215-2020 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy19-9-2020
ĐỨCMINH
N
gày 18-9, tiếp tục phiên
họp thứ 48, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội
(QH) đã biểu quyết thông
qua dự thảo nghị quyết thành
lập và quy định vị trí, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
cơ cấu, tổ chức của văn phòng
đoàn đại biểu (ĐB) QH và
HĐND cấp tỉnh.
Ba phòng “cứng”,
một phòng “mềm”
Trình bày tờ trình, Chủ
nhiệmVăn phòng QH, Tổng
thưkýQHNguyễnHạnhPhúc
cho hay dự thảo quy định việc
thành lập văn phòng ĐBQH
và HĐND trên cơ sở hợp
nhất văn phòng đoàn ĐBQH
và văn phòng HĐND ở 51
tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương.
Đối với 10 tỉnh, thành đã
thực hiện thí điểm việc hợp
nhất ba văn phòng theo Nghị
quyết 580/2018 của Ủy ban
Thường vụ QH thì việc thành
lập được thực hiện trên cơ sở
tách văn phòng đoàn ĐBQH,
HĐND và UBND cấp tỉnh.
Theo nghị quyết vừa được
thông qua, HĐND cấp tỉnh
sẽ quyết định thành lập văn
phòng trên cơ sở đề nghị của
thường trực HĐND cùng
cấp sau khi thống nhất với
trưởng đoàn, phó trưởng
đoàn ĐBQH.
Văn phòng đoàn ĐBQH
và HĐND là cơ quan tương
đương cấp sở, chịu sự lãnh
đạo, chỉ đạo trực tiếp của
tính chất tương đối độc lập,
thuộc chức năng, nhiệm vụ
của văn phòng đoàn ĐBQH
và HĐND cấp tỉnh.
Giải trình về việc này, ông
Nguyễn Hạnh Phúc cho biết
ban đầu dự thảo xây dựng
văn phòng đoàn ĐBQH và
địa phương đồng tình với ý
kiến này. Chính phủ cũng
đồng tình với quan điểm
đó” - ông Phúc nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp
luật Hoàng Thanh Tùng cho
biết cơ quan thẩm tra thống
nhất việc văn phòng đoàn
ĐBQH và HĐND cấp tỉnh
có không quá bốn phòng.
Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật
lưu ý việc thành lập phòng
“mềm” nên có tiêu chí theo
quy định của trung ương về
biên chế, nhiệm vụ, tránh
lập một phòng chỉ có ba biên
chế, trong đó có một trưởng,
một phó.
Hoàn tất việc thành lập
trước 30-6-2021
Về biên chế của văn phòng
đoàn ĐBQH và HĐND sẽ
nằm trong tổng biên chế hành
chính của địa phương, do
HĐND cấp tỉnh quyết định.
Số lượng phó, trưởng phòng
thuộc văn phòng được xác
định theo số biên chế công
chức của phòng đó nhưng
không quá ba người.
Phó Chủ tịch QH Uông
Chu Lưu cho rằng không
cần lo lắng về số lượng cấp
phó bởi đã có quy định “ràng
buộc về biên chế và tỉnh loại
I, II, III”.
Nghị quyết vừa được thông
qua cũngcóđiềukhoảnchuyển
tiếp quy định số lượng phó
chánh văn phòng, phó trưởng
phòng của văn phòng ĐBQH
và HĐND cấp tỉnh sau khi
được thành lập có thể cao
hơn số lượng quy định tại
nghị quyết này. Tuy nhiên,
địa phương phải có giải pháp
điều chỉnh, sắp xếp lại số cấp
phó vượt quy định, bảo đảm
trong thời hạn ba năm kể từ
ngày nghị quyết này có hiệu
lực thi hành, số lượng phó
chánh văn phòng, phó trưởng
phòng của văn phòng đoàn
ĐBQH và HĐND cấp tỉnh
theo đúng quy định tại nghị
quyết này.
Nghị quyết vừa được thông
qua có hiệu lực từ ngày 1-1-
2021, cùng thời điểm hiệu
lực của Luật Tổ chức QH
đã được sửa đổi, bổ sung
năm 2020.
Với các địa phương không
thực hiện thí điểm hợp nhất
văn phòng đoàn ĐBQH, văn
phòng HĐND và văn phòng
UBNDcấptỉnhtheoNghịquyết
số 580/2018/UBTVQH14 của
Ủy ban Thường vụ QH, việc
thành lập văn phòng đoàn
ĐBQH và HĐND cấp tỉnh
phải hoàn thành chậm nhất
là ngày 30-6-2021.•
Các đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về thành lập văn phòng đoànĐBQH vàHĐND
cấp tỉnh. Ảnh: HẢI NINH
Chiều 18-9, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng
Hà trình Ủy ban Thường vụ QH dự thảo nghị
quyết của QH về miễn tiền cấp quyền khai
thác tài nguyên nước trong năm 2020.
Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính
Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết năm 2020
là năm nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của
dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã có các chủ
trương, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.
Ủy ban nhận thấy việc trình QH ban hành
chính sách này chưa có đầy đủ căn cứ. Lý do,
các doanh nghiệp khó khăn đã được hỗ trợ về
thuế thu nhập doanh nghiệp. Người dân gặp
khó khăn do đại dịch đã được hỗ trợ điều chỉnh
mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân.
Chính sách miễn tiền cấp quyền khai thác
tài nguyên nước cũng là chính sách hỗ trợ để
tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân
khai thác, sử dụng nước phục vụ sản xuất, kinh
doanh. Do đó, về đối tượng hỗ trợ đã trùng lặp
với các chính sách trước đó.
Việc đề nghị miễn tiền cấp quyền khai thác
tài nguyên nước cho cả ba nhóm đối tượng,
theo Ủy ban Thẩm tra, như vậy là quá rộng,
dàn trải.
Có ý kiến cho rằng trên thực tế các lĩnh vực
sản xuất điện, nước sạch... là các đơn vị khai
thác nguồn tài nguyên nước lớn nhất, không
chịu ảnh hưởng và thiệt hại nhiều của đại dịch
COVID-19, việc sản xuất, kinh doanh vẫn có
lãi do các đơn vị sản xuất điện (nhà máy thủy
điện), cấp nước (nhà máy cấp nước) không do
Nhà nước định giá hoặc quyết định giá bán.
Trong khi nhu cầu sử dụng điện, nước trong
thời gian dịch bệnh không giảm nhiều và đây
là các hàng hóa thiết yếu sử dụng tài nguyên
quốc gia cần được sử dụng tiết kiệm, tránh
lãng phí.
Do vậy, việc miễn thu tiền cấp quyền khai
thác tài nguyên nước sẽ không thực sự tác
động đến người dân mà chủ yếu có thể hỗ trợ
cho các doanh nghiệp đang làm ăn, kinh doanh
có lãi.
Mặt khác, nguồn thu từ cấp quyền khai thác
tài nguyên nước là nguồn thu quan trọng, có
liên quan đến công tác bảo vệ rừng, an ninh
nguồn nước, có ảnh hưởng lớn đến nguồn thu
quan trọng của một số địa phương miền núi
đang nhận trợ cấp của ngân sách trung ương...
nên chưa hợp lý.
Trước báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài
chính Ngân sách, Ủy ban Thường vụ QH quyết
định chưa nên trình nghị quyết này ra QH, để
tính toán sau.
“Năm nay thu ngân sách nhà nước khó khăn,
mà đây là nguồn thu ổn định của một số địa
phương nên chưa tính đến việc miễn tiền cấp
quyền khai thác tài nguyên nước” - Phó Chủ
tịch QH Phùng Quốc Hiển nói.
thường trực HĐND, lãnh đạo
đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương…“Văn
phòng có cơ cấu tổ chức chặt
chẽ, hợp lý, đủ điều kiện để
hoàn thành nhiệm vụ được
giao” - Tổng thư ký Nguyễn
Hạnh Phúc nhấn mạnh.
Theo đó, về số lượng lãnh
đạo, văn phòng có chánh văn
phòng và không quá ba phó
chánh văn phòng.
Về số lượng phòng, văn
phòng đoànĐBQHvàHĐND
có ba phòng: Phòng Công
tác QH, Phòng Công tác
HĐND, Phòng Hành chính
- Tổ chức - Quản trị. Căn cứ
vào tình hình thực tế của địa
phương, thường trực HĐND
cấp tỉnh sau khi thống nhất
với trưởng đoàn, phó trưởng
đoànĐBQHcó thể quyết định
thành lập thêmmột phòng để
phụ trách mảng công việc có
HĐND cấp tỉnh chỉ có ba
phòng nhưng sau khi tổ chức
hội nghị toàn quốc, nhiều ý
kiến đề nghị cho thêm một
phòng nữa.
“Tức là có ba phòng “cứng”,
còn một phòng “mềm” do địa
phương quyết định và nhiều
Về biên chế, số lượng
phó, trưởng phòng
thuộc văn phòng
đoàn ĐBQH và
HĐND được xác
định theo số biên
chế công chức của
phòng đó nhưng
không quá ba người.
Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND
có tối đa 3 phó văn phòng
Văn phòng đoàn đại biểuQuốc hội và HĐND có ba phòng gồmPhòng Công tác Quốc hội,
Phòng Công tác HĐND, Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị và có thể lập thêmmột phòng đặc thù.
Làmăn có lãi vẫnxinhỗ trợ
Nguồn thu ngân sách khó khăn nên chưa tính đến việc miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.
Chấm dứt thực hiện thí điểm hợp nhất
Sau quá trình thực hiện thí điểm hợp nhất ba văn phòng
theo Nghị quyết số 580 của Ủy ban Thường vụ QH, Chính
phủ đã tổng kết và báo cáo trước QH tại kỳ họp thứ 9, QH
khóa XIV vừa qua.
Trên cơ sở đó, QH đã thông qua luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức QH, trong đó có nội dung quy
định: Chấmdứt việc thực hiện thí điểmhợp nhất văn phòng
đoàn ĐBQH, văn phòng HĐND và văn phòng UBND cấp
tỉnh theo Nghị quyết số 580 và thành lập văn phòng đoàn
ĐBQH và HĐND cấp tỉnh để tham mưu, giúp việc, phục vụ
chung hoạt động của đoàn ĐBQH và HĐND (hoàn thành
trước ngày 1-7-2021).
ÔngNguyễnHạnh Phúc trình bày dự thảo nghị quyết
thành lập văn phòng đoàn đại biểuQH vàHĐND cấp tỉnh.
Ảnh: HẢI NINH
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook