185-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy15-8-2020
Tiêu điểm
Với các vấn đề phát
sinh và tồn tại, Sở
GTVT cho rằng BXMĐ
mới cần phải hoàn
thiện các nội dung cần
thiết trước khi đưa vào
hoạt động chính thức.
ĐườngLương
ĐịnhCủa, trời
nắngvẫnngập
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của
(quận 2, TP.HCM) được kỳ vọng sẽ đáp
ứng nhu cầu giao thông theo sự phát triển
khu phía đông TP và tăng năng lực kết nối
với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây.
Tuy nhiên, người dân phản ánh nhiều
tháng nay phải sống chung với tình trạng
ngập, ứ đọng nước trên tuyến đường này
dù trời nắng gắt. Phần ngập choán đến nửa
mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại
của người dân.
Theo ghi nhận của PV vào trưa 14-8, dù
trời nắng chang chang nhưng đường Lương
Định Của (đoạn từ đường Nguyễn Hoàng
đến đường Mai Chí Thọ) phía bên đường
chưa được trải nhựa vẫn ngập khoảng nửa
bánh ô tô. Vì vậy, xe máy, xe đạp phải nép
sát vào rìa đường để di chuyển.
Theo người dân, khúc đường này hệ
thống cống thoát nước không đảm bảo, chỉ
cần mưa nhỏ là cả con đường bị ngập.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông TP.HCM,
chủ đầu tư dự án, cho biết hiện nay đơn vị
thi công đã thực hiện được khoảng 60%
khối lượng công trình. Khó khăn lớn nhất
là công tác bàn giao mặt bằng chưa đầy
đủ, hiện đơn vị chỉ mới nhận được khoảng
60% mặt bằng.
Theo kế hoạch, Ban bồi thường giải
phóng mặt bằng (GPMB) quận 2 sẽ bàn
giao toàn bộ mặt bằng trong quý I-2021.
Như vậy, công trình sẽ hoàn thành trong
thời gian chín tháng kể từ ngày nhận đủ
mặt bằng.
Theo chủ đầu tư, do mặt bằng bàn giao
không đồng bộ xen kẽ nên các hạng mục
thi công cũng không đồng bộ. Có những
đoạn đã thi công đến lớp bê tông nhựa,
trong khi đó nhiều đoạn mới chỉ thi công
xong phần nền đá gia cố xi măng hoặc chỉ
mới thi công được 1/2 diện tích mặt đường
theo thiết kế.
Nói đến phản ánh của người dân, vị đại
diện này cho biết dự án không phải ngừng
thi công mà do đang chờ mặt bằng bàn
giao.
“Trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng
để thi công, chủ đầu tư chủ yếu thực hiện
công tác dặm vá mặt đường để đảm bảo
giao thông. Việc dang dở gây ngập hiện tại
là do hệ thống thoát nước hiện hữu không
có” - vị đại diện này nói.
Về vấn đề GPMB, Ban bồi thường
GPMB quận 2 cho hay dự án hiện còn
vướng một số hộ bên trái tuyến từ đường
Nguyễn Hoàng đến Mai Chí Thọ và dự án
87 ha của Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm.
Ban bồi thường cố gắng vận động người
dân hoàn trả mặt bằng trong năm nay để
sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công
hoàn thành dự án.
THU TRINH
Đường LươngĐịnh Của (quận 2) ngập
một nửa phía đường chưa được trải
nhựa. Ảnh: THUTRINH
Bến xeMiềnĐôngmới chưa
đủđiều kiệnhoạt động
Sở GTVT TP.HCMcho rằng chủ đầu tư Bến xeMiềnĐôngmới cần khắc phục
những tồn tại và phát sinh, nhằmđảmbảo đưa bến xe vào hoạt động thuận lợi,
an toàn.
THYNHUNG-KIÊNCƯỜNG
S
ở GTVT TP.HCM vừa có
văn bản báo cáo UBND
TP về hoạt động của Bến
xe Miền Đông (BXMĐ) mới ở
quận 9. Theo đó, sở này cho rằng
BXMĐ mới chưa đủ điều kiện
đưa vào hoạt động.
Nhiều hạng mục chưa
hoàn thành
Sở GTVT cho hay qua kiểm
tra, rà soát, sở nhận thấy: Về cơ
bản, các công việc liên quan đến
đầu tư xây dựng và trang thiết
bị cơ sở vật chất cần thiết, giao
thông kết nối cho BXMĐ mới
theo quy định, Tổng Công ty Cơ
khí GTVT Sài Gòn TNHH một
thành viên (Samco), chủ đầu tư
dự án, đã hoàn thành.
Tuy nhiên, còn một số vấn
đề tồn tại khác mà BXMĐ mới
chưa đáp ứng được để đưa vào
khai thác.
Cụ thể, về vấn đề pháp lý, theo
báo cáo của Samco, đến nay công
tác đăng ký địa điểm kinh doanh
đã hoàn thành nhưng việc thực
hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất
với Sở TN&MT chưa hoàn tất.
Về đảm bảo chất lượng công
trình xây dựng, các công trình
xây dựng hạ tầng kỹ thuật và
nhà ga BXMĐ mới đã được Bộ
Xây dựng nghiệm thu. Trong đó,
hạng mục công trình chấp thuận
kết quả nghiệm thu là nhà ga bến
xe (không bao gồm các tầng hai,
ba, bốn của nhà ga).
Qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT
nhận thấy các tầng hai, ba, bốn
của nhà ga mới hoàn thiện việc
Trước đó, Samco cho biết ngày
15-8, BXMĐ mới sẽ đi vào hoạt
động giai đoạn 1. Tuy nhiên, sau
đó công ty này lại có văn bản báo
cáo UBND TP về việc bến xe tạm
hoãn ngày hoạt động cho đến khi
Thủ tướng Chính phủ và UBND TP
có chỉ đạomới và sau khi tình hình
dịch COVID-19 tại Việt Nam được
kiểm soát, không còn ca lây nhiễm
tại cộng đồng.
Giao thông kết nối đã hoàn thiện
Về lộ trình xe buýt phục vụ hành khách, giao thông kết nối xung
quanh bến xe như lắp đặt biển báo, nâng các tuyến đường kết nối đã
được Sở GTVT và Samco thống nhất.
Cụ thể, các tuyến vận tải hành khách cố định được di dời có hành
trình. Theo đó, số tuyến di dời giai đoạn 1 là 29 tuyến, với bình quân
khoảng 40 chuyến/ngày, số lượng dự kiến là 261 xe. Đồng thời, sở sẽ
công bố 71 tuyến vận tải cố định được di dời giai đoạn 1.
Về xe buýt kết nối, Sở GTVT tổ chức tuyến xe buýt 55, 76 đi vào hoạt
động trong BXMĐmới ở giai đoạn 1. Các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục
theo dõi tình hình thực tế và tổ chức nhằm kịp thời đề xuất phương
án điều chỉnh, bổ sung xe buýt phù hợp nhằm phục vụ người dân.
Ngoài ra, Samco đã hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống các biển báo
giao thông, sơn đường, lắp đặt hàng rào, thiết lập các điểm chốt
chặn , xây dựng đường tạm kết nối nội bộ từ nhà ga ra đường số 13 để
đáp ứng việc đi lại của các phương tiện giao thông cá nhân.
Giao thông khu vực: Các con đường kết nối đã được duy tu, sửa chữa
như D400, Hoàng Hữu Nam, đường số 13. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn,
hướng dẫn trên các tuyến đường thuộc hành trình kết nối bến xe và
xung quanh khu vực bến đã được rà soát, hoàn chỉnh.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã có phương án tổ chức giao thông với
công trình hầm chui khi đưa bến xe vào hoạt động.
SởGTVT cho rằng Bến xeMiềnĐôngmới chưa hoàn thiện nhiều hạngmục để đưa vào hoạt động.
Ảnh: THYNHUNG
xây dựng phần thô và ốp gạch,
nội thất bên trong các tầng này
chưa được hoàn thiện, khu vực
nhà ga (tầng một) chưa ốp trần.
Đặc biệt, Samco chưa xây dựng
nhà điều hành xe buýt nên chưa
thể tổ chức kết nối với công trình
nhà ga (dù hiện nay, việc tổ chức
cho hoạt động xe buýt nội tỉnh kết
nối với xe khách liên tỉnh đang
sử dụng tạm khu đón trả khách
tại tầng hầm B1 của nhà ga này).
Ngoài ra, về vấn đề liên quan
đến giao thông nội bộ, Sở GTVT
đã đề nghị Samco di dời dải phân
cách tuyến đường E3 hiện hữu để
tăng bề rộng mặt đường, đảm bảo
bề rộng tối thiểu cho ô tô con lưu
thông một chiều (hướng từ quốc
lộ 1 đến đường số 13) để phục
vụ dân sinh. Tuy nhiên, Samco
không đồng ý với phương án này
và cho rằng ô tô đi vào tuyến
đường nội bộ bến xe sẽ gây mất
an ninh, trật tự.
Như vậy, từ một số nguyên
nhân trên, Sở GTVT cho rằng
việc BXMĐ mới vào hoạt động
giai đoạn 1 là chưa đủ điều kiện.
Cần khắc phục
các tồn tại
Với các vấn đề phát sinh và tồn
tại nêu trên, Sở GTVT TP.HCM
cho rằng BXMĐ mới cần phải
hoàn thiện các nội dung này trước
khi đưa vào hoạt động chính thức.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất
UBND TP giao Samco khẩn
trương phối hợp với Sở TN&MT
để hoàn thành thủ tục ký hợp đồng
thuê đất. Ngoài ra, công ty này
cần thực hiện hoàn tất việc cung
cấp dịch vụ tiện ích bên trong
khuôn viên bến xe, hoàn chỉnh
cơ sở vật chất, các trang thiết bị
và nội thất bên trong khuôn viên
nhà ga (cả việc ốp trần nhà ga).
Đồng thời, Samco phải rà soát
thực hiện các hạng mục công
trình kỹ thuật và nhà ga như xây
dựng công trình trạm điều hành
xe buýt; di dời dải phân cách hiện
hữu để tăng bề rộng mặt đường
E3 nhằm đảm bảo phục vụ nhu
cầu đi lại cho người dân và duy
trì tổ chức đường nội bộ trong
khuôn viên bến xe.
Mặt khác, công trình xây dựng
hầm chui trước khu vực BXMĐ
mới (trên quốc lộ 1) hiện đang
triển khai và đã sẵn sàng phương
án tổ chức giao thông phục vụ
khai thác BXMĐ mới (trong đó
tạo vuốt nối khu vực cổng F1 và
khu vực cổng F3, đảm bảo độ dốc
dọc và bán kính rẽ, thuận lợi cho
các phương tiện ra vào bến xe).
Tuy nhiên, tiến độ hầm chui
dự kiến cuối năm 2020 mới hoàn
thành, do đó toàn bộ công trình
trước mặt tiền bến xe được rào
chắn để phục vụ thi công. Việc
này cũng gây ảnh hưởng đến mỹ
quan khi đưa BXMĐ mới vào
khai thác.
Sở GTVT cũng đề nghị UBND
quận 9 phối hợp khẩn trương tổ
chức đầu tư xây dựng đường A8
(đã có chủ trương đầu tư công và
được giao vốn lập dự án, hiện
đang thực hiện công tác giải
phóng mặt bằng).•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook