng năm DN
đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi thì
nay phải đóng phí qua trạm BOT
này nữa thì không hợp lý. Thiết nghĩ
Nhà nước nên mua lại phần tăng
cường mặt đường này mà nhà đầu
tư đã bỏ ra. Sau đó di dời trạm thu
phí vào đường tránh để người dân
có quyền chọn lựa, đi đường BOT
thì người dân sẵn sàng trả phí, còn
đi QL1 thì không phải đóng phí” -
ông Toàn cho hay.
ĐÔNGHÀ
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông TrầnVăn Bon, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Tiền Giang, thông
tin: Theo chỉ đạo của Bộ GTVT,
nhà đầu tư BOT Cai Lậy là Công
ty TNHH Đầu tư quốc lộ (QL) 1
Tiền Giang đang chuẩn bị xây dựng
thêm một trạm thu phí mới trên
tuyến tránh Cai Lậy. Tuyến tránh
này dùng để thu phí hoàn vốn cho
dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy và
tăng cường mặt đường QL1 đoạn
qua Tiền Giang.
Xây thêm trạm mới trên
tuyến tránh
Ông Trần Văn Bon cho biết thêm:
Hiện nhà đầu tư đang trình Bộ GTVT
việc xây dựng thêm trạm thu phí này.
Khi nào xây dựng hoàn chỉnh sẽ tiến
hành thu phí.
“Còn thời gian cụ thể khi nào tổ
chức thu phí trở lại tôi không rõ, việc
này sẽ do Bộ GTVT quyết định” -
ông Bon nói.
Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cũng
cho hay sở và chủ đầu tư đã khảo
sát vị trí xây trạm BOT trên tuyến
tránh. Theo đó, nhà đầu tư đã đề
xuất vị trí xây dựng tại Km2 + 490
đến Km2 + 870 thuộc ấp Mỹ Phú,
xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy. Vị
BộGTVT dự kiến trong quý III-2020 sẽ tiến hành thu phí trở lại đối với trạmBOT Cai Lậy (TiềnGiang). Ảnh: HOÀNGGIANG
Đã xác định vị trí xây trạmBOT mới
tuyến tránh Cai Lậy
Trạm thu phí tuyến tránh BOTCai Lậy được đề xuất xây tại vị trí nằm trong phạmvi dự án nên
không phải giải phóngmặt bằng thêm.
Trong khi đó, ông Hồ Ngọc Thanh,
đại diện Công ty TNHH MTV Mỹ
Hằng Nguyên, bày tỏ: “Tôi đồng
tình với việc thu phí cả hai trạm để
chia sẻ với nguồn vốn mà nhà đầu
tư đã bỏ ra. Trạm thu phí đường nào
thì thu phí theo đường đó, đến khi
hoàn đủ vốn trạm nào thì phải xóa
bỏ trạm đó. Đồng thời, chính quyền
địa phương cũng nên xem xét giảm
phí hợp lý cho người dân khu vực
gần trạm vì phải qua lại thường
xuyên” - ông Thanh chia sẻ.
Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn
Chung, Giám đốc Công ty cổ phần
Vận tải ô tô Tiền Giang, nhận định:
“DN chúng tôi sẵn sàng chia sẻ khó
khăn của DN khi phải tạm dừng
thu phí thời gian qua. Nếu BOT
Cai Lậy tổ chức thu phí trở lại, tôi
cũng đồng tình với phương án thu
phí cả hai trạm trên QL1 và tuyến
tránh để hoàn vốn cho từng phần
của dự án”.•
Các chiêu tài xế trốn trạmcân trọng tải
Hiện Bộ GTVT đang chỉ
đạo nhà đầu tư triển khai
xây dựng thêm trạm thu
phí trên tuyến tránh. Dự
kiến trong quý III-2020
dự án sẽ thu phí trở lại.
Ngày 10-6, trên đường Võ Chí Công, quận 2 (TP.HCM),
nhiều xe tải đứng ỳ tại chỗ khi phát hiện phía trước có trạm
cân tải trọng xe lưu động của thanh tra giao thông (Sở GTVT).
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
, các xe tải này không
chịu di chuyển vì phía trước có thanh tra giao thông đang tiến
hành kiểm tra tải trọng xe. Tại thời điểm đó, trên đường Võ
Chí Công, quận 2 (hướng về cảng Cát Lái) xuất hiện bốn xe tải
hạng nặng giống nhau, có chở hàng và dừng tại chỗ.
Gần đó, một xe tải và xe chở hàng đang di chuyển về
đường Võ Chí Công, khi thấy lực lượng thanh tra giao
thông thì bất ngờ lùi xe về vòng xoay Phú Hữu, quận 9. Sau
đó, hai chiếc xe này chọn tuyến đường khác để di chuyển.
Theo lực lượng thanh tra giao thông, đơn vị chỉ có thể
kiểm tra tải trọng xe tại vị trí lắp trạm cân lưu động và
không thể yêu cầu chủ phương tiện di chuyển về phía trạm
cân. Đó cũng là một trong những chiêu đối phó của tài xế
khi phát hiện lực lượng kiểm tra. Thậm chí, tài xế lấy cớ xe
hư hỏng hoặc bỏ đi nơi khác. Trong khi đó, muốn xử phạt
lỗi dừng, đỗ sai quy định thì phải có biển cấm dừng, đỗ.
Đại diện thanh tra giao thông thông tin thêm, hiện đơn
vị đang thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động kiểm tra tải
trọng xe lưu động. Địa bàn trạm cân được đặt trên các tuyến
quốc lộ và các tuyến đường thường xuyên có phương tiện
vận tải hàng hóa lưu thông.
Cụ thể, trạm cân đặt trên tuyến đường tỉnh lộ 8, xã Tân
An Hội, huyện Củ Chi và trên tuyến đường Võ Chí Công,
quận 2 (hướng từ vòng xoay Phú Hữu, quận 9 về vòng xoay
Mỹ Thủy, quận 2).
Đối tượng kiểm tra bao gồm ô tô tải, ô tô đầu kéo
rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc, xe container chở hàng quá trọng
tải thiết kế của phương tiện được ghi trong giấy chứng nhận
kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…
ĐÀO TRANG
Dự kiến quý III-2020 tiến hành thu phí
Bộ GTVT cho hay sau khi nghiên cứu xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương, bộ đã báo cáoThủ tướng các phương
án xử lý. Thủ tướng giao cho bộ quyết định phương án thu phí.
Bộ GTVT đã làm việc với các bên và quyết định phương án đầu tư thêmmột trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy.
Theo đó, dự án BOT Cai Lậy sẽ có hai trạm thu phí. Một trạm thu cho tuyến tránh và một trạm thu phí trên tuyến
QL1 để hoàn vốn cho dự án. Với phương án thu phí như vậy, trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ tiến hành dỡ bỏ.
Bộ GTVT khẳng định sẽ thực hiện miễn, giảm phí chung cho các xe qua trạm và người dân cách trạm thu phí 10
km (trung bình giảm 49%-57%).
Theo đó, dự kiến mức thu phí thấp nhất trên QL1 là 15.000 đồng/lượt, trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt. Thời
gian thu phí hoàn vốn đầu tư ở mỗi trạm khoảng 11 năm.
“Sau khi thu phí tại trạm BOT Cai Lậy được khoảngmột năm, cơ quan chức năng sẽ cập nhật phương án tài chính,
tính toán thời gian thu phí của dự án; đồng thời có điều chỉnh thời điểm dự kiến phân lưu lượng qua đường cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận” - Bộ GTVT thông tin.
Bộ GTVT nhận định việc đảm bảo an ninh trật tự ở các trạm thu phí BOT nói chung và BOT Cai Lậy nói riêng phụ
thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của lực lượng công an, địa phương và Bộ Công an.
Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo nhà đầu tư triển khai xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh. Dự kiến trong
quý III-2020 dự án sẽ thu phí trở lại.
“Bộ GTVT cũng mong các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền một cách khách quan, đúng bản chất vấn đề.
Đặc biệt là các kết quả đạt được trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư”- lãnh đạo
Bộ GTVT cho hay.
VIẾT LONG
Đô thị -
ThứNăm11-6-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook