222-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 28-9-2020
nhận được tàu khách quốc tế.
Theo đó, sở này cho rằng khi
làm cảng biển thì cần nghiên
cứu phát triển cảng trung
chuyển hàng hóa chủ yếu bằng
đường thủy, hạn chế tối đa vận
chuyển đường bộ. Đồng thời,
sở đề xuất cần lấy ý kiến Bộ
TN&MT đối với quy hoạch
vì vị trí này nằm trong vùng
đệm khu dự trữ sinh quyển
Cần Giờ.
Cuối cùng là vị trí tiếp giáp
luồngCáiMép - ThịVải (thuộc
địa phận Cù Lao Ông Chó),
dự kiến quy hoạch cảng biển
chuyên dụng với quy mô 100
ha, có thể đón tàu đến 200.000
DWT.
Đối với vị trí này, Sở GTVT
phân tích tuy không có quy
hoạch giao thông đường bộ kết
nối vào cảng nhưng do nằm tại
cửa biển giáp với tuyến luồng
hàng hải quan trọng là tuyến
luồng Cái Mép - Thị Vải và
luồng Sài Gòn - Vũng Tàu nên
có thể tiếp nhận được tàu biển
có tải trọng lớn. Do đó, khu
vực này nên nghiên cứu quy
hoạch cảng biển chuyên dụng
và thực hiện trung chuyển hàng
hóa bằng đường thủy nội địa.
Cần tìm hiểu năng lực
và vị trí làm cảng
Ông Nguyễn Kim Toản,
Giám đốc Công ty Thường
Nhật (chủ đầu tư tuyến buýt
đường thủy), nhận định TP
đang định hướng phát triển
huyện Cần Giờ thành một đô
thị mới ven biển nên dĩ nhiên
khu vực này rất cần cảng biển.
“Việc xây dựng các cảng
biển ở huyện Cần Giờ sẽ đưa
Cần Giờ thànhmột nơi liên kết
vùng và kết nối vận tải hành
khách, hàng hóa giữa các khu
vực như TP Vũng Tàu, các
tỉnh miền Tây. Cơ quan chức
năng có tính toán, quy hoạch
các cảng biển là rất tốt, tuy
nhiên quan trọng vẫn là năng
lực và các vị trí để làm” - ông
Toản nói.
Ông Toản cho rằng các xã
thuộc địa bàn huyện Cần Giờ
tiếp giáp với biển đều có nhu
cầu sử dụng cảng biển. Điển
hình như xã đảo Thạnh An,
hiện nay người dân chủ yếu
dùng cảng tự phát; khu vực
các xã Bình Khánh, Long Hòa
đều có bến dân sinh người dân
đã sử dụng từ nhiều năm nay.
Do đó, theo ông Toản, việc
xây dựng cảng biển cần thuận
theo lẽ tự nhiên như vị trí, địa
hình, luồng tuyến…Từ đó, cơ
quan chức năng có những tính
toán khoa học theo điều kiện,
đặc điểm của từng vị trí để làm
cảng biển. Mục đích đáp ứng
đúng, đủ về nhu cầu dân sinh,
kinh tế - xã hội, yếu tố thẩm
mỹ và phát triển bền vững.
Ông Toản cho biết thêm
các yếu tố như giao thông kết
nối, cảng biển, quy hoạch hạ
tầng, quy hoạch cấp nước, cấp
điện… cũng góp phần rất lớn
để phát triển huyện Cần Giờ
hiệnnay. Càngphongphú, càng
đa dạng hóa mô hình thì càng
kích thích tăng trưởng, phát
triển kinh tế - xã hội.
Trong khi đó, kiến trúc sư
Ngô Viết Nam Sơn, chuyên
gia quy hoạch đô thị, lại cho
rằng quy hoạch cảng biển
phải đặt trong tương quan của
vùng đô thị.
Theo ôngNamSơn, hiện nay
khu vực miền Nam có cảng
biển Thị Vải - Cái Mép (cảng
biển lớn nhất miền Nam) chưa
sử dụng hết công suất nên nếu
xây dựng thêm cảng biển Cần
Giờ là chưa phù hợp, gây lãng
phí. Do đó, ngành chức năng
nên có tầm nhìn vùng, không
quan trọng là cảng của ai mà
quan trọng là hạ tầng sẵn có
nên tận dụng hết công suất.
Vì vậy, theokiến trúc sưNam
Sơn, trước mắt nên làm những
hạ tầng bức thiết của TP như
nâng cấp cảng Cát Lái, cảng
Trường Thọ để phục vụ hiệu
quả ngành logistics.•
Một bến dân sinh khu vực tiếp giáp luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (xã LongHòa, huyện CầnGiờ). Ảnh: LINHPHƯƠNG
Nghiên cứu phát triển cảng phía nam,
tây nam TP
UBNDTP.HCMđã giao SởGTVT nghiên cứu phát triểnmạng
lưới đường thủy và cảng, bến về phía nam, tây nam TP (khu
vực các huyện Củ Chi, Bình Chánh...) để đáp ứng yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội của TP trong tình hình mới hiện nay.
UBND TP ưu tiên đầu tư phát triển các cảng, nâng cấp các
bến thành cảng mang tính hiện đại, đa chức năng, kết hợp
với các mô hình dịch vụ tiện ích phụ trợ để giảm áp lực cho
giao thông đường bộ.
Đồng thời,TP cũng đa dạng hóa loại hình phương tiện giao
thông, phục vụ hoạt động du lịch và vận tải hành khách bằng
đường thủy, liên kết vùng với các tỉnh lân cận bằng đường
thủy; định hướng quy hoạchmột số vùng ngập nước tự nhiên
để giữ chức năng tiêu thoát nước của TP.
Việc xây dựng các
cảng biển ở huyện
Cần Giờ sẽ đưa Cần
Giờ thành một nơi
liên kết vùng và kết
nối vận tải hành
khách, hàng hóa
giữa các khu vực
như TP Vũng Tàu,
các tỉnh miền Tây.
Những ưu,
nhược điểm
khi làm
cảng biển
ở Cần Giờ
Theo chuyên gia, khi TP.HCM
muốn xây dựng cảng biển ở huyện
CầnGiờ thì cần nghiên cứu kỹ về
quy hoạch vị trí, luồng, tuyến và
mối tương quan của vùng đô thị.
LINHPHƯƠNG
S
ởGTVTTP.HCMvừa có
văn bản gửi UBND TP,
góp ý kiến về quy hoạch
phát triển cảng biển TP trong
quy hoạch tổng thể phát triển
hệ thống cảng biển Việt Nam
giai đoạn 2021-2030, tầmnhìn
đến năm 2050. Sở này phân
tích về ưu, nhược điểm của
bốn vị trí được đề xuất làm
cảng biển ở huyện Cần Giờ.
Sở GTVT đề xuất
nghiên cứu ba vị trí
Theo đó, Sở GTVT có ý
kiến đối với báo cáo quy
hoạch tổng thể phát triển hệ
thống cảng biển Việt Nam của
Công ty CP Tư vấn xây dựng
công trình Hàng Hải (đơn vị
tư vấn). Cụ thể, công ty này
đã lập, dự kiến bổ sung quy
hoạch cảng container, tổng
hợp, hàng rời tại bốn vị trí
trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Vị trí thứ nhất là khu vực tiếp
giáp sông Lòng Tàu (xã Bình
Khánh), dự kiến quy hoạch
cảng biển quy mô 250 ha, có
thể đón tàu 30.000-50.000
DWT. Sở GTVT đánh giá
vị trí này có thể kết nối giao
thông thuận lợi với tuyến cao
tốc Bến Lức - Long Thành nên
có khả năng xem xét, nghiên
cứu bổ sung quy hoạch cảng
biển. Tuy nhiên, sở này cho
rằng cần nghiên cứu diện tích
khu dịch vụ phía sau cầu cảng.
Vị trí thứ hai là khu vực giáp
sôngLòngTàu (thuộc xãThạnh
An), dự kiến quy hoạch cảng
biển với quy mô 50 ha, có thể
đón tàu đến 100.000 DWT,
nằm trong vùng đệm khu dự
trữ sinh quyển Cần Giờ. Tuy
nhiên, theo Sở GTVT, vị trí
này không có quy hoạch giao
thông kết nối đường bộ nên đề
xuất không nghiên cứu.
Vị trí thứ ba là khu vực tiếp
giáp luồng Sài Gòn - Vũng
Tàu (thuộc xã Long Hòa),
dự kiến quy hoạch cảng biển
quy mô 150 ha, có thể đón
tàu đến 150.000 DWT, nằm
trong vùng đệm khu dự trữ
sinh quyển Cần Giờ.
Theo đánh giá của SởGTVT,
vị trí này sẽ kết nối giao thông
vào tuyến đường Rừng Sác.
Đặc biệt, vị trí này nằm tại
cửa biển, tiếp nhận được tàu
biển có tải trọng lớn và tiếp
Khởi công dự án 3.300 tỉ hợp tác giữa Bình Định, Bình Dương
Ngày 27-9, Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức khởi
công xây dựng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex
VSIP Bình Định (gọi tắt là dự án Becamex VSIP Bình
Định) tại huyện Vân Canh, Bình Định. Dự lễ khởi công có
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng nhiều
lãnh đạo các bộ, ngành.
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch tỉnh Bình Định, cho hay
theo quyết định chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng ban
hành, dự án Becamex VSIP Bình Định có tổng mức đầu tư
hơn 3.330 tỉ đồng. Đây là kết quả hợp tác giữa hai tỉnh Bình
Định, Bình Dương do Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP
Group đầu tư.
Để phục vụ cho dự án này, tỉnh Bình Định đã đầu tư
nhiều cơ sở hạ tầng từ TP Quy Nhơn đến huyện Vân Canh,
trong đó có xây dựng tuyến giao thông với kinh phí 1.600 tỉ
đồng cùng nhiều đường vệ tinh, các khu hạ tầng khác.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hòa
Bình cho rằng Becamex VSIP Bình Định là một trong
những dự án hạ tầng trọng điểm, quan trọng, sẽ giữ vai trò
hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành
công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Bình Định.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan
trung ương nhanh chóng triển khai tuyến cao tốc Bắc -
Nam đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang; hỗ trợ mở rộng quy
mô, mở thêm các tuyến mới trong nước và quốc tế của cảng
biển Quy Nhơn và Cảng hàng không Phù Cát… để hỗ trợ
phát triển Becamex VSIP Bình Định, tạo điều kiện cho các
ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển...
TẤN LỘC
Phó Thủ tướng TrươngHòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh BìnhĐịnh
thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: NO
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook