149-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy4-7-2020
Tiêu điểm
HUYVŨ
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện Cục
Quản lý đường bộ IV (Bộ
GTVT) cho biết dự kiến ngày
8-7, Bộ GTVT sẽ có cuộc họp
triển khai các công việc liên
quan đến việc thu phí cao
tốc TP.HCM - Trung Lương.
Thu phí trở lại
rất cấp thiết
Trong văn bản hỏa tốc gửi
Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT
cho biết: “Xuất phát từ tính
cấp bách, nhu cầu quản lý, bộ
kính đề nghị Chính phủ xem
xét, thông qua đề án thu phí
đường cao tốcTP.HCM-Trung
Lương, trình Ủy ban Thường
vụ Quốc hội (QH) xem xét,
chấp thuận thực hiện thu phí
sử dụng đường cao tốc qua
trạm thu phí”.
Theo đó, sau khi được Ủy
ban Thường vụ QH thông qua,
Chính phủ chỉ đạo các cơ quan
có thẩm quyền sẽ hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp
luật liên quan để triển khai
thực hiện theo đúng quy định.
TheoBộGTVT, kể từkhi tạm
dừng thu phí từ 28-12-2018,
lưu lượng xe trên đường cao
tốc này tăng đột biến, nhất là
các ngày cuối tuần nên nhiều
xe vi phạm đi vào làn dừng
khẩn cấp. Vấn đề này làm ảnh
hưởng đến trật tự an toàn giao
thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an
toàn giao thông trên tuyến.
Hiện nay, vận tốc trung bình
lưu thông trên tuyếngiảmxuống
còn 60-70 km/giờ, trong khi
đó thiết kế vận tốc tối đa của
đường này là 120 km/giờ; khi
còn thu phí, vận tốc trung bình
Đường cao tốc là tài
sản củaNhànước, việc
dừng thuphí để càng
lâu càng lãngphí.
Cảnh báo nguy cơ đường cao tốc xuống cấp
Hiện nay, vấn đề lo ngại nhất
đối với tài xế khi lưu thông trên
cao tốcTP.HCM -Trung Lương là
giao thông hỗn loạn, gây mất
an toàn giao thông. Cụ thể, đó
là tình trạng xe chạy vận tốc
không đều nhau nhưng chạy
chungmột làn; tình trạng xe bẻ
lái bất ngờ sang lànkhác vànhất
là nhiều xe container, xe khách
bất chấp lấn cả làn dừng khẩn
cấp để chạy cho nhanh. Vì vậy,
tôi nghĩ việc thu phí trở lại đối
với cao tốc này là điều cần thiết
và nên làm ngay.
Anh
TRẦN TRUNG KIÊN
,
tài xế xe tải ở Tiền Giang
Hỏa tốc đề nghị thu phí trở lại
cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Sau gần 1,5 năm tạmdừng thu phí, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc đề nghịThủ tướng xemxét,
thông qua đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Dòng xe kẹt cứng kể cả ở làn khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM -
Trung Lương hướng về TiềnGiang. Ảnh: HOÀNGGIANG
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương
đã tạmngưng thu phí 1,5 năm
nay. Ảnh: HOÀNGGIANG
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 62 km,
được xem là tuyến giao thông huyết mạch kết
nối TP.HCM với khu vực Tây Nam bộ.
Năm 2012, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung
Lương bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho ngân
sách nhà nước đã ứng trước 9.880 tỉ đồng. Đến
ngày cuối năm 2018, cao tốc dừng thu phí
do Công ty Yên Khánh hết hợp đồng chuyển
nhượngquyền thuphí.Tiếpđó,TổngcụcĐường
bộ tiếp nhận cao tốc và giao lại cho Cục Quản
lý đường bộ IV.
Ngày 5-8-2019, Hiệp hội Các nhà đầu tư
công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã
đi khảo sát thực tế cao tốc này. Sau đó, hiệp
hội có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cùng
các cơ quan chức năng cảnh báo những nguy
cơ xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường
cao tốc khi dừng thu phí.
Tới tháng 3-2020, Văn phòng Chính phủ có
văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra dự án
đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo
đó, Thủ tướng giao cho Bộ GTVT khẩn trương
lập và triển khai phương án thu phí tuyến cao
tốc TP.HCM - Trung Lương để khắc phục tình
trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.
cũng đạt 100 km/giờ.
Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng
việc tạm dừng thu phí đã làm
giảmhiệu quả đầu tư xây dựng
và khai thác tuyến cao tốc.
Do vậy, nhu cầu tiếp tục thu
phí trên tuyến đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương để
tăng cường hiệu quả khai thác,
tăng cường công tác quản lý
trật tự an toàn giao thông trên
tuyến là rất cấp thiết.
Ngoài ra, ngày 1-6, Bộ Tài
chính cũng đã có kiến nghị
đưa nội dung bổ sung khoản
phí sử dụng đường cao tốc thu
qua trạm thu phí trên đường
cao tốc do Nhà nước đầu tư
vào dự thảo Luật Giao thông
đường bộ (sửa đổi) và báo cáo
Chính phủ trình QH xem xét,
thông qua.
Về ý kiến của Bộ Tài chính,
Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình
QH xem xét, thông qua Luật
Giao thông đường bộ (sửa đổi)
phải có thời gian triển khai
dài. Do vậy, khả năng triển
khai sớm công tác thu phí sử
dụng đường cao tốc qua trạm
thu phí trên tuyến đường cao
tốc TP.HCM - Trung Lương
không khả thi ngay.
Càng để lâu
càng lãng phí
“Hiện nay, Bộ GTVT là
đơn vị được giao xây dựng
phương án thu phí trở lại
đường cao tốc TP.HCM -
Trung Lương. Theo thông
tin của bộ thì ngày 8-7 tới
đây, bộ sẽ có cuộc họp để
giải quyết vấn đề này” - ông
Nguyễn Văn Thành, Cục
trưởng Cục Quản lý đường
bộ IV, Bộ GTVT (đơn vị quản
lý cao tốc TP.HCM - Trung
Lương), thông tin.
Theo ông Thành, đơn vị
quản lý đường cao tốc vẫn
đang tiến hành duy tu, bảo
dưỡng theo định kỳ tuyến
cao tốc này để đảm bảo an
toàn giao thông, dù kinh phí
duy tu vẫn chưa được duyệt.
Ngoài ra, để tránh việc các
xe đi vào làn đường khẩn
cấp quá nhiều, Cục Quản lý
đường bộ IV cũng đã phối
hợp với lực lượng CSGT
xử phạt, đồng thời lắp thêm
camera giám sát để có thể
phát hiện và xử lý kịp thời
những xe vi phạm.
Nêu quan điểm về việc
dừng thu phí đến 1,5 năm, TS
Phạm Hùng, Phó Phân viện
trưởng Phân viện Khoa học
công nghệ GTVT phía Nam,
cho rằng cần sớm thu phí trở
lại. Đường cao tốc là tài sản
của Nhà nước, việc dừng thu
phí để càng lâu càng lãng phí.
“Vấn đề đặt ra là tại sao
chúng ta dừng thu phí đến 1,5
năm, trong khi nếu không thu
phí là thất thoát tài sản. Chúng
ta phải thu phí để còn thu hồi
vốn, duy tu, bảo dưỡng…” -
ông Hùng nói.•
Rà soát quy hoạch khu dân cư Phước Kiển
UBNDTP.HCMvừa giao SởQH-KTphối hợp với UBND
huyệnNhà Bè thực hiện rà soát tổng thể đồ án quy hoạch phân khu
tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư Phước Kiển (NamSài Gòn giai đoạn 3).
Thông tin từVăn phòng UBNDTP.HCM cho biết việc rà soát
này nhằm đánh giá hiện trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
xã hội và rà soát các khu dân cư hiện hữu cần thực hiện chỉnh
trang đô thị, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng tại vị trí đất
quy hoạch xây dựng. Đồng thời, các đơn vị chức năng cũng cần
rà soát nhu cầu trường học trong phạm vi đồ án và khu vực kề cận
để xác định vị trí, quy mô diện tích phù hợp. Từ đó, các đơn vị có
giải pháp khả thi để đề xuất đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội
hóa.
Để giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân
tại các khu dân cư hiện hữu, UBNDTP yêu cầu Sở QH-KT và
UBND huyện Nhà Bè cần định hướng quy hoạch về hạ tầng kỹ
thuật và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.
Bên cạnh đó, các đơn vị có trách nhiệm định hướng quy hoạch
tổng mặt bằng các khu nhà ở để người dân có thể hiến đất làm
đường và tự đầu tư xây dựng công trình đường hẻm, nhà ở, hạn
chế việc xây dựng không phép, trái phép...
KIÊNCƯỜNG
Năm 2021, TP.HCM sẽ áp dụng 100%
công tơ điện tử
Ngày 3-7, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) có
buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành về hóa đơn điện. Đoàn
kiểm tra gồm có đại diện Bộ Công Thương, EVN, Tổng cục Tiêu
chuẩn đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùngViệt
Nam.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho
biết trong tháng 6, EVNHCMC đã thực hiện phúc tra 374.260
khách hàng. Qua phúc tra, EVNHCMC đã phát hiện và điều
chỉnh sửa sai chỉ số, hóa đơn cho 13 trường hợp nhân viên ghi sai
chủ quan, chiếm tỉ lệ gần 0,17%.
Các trường hợp sau khi phúc tra có phát hiện sai sót trong việc
ghi chỉ số công tơ đều được các đơn vị hiệu chỉnh trước khi phát
hành hóa đơn đến khách hàng, hoặc lập biên bản sửa sai và lập
hóa đơn điều chỉnh nếu đã phát hành hóa đơn.
Theo ông Kiên, 100% các kiến nghị, thắc mắc của khách hàng
đều được các công ty điện lực giải quyết. Khách hàng đều hài
lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.
Hiện nay, EVNHCMC đang áp dụng hai cách thức thông báo
lượng điện tiêu thụ sau khi ghi điện. Một là đối với ghi điện tại
nhà, việc gửi thông báo tiền điện được thực hiện từ thông báo giấy
in trực tiếp ngay sau khi ghi điện. Đối với đo xa, việc gửi thông
báo được thực hiện qua tin nhắn SMS/email/Apps/Zalo từ hệ
thống chăm sóc khách hàng. Dự kiến hết năm 2020, TP.HCM áp
dụng công tơ điện tử với tỉ lệ 80%, đến năm 2021 sẽ đạt tỉ lệ
100%. “Lộ trình này có thực hiện được hay không tùy vào điều
kiện tài chính của tổng công ty” - ông Kiên chia sẻ.
Ông NguyễnMạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu
dùngViệt Nam, đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ tại
EVNHCMC. Qua đó, ứng dụng này góp phần nâng cao chất
lượng dịch vụ điện, cũng như phục vụ giải đáp các thắc mắc của
khách hàng.
T.AN - M.HẠNH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook