140-2020 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư24-6-2020
Kinh doanh xăng đang lỗ nặng
“Khoảng 25 ngày trở lại đây, trung bìnhmột ngày chúng tôi lỗ 20-30 triệu đồng” - đại diệnmột công ty bán lẻ
xăng dầu cho biết.
ANHIỀN- TÚUYÊN
D
o ảnh hưởng của thị trường
xăng dầu thế giới, hoạt động
kinh doanh xăng dầu của các
doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng
đang gặp nhiều khó khăn.
Lỗ nhưng không thể
đóng cửa
Sau tám kỳ giảm giá liên tiếp, ba
kỳ điều hành gần đây nhất (ngày
13-5, 28-5 và ngày 12-6), giá xăng
dầu trong nước đã tăng tổng cộng
trên dưới 2.500 đồng/lít. Cụ thể, giá
xăng sinh học E5 đã tăng lên mức
13.390 đồng và xăngA95 tăng lên
14.080 đồng/lít. Tuy nhiên, nhiều
công ty bán lẻ xăng dầu cho biết
từ gần một tháng trở lại đây việc
kinh doanh xăng dầu gặp rất nhiều
khó khăn, lỗ liên tục.
ÔngNgôThanhNhân, tông đai ly
xăng dâu ơ Binh Chanh, TP.HCM,
nói cac đai ly ban xăng vân co đu
nguôn hang nhưng cang ban lai
cang lô, bán càng nhiều càng lỗ
đậm. Lý do là hiên công ty đâu
môi chỉ chiêt khâu cho ngươi ban
100 đông/lit. Tuy nhiên, khi xăng
tư đâu môi nhâp vê đên cưa hang
chi phi vân chuyên hết 150 đông/
lit, chi phi nhân công 200 đông/
lit, chi phi quan lý ban hang 200
đông/lit…Chính vì vậy trung binh
1 lit xăng khi xuât ra khoi tru bơm
ngươi ban lô 450-500 đông.
“Xăng la măt hang thiêt yêu, phải
đam bao cung ưng cho ngươi dân
không để bi gian đoan nên chúng
tôi châp nhân lô. Nêu lô qua nhiều,
cưa hang muôn nghi ban thì theo
quy đinh phai lam văn ban gưi cơ
quan chưc năng va phai đươc đông
y. Nêu cưa hang cho nhân viên nghi
đê giam ap lưc chi phi thì sau nay
khi tuyên lai rât kho khăn. Do đo,
cưa hang ban xăng đang gông minh
chiu lô” - ông Nhân than thở.
Đại diện một công ty bán lẻ xăng
dầu ở Hà Nội cũng cho hay công ty
có 15 cây xăng. Khoảng 25 ngày
trở lại đây, trung bình mỗi ngày lỗ
20-30 triệu đồng. “Chúng tôi không
thể tăng giá vì giá bán lẻ bị khống
chế theo quy định hiện hành nhưng
cũng không thể đóng cửa dừng bán
hàng vì sẽ bị rút giấy phép kinh
doanh” - đại diện công ty bán lẻ
xăng dầu này cho biết.
Theo chia sẻ của DN này, nguyên
nhân khiến kinh doanh bị lỗ liên
tục là do mức chiết khấu quá thấp.
“Chúng tôi chỉ là chuỗi bán lẻ, phải
nhập xăng của các đầu mối phân
phối lớn. Hiện giá nhập chỉ thấp
hơn giá bán 100 đồng/lít. Tính ra
cứ bán 1 lít xăng thì chúng tôi lỗ
700 đồng. Không chỉ các đơn vị
bán lẻ như chúng tôi bị lỗ mà các
ông lớn đầu mối cũng bị lỗ nên họ
không thể tăng mức chiết khấu hoa
hồng lên được” - vị đại diện DN
này than thở.
Một DN kinh doanh xăng dầu
khác ở Hải Phòng cũng cho hay
hơn một tháng nay, mỗi ngày phải
chịu lỗ khoảng 30 triệu đồng. Công
ty này cho rằng theo quy định của
Nghị định 83/2014 về kinh doanh
xăng dầu thì mỗi đại lý xăng dầu
bán lẻ chỉ được lấy của một đầu
mối phân phối nên có nhiều bất
cập, phi thị trường vì hình thành
thế độc quyền. “Cần phải thiết lập
một thị trường tự do, một đại lý
xăng dầu có thể lấy hàng của nhiều
đầu mối khác nhau để tạo ra tính
thị trường” - DN này nhấn mạnh.
Sắp trình Chính phủ
xem xét sửa đổi
Một số chuyên gia dựbáo giá xăng
dầu thế giới sẽ còn biến động thất
thường, khó lường theo diễn biến
dịch bệnh lẫn cung cầu thị trường.
Vì vậy, chu kỳ điều hành giá xăng
dầu của Nhà nước 15 ngày theo quy
định tại Nghị định 83/2014 đã bộc lộ
nhiều bất cập, không phản ánh kịp và
tiệm cận với giá xăng dầu thế giới.
Đồng quan điểm, Công ty TNHH
Một thành viên Dầu khí TP.HCM
(Saigon Petro) mới đây cũng cho
hay đã nhiều lần có ý kiến đề xuất
sửa đổi, rút ngắn thời gian điều
hành giá xăng dầu nhằm ổn định
thị trường.
PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên
Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị
trường giá cả thuộc Bộ Tài chính,
cho rằng một trong những nguyên
nhân khiến các đơn vị kinh doanh
xăng dầu gặp khó khăn như hiện
nay là vì ảnh hưởng của giá xăng
dầu thế giới. Về chu kỳ điều hành
giá xăng dầu, PGS-TSNgôTrí Long
cho biết trước đây theo Nghị định
84/2009 về kinh doanh xăng dầu
thì một chu kỳ điều hành giá là 30
ngày, nay theo Nghị định 83/2014
chu kỳ giảm còn 15 ngày. “Có ý
kiến cho rằng có thể giảm kỳ điều
hành xăng dầu xuống thật ngắn,
thậm chí điều chỉnh hằng ngày
nhưng thực hiện cực kỳ khó. Tôi
nghĩ bây giờ nếu rút xuống 10 ngày
hoặc một tuần rất tốt nhưng vấn đề
là liệu cơ quan quản lý nhà nước có
làm được hay không?” - ông Long
đặt vấn đề.
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng
Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ
Công Thương, cũng thừa nhận hiện
tình hình chung DN kinh doanh
xăng dầu đều rất khó khăn. Các
Sửa đổi cơ chế điều hành, công thức tính giá
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương cho hay
một số nội dung chính dự kiến sửa đổi trong Nghị định 83/2014 gồm:
Quy định về điều kiện kinh doanh và hệ thống phân phối xăng dầu; đối
tượng quản lý; cơ chế điều hành giá xăng dầu; công thức tính giá cơ sở
mặt hàng xăng dâu; quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ rà soát quy định về thuế nhập khẩu
xăng dầu, chế độ ghi chép và hạch toán tại DN kinh doanh xăng dầu,
điều kiện phòng thử nghiệm trong quản lý chất lượng xăng dầu... để có
hướng sửa đổi hợp lý.
Phí làm ảnh hưởng đến sử dụng
dịch vụ công trực tuyến
UBND TP vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Tài
chính xem xét, hướng dẫn để TP thực hiện tốt công tác cải
cách hành chính, khuyến khích người dân tăng cường sử
dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
“Việc thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể về khung phí,
mức phí không chỉ khiến các tổ chức hành chính sự
nghiệp gặp khó mà ngay cả các ngân hàng cũng không
thể tham gia sâu vào việc kết nối dịch vụ công trực tuyến.
Nguyên nhân, do các tổ chức hành chính sự nghiệp sử
dụng dịch vụ công trực tuyến không thể trả các loại phí
cho ngân hàng” - UBND TP.HCM nêu rõ.
UBND TP.HCM cũng cho hay khi thực hiện dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4 sẽ làm phát sinh một số khoản
chi mà người sử dụng dịch vụ phải chi trả như phí thanh
toán không dùng tiền mặt, phí chuyển trả kết quả theo
đường bưu điện. Việc phát sinh các kinh phí nêu trên đã
ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4.
T.LINH
4 công ty Việt được xuất khẩu sữa sang
Trung Quốc
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi thuộc
Bộ Công Thương cho hay ngày 22-6, Tổng cục Hải
quan Trung Quốc đã thông báo cấp mã giao dịch cho hai
công ty sữa của Việt Nam (VN) được xuất khẩu sang thị
trường này. Đó là Công ty cổ phần Sữa Hà Nội và Công ty
TNHH Bel VN.
Cụ thể, Công ty cổ phần Sữa Hà Nội sẽ xuất khẩu sữa
lên men và sữa lên men bổ sung hương vị. Công ty TNHH
Bel VN xuất khẩu các loại phô mai. Bên cạnh đó, Tổng
cục Hải quan Trung Quốc hiện cũng đang đánh giá hồ sơ
đề nghị cấp mã giao dịch của Công ty NutiFood.
Như vậy, đến nay đã có bốn công ty sữa của VN được
phép xuất khẩu sang thị trường này. Trước đó, Công ty
Sữa TH True Milk được phép xuất khẩu sản phẩm sữa tiệt
trùng và sữa biến đổi, Công ty Sữa Vinamilk xuất khẩu
sữa đặc.
A.HIỀN
công ty đầu mối kinh doanh xăng
dầu gặp khó khăn từ đầu năm, bây
giờ đến lượt các đại lý bán lẻ cũng
gặp khó khăn.
“Trong bối cảnh dịch COVID-19
diễn biến phức tạp như hiện tại, giá
dầu thế giới liên tục đi xuống, cả thế
giới khó khăn, không riêng gì Việt
Nam. Riêng Tập đoàn Petrolimex
quý vừa rồi lỗ đến 2.000 tỉ đồng;
các đầu mối cũng lỗ nên họ muốn
các tổng đại lý, DN phân phối bên
dưới chia sẻ khó khăn chung” - ông
Đông cho biết.
ÔngTrầnDuyĐôngthôngtinthêm,
hiệnNghị định sửa đổi, bổ sungNghị
định83/2014về kinhdoanhxăngdầu
đã xong bản dự thảo cuối cùng và đã
chuyển sang BộTư pháp thẩmđịnh.
“Dự kiến trong tháng này, chúng tôi
sẽ tiếp thu, giải trình thêm một số ý
kiến, sau đó trình Chính phủ xem
xét” - ông Đông thông tin.•
Nhiều đại lý xăng dầu cho hay họ đang gồngmình chịu lỗ. Trong ảnh: Khách hàng đang đổ xăng. Ảnh: TÚUYÊN
Sẽ sửa đổi cơ chế điều
hành giá xăng dầu,
công thức tính giá cơ sở
mặt hàng xăng dâu, quỹ
bình ổn giá xăng dầu.
Tiêu điểm
Chào bán… cây xăng
Nhiều công ty, đại lý dự báo tình
hình kinhdoanh xăngdầu sẽ còn kéo
dài qua ít nhất hai kỳ điều hành xăng
dầu nữa mới dần đi vào ổn định. Tuy
nhiên, từ nay đến lúc đó, hàng ngàn
cây xăng trên cả nước không biết sẽ
xoay xở thế nào.
“Tôi đã thấy một số cây xăng chào
bán, dừng hoạt động, nhất là một
số cây xăng ở khu vực miền núi, Tây
Nguyên.Thời gian trước cómột sốcây
xăng dừng bán do gămhàng nhưng
hiện nay thì thực sự có một số cây
xăng dừng bán vì quá khó khăn”- đại
diện một công ty xăng dầu thở dài.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook