215-2020 - page 9

9
ĐÀOTRANG
H
ôm nay (19-9), TP sẽ tổ
chức lễ khánh thành hầm
chui An Sương, hạng
mục cuối cùng của nút giao
thông quan trọng An Sương
ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.
Đây từng là điểm đen về
tai nạn và ùn tắc giao thông
trong khu vực. Việc thi công
và đưa vào vận hành nút giao
An Sương sẽ góp phần nâng
cao chất lượng đời sống người
dân, thông suốt giao thông
trên tuyến đường huyết mạch
vào TP.
Hoàn thành sau
nhiều lần trễ hẹn
Nhiều năm nay, nút giao
An Sương thường xuyên tắc
nghẽndo lượngphương tiện lưu
thông quá lớn. Giờ cao điểm,
lượng lớn xe từ hướng quốc
lộ (QL) 22 về đường Trường
Chinh đã xung đột với các xe
di chuyển theo hướng ngược
lại và QL1.
Nhánh hầmN1 của hầmchui
An Sương đã thông xe năm
2018. TP xác định việc cấp
bách là phải sớm hoàn thiện
nhánh N2, đưa nút giao An
Sương thành nút giao thông
ba tầng, chấm dứt các luồng
xung đột vốn có.
Tuy nhiên, trong quá trình
thi công, công trình này thường
xuyên lỡ hẹn do vướng giải
phóng mặt bằng. Thậm chí
năm 2018, nhánh N2 đã có
thời gian phải tạm ngưng thi
công gần một năm chỉ để chờ
mặt bằng từ quận, huyện.
TânSơnNhất,NộiBài chuẩnbị đón chuyếnbay quốc tế
Để đảm bảo các điều kiện khai thác, phục vụ hỗ trợ
hành khách trong kế hoạch khôi phục các đường bay quốc
tế thường lệ, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam -
CTCP (ACV) yêu cầu giám đốc các cảng hàng không quốc
tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài tiếp tục triển khai hoạt động để
tiếp nhận các chuyến bay quốc tế sắp tới.
Cụ thể, ACV yêu cầu hai sân bay lớn nhất cả nước duy trì
phối hợp với các đơn vị quốc phòng (quân khu, ban chỉ huy
quân sự các tỉnh, thành), các cơ quan quản lý nhà nước (hải
quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế quốc tế, cảng vụ
hàng không) tăng cường an ninh, hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ
khi có chuyến bay, phân luồng cách ly, khai báo y tế.
Đồng thời, các cảng bố trí giãn cách hành khách phù hợp
tại các khu vực xuất nhập cảnh, thủ tục hàng không, băng
chuyền hành lý đến... và triển khai các biện pháp an toàn
phòng, chống dịch bệnh trong quá trình phục vụ hành khách
xuất nhập cảnh.
ACV cũng yêu cầu lãnh đạo hai sân bay Tân Sơn Nhất,
Nội Bài chủ động theo dõi lịch bay từ Cục Hàng không Việt
Nam và phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, cơ
quan quản lý nhà nước tại cảng, chính quyền địa phương,
các đơn vị thuộc quốc phòng để cập nhật và thông báo
thông tin cho các bên liên quan trong việc tổ chức điều
động lực lượng, trang thiết bị để kịp thời xử lý tình huống
khẩn cấp.
Để đảm bảo an toàn khi khai thác, các sân bay cần trang
bị đầy đủ cho cán bộ, người lao động các vật tư phòng dịch
như khẩu trang, nước rửa tay, găng tay, thuốc khử khuẩn,
bộ quần áo bảo hộ. Trong đó, ưu tiên cho cán bộ, người lao
động phục vụ trực tiếp.
Cùng đó, sân bay phối hợp với trung tâm kiểm dịch y tế
quốc tế, các hãng hàng không, công an cửa khẩu bố trí khu
vực (phòng câu lưu) cho khách không đủ điều kiện nhập
cảnh, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng dịch, thường
xuyên vệ sinh khử khuẩn khu vực hành khách đi qua, các hệ
thống điều hòa không khí.
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ khôi
phục đường bay thương mại quốc tế từ Việt Nam đi Nhật
Bản từ ngày 18-9. Theo đó, các chuyến bay từ Hà Nội đi
Narita (Tokyo) sẽ khởi hành lúc 23 giờ 45 các ngày 18, 25
và 30-9; từ TP.HCM đi Narita khởi hành lúc 0 giờ ngày
30-9.
Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ khai thác chuyến
bay quốc tế đầu tiên vào ngày 29-9 trên chặng bay Hà Nội
đi Đài Bắc (Đài Loan) với tần suất một chuyến/tuần. Đường
bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ được khôi phục
từ ngày 7-10 với tần suất một chuyến/tuần.
PHONG ĐIỀN
An Sương là nút giao thông vùng đô thị
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM,
nhận định nút giao thông An Sương là nút giao thông chính
của vùng đô thị. Sở dĩ gọi như vậy bởi nó không chỉ mang ý
nghĩa kết nối giao thông cho TP mà còn mang tính chất liên
kết giữa các vùng.
Cụ thể, nút giao An Sương phân ra làm hai trục. Trong đó
trục đường trên QL1 tạo ra tuyến đường vành đai kết nối từ
miền Đông sang miền Tây. Cạnh đó, trục đường QL22 sẽ nối
TP.HCMquaTây Ninh, Campuchia và khu vực NamTây Nguyên.
Do đó, khu vực nút giao An Sương có vị trí vô cùng quan
trọng đối với TP và các vùng phụ cận, cơ bản giải quyết ùn tắc
giao thông tại thời điểm này.
Tuy nhiên, TS Võ Kim Cương cho rằng nút giao thông An
Sương chỉ có thể giải quyết ùn tắc trong thời điểm trước mắt.
NếuTP có ngân sách, đất đai thì có thể xây dựng nút giao thông
hoa thị sẽmang lại hiệu quả cao hơn. Đô thị phía Tây Bắc đang
phát triển rất nhanh và mạnh. Để tiếp tục phát triển liên vùng,
TP cần tính toán mở thêm nhiều tuyến đường khác để chia sẻ
áp lực giao thông với khu vực này.
8 gio sang 19-9, lanh đao
UBND TP.HCM, So GTVT, UBND
quan 12 và Hoc Mon se tham
du le khanh thanh ham chui
An Sưng, hạngmục cuối cùng
trong dự án nút giao An Sương.
Dự án có tổngmức đầu tư 514 tỉ
đồng, nối đường Trường Chinh
vàQL22 (xuyênÁ).Trướcđó, việc
thông xe qua hầm N2 đã được
thực hiện từ tháng 7-2020.
Hầm chui An Sương
là mảnh ghép cuối
cùng, hoàn chỉnh hệ
thống nút giao thông
ba tầng, xóa đi cảnh
xung đột giao thông
kéo dài nhiều năm
tại đây.
Khánh thành nút giao An Sương,
cửa ngõ Tây Bắc rộng mở
Sau 18 năm, nút giao thông An Sương chính thức hoàn tất mọi hạngmục, trở thành điểmnối thông suốt,
quan trọng tại cửa ngõ Tây Bắc TP.
Từ tháng 10-2019, khó khăn
về giải phóng mặt bằng mới
cơ bản được giải quyết. Lúc
này, chủ đầu tư mới bắt đầu di
dời hạ tầng kỹ thuật, mở rộng
đường tạm và thi công các đốt
hầm còn lại.
Ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông TP (Ban Giao
thông), cho biết năm nay dịch
COVID-19 cũng ảnh hưởng
không ít đến tiến độ thi công.
Ngoài ra, do là điểm có lưu
lượng lưu thông lớn nên đơn vị
vừa phải thi công vừa phải đảm
bảo giao thông cho người dân.
Tất cả khó khăn đã được chủ
đầu tư, UBND quận, huyện,
sở, ngành cố gắng khắc phục
từng ngày. Hôm nay, hầm chui
An Sương là mảnh ghép cuối
cùng, hoàn chỉnh hệ thống nút
giao thông ba tầng, xóa đi cảnh
xung đột giao thông kéo dài
nhiều năm tại đây.
Nút giao mới có tầng hầm
gồmhai đường hầmcho xe lưu
thông theo hướng từ đường
Trường Chinh qua QL22 và
ngược lại. Tầng trên mặt đất
gồmnút giao với đảo tròn trung
tâm, hệ thống cây xanh, chiếu
sáng, đèn tín hiệu. Tầng trên
cùng là cầu vượt cho xe lưu
thông theo hướng QL1.
Ông Hoàng Văn Hùng, một
người dân quận 12, vui vẻ nói:
“Bao nhiêu năm nay người
dân Hóc Môn, quận 12, Củ
Chi mong ngóng dự án hầm
chui An Sương hoàn thành để
đi lại thuận tiện hơn. Sau bao
ngày chờ đợi, nay giao thông ở
đây đã ổn định hơn rất nhiều”.
Nỗ lực thi công và
sự đóng góp của
người dân
Theo ôngLươngMinh Phúc,
dự án xây dựng nút giao thông
An Sương có hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 là hạng mục cầu
vượt trên QL1 do Ban quản
lý dự án Mỹ Thuận (thuộc
Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã
hoàn thành vào tháng 7-2002.
Tiếp theo, giai đoạn 2 được
triển khai thông qua dự án xây
dựng hầm chui tại nút giao
thôngAn Sương do Ban Giao
thông làm chủ đầu tư. Quy mô
của dự án bao gồm xây dựng
hầm chui đôi, mỗi hầm rộng
9 m (đáp ứng hai làn xe), tổng
chiều dài hai hầm là 830 m.
Bên cạnh đó, dự án đã mở
rộng phần đường phía xã Bà
Điểm, lắp đặt bổ sung hệ thống
chiếu sáng, cây xanh, mảng
xanh, biển báo giao thông...
hoàn chỉnh khu vực nút giao.
Dự án hầm chui An Sương
được khởi công vào tháng
1-2017. Đến nay, toàn bộ công
trình đã được hoàn thành, đạt
chất lượng yêu cầu và được Sở
GTVT thống nhất phương án
tổ chức giao thông, đưa toàn
bộ công trình vào khai thác
phục vụ người dân.
Ông Phúc chia sẻ công trình
nút giao thông An Sương là
kết quả từ sự nỗ lực cao của
tập thể Ban Giao thông, đơn
vị tư vấn, nhà thầu thi công.
Song song đó, ban cũng nhận
được rất nhiều sự quan tâm,
hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, sở,
ngành và địa phương.
Dự án có 41 trường hợp bị
ảnh hưởng. Để hoàn thành
công trình, đơn vị đã nhận
được sự chung tay của tất cả
người dân, những người sẵn
sàng vì lợi ích chung rời nơi ở
cũ để bàn giao mặt bằng, phục
vụ thi công dự án.•
Tiêu điểm
Các hãng hàng không Việt Namsẵn sàng trở lại đường bay
thường lệ quốc tế. Ảnh: HOÀNGGIANG
Việc thi công và đưa vào vận hành nút giao An Sương sẽ góp phần thông suốt giao thông
trên tuyến đường huyếtmạch vào TP. Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook