219-2020 - page 13

13
Đời sống xã hội -
ThứNăm24-9-2020
Về cơ bản, học sinh vẫn không được
dùng điện thoại
Nếu điều lệ ban hành kèm Thông tư 12/2011 quy định một
trong những hành vi HS không được làm là “Sử dụng điện
thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học” thì nội
dung này được thay đổi tại điều lệ ban hành kèm Thông tư 32
là “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học
tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được
GV cho phép”.
Quy định này, về cơ bản, HS vẫn không được sử dụng điện
thoại. Các em chỉ được sử dụng thiết bị điện thoại di động
khi nào GV thấy thực sự cần thiết và cho phép. Như vậy, Bộ
GD&ĐT không cấm hoàn toàn việc dùng điện thoại trong lớp
nhưng cũng không có nghĩa là được dùng một cách thoải
mái, không có sự kiểm soát.
Việc cho HS dùng hay không dùng điện thoại trong giờ học
do GV quyết định. Trong hoạt động đó, thầy cô phải theo dõi,
quan sát HS xem có khó khăn, vướng mắc gì để hỗ trợ các em
thực hiện hoạt động này. Tất nhiên, khoảng thời gian sử dụng
điện thoại chỉ phục vụ cho hoạt động giáo dục nào đó, trong
thời gian nhất định mà thôi.
Dù ở lớp có đông HS (quy định trong điều lệ, sĩ số HS không
quá 45 em), trong giờ học, GV vẫn phải có trách nhiệm hướng
dẫn HS học tập. Chúng ta đã có yêu cầu không để HS nào bị
bỏ quên nên khi tổ chức các hoạt động học, thầy cô phải quan
sát HS. Do đó, không cần phải nói đến sử dụng điện thoại, mà
HS làm việc riêng khi GV đang tổ chức hoạt động học nào đó
thì đều phát hiện được.
Ông
NGUYỄN XUÂN THÀNH
,
Vụ trưởng
Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT
Thông tư 32 mà Bộ GD&ĐT vừa
ban hành đã nhận được nhiều ý kiến
trái chiều của dư luận.
ThS
NGUYỄN HỒ THỤY ANH
,
giảng viên Trường Phát triển tài năng
và tính cách John Robert Powers:
Khiến học sinh bị phụ thuộc
công nghệ
Nguy hiểm nhất cho trẻ trong
độ tuổi vị thành niên khi sử dụng
điện thoại là gì? Hãy tưởng tượng
một đứa trẻ với một chiếc điện
thoại di động, nó bắt đầu bằng
lướt Facebook, Instagram, TikTok,
YouTube, tin tức mời gọi… Cứ như
thế, trẻ đắm chìm vào thế giới đủ
mọi tin tức thượng vàng hạ cám. Trẻ
trượt dài trong rừng thông tin, lướt
hết trang này đến trang kia, hết sử
dụng app này đến app khác. Có đôi
lúc trẻ bắt đầu bằng một nhiệm vụ
rất cụ thể truy tìm thông tin để phục
vụ mục đích học tập. Trong quá
trình tìm thông tin phục vụ mục đích
học tập, trẻ bắt gặp những thông tin
gây tò mò, cuốn hút sự chú ý và trẻ
lướt vào trong rừng thông tin đó,
dần quên mất mục tiêu ban đầu…
Điện thoại cuốn trẻ vào việc sử
dụng công nghệ mà dần quên hết
mọi thứ xung quanh. Điện thoại
không như laptop, gấp máy tính
lại là dứt, là ngưng sử dụng; càng
không giống như đọc sách, gấp
trang sách lại là thôi. Điện thoại
không có dấu hiệu ngừng. Điện
thoại có thể biến trẻ từ người chủ
sử dụng công nghệ thành người
nô lệ cho công nghệ. Để luôn là
người làm chủ công nghệ thông tin,
trẻ phải chủ động tạo ra dấu hiệu
ngưng. Để làm được điều này, người
sử dụng điện thoại phải rất độc lập,
phải có khả năng tự điều chỉnh, tự
kỷ luật bản thân.
Trong một nền giáo dục một
chiều, ít phản biện, ít có những bài
học về việc phát triển bản thân, hy
vọng trẻ phải độc lập, phải có khả
năng tự điều chỉnh, phải tự kỷ luật
bản thân để tạo ra dấu hiệu ngừng,
để dứt chúng ra khỏi việc sử dụng
điện thoại là điều không khả thi.
Ta trao trách nhiệm cho thầy cô,
thầy cô sẽ là những cá nhân giúp
trẻ tạo dấu hiệu ngừng. Lại một lần
nữa, ta làm gánh nặng dạy dỗ nặng
nề hơn với thầy cô, bởi chưa kịp
hiểu, chưa kịp ngấm, vẫn còn loay
hoay với việc chuyển đổi dạy học
theo kiểu truyền thống sang “dạy
học theo kiểu phát triển năng lực”
trong một lớp gần 50 học sinh (HS)
lại gánh thêm nhiệm vụ canh chừng
xem trẻ có xài điện thoại đúng chỗ,
đúng thời điểm không… Mà khi HS
mê điện thoại, chúng có trăm ngàn
cách để qua mặt thầy cô.
Ông
PHẠM PHÚC THỊNH
,
Hiệu
trưởng khối liên cấp TuệĐức, TP.HCM:
Quan trọng là cách kiểm
soát học sinh sử dụng
điện thoại
Điều 37 “Các hành vi HS không
được làm” trong Thông tư 32 nêu
rõ: “Sử dụng điện thoại di động, các
thiết bị khác khi đang học tập trên
lớp không phục vụ cho việc học tập
và không được giáo viên (GV) cho
phép”. Như vậy, HS sẽ không được
sử dụng điện thoại khi không được
GV cho phép. GV sẽ quyết định việc
HS sử dụng hay không. Đây là một
quy định rất hay của Bộ GD&ĐT.
Điều này giúp GV có quyền cho HS
sử dụng các thiết bị thông tin (máy
tính, tablet, điện thoại di động) để
phục vụ học tập theo yêu cầu của
GV. Sau khi sử dụng, HS phải nộp
điện thoại lên bàn GV.
Để việc sử dụng điện thoại đạt
đúng mục đích, cần có quy định rõ
ràng. Thứ nhất, HS được phép mang
điện thoại đến trường. Vào đầu giờ
học, HS sẽ đặt điện thoại của mình
vào chiếc hộp trên bàn GV. Khi cần
sử dụng và được GV cho phép, lớp
học sẽ được chia thành từng nhóm.
Mỗi nhóm sẽ được lấy một chiếc
điện thoại của nhóm trong hộp ra
sử dụng để trả lời câu hỏi, tra cứu
thông tin. Như vậy, một lớp học chỉ
có tầm 10 chiếc điện thoại, GV sẽ
dễ quản lý.
Thầy
NGUYỄN ĐĂNG KHOA
,
GV Trường THCS Tân Túc,
huyện Bình Chánh, TP.HCM:
Chỉ nên cho học sinh THPT
sử dụng điện thoại trong
giờ học
Hiện trường tôi có quy định cấm
HS sử dụng điện thoại cảm ứng
trong trường học. Muốn liên lạc với
gia đình, các em chỉ được sử dụng
loại điện thoại truyền thống chỉ có
chức năng nhắn tin và gọi.
Do đó, với Thông tư 32 quy định
nếu GV cho phép HS bậc THCS có
thể sử dụng điện thoại trong trường
học là không phù hợp. Bởi các em
còn ít tuổi nên nói dùng điện thoại để
truy cập tài liệu là không hiệu quả.
Hơn nữa, HS cũng chưa cần thiết
phải truy cập Internet để tìm tài liệu
học tập trên lớp bởi chủ yếu kiến
thức các em được học là căn bản.
Vì thế, việc sử dụng chỉ thích
hợp với HS THPT nhưng GV cần
phải có hướng dẫn và quy định giờ
giấc cụ thể.
Google Forms nên HS không
thể không sử dụng điện thoại.
“Để HS không làm việc riêng
khi sử dụng điện thoại, tôi thường
đi xung quanh lớp để kiểm tra,
xem các nhóm làm việc. Em
nào không tập trung là tôi biết
ngay. Đối với bài kiểm tra trên
điện thoại, em nào xong trước
sẽ ra khỏi phòng và phải nộp
luôn điện thoại, hết giờ nhận
lại” - thầy Du nói thêm.•
đồng thời khuyến khích HS tích cực hơn trong giờ ra
chơi, theo hãng tin
AFP
.
Tuy nhiên, vẫn có các ngoại lệ cho việc sử dụng điện
thoại, bao gồm mục đích hỗ trợ các HS khuyết tật và
ứng dụng vào những hoạt động ngoại khóa. Ngoài ra,
các trường trung học của Pháp có quyền nới lỏng các
quy định cấm các thiết bị di động.
“Mở cửa đón nhận các công nghệ của tương lai
không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận tất cả
việc sử dụng chúng” - Bộ trưởng Giáo dục Jean-
Michel Blanquer nói khi trình bày dự luật trước
Quốc hội.
Còn tại châu Mỹ, theo kênh
CBC News
, tỉnh Ontario
của Canada đã đi tiên phong trong việc ban hành
lệnh cấm sử dụng điện thoại trong giờ học. Theo
người đứng đầu Sở Giáo dục tỉnh Ontario, bà Lisa
Thompson, quy định này bắt đầu có hiệu lực kể từ
tháng 9-2019.
“Điều các em HS nên làm là tập trung vào việc học chứ
không phải là điện thoại. Bằng cách ngăn chặn việc dùng
điện thoại trong các buổi học, chúng tôi đang giúp HS đạt
được các kỹ năng cơ bản mà họ cần, ví dụ như đọc, viết
và làm toán” - theo bà Thompson.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, HS vẫn được phép
sử dụng điện thoại nếu được GV cho phép để phục vụ bài
học vì lý do y tế hoặc đối với những HS có nhu cầu thật
sự cần thiết.
KHÁNH NHƯ
Ý kiến trái chiều về quy định cấm dùng
điện thoại trong lớp học
Học sinh đang sử dụng điện thoại di động trong lớp học ởMỹ.
Ảnh: GETTY
Giáo viên Trường THPT số 2 Bảo Thắng (Lào Cai) hướng dẫn học sinh tìmtài nguyên
học tập trên smartphone. Ảnh: GDTĐ
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook