155-2020 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy11-7-2020
TÁ LÂM- LÊ THOA
C
hiều 10-7, kỳ họp thứ 20
HĐNDTP.HCMkhóa IX
đã nghe báo cáo kết quả
giám sát tiến độ và hiệu quả
triển khai các dự án giao thông
trọng điểm trên địa bàn TP.
“Mong được sống tới
ngày thấy cây cầu”
Báo cáo giám sát, ông
Nguyễn Tấn Tuyến, Phó
ban Đô thị HĐND TP.HCM,
cho biết hiện có nhiều dự án
giao thông còn chậm tiến độ.
Điển hình, các công trình như
cầu Long Kiểng (huyện Nhà
Bè), cầu Bưng (quận Bình
Tân và Tân Phú)… đã khởi
công từ lâu nhưng kéo dài
đến nay chưa xong... Theo
ông Tuyến, các dự án chậm
tiến độ không những gây ô
nhiễm môi trường, kẹt xe,
ảnh hưởng tiêu cực đến đời
sống người dân mà còn ảnh
hưởng đến phát triển kinh
tế - xã hội của TP.
Ông Võ Phan Lê Nguyễn,
Chủ tịch UBNDTP, giải trình
rằng dự án nào triển khai thì
có phương án bồi thường của
dự án đó, gồm bồi thường và
cung cấp nhà tái định cư cho
dân. Đối với dự án xây dựng
cầu Long Kiểng, ông Hoan
cho hay cần đánh giá lại quỹ
nhà đất để tương thích với
đơn giá bồi thường của dân.
duyệt từ năm2014, khởi công
từ năm 2017, đến nay mới
đạt 35% tiến độ. Hiện dự án
đang vướng do UBND quận
Tân Phú chưa lập phương
án bồi thường do vướng về
pháp lý trong công tác xác
định giá đất bồi thường hai
doanh nghiệp thuê đất trong
Khu công nghiệp Tân Bình.
Ông Võ Văn Hoan khẳng
định dự án này không gặp khó.
“Chúng ta không bồi thường
về đất cho doanh nghiệp vì
đất là của chúng ta. Khi thu
hồi đất thì có hai vấn đề, một
là xem tài sản trên đất có bị
ảnh hưởng không thì hỗ trợ
bồi thường cho doanh nghiệp.
Hai là phần diện tích thu hồi
thuộc về đầu tư công thì rõ
rồi, phần đất còn lại (bị thu
hẹp) thì ngay lập tức ký lại
hợp đồng cho doanh nghiệp
thuê theo hướng giảm giá
thuê. Không có gì khó khăn
cả” - ông Hoan nói.
Lúc này, bà Nguyễn Thị
Lệ cho rằng trong quá trình
HĐND TP đi giám sát dự
án cầu Bưng thì không thấy
liên quan gì đến hai doanh
nghiệp và vướng mắc ở đây
là sự phối hợp của các quận
và các sở/ngành. Bà Lệ dẫn
chứng, Sở Tài chính và Sở
TN&MT cứ đẩy qua đẩy lại,
gửi lên bộ cũng gặp tình trạng
này. “Khu vực này chỉ có
hàng rào, cái sân thôi” - bà
Lệ nói và đề nghị UBND TP
cần quan tâm và phải có chỉ
đạo quyết liệt để đẩy nhanh
tiến độ cây cầu này.•
Ông Võ VănHoan, Phó Chủ tịchUBNDTP
(trái)
và ông LươngMinh Phúc, Giámđốc Ban quản lý đầu tư
các công trình giao thông TP, tại phiên họpHĐNDTP chiều 10-7. Ảnh: TÁ LÂM
Ngày 10-7, Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm
việc với Thành ủy TP.HCM về đề án “Tăng tỉ lệ điều tiết
ngân sách cho TP.HCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn
2026-2030”. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn
Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung
ương; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí
thư Thành ủy TP.HCM.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM
Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Nghị quyết số 16 (năm
2012) của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát
triển TP.HCM đến năm 2020 xác định chủ trương: “Chính
phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi để TP.HCM thực hiện
thắng lợi các nhiệm vụ... Cụ thể là xem xét để tăng tỉ lệ
điều tiết cho ngân sách TP.HCM đối với các nguồn thu có
sự phân chia giữa trung ương và TP.HCM”.
Theo ông Nhân, thực tế thì tỉ lệ phân chia các khoản
thu giữa ngân sách trung ương và TP.HCM giảm mạnh từ
mức 33% giai đoạn 2000-2003 xuống còn 23% giai đoạn
2011-2016 và giai đoạn 2017-2020 chỉ còn 18%. Điều này
ảnh hưởng đến thu ngân sách của TP, thiếu nguồn lực để
giải quyết các thách thức và bảo đảm TP phát triển nhanh
và bền vững cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển đã
nêu tại Nghị quyết 16.
Với đề án tăng tỉ lệ điều tiết, TP.HCM xác định việc
tăng tỉ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung
ương và TP phải luôn bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của TP
và lợi ích chung của quốc gia trên tinh thần “vì cả nước,
cùng cả nước”. Theo đó, TP đã đề xuất tăng tỉ lệ điều tiết
trong giai đoạn 2022-2030 theo lộ trình bảo đảm thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế nhanh của TP, từ đó tạo cơ sở tăng thu
ngân sách của TP và ngân sách trung ương.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng
ban Kinh tế Trung ương, nhấn mạnh việc xem xét tăng
tỉ lệ điều tiết cho ngân sách TP.HCM đã được nêu trong
Nghị quyết 16 và Kết luận 21. Do vậy, xuất phát từ các
nghị quyết của Đảng cũng như tình hình thực tế của
TP.HCM đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức
và cơ hội phát triển, Ban Kinh tế Trung ương ủng hộ và
cho rằng việc xem xét tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho
TP.HCM là cần thiết.
Tuy nhiên, ông Bình đề nghị trong quá trình xem xét,
điều chỉnh tăng phù hợp tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP
cần bảo đảm nguyên tắc công bằng, hiệu quả, bền vững.
Đồng thời làm rõ các quy định, cơ chế phân bổ ngân
sách hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với yêu
cầu thực tế của TP…
TÁ LÂM
Phó Chủ tịch UBND huyện
Nhà Bè, cho biết dự án cầu
Long Kiểng (phê duyệt từ
năm 2001) đang chững lại là
do UBND TP vừa giao cho
Nhà Bè phê duyệt giá mua
56 nền tái định cư. Hiện Nhà
Bè đã hoàn chỉnh hồ sơ, đang
chuẩn bị trình trở lại TP để
xin đơn giá chính thức.
Trước ý kiến trên của ông
Võ Phan Lê Nguyễn, bà
Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch
HĐND TP, cho rằng việc
này đang bị đẩy qua đẩy lại.
UBNDTPđã giao thẩmquyền
cho huyện Nhà Bè rồi thì sao
lại phải trình lại UBND TP.
“Khi chúng tôi gặp một cụ
bà sống dưới mố cầu, bà cho
biết lúc cây cầu này chuẩn bị
thực hiện thì bà 60 tuổi, nay
bà đã 80 tuổi. Khi hỏi mong
muốn, nguyện vọng thì bà
nói mong sống được tới cái
ngày nhìn thấy cây cầu” - bà
Lệ kể và đề nghị UBND TP
có câu trả lời về khát vọng
của người dân.
Ông Võ Văn Hoan, Phó
Với tinh thần phải tổng kiểm
tra rà soát, định giá lại nhà
đất chuẩn bị đưa ra tái định
cư, ông Hoan cho biết có giá
mới thì mới có thể làm việc
được với dân.
Cầu Bưng: Phải quyết
liệt đẩy nhanh tiến độ
Dự án cầu Bưng được phê
Ông Trần Quang
Lâm, Giám đốc Sở
GTVT, cho rằng vai
trò của người đứng
đầu các quận/huyện
là rất quan trọng
trong giải phóng
mặt bằng. Còn ông
Lương Minh Phúc
mong HĐND TP
xem đây là một nội
dung đánh giá lãnh
đạo quận/huyện có
hoàn thành nhiệm
vụ hay không.
37/172
dự án giao thông được hoàn
thành trong giai đoạn 2016-
2020. Theo đại biểu Lê Minh
Đức (quận Thủ Đức), hiện còn
nhiềudựánbịchậmvà…ngâm
chưa biết đến ngày nào xong.
Tiêu điểm
Đại biểu Lê Minh Đức (quận Thủ Đức)
cho biết, hiện có nhiều dự án triển khai
chậm, chẳng hạn như cầuNamLý (quận
9), cử tri phản ánh dự án này dự kiến 1,5
nămlàxongnhưngđếnnayđãphải dừng
lại hai nămđể chờmặt bằng, đường vào
chân cầu hiện không có mặt bằng.
Hay dự ánmở rộngđường LươngĐịnh
Của (quận 2) đã chậmbốn năm. Cử tri đã
phản ánh hơn ba năm, họ rất bức xúc,
trời nắng thì bụi mịt mù, trời mưa thì lầy
lội nhếch nhác.
Giải trìnhvới đại biểu, ông LươngMinh
Phúc, Giám đốc Ban quản lý đầu tư các
công trình giao thông TP - đơn vị được
UBND TP giao làm chủ đầu tư các dự án
giao thông lớn trên địa bàn TP, cho biết
việc chậm tiến độ có một phần trách
nhiệmvà năng lực của chủđầu tư, tư vấn
giám sát, nhà thầu thi công nhưng đây
không phải là vấn đề lớn vì hiện các đơn
vị này đủ năng lực để thực hiện dự án.
“Thời gian thi công các dự án bình
quân đều chỉ từ một đến hai năm, ngắn
hơn thời gian chờ đợi mặt bằng. Chỉ cần
có mặt bằng sạch, công trình sẽ được
thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất
lượng” - ông Phúc nói và dẫn chứng dự
án cầu Nam Lý đã phải ngưng thi công
một năm nhưng chỉ cần có mặt bằng
sạch thì sẽ hoàn thành trong 12 tháng.
Dự án đường Lương Định Của chỉ cần
chín tháng là có thể hoàn thành, hay
cầu Long Kiểng nếu được huyện Nhà
Bè bàn giao mặt bằng cũng sẽ mất 12
tháng để thi công.
Theo ông Phúc, áp lực lớn nhất đối với
các dự án giao thông trên địa bànTP vẫn
là mặt bằng. Từ đó, ông mong HĐNDTP
xem đây là một nội dung đánh giá lãnh
đạo quận/huyện có hoàn thành nhiệm
vụ hay không.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở
GTVT, cho rằng vai trò của người đứng
đầucácquận/huyện rất quan trọng trong
công tác giải phóng mặt bằng. Đơn cử
như thời gian qua, huyện Hóc Môn tập
trung tháo gỡ vướng mắc ở công trình
hầm chui An Sương thì dự án đã được
đẩy nhanh tiến độ và có thể hoàn thành
vào cuối năm nay.
Cầu đường chậm, chờ: Quận/huyện có trách nhiệm?
Giải pháp cho dự án giao thông
bị chậm ở TP.HCM
Ông LươngMinh Phúc, Giámđốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TP, cho rằng:
“Chỉ cần cómặt bằng sạch, công trình giao thông sẽ được thi công đúng tiến độ và chất lượng”.
Tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách choTP.HCMlà cần thiết
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook